9/1/16
30
23
18
31
ABS với EBS thì liên quan gì tới test an toàn bác? Có hay không có thì đụng ở vận tốc 50Km/h thì vẫn là 50Km/h.
Mà Kia Nguyễn Văn Trỗi có phải chổ chiếc Caren này cháy không bác?

View attachment 478985
Dạ không phải bác ạ. Em chưa thấy gì về chuyện Carens cháy cả :) nhưng một số topic đã nói, thiết kế xe Morning hầu như đi thành phố và việc có dây an toàn và 1 túi khí đã được nghiên cứu an toàn :) nếu tăng thêm an toàn thì giá tặng, liệu có đáp ứng được nhu cầu thị trường?
 
Hạng D
9/1/15
2.774
4.180
113
41
1 : Không rành về xe sao, Bác quơ cả nắm rồi. Tui có thấy con xe cũ Nhật nào giá 400 mà bảo hành 3 năm đâu. đó là chưa nói xe Nhật giá đó tệ nhất cũng bị cày 5-7 năm rồi. mà mấy xe thời đó nói thiệt cũng có khỉ gì hơn. thậm chí có xe còn xài cái giảm sốc là mấy cái nhíp như xe tải. Liệu mua mấy con đó về sau bao nhiêu ngày phải đi sửa. hơn nữa mua cái xe về mà suốt ngày đi vào trạm đăng kiểm để bị hoạch hẹ vui lắm hả? hiểu xe lắm hả?
vậy với 400 tr trở xuống Bác chỉ giúp xe Nhật cũ có con gì ?


-> Việt Nam mình hạ tầng internet hàng đầu thế giới, mình phải tận dụng. Bác lên bonbanh.com, nhập các thông số này để tìm: Sedan, 4-6 chổ, xe cũ, động cơ xăng, giới hạn giá 400tr, hộp số tự động. Ngay lúc này, nó sẽ xuất hiện các xe sau (cũ đến mới từ trên xuống dưới và lọc bỏ những tên tuổi HQ/TQ/Đức/Mỹ và kiểm tra ở TP. HCM)

Nissan Tiida 2008 1.6
Mit Lancer Gala 2007 2.0
Mit Lancer Gala 2006 2.0
Mit Lancer 2004 1.6 (người bán có thể ghi nhầm là 2014)

Tới đây stop vì xuống nữa toàn BMW series 3 và Ford, xuống nữa là ra Camry 9x nhưng toàn số sàn. (Nếu thích số sàn thì mấy chiếc Camry này khỏi so sánh với KIA Morning mất thời gian)

So sánh:
4 chiếc này khung gầm, máy, máy lạnh, hộp số, cách âm, nội thất và cả tiêu chuẩn an toàn hơn xa KIA Morning. Nếu chỉ tính đến Gala 2006 thì hạn đăng kiểm 1 năm còn 2 năm nữa. Vấn đề ở đây là cũ vs mới, nếu mua xe cở tuổi này bác phải kiểm tra được: máy, hộp số, máy lạnh. Gầm không nên quan tâm nhiều vì xe tuổi này hư gầm là bình thường đối với đường xá Việt Nam, tiền làm lại toàn bộ gầm không quá 15tr kể cả thay phuộc, làm xong êm ái như xe mới. Trên diễn đàn này đủ người có thể sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm về 2 chiếc này nếu bác nhờ tư vấn.

2. ý Bác là gì em chả hiểu. Xe mới ai chả thích. Người Việt ta có câu liệu cơm gắp mắm mà. Ai cũng thích xe rẻ, xe đẹp xe tốt mà người ta sản xuất ra chê lên chê xuống thì đến bao giờ mới được như Thái, như Mã.
KIA Morning không phải xe Sedan. Nếu muốn lấy Morning ra làm cột so sánh thì phải so sánh đồng hạng với nó. Các xe Sedan VN đa phần Khúc B trở lên. Không nói ai cũng biết xe B phải cao hơn xe A một cấp về an toàn. Tại VN xe A chỉ có Morning, Spark, I10, vài con Smart của Mec, vài con Aygo của Toy, vài con china Mình chả nhớ, mà mấy con China bỏ qua đi, nhắc đến mệt thêm. Với sức mua hàng năm xe nhỏ này không dưới 40.000 xe thì liệu ngoài I10 + SPARK + Morning ra Smart + Aygo cũ đủ đáp ứng?


-> Em không nói thích xe mới là sai nhưng nên nhớ là chọn KIA Morning thay vì mấy chiếc xe cũ ngang giá là bỏ qua yếu tố máy mạnh hơn, rộng rãi, an toàn hơn chỉ để có cái mới hơn, ngoài ra không có gì hơn trừ thuế đóng cao hơn.
Thuế trước bạ cao hơn rất nhiều: mỗi chiếc xe cũ giao dịch sang tay, thuế thu 2% vs mỗi xe mới bán ra thuế thu 10%-15%. Thuế trước bạ xe cũ tính trên trị giá tính thuế, thường bằng 50% giá giao dịch, nên thuế thực tế còn thấp hơn nhiều nữa. Bác mua KIA Morning thì ngành thuế mừng hơn so với bác mua mấy chiếc em nói.
Xe phân class là để người mua dễ chọn lựa vì class phân sẵn tiêu chuẩn (độ lớn, phân khối, trang bị). Nói như bác nói là chiếc KIA Morning chắc chắn không bằng mấy chiếc class B em nhắc rồi đó.
Bác giải quyết giúp 3 vấn đề rồi mới tán gẫu tiếp được:
- Nếu so sánh phải so sánh đồng cấp. Không thể lấy sedan ra mà so với A mini.
- 1 cái xe 10 năm rồi Bác biết nó như thế nào mà dám khẩn định nó tốt hơn con mới ken xì ben. Nói thiệt mặc dù cho là con đó Bác bảo dưỡng hàng năm luôn nhưng có ông DV hay Kỹ Sư nào dám khẩn định mọi thứ tốt như con xe mới thua gì Tui cũng thua. Bác nên biết khi bảo dưỡng thợ ở các hãng đều nhìn bằng mắt có những chi tiết không thể nhìn, cũng ko thể kiểm tra bằng máy móc nhưng vì nó mà bao nhiêu tai nạn xẩy ra. Dù gì thì gì Tui vẫn khẩn định xe chạy qua 2-3 năm vẫn không thể so với con mới xuất xưởng.
- Mặc dù mạng là đầy thông tin nhưng được mấy xe. Bác có dám cầm 400-500 triệu để mua ngay cái xe cũ 5-7 năm mà lòng vẫn thấy an tâm. Nói thiệt cái này Tui không dám. Khi cầm gần 1,4 Tỷ mua con Sedona Tui cũng phân vân giữa nó và con Lexus GX470 2006 bán ở Quảng Ninh kiu giá 1,45ty. Đi cùng ông anh làm garage Bùi Hiển (Bình Dương) gần 15 năm, mặc dù chạy thử gần 100km coi kỹ lắm nhưng ổng cũng kiu thôi hên xui nha em. thế là về hốt ngay Sedona không suy nghĩ nữa. Tới giờ sau nửa năm đám cưới với ẻm vẫn thấy quyết định của mình là chính xác.
 
Hạng D
25/9/14
2.764
2.950
113
33
Bác giải quyết giúp 3 vấn đề rồi mới tán gẫu tiếp được:
- Nếu so sánh phải so sánh đồng cấp. Không thể lấy sedan ra mà so với A mini.
- 1 cái xe 10 năm rồi Bác biết nó như thế nào mà dám khẩn định nó tốt hơn con mới ken xì ben. Nói thiệt mặc dù cho là con đó Bác bảo dưỡng hàng năm luôn nhưng có ông DV hay Kỹ Sư nào dám khẩn định mọi thứ tốt như con xe mới thua gì Tui cũng thua. Bác nên biết khi bảo dưỡng thợ ở các hãng đều nhìn bằng mắt có những chi tiết không thể nhìn, cũng ko thể kiểm tra bằng máy móc nhưng vì nó mà bao nhiêu tai nạn xẩy ra. Dù gì thì gì Tui vẫn khẩn định xe chạy qua 2-3 năm vẫn không thể so với con mới xuất xưởng.
- Mặc dù mạng là đầy thông tin nhưng được mấy xe. Bác có dám cầm 400-500 triệu để mua ngay cái xe cũ 5-7 năm mà lòng vẫn thấy an tâm. Nói thiệt cái này Tui không dám. Khi cầm gần 1,4 Tỷ mua con Sedona Tui cũng phân vân giữa nó và con Lexus GX470 2006 bán ở Quảng Ninh kiu giá 1,45ty. Đi cùng ông anh làm garage Bùi Hiển (Bình Dương) gần 15 năm, mặc dù chạy thử gần 100km coi kỹ lắm nhưng ổng cũng kiu thôi hên xui nha em. thế là về hốt ngay Sedona không suy nghĩ nữa. Tới giờ sau nửa năm đám cưới với ẻm vẫn thấy quyết định của mình là chính xác.

Bác lẫn lộn giữa 2 khái niệm an toàn va đập và chất lượng xe, 1 chiếc xe lớn dù 10 năm tuổi an toàn va đập vẫn tốt hơn 1 cái xe nhỏ nói chi đến1 cái xe nhỏ không an toàn. Cái an chất lượng bác nói về xe mới chắc là số lần hư hỏng vặt.
1 điều nữa, nếu 2 xe đều mới, và đều đạt 5* về an toàn nhưng điều đó không có nghĩa là an toàn va đập ngang nhau, xe lớn luôn an toàn hơn rất nhiều do trọng lượng lớn, cùng vận tốc có quán tính lớn hơn nhiều, khi đó va đập ở cùng vận tốc có nghĩa là nó có khả năng chịu một va đập mạnh hơn --> tụi nó đụng nhau thằng nhỏ chết chắc.
 
Hạng B2
11/8/15
110
88
28
41
Bác giải quyết giúp 3 vấn đề rồi mới tán gẫu tiếp được:
- Nếu so sánh phải so sánh đồng cấp. Không thể lấy sedan ra mà so với A mini.
- 1 cái xe 10 năm rồi Bác biết nó như thế nào mà dám khẩn định nó tốt hơn con mới ken xì ben. Nói thiệt mặc dù cho là con đó Bác bảo dưỡng hàng năm luôn nhưng có ông DV hay Kỹ Sư nào dám khẩn định mọi thứ tốt như con xe mới thua gì Tui cũng thua. Bác nên biết khi bảo dưỡng thợ ở các hãng đều nhìn bằng mắt có những chi tiết không thể nhìn, cũng ko thể kiểm tra bằng máy móc nhưng vì nó mà bao nhiêu tai nạn xẩy ra. Dù gì thì gì Tui vẫn khẩn định xe chạy qua 2-3 năm vẫn không thể so với con mới xuất xưởng.
- Mặc dù mạng là đầy thông tin nhưng được mấy xe. Bác có dám cầm 400-500 triệu để mua ngay cái xe cũ 5-7 năm mà lòng vẫn thấy an tâm. Nói thiệt cái này Tui không dám. Khi cầm gần 1,4 Tỷ mua con Sedona Tui cũng phân vân giữa nó và con Lexus GX470 2006 bán ở Quảng Ninh kiu giá 1,45ty. Đi cùng ông anh làm garage Bùi Hiển (Bình Dương) gần 15 năm, mặc dù chạy thử gần 100km coi kỹ lắm nhưng ổng cũng kiu thôi hên xui nha em. thế là về hốt ngay Sedona không suy nghĩ nữa. Tới giờ sau nửa năm đám cưới với ẻm vẫn thấy quyết định của mình là chính xác.
Bác nhầm khái niệm an toàn rồi, an toàn ở đây là an toàn va chạm cơ, chứ ko phải hỏng hóc lọ chai như bác nói
 
Hạng B2
27/1/16
228
155
43
68
Bác nhầm khái niệm an toàn rồi, an toàn ở đây là an toàn va chạm cơ, chứ ko phải hỏng hóc lọ chai như bác nói
Kiểu này chỉ có mua xe lu hoặc xe ủi đất đi mới an toàn va đập thôi, hihi
 
Hạng D
31/3/14
1.355
1.012
113
- Nếu so sánh phải so sánh đồng cấp. Không thể lấy sedan ra mà so với A mini.
-> Phân class/segment xe không có khái niệm A mini. Hoặc A/B/C/D hoặc City/Subcompact/Compact/Mid-size, tương đương nhau. Class A thì tương đương City. Bác thấy chữ City là hiểu rồi, xe này chỉ nên chạy trong thành phố, không nên ra cao tốc tranh chấp với xe lớn. Đa số các trường hợp tai nạn xe A/City đều ở ngoài cao tốc và do va chạm với xe lớn hơn.
So sánh thiệt hơn giữa 2 chiếc xe cùng tình trạng mới hoặc cũ thì tất nhiên phải so sánh cùng class. Nhưng so giữa cũ và mới ở cùng budget thì mình không so như vậy, thậm chí em có thể so Kia Morning 2016 và Camry 2001 vì khi đó em quan tâm cùng số tiền bỏ ra em được cái gì giữa cũ và mới.

- 1 cái xe 10 năm rồi Bác biết nó như thế nào mà dám khẩn định nó tốt hơn con mới ken xì ben. Nói thiệt mặc dù cho là con đó Bác bảo dưỡng hàng năm luôn nhưng có ông DV hay Kỹ Sư nào dám khẩn định mọi thứ tốt như con xe mới thua gì Tui cũng thua. Bác nên biết khi bảo dưỡng thợ ở các hãng đều nhìn bằng mắt có những chi tiết không thể nhìn, cũng ko thể kiểm tra bằng máy móc nhưng vì nó mà bao nhiêu tai nạn xẩy ra. Dù gì thì gì Tui vẫn khẩn định xe chạy qua 2-3 năm vẫn không thể so với con mới xuất xưởng.
->
Hiểu biết về xe không ở chổ này. Thắc mắc này được giải thích đầy trên diễn đàn này. Xe cũ ở Việt Nam hư theo thứ tự trước sau (có một số thứ tự có thể thay đổi với cái trước đó do cách sử dụng xe)
  1. Gầm do đường xá xấu (lý do xe Đức cũ giá rẻ bèo là đây)
  2. Máy lạnh (do máy lạnh chạy nhiều, khí hậu nóng ẩm)
  3. Hộp số
  4. Máy
Máy và hộp số (có thể nói là quan trọng nhất của xe) thường bền bỉ nhất đối với điều kiện sử dụng xe ở Việt Nam (có xe đi 3 - 4 năm 50K là nhiều lắm rồi và đối với xe hơi, 50K chẳng có ý nghĩa gì). Máy: nếu còn sử dụng cua roa cam, thì khoảng 80K sẽ thay, còn sử dụng sên cam thì free maintenance. Hộp số AT nếu sử dụng bảo quản tốt thì cũng bền. Nên khi mua xe cũ, 2 thứ này phải có kinh nghiệm xem (đầy người trên này bác có thể nhờ, chỉ cần khiêm tốn, không ngại hỏi). Máy lạnh: thường trên 5 năm cũng phải sửa chữa chút, xe Nhật về máy lạnh thì bền hơn xe Hàn nhiều lắm bác. Gầm: đừng mong đợi nhiều, mua về cứ đưa vô garage, chủ yếu thay cao su chân máy, cao su đầu phuộc và nếu dư dả thay luôn phuộc, chẳng tốn bao nhiêu tiền, là gầm êm ái như xưa. Cũng như bác chạy gắn máy giãn sên phải thay thôi.

- Mặc dù mạng là đầy thông tin nhưng được mấy xe. Bác có dám cầm 400-500 triệu để mua ngay cái xe cũ 5-7 năm mà lòng vẫn thấy an tâm. Nói thiệt cái này Tui không dám. Khi cầm gần 1,4 Tỷ mua con Sedona Tui cũng phân vân giữa nó và con Lexus GX470 2006 bán ở Quảng Ninh kiu giá 1,45ty. Đi cùng ông anh làm garage Bùi Hiển (Bình Dương) gần 15 năm, mặc dù chạy thử gần 100km coi kỹ lắm nhưng ổng cũng kiu thôi hên xui nha em. thế là về hốt ngay Sedona không suy nghĩ nữa. Tới giờ sau nửa năm đám cưới với ẻm vẫn thấy quyết định của mình là chính xác.

-> Riêng đoạn này bác nói chính xác. Bác cầm 400tr mua chiếc KIA Morning mới bác được yên tâm. Yên tâm được định nghĩa là không lo lắng và con người ta lo lắng là do cảm giác thiếu chắc chắn. Nhưng khi bác nắm được nguyên lý hoạt động cơ bản của xe, biết được cái gì hay hư, cái gì không thì bác sẽ tự tin. Và khi bác tự tin thì với 400tr bác mua được chiếc xe ngon hơn KIA Morning nhiều lần. Hôm nào bác leo lên thử Lancer hay Tiida chạy rồi về so sánh với Morning sẽ thấy ngay mà.

Về chiếc Sedona và Lexus GX470, đó là 2 dòng xe không liên quan gì đến nhau (Large size MPV & SUV cở lớn) và cũng không liên quan đến sedan class A nên em không có ý kiến. 2 chiếc này cũng không nên so với nhau.