Re:Đi một ngày đàng...
Từ hôm 3030 đi Đalat, bị quá nhiệt giữa đèo, phải quay về làm máy. Đến hôm 30/4, máy đã làm tốt, nhưng lên đèo vẫn quá nhiệt, phải dừng chờ nguội mới dám leo tiếp. Ngay từ đầu đã có ý nghĩ 3030 bị đổ loại xăng không bình thường, gây nóng máy bất thường. Chiều 30/4, trên đường về NT, 3030 bị tắt máy 2 lần, đề lại khó nổ, mặc dù không quá nhiệt do không phải leo đèo dài.
Sáng nay, đi mua cái lọc xăng để thay, 5-6 năm rồi !
Hí hửng mua được cái lọc xăng...xịn, 90k :
Về nhà , chui gầm thay " Fuel Filter". Đúng là nhớn nhác. Cỡ ống lọc xăng mới là 8mm, trong khi loại "gin" dùng ống 6mm :
Thế là đem trả cái lọc xăng mới mua, cầm cái cũ đi tìm mua cho đúng cỡ ống. Vòng vo khắp NT, chẳng đâu có. Chà ! không ngờ cái lọc xăng mà khó khăn thế...
Đành nghĩ cách dùng lọc xăng 2B chạy tạm. Đến chỗ bán phụ tùng 2B, chợt thấy có loại lọc..." thấy ruột".
Thế là độ lại đường ống, lắp cái lọc dưới ghế phụ, để thỉnh thoảng...nhòm chơi. Hình như dự đoán xăng dỏm đã có cơ sở . Vì lọc xăng mới thấy xăng...trong veo, không có màu xanh như quy ước của A92 không chì lâu nay vẫn chạy !!! Thêm nữa, cái lọc cũ tháo ra, lắc kêu lóc cóc. Chất keo chịu xăng gắn giấy lọc với 2 nắp bên trong lọc đã không còn liên kết ???.
Cái lọc xăng 2B, hóa ra lại hay, có thể thấy xăng từ bơm lên, mà lại rẻ , 40K:
Kinh nghiệm : MỞ NẮP THÙNG XĂNG trước khi tháo lọc xăng, nếu không, có thể xăng sẽ chảy liên tục vì áp lực hơi xăng trong thùng !
Từ hôm 3030 đi Đalat, bị quá nhiệt giữa đèo, phải quay về làm máy. Đến hôm 30/4, máy đã làm tốt, nhưng lên đèo vẫn quá nhiệt, phải dừng chờ nguội mới dám leo tiếp. Ngay từ đầu đã có ý nghĩ 3030 bị đổ loại xăng không bình thường, gây nóng máy bất thường. Chiều 30/4, trên đường về NT, 3030 bị tắt máy 2 lần, đề lại khó nổ, mặc dù không quá nhiệt do không phải leo đèo dài.
Sáng nay, đi mua cái lọc xăng để thay, 5-6 năm rồi !
Hí hửng mua được cái lọc xăng...xịn, 90k :
Về nhà , chui gầm thay " Fuel Filter". Đúng là nhớn nhác. Cỡ ống lọc xăng mới là 8mm, trong khi loại "gin" dùng ống 6mm :
Thế là đem trả cái lọc xăng mới mua, cầm cái cũ đi tìm mua cho đúng cỡ ống. Vòng vo khắp NT, chẳng đâu có. Chà ! không ngờ cái lọc xăng mà khó khăn thế...
Đành nghĩ cách dùng lọc xăng 2B chạy tạm. Đến chỗ bán phụ tùng 2B, chợt thấy có loại lọc..." thấy ruột".
Thế là độ lại đường ống, lắp cái lọc dưới ghế phụ, để thỉnh thoảng...nhòm chơi. Hình như dự đoán xăng dỏm đã có cơ sở . Vì lọc xăng mới thấy xăng...trong veo, không có màu xanh như quy ước của A92 không chì lâu nay vẫn chạy !!! Thêm nữa, cái lọc cũ tháo ra, lắc kêu lóc cóc. Chất keo chịu xăng gắn giấy lọc với 2 nắp bên trong lọc đã không còn liên kết ???.
