Hạng B2
20/9/09
174
3.730
138
Saigon
mình không theo đạo Phật nhưng có đọc cuộc đời của Thích ca mâu ni
ổng giác ngộ nhờ một quá trình tu tập, và diễn giải nó như một con đường mà mỗi người có một cách tu tập khác nhau, không ai giống ai
Và giác ngộ đó hoàn toàn khác với đi chùa thắp hương, đọc kinh đọc chú, thậm chí phát bằng máy đọc kinh như ngày nay, đó mới là báng bổ những giá trị cốt lõi của Phật giáo nguyên thủy
Những người tiếp xúc Phật giáo thông qua các hình thức Phật giáo ngày nay, sẽ rất ngỡ ngàng khi đọc những nội dung của Phật giáo nguyên thủy. Ít nhất đó là cái mình hiểu.
Tất nhiên, khi người ta đã vẽ ra cái này cái khác thì sẽ hình thành các loại lý luận để bao che cho sự tồn tại của nó mà thôi.
.

Cảm ơn anh đã giải thích.

Anh mới chỉ bước khởi đầu của Kiến Đạo. Hy vọng anh có duyên Ngộ Đạo.
 
Hạng C
12/9/12
851
9.270
93
.

Cảm ơn anh đã giải thích.

Anh mới chỉ bước khởi đầu của Kiến Đạo. Hy vọng anh có duyên Ngộ Đạo.
không, mình không có ý định sa đà vào những thứ rườm rà vẽ vời mà được khoác lên cái chữ Đạo đấy
mình tin là ông Thích ca sẽ rất phiền lòng với sự Ngộ đạo của anh
 
Hạng B2
7/3/19
362
44.943
103
Quan điểm của Mật Chú bên Tây Tạng thì em không rành, nên ko thể lý giải được. Bên Tây Tạng họ mạnh về Mật Chú và họ có cách giảng giải riêng.
Em chỉ biết rằng trong giáo lý Phật Giáo Đại Thừa tại VN mình thì giảng dạy câu trên với ý nghĩa là câu kết của bài Kinh mà thôi, phần dịch nghĩa cũng nói rõ như vậy. Nếu tìm hiểu nghĩa của Kinh Bát Nhã thì quả thật cả nội dung phần trên là phần diễn giải cho Tánh Không của đạo Phật, và câu cuối là kết lại cho trọn vẹn nghĩa của Kinh, chứ không phải là câu chú để tụng đọc rồi được này được kia.
Cảm ơn bác.

Vậy là các mật chú được chép lai sau, trong các kinh của Phật giáo Đại Thừa ạ.
 
Hạng B2
2/4/13
225
5.337
123
Nè dịch đi anh
Heart_sutra_sdh.jpg


Thôi để gúc dịch luôn, khỏi làm khó anh
Bản dịch nghĩa:
Ngài Bồ Tát Quán Tự Tại khi thực hành thâm sâu về trí tuệ Bát Nhã Ba la mật, thì soi thấy năm uẩn đều là không, do đó vượt qua mọi khổ đau ách nạn.
Nầy Xá Lợi Tử, sắc chẳng khác gì không, không chẳng khác gì sắc, sắc chính là không, không chính là sắc, thọ tưởng hành thức cũng đều như thế.
Nầy Xá Lợi Tử, tướng không của các pháp ấy chẳng sinh chẳng diệt, chẳng nhơ chẳng sạch, chẳng thêm chẳng bớt.
Cho nên trong cái không đó, nó không có sắc, không thọ tưởng hành thức.
Không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân ý. Không có sắc, thanh, hương vị, xúc pháp. Không có nhãn giới cho đến không có ý thức giới.
Không có vô minh,mà cũng không có hết vô minh. Không có già chết, mà cũng không có hết già chết.
Không có khổ, tập, diệt, đạo.
Không có trí cũng không có đắc, vì không có sở đắc.
Khi vị Bồ Tát nương tựa vào trí tuệ Bát Nhã nầy thì tâm không còn chướng ngại, vì tâm không chướng ngại nên không còn sợ hãi, xa lìa được cái điên đảo mộng tưởng, đạt cứu cánh Niết Bàn.
Các vị Phật ba đời vì nương theo trí tuệ Bát Nhã nầy mà đắc quả vô thượng, chánh đẳng chánh giác.
Cho nên phải biết rằng Bát nhã Ba la mật đa là đại thần chú, là đại minh chú, là chú vô thượng, là chú cao cấp nhất, luôn trừ các khổ não, chân thật không hư dối.
Cho nên khi nói đến Bát nhã Ba la mật đa, tức là phải nói câu chú:
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
(Qua rồi qua rồi, qua bên kia rồi, tất cả qua bên kia rồi, giác ngộ rồi đó!)
Vậy là qua được bể khổ là qua đời đúng hông anh
 
Hạng B2
7/3/19
362
44.943
103
Vậy là qua được bể khổ là qua đời đúng hông anh
Một đời, chỉ là 1 ngày luân hồi.

Qua đời là vượt qua bể khổ ngày đó.

Còn hằng hà sa số kiếp để tha hồ qua đời

Chị El nhé.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Hay quá anh ơi, qua bên kia là tới đâu vậy anh ? Nghe đồn là vầy:
Đời là bể khổ. Cho nên qua bể khổ rồi có nghĩa câu trên đó phải hông anh ?
à, cái gì mà Đại thừa, tiểu thừa tùm lum hết vậy ? Ở chỗ em hình như có một trường phái khác, hình như là Thủ Thừa !

Vậy là qua được bể khổ là qua đời đúng hông anh
hê hê, mình cũng chả hiểu gì!
Nó giống như tới rồi, tới rồi, đã tới tới rồi, tất cả đã tới rồi, yên tâm đi.
 
Hạng D
21/10/08
3.652
74.863
113
Miền Không Xác Định
mình không theo đạo Phật nhưng có đọc cuộc đời của Thích ca mâu ni
ổng giác ngộ nhờ một quá trình tu tập, và diễn giải nó như một con đường mà mỗi người có một cách tu tập khác nhau, không ai giống ai
Và giác ngộ đó hoàn toàn khác với đi chùa thắp hương, đọc kinh đọc chú, thậm chí phát bằng máy đọc kinh như ngày nay, đó mới là báng bổ những giá trị cốt lõi của Phật giáo nguyên thủy
Những người tiếp xúc Phật giáo thông qua các hình thức Phật giáo ngày nay, sẽ rất ngỡ ngàng khi đọc những nội dung của Phật giáo nguyên thủy. Ít nhất đó là cái mình hiểu.
Tất nhiên, khi người ta đã vẽ ra cái này cái khác thì sẽ hình thành các loại lý luận để bao che cho sự tồn tại của nó mà thôi.
Thời cuối 9x, đầu 200x có nhiều học giả Phật học uyên bác thế giới tụ họp nhau nhìn lại, hòng chấn chỉnh những lệch lạc đang diễn ra. Nhưng càng ngày càng thấy biến thái, nhất là ở xứ lừa.
 
Hạng D
3/1/09
1.291
10.656
133
hê hê, mình cũng chả hiểu gì!
Nó giống như tới rồi, tới rồi, đã tới tới rồi, tất cả đã tới rồi, yên tâm đi.
tới đâu a?
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
tới đâu a?
Khó trả lời quá!
Hiểu trong mọi phương diện, mọi tình huống đều được.
Tới nơi, vượt qua, Qua rồi,...đến 1 nơi chỉ có người nào tới nơi mới biết dđược.
Ai chưa tới mà nói là gì, là tới đâu là nói dóc.
Đại khái nói phải trải qua thời kỳ quá độ, tiến lên XHCN là bao lâu, như thế nào,... thì có ai biết bao giờ qua và bao giờ tới?????