Bò Hóng
13/12/06
8.361
75.936
113
Tới lui thì lý do chủ yếu vẫn là tĩnh không - ba son thôi.
Còn nói các yếu tố khác thì vứt đi, vì các cầu TT khác vẫn sẽ thi nhau hiện diện tiếp nối mà ko có lý do gì cản trở cả.
bài toán so sánh là Chi Phí

nếu làm Hầm chịu chi phí cái hầm cao nhưng chi phí về giải toả, đóng cảng là không nhiều

Làm cái cầu thì rẻ, nhưng cộng tất cả các thứ lại thì thành mắc.


Nội chuyện làm cầu Thủ Thiêm 2 chặt có mấy cái cây già , gẫy đổ liên miên vậy mà khối thằng gào lên khóc như bố chúng nó mới qua đời, có thằng còn đau lòng đến mức vác sơn đỏ ra phết vô gốc rồi gào lên Máo Máo

chứ mà làm cầu kia giải toả chỗ làm ăn chúng nó chắc đốt luôn cái UB
 
Hạng F
9/8/09
6.390
73.221
113
TFC
xaydungquocgia.com
bài toán so sánh là Chi Phí

nếu làm Hầm chịu chi phí cái hầm cao nhưng chi phí về giải toả, đóng cảng là không nhiều

Làm cái cầu thì rẻ, nhưng cộng tất cả các thứ lại thì thành mắc.


Nội chuyện làm cầu Thủ Thiêm 2 chặt có mấy cái cây già , gẫy đổ liên miên vậy mà khối thằng gào lên khóc như bố chúng nó mới qua đời, có thằng còn đau lòng đến mức vác sơn đỏ ra phết vô gốc rồi gào lên Máo Máo

chứ mà làm cầu kia giải toả chỗ làm ăn chúng nó chắc đốt luôn cái UB
Ko, hầm là 8000 tỏi, cầu chỉ 2000 tỏi.
Mình khẳng định lúc đó Ba son hầu như ko làm gì cả, vì sao? Vì lúc đó X51 đã có rồi, nên việc giữ Ba son chỉ là cái cớ tào lao.
Còn chỗ Tôn đức thắng, cầu hay hầm chỗ đó vẫn phải chặt cây. Do vị trí thôi.
 
Hạng D
23/5/12
1.937
77.858
113
Tôi đã đi hàng chục cái hầm ở nhiều tp ở nhiều nước rồi, chắc họ cũng có vấn đề chuyên môn đô thị như tôi? Mà xin lỗi hình như bác cũng làm to to ở Viện QH, hay Sở XD thì phải? Cái tp hcm nát như tương như hiện nay là công lao của những người rành chuyên môn như bác đó. Nói thật gần 20 năm ở SG thì tôi chỉ thấy 2 công trình coi được và có tính đột phá là Đại lộ Đông Tâu và Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Cả 2 công trình đó toàn ODA thôi, vai trò của rành chuyên môn như bác không cao đâu.

1. Ở cái đất nước khi người ta suýt quyết định vẽ quy hoạch Thủ Đô hình nắm đấm thì bác tự hiểu giới chuyên môn nằm ở đâu? Khi người ta dám san lấp Bình Phú dưới chỉ thị của Thành Uỷ thì tự hiểu.
2. Nhiêu Lộc Thị Nghè
- Về thiết kế bên trên không có gì đặc biệt, trái lại đến nay chính quyền đang phải ngầm giải quyết các vụ nứt nhà do dùng cừ ván bê tông
- Về công nghệ Tây dám đề xuất một cái xử lý nước thải cực kỳ dở hơi như Nhiêu Lộc Thị Nghè mà vẫn được duyệt - giờ để trả tiền điện tiền hoá chất để xử lý nước thải tại trạm Thị Nghè chắc bác không có chuyên môn cũng tự trả lời được. Ờ mà quên nói bác CDM sử dụng lại hồ sơ của Pháp (quên béng tên hãng tư vấn) đã được thông qua nộp WB và ADB năm 73, toàn bộ số liệu đưa vào dự án toàn made in VN.
- Cũng công nhận có đột phá là đưa được cái kiến thức mới về tính toán thoát nước đô thị cho VN (mà chính bọn Mỹ có bang dùng có bang không) là SWMM (google tìm hiểu)

3. Đại Lộ Đông Tây.
- Về ý tuởng, tiếp tục một sản phẩm bê từ Pre FS của người Việt , chứ có gì đột phá về kỹ thuật công nghệ (trừ cái hầm). Tính toán công trình còn dùng tính tay (trừ hầm), đến khi người Việt đưa kết quả tính bằng software mới thì vãi ra cả quần ,,, một thời gian dài làm kè xong không dám nạo vét đất dư.
- Về chi phí đầu tư hầm đắt gấp 4 xem như cho kiến trúc chơi luôn, nhưng chi phí khai thác hầm bác biết