Cái lọc xăng 2B, hóa ra lại hay, có thể thấy xăng từ bơm lên, mà lại rẻ , 40K:
Kinh nghiệm : MỞ NẮP THÙNG XĂNG trước khi tháo lọc xăng, nếu không, có thể xăng sẽ chảy liên tục vì áp lực hơi xăng trong thùng !
Re:Đi một ngày đàng...
2 năm thì E tháo két nước ra, mang cho thợ rã ra, làm vệ sinh sạch sẽ sau đó thợ hàn lại, em mang về lắp.
Xe em ít đi hơn của Bác, chủ yếu là "trùm mền", cuối tuần mới chạy loăng quăng. Nhưng cứ đúng 1 năm em tự súc két nước. Nước "gin" và nước 1, 2 đúng là như "nước phù sa sông Hồng". Đến nước thứ 5 mới trong veo, đổ thêm 1 chai "nước xanh" - coolant, thế là OK.Mr.Thiet nói:Súc két là việc nên làm hằng 2 năm ( theo lịch của Asia). 3030 không hao nước nên bị bỏ lơ mấy năm không súc két. Sự cố vừa rồi phải súc két, nước làm mát lẫn..." phù sa sông Hồng" . Kinh quá.
Sau vài lần châm, xả rồi vừa cho nổ máy vừa tiếp nước vào miệng két cho tràn tự do. Đảm bảo...sạch :
...
2 năm thì E tháo két nước ra, mang cho thợ rã ra, làm vệ sinh sạch sẽ sau đó thợ hàn lại, em mang về lắp.
Re:Đi một ngày đàng...
Quá bái phục Bác, có khi còn hơn thợ chuyên nghiệp nữa vì mình làm cho mình mà. Hôm nào E đến Bác giúp cho vụ tăng ga răng ty (tốc độ cầm chừng) khi mở đèn nhé. Cám ơn Bác nhiều.
Còn vụ chuyển sang đánh lửa điện tử, E hỏi thợ rồi: Giá khoảng 2 - 2,5 tr. gồm cả thay Bô bin, bộ dây phin mới = than. E đang cân nhắc.
Dạo này phong trào của Ấp Nha Trang lên như... kinh khí cầu, mong Bác tham gia với ACE. Sắp có vụ OFF Vân Phong và làm từ thiện thứ Bảy 02/06/2012, Bác đi cùng cho vui.
Mr.Thiet nói:Đánh bóng đầu các piston để biết 3030 đang chạy cốt 2 (0.50). Hơi ngạc nhiên vì từ khi " Cưới" nàng Kiều Hàn quốc này về. Qua 6 năm đã chạy thêm hơn 50.000km, mà Cylin chưa hề có ngấn. Có lẽ 3030 được ưu tiên xài nhớt xịn Castrol Magnatec ,( He..he...trong khi chủ của nó chỉ có tiêu chuẩn 360 gói mì tôm/năm cho bữa sáng !) :
Buồng đốt và các supap chưa được...xử. Muội bám thấy gớm :
Cụm Delco của Asia đây :
Chạy ra tiệm Minh Phước, mua bộ " Gaskets Kit " All in one giá 220k :
Tháo luôn trục cam ra ngoài cho dễ mần. Cứ túc tắc từng suppap một cho đỡ mất công nhớ vị trí ( Không được lắp lẫn). Dùng "cảo" của Honda 2B để ép lò xo Asia, gỡ " phe móng ngựa" :
Dùng tube 12 loại ống dài, đóng thêm "phốt git" cũ vào một tí, sẽ dễ dàng " báy" ra bằng Cle 13 :
...
Quá bái phục Bác, có khi còn hơn thợ chuyên nghiệp nữa vì mình làm cho mình mà. Hôm nào E đến Bác giúp cho vụ tăng ga răng ty (tốc độ cầm chừng) khi mở đèn nhé. Cám ơn Bác nhiều.
Còn vụ chuyển sang đánh lửa điện tử, E hỏi thợ rồi: Giá khoảng 2 - 2,5 tr. gồm cả thay Bô bin, bộ dây phin mới = than. E đang cân nhắc.
Dạo này phong trào của Ấp Nha Trang lên như... kinh khí cầu, mong Bác tham gia với ACE. Sắp có vụ OFF Vân Phong và làm từ thiện thứ Bảy 02/06/2012, Bác đi cùng cho vui.
Re:Đi một ngày đàng...
1 tin mừng đến với Bác, E và mọi người:
Lùi thu phí bảo trì đường bộ tới đầu 2013
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/05/lui-thu-phi-bao-tri-duong-bo-toi-dau-2013/
Vậy là những xe "lá" như của Bác và E lại tiếp tục "vi vu" trên đường, giúp ích cho đời và làm vui cho người; ít nhất là 6 tháng nữa.
1 tin mừng đến với Bác, E và mọi người:
Lùi thu phí bảo trì đường bộ tới đầu 2013
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/05/lui-thu-phi-bao-tri-duong-bo-toi-dau-2013/
Vậy là những xe "lá" như của Bác và E lại tiếp tục "vi vu" trên đường, giúp ích cho đời và làm vui cho người; ít nhất là 6 tháng nữa.
Last edited by a moderator:
Re:Đi một ngày đàng...
Mình đúng là một ông già...vô tổ chức. Ốp iếc có đoàn có đội thì không tham gia, nhưng hứng lên thì ôm xe dọt liền. Tỷ như hôm 30/4, quỡn, đi Đalat. Qua Khánh Vĩnh, bị "giữ hộ" bằng lái vì quá tốc độ. Mà chạy lên Suối Vàng, chỉ để bắt tay, uống ly Cà phê rồi...chạy về NT...
Vụ mần tự động tăng ga khi bật đèn thì quá dễ rồi. Chỉ mất chừng 15p, đậu xe đầu đường cũng được ( vì giờ vướng VLXD khó vào,ra ).GauDong nói:...
Quá bái phục Bác, có khi còn hơn thợ chuyên nghiệp nữa vì mình làm cho mình mà. Hôm nào E đến Bác giúp cho vụ tăng ga răng ty (tốc độ cầm chừng) khi mở đèn nhé. Cám ơn Bác nhiều.
...
Dạo này phong trào của Ấp Nha Trang lên như... kinh khí cầu, mong Bác tham gia với ACE. Sắp có vụ OFF Vân Phong và làm từ thiện thứ Bảy 02/06/2012, Bác đi cùng cho vui.
Mình đúng là một ông già...vô tổ chức. Ốp iếc có đoàn có đội thì không tham gia, nhưng hứng lên thì ôm xe dọt liền. Tỷ như hôm 30/4, quỡn, đi Đalat. Qua Khánh Vĩnh, bị "giữ hộ" bằng lái vì quá tốc độ. Mà chạy lên Suối Vàng, chỉ để bắt tay, uống ly Cà phê rồi...chạy về NT...
Re:Đi một ngày đàng...
Hôm qua, 5/5, theo giấy hẹn, Asia đi nộp phạt, lấy bằng về...bỏ túi.
Đúng 8h, cửa phòng tổ CSGT KV vẫn đóng kín. Chà, hẹn rồi ...không tiếp. Đã thế, phải đi tìm, hỏi cho ra nhẽ . Lượn lên đèo rồi quay xuống đổ thêm xăng và leo tiếp...
Đến độ cao chừng 500m. A...Đây rồi ! Asia được vẫy, chỉ chỗ tấp lề :
[youtube]http://youtu.be/pSnSSYjsGxo[/youtube]
Chào, coi giấy tờ...Bác chạy quá...
- Không quá gì hết, tui đi tìm các vị để hỏi : Vì sao hẹn 8h ngày 5/5/2012 tại CAKV, mà tui đến không có ai ? Biên bản đây .
( Các chú trao đổi)...
Chú trung uý, to nhất trong nhóm, nói : Giờ bác về dưới ( CAKV) chờ...
Ừa thì về. Asia quay đầu xuống đèo :
[youtube]http://youtu.be/B6wrXxoBn8E[/youtube]
Gần 3 tiếng sau, một chú cưỡi mô tô về , mở của phòng CSGT :
- Xin lỗi bác vì hẹn sai ngày. Giờ cháu sẽ nhận tiền nộp kho bạc hộ bác, hôm nay KB huyện nghỉ. Trả bác BLX và xin bác bỏ quá ...
( Chú CSGT...miền núi này, nói năng cũng lọt lỗ tai gớm ! Mr.Thiet nghĩ thầm ).
Thế là ... 400k nộp phạt +400k đổ xăng. Coi như " tèo" vụ tăng lương hưu tháng này !
Hôm qua, 5/5, theo giấy hẹn, Asia đi nộp phạt, lấy bằng về...bỏ túi.
Đúng 8h, cửa phòng tổ CSGT KV vẫn đóng kín. Chà, hẹn rồi ...không tiếp. Đã thế, phải đi tìm, hỏi cho ra nhẽ . Lượn lên đèo rồi quay xuống đổ thêm xăng và leo tiếp...
Đến độ cao chừng 500m. A...Đây rồi ! Asia được vẫy, chỉ chỗ tấp lề :
[youtube]http://youtu.be/pSnSSYjsGxo[/youtube]
Chào, coi giấy tờ...Bác chạy quá...
- Không quá gì hết, tui đi tìm các vị để hỏi : Vì sao hẹn 8h ngày 5/5/2012 tại CAKV, mà tui đến không có ai ? Biên bản đây .
( Các chú trao đổi)...
Chú trung uý, to nhất trong nhóm, nói : Giờ bác về dưới ( CAKV) chờ...
Ừa thì về. Asia quay đầu xuống đèo :
[youtube]http://youtu.be/B6wrXxoBn8E[/youtube]
Gần 3 tiếng sau, một chú cưỡi mô tô về , mở của phòng CSGT :
- Xin lỗi bác vì hẹn sai ngày. Giờ cháu sẽ nhận tiền nộp kho bạc hộ bác, hôm nay KB huyện nghỉ. Trả bác BLX và xin bác bỏ quá ...
( Chú CSGT...miền núi này, nói năng cũng lọt lỗ tai gớm ! Mr.Thiet nghĩ thầm ).
Thế là ... 400k nộp phạt +400k đổ xăng. Coi như " tèo" vụ tăng lương hưu tháng này !
Re:Đi một ngày đàng...
Kinh nghiệm quí giá đây, em cũng hay mày mò, thích tự sướng hơn là "hơi tí ra ga-ra" đem vợ mình ra cho người ta ... mò mẫm, nên vừa rồi tự thay cái lọc xăng xe Zace, cố tình chạy hết xăng tới mức "đèn đỏ" để giảm áp lực rỉ xăng ra đầu ống trong khi thay, tắt điện công tắc chìa khóa luôn ... vậy mà không biết tại sao xăng cứ rỉ xót cả ruột, thì ra ... giờ mới biết phải mở nắp bình xăng, chỉ đơn giản thế thôi mà cũng phải nhờ bậc lão luyện như bác Thiết chỉ ra mới biết
Mr.Thiet nói:Kinh nghiệm : MỞ NẮP THÙNG XĂNG trước khi tháo lọc xăng, nếu không, có thể xăng sẽ chảy liên tục vì áp lực hơi xăng trong thùng !
Kinh nghiệm quí giá đây, em cũng hay mày mò, thích tự sướng hơn là "hơi tí ra ga-ra" đem vợ mình ra cho người ta ... mò mẫm, nên vừa rồi tự thay cái lọc xăng xe Zace, cố tình chạy hết xăng tới mức "đèn đỏ" để giảm áp lực rỉ xăng ra đầu ống trong khi thay, tắt điện công tắc chìa khóa luôn ... vậy mà không biết tại sao xăng cứ rỉ xót cả ruột, thì ra ... giờ mới biết phải mở nắp bình xăng, chỉ đơn giản thế thôi mà cũng phải nhờ bậc lão luyện như bác Thiết chỉ ra mới biết
Re:Đi một ngày đàng...
@Bác Thiết: Hôm đi phượt bụi Đà Lạt về đến Đồng Nai gần Bình Dương thì sắp hết xăng. Do tình cảnh kéo dắt xe CELEPEN có vẻ chậm và lòng vòng nên em ghé cây xăng lạ đổ thêm 200k chạy đỡ lo... Sau đó thấy nhiệt độ tăng từ từ chứ không ổn định như trước đó. Về đến GP thì lên 87 độ dù chỉ đi đường bằng phẳng không hề phải leo đèo. Kiểm tra nhớt (hôm sau) thấy hao xuống khoảng 5-7mm trên vạch ca rô. Hôm sau nữa phát hiện mùi xăng, nhìn xuống gầm thấy có dấu xăng chảy nhưng không nhiều và chảy 1 lát thì ngưng khi máy đã nổ đều. Chui gầm kiểm tra thấy đoạn ống xăng đi ra từ lọc xăng đến chỗ xiết cổ dê nối với 1 ống sắt gì đó bị ướt (đích thị là chảy từ đoạn này ra). Khi đem xe lên cầu rửa gầm, thợ lấy đèn pin kiểm tra dùm báo là ống xăng bị rạn nứt và phù nhẹ. Vậy có phải là do đổ 200k xăng dzỏm kia mà tăng nhiệt và giãn nứt ống xăng không bác nhỉ?
@Bác Thiết: Hôm đi phượt bụi Đà Lạt về đến Đồng Nai gần Bình Dương thì sắp hết xăng. Do tình cảnh kéo dắt xe CELEPEN có vẻ chậm và lòng vòng nên em ghé cây xăng lạ đổ thêm 200k chạy đỡ lo... Sau đó thấy nhiệt độ tăng từ từ chứ không ổn định như trước đó. Về đến GP thì lên 87 độ dù chỉ đi đường bằng phẳng không hề phải leo đèo. Kiểm tra nhớt (hôm sau) thấy hao xuống khoảng 5-7mm trên vạch ca rô. Hôm sau nữa phát hiện mùi xăng, nhìn xuống gầm thấy có dấu xăng chảy nhưng không nhiều và chảy 1 lát thì ngưng khi máy đã nổ đều. Chui gầm kiểm tra thấy đoạn ống xăng đi ra từ lọc xăng đến chỗ xiết cổ dê nối với 1 ống sắt gì đó bị ướt (đích thị là chảy từ đoạn này ra). Khi đem xe lên cầu rửa gầm, thợ lấy đèn pin kiểm tra dùm báo là ống xăng bị rạn nứt và phù nhẹ. Vậy có phải là do đổ 200k xăng dzỏm kia mà tăng nhiệt và giãn nứt ống xăng không bác nhỉ?
Re:Đi một ngày đàng...
Tình trạng xăng dầu hiện nay thì chỉ có từ rủi ít đến rủi nhiều chứ khó có thể may.
Hôm 30/4. Trên đèo KV-ĐL, hàng chục xe phải tấp lề...nghỉ mát. Có những chỗ xe nghỉ thành đoàn, đủ chủng loại. Hiện tượng chưa từng thấy từ khi con đèo này được thông đường.
Nếu tình trạng chất lượng xăng dầu trở lại thời kỳ thập niên 80 của thế kỷ trước, có lẽ " ĐỔ NƯỚC MUI" lại phát triển như xưa.
He...He... Lúc đó Asia sẽ thồ theo 1 bình nước 20-40L và cho...lái xuống đường, bằng 1 cái van độ dưới đáy két !
Tình trạng xăng dầu hiện nay thì chỉ có từ rủi ít đến rủi nhiều chứ khó có thể may.
Hôm 30/4. Trên đèo KV-ĐL, hàng chục xe phải tấp lề...nghỉ mát. Có những chỗ xe nghỉ thành đoàn, đủ chủng loại. Hiện tượng chưa từng thấy từ khi con đèo này được thông đường.
Nếu tình trạng chất lượng xăng dầu trở lại thời kỳ thập niên 80 của thế kỷ trước, có lẽ " ĐỔ NƯỚC MUI" lại phát triển như xưa.
He...He... Lúc đó Asia sẽ thồ theo 1 bình nước 20-40L và cho...lái xuống đường, bằng 1 cái van độ dưới đáy két !