Re:Đi một ngày đàng...
888 thêm về việc sửa Asia. Bác nào " Cùng hội cùng thuyền", có thể có thêm tí kinh nghiệm .
Để tháo 2 trục cò dễ dàng, nới lỏng tất cả các ốc chỉnh cò. Đối với Asia, quay bánh răng cam về vị trí như hình. Ở vị trí này, trục cam không đội cò, tháo cả trục cam cũng dễ :
Sau khi mần hết các việc như rà supap, thay phốt gít, lắp lại trục cam và giàn cò. Đến việc chỉnh độ hở chân supap. ( Tây nó gọi là " Valve Clearance"). Độ hở này ở Asia là 0.2mm. Dùng lá căn để lót, chỉnh, đỡ...lăn tăn rộng hẹp. Với độ hở 0.2mm, thử bằng tay có cảm giác hơi rơ. Kệ ! Cứ theo sách mà mần :
Đối với Asia, có thể lùa lá căn giữa cam và "chân vịt" để chỉnh,dễ hơn :
Khi tháo cụm Delco, có thể " nhắm mắt" , tháo đại . Nhưng khi lắp lại, phải chú ý . Dấu trên thân trục Delco và trên vành răng phải thẳng hàng :
Do răng xéo, nên khi lắp vào đúng vị trí, trục quay của Delco sẽ di chuyển một góc đúng theo thiết kế. Lắp đúng thì bên trong Delco của Asia có vị trí như hình :
( Tất nhiên là trước khi lắp Delco, ta đã lắp dây cam ( Timing belt) . Vị trí dấu trên bánh đà, trên bánh xe cam đã "chuẩn" ở TDC ( Top Dead Center), tử điểm trên của máy 1 .)
888 thêm về việc sửa Asia. Bác nào " Cùng hội cùng thuyền", có thể có thêm tí kinh nghiệm .
Để tháo 2 trục cò dễ dàng, nới lỏng tất cả các ốc chỉnh cò. Đối với Asia, quay bánh răng cam về vị trí như hình. Ở vị trí này, trục cam không đội cò, tháo cả trục cam cũng dễ :
Sau khi mần hết các việc như rà supap, thay phốt gít, lắp lại trục cam và giàn cò. Đến việc chỉnh độ hở chân supap. ( Tây nó gọi là " Valve Clearance"). Độ hở này ở Asia là 0.2mm. Dùng lá căn để lót, chỉnh, đỡ...lăn tăn rộng hẹp. Với độ hở 0.2mm, thử bằng tay có cảm giác hơi rơ. Kệ ! Cứ theo sách mà mần :
Đối với Asia, có thể lùa lá căn giữa cam và "chân vịt" để chỉnh,dễ hơn :
Khi tháo cụm Delco, có thể " nhắm mắt" , tháo đại . Nhưng khi lắp lại, phải chú ý . Dấu trên thân trục Delco và trên vành răng phải thẳng hàng :
Do răng xéo, nên khi lắp vào đúng vị trí, trục quay của Delco sẽ di chuyển một góc đúng theo thiết kế. Lắp đúng thì bên trong Delco của Asia có vị trí như hình :
( Tất nhiên là trước khi lắp Delco, ta đã lắp dây cam ( Timing belt) . Vị trí dấu trên bánh đà, trên bánh xe cam đã "chuẩn" ở TDC ( Top Dead Center), tử điểm trên của máy 1 .)
Re:Đi một ngày đàng...
Không ít người nghĩ rằng cái thắmg tay không quan trọng. Sai !
3030 kéo thắng tay đủ chặt, xe không tụt dốc. Nổ máy, vào số, nhả côn, mà quên thả thắng tay...Hự, chết máy ! Muốn được vậy, thỉnh thoảng phải tăng ốc chỉnh thắng tay cho vừa tầm...chừng 5 tiếng lách cách là nặng tay. Có thể đệm bất kỳ thứ gì...có lỗ, miễn là " lòi" ren ra để chỉnh :
Súc két là việc nên làm hằng 2 năm ( theo lịch của Asia). 3030 không hao nước nên bị bỏ lơ mấy năm không súc két. Sự cố vừa rồi phải súc két, nước làm mát lẫn..." phù sa sông Hồng" . Kinh quá.
Sau vài lần châm, xả rồi vừa cho nổ máy vừa tiếp nước vào miệng két cho tràn tự do. Đảm bảo...sạch :
3030 không còn miệng nắp phụ trên ống dẫn. Chỉ còn 1 lỗ "Xả Air". Châm nước vào miệng két, mở lỗ xả air cho không còn ra bọt, nước chảy thành dòng ổn định, thì vặn nút ( bằng con ốc) lại :
[youtube]http://youtu.be/3XjO3yOMUz4[/youtube]
...
Không ít người nghĩ rằng cái thắmg tay không quan trọng. Sai !
3030 kéo thắng tay đủ chặt, xe không tụt dốc. Nổ máy, vào số, nhả côn, mà quên thả thắng tay...Hự, chết máy ! Muốn được vậy, thỉnh thoảng phải tăng ốc chỉnh thắng tay cho vừa tầm...chừng 5 tiếng lách cách là nặng tay. Có thể đệm bất kỳ thứ gì...có lỗ, miễn là " lòi" ren ra để chỉnh :
Súc két là việc nên làm hằng 2 năm ( theo lịch của Asia). 3030 không hao nước nên bị bỏ lơ mấy năm không súc két. Sự cố vừa rồi phải súc két, nước làm mát lẫn..." phù sa sông Hồng" . Kinh quá.
Sau vài lần châm, xả rồi vừa cho nổ máy vừa tiếp nước vào miệng két cho tràn tự do. Đảm bảo...sạch :
3030 không còn miệng nắp phụ trên ống dẫn. Chỉ còn 1 lỗ "Xả Air". Châm nước vào miệng két, mở lỗ xả air cho không còn ra bọt, nước chảy thành dòng ổn định, thì vặn nút ( bằng con ốc) lại :
[youtube]http://youtu.be/3XjO3yOMUz4[/youtube]
...
Re:Đi một ngày đàng...
Hôm nay, ra tiệm mua thêm vài thứ, tiếp tục "phục hồi sức khỏe" cho 3030.
Cái lọc gió, theo sách củ sâm, thì thay sau mỗi 20.000km. VN mình, không khí ...sạch hơn bên Hàn, nên 3030 thay lọc gió sau 50.000km ! Giá lọc gió : 125K.
Nhớt Castrol Magnatec 550k/bình 4L. Đã lâu, 3030 chưa được thay nhớt, chỉ châm...lai rai...
Tất nhiên là thay luôn lọc nhớt : 45K
Chai Coolant có nguồn gốc xuất xứ. 0.5L/ 14K :
Nhân tiện, đem cái nắp máy đi tiện rãnh, lắp Seal, vừa kín, vừa êm, vừa...khít rịt.
Chú ý tìm anh thợ tiện khéo tay, biết mài dao. Bởi vì nắp máy của Asia làm bằng một loại nhựa tổng hợp. Plato xiết mạnh là...vỡ ! Tiện rãnh rộng 2.5mm, sâu 2mm. Mua sợi seal ( Oring) phi 38 x2.5mm. Khi lắp vào rãnh, đo đường kính # 40.5mm . Đang thắc mắc : Tại sao Hàn không làm sẵn, để VN đỡ mất công "độ chế " :
Thế là 3030 lại có thể bon bon trên mọi nẻo đường. Không lo về kỹ thuật, vì tài già tự sửa được xe. Nhưng gặp hồi..." Đinh tặc", có khi phải...bó bánh !!!
Hôm nay, ra tiệm mua thêm vài thứ, tiếp tục "phục hồi sức khỏe" cho 3030.
Cái lọc gió, theo sách củ sâm, thì thay sau mỗi 20.000km. VN mình, không khí ...sạch hơn bên Hàn, nên 3030 thay lọc gió sau 50.000km ! Giá lọc gió : 125K.
Nhớt Castrol Magnatec 550k/bình 4L. Đã lâu, 3030 chưa được thay nhớt, chỉ châm...lai rai...
Tất nhiên là thay luôn lọc nhớt : 45K
Chai Coolant có nguồn gốc xuất xứ. 0.5L/ 14K :
Nhân tiện, đem cái nắp máy đi tiện rãnh, lắp Seal, vừa kín, vừa êm, vừa...khít rịt.
Chú ý tìm anh thợ tiện khéo tay, biết mài dao. Bởi vì nắp máy của Asia làm bằng một loại nhựa tổng hợp. Plato xiết mạnh là...vỡ ! Tiện rãnh rộng 2.5mm, sâu 2mm. Mua sợi seal ( Oring) phi 38 x2.5mm. Khi lắp vào rãnh, đo đường kính # 40.5mm . Đang thắc mắc : Tại sao Hàn không làm sẵn, để VN đỡ mất công "độ chế " :
Thế là 3030 lại có thể bon bon trên mọi nẻo đường. Không lo về kỹ thuật, vì tài già tự sửa được xe. Nhưng gặp hồi..." Đinh tặc", có khi phải...bó bánh !!!
Re:Đi một ngày đàng...
Đúng là " Đi một ngày đàng, học một sàng...ngu ".
Hôm 30/4. 3030 quyết tâm lên Đalat để được " bắt tay bắt chân" với hội Asia Nam bộ ," Phượt bụi " lên cắm trại ở một đồi thông cực đẹp ở khu vực Suối Vàng...
Vớ vĩn thế nào mà 3030 lại bị "bắn" tốc độ trên tỉnh lộ Cầu Lùng- Khánh Vĩnh.
Theo lời chú CSGT KV thì : Bác quá tốc độ 50/40 ở cách đây 1 km, chỗ có biển 40 rồi 30 !
Ặc ! Thế thì...Ngu thật rồi, bởi nếu có chạy 40 thì cũng khó thoát cái biển 30 gần đó. Đành đưa " li xăng" cho chú CSGT...giữ hộ .
VN mình hồi này hay thật. Ai có sáng kiến gì thì cứ đem ra áp dụng. " Sống chết mặc bay" ! Nào là sáng kiến "siêu nạc" của công nghệ thực phẩm, Sáng kiến chế biến xăng dầu của ông Pe tơ rô chi đó. Rồi sáng kiến cắm những cái biển báo 40-30 gần nhau, thì đúng là...không chột cũng què !
Tuần trước, Asia đổ đầy bình xăng " A92", leo đèo ĐL, lên đến 1000m là xì joang, phải mở nắp két, quay về. Sau khi mần lại máy ( như bài trước đã mô tả), 3030 lại hí hửng...test xe. Lên đến 1200m thì nhiệt độ cũng lên cao, phải dừng, chờ nguội máy mới dám...xông lên.
Theo các cơ quan hữu quan, thì xăng dầu VN không có dấu hiệu bất thường. Như vậy là mừng rồi. Xe cháy hoặc chạy không nổi là tại...xe dỏm . Trên đường đèo ,Asia gặp quá nhiều " xe dỏm" thế này :
Đúng là..." nghỉ mát" đây ạ :
Đậu xe giữa trời nắng để " nghỉ mát" thì khôn gì ? Nhưng không chạy được nữa thì đành... Còn hơn cố để thổi joang thì mới thật là...Ngu !
Đúng là " Đi một ngày đàng, học một sàng...ngu ".
Hôm 30/4. 3030 quyết tâm lên Đalat để được " bắt tay bắt chân" với hội Asia Nam bộ ," Phượt bụi " lên cắm trại ở một đồi thông cực đẹp ở khu vực Suối Vàng...
Vớ vĩn thế nào mà 3030 lại bị "bắn" tốc độ trên tỉnh lộ Cầu Lùng- Khánh Vĩnh.
Theo lời chú CSGT KV thì : Bác quá tốc độ 50/40 ở cách đây 1 km, chỗ có biển 40 rồi 30 !
Ặc ! Thế thì...Ngu thật rồi, bởi nếu có chạy 40 thì cũng khó thoát cái biển 30 gần đó. Đành đưa " li xăng" cho chú CSGT...giữ hộ .
VN mình hồi này hay thật. Ai có sáng kiến gì thì cứ đem ra áp dụng. " Sống chết mặc bay" ! Nào là sáng kiến "siêu nạc" của công nghệ thực phẩm, Sáng kiến chế biến xăng dầu của ông Pe tơ rô chi đó. Rồi sáng kiến cắm những cái biển báo 40-30 gần nhau, thì đúng là...không chột cũng què !
Tuần trước, Asia đổ đầy bình xăng " A92", leo đèo ĐL, lên đến 1000m là xì joang, phải mở nắp két, quay về. Sau khi mần lại máy ( như bài trước đã mô tả), 3030 lại hí hửng...test xe. Lên đến 1200m thì nhiệt độ cũng lên cao, phải dừng, chờ nguội máy mới dám...xông lên.
Theo các cơ quan hữu quan, thì xăng dầu VN không có dấu hiệu bất thường. Như vậy là mừng rồi. Xe cháy hoặc chạy không nổi là tại...xe dỏm . Trên đường đèo ,Asia gặp quá nhiều " xe dỏm" thế này :
Đúng là..." nghỉ mát" đây ạ :
Đậu xe giữa trời nắng để " nghỉ mát" thì khôn gì ? Nhưng không chạy được nữa thì đành... Còn hơn cố để thổi joang thì mới thật là...Ngu !
Last edited by a moderator:
Re:Đi một ngày đàng...
Sau khi bị dính 50/40, lấy đoạn video quay từ CarCam hôm trước ra xem lại . Hôm đó chỗ 3030 bị " bắn" chưa có biển 30. Chắc biển này mới được " bổ sung khẩn cấp" trước 30/4.
" Đi đêm lắm có ngày gặp ma" thì " Đi ngày lắm có ngày...sập bẫy ". Những cái biển 30 dựng sau 40 vài chục m, chắc chắn là một loại bẫy, nếu muốn,đối với 4B . ( Hình minh hoạ 30 trên đèo, không phải chỗ 3030 dính đạn dưới tỉnh lộ ):
...
Sau khi bị dính 50/40, lấy đoạn video quay từ CarCam hôm trước ra xem lại . Hôm đó chỗ 3030 bị " bắn" chưa có biển 30. Chắc biển này mới được " bổ sung khẩn cấp" trước 30/4.
" Đi đêm lắm có ngày gặp ma" thì " Đi ngày lắm có ngày...sập bẫy ". Những cái biển 30 dựng sau 40 vài chục m, chắc chắn là một loại bẫy, nếu muốn,đối với 4B . ( Hình minh hoạ 30 trên đèo, không phải chỗ 3030 dính đạn dưới tỉnh lộ ):
...
Last edited by a moderator:
Re:Đi một ngày đàng...
Chừng 14h30 ngày 30/4. Asia 3030 cũng đã gặp gỡ được những...kẻ " cùng hội cùng thuyền". Chỉ 30p sau đó, 3030 chia tay các bạn để ...hạ sơn. Trời sắp mưa, đường lại xấu, chẳng dám nấng ná lâu. Vội vàng quay về, 3030 quên cả lời chào các mợ. Thế là, thêm một cái...ngu nữa, trong một ngày trọng đại .
Suối Vàng cỏ mượt thông xanh,
Có duyên hội ngộ, có anh, có nàng :
Chừng 14h30 ngày 30/4. Asia 3030 cũng đã gặp gỡ được những...kẻ " cùng hội cùng thuyền". Chỉ 30p sau đó, 3030 chia tay các bạn để ...hạ sơn. Trời sắp mưa, đường lại xấu, chẳng dám nấng ná lâu. Vội vàng quay về, 3030 quên cả lời chào các mợ. Thế là, thêm một cái...ngu nữa, trong một ngày trọng đại .
Suối Vàng cỏ mượt thông xanh,
Có duyên hội ngộ, có anh, có nàng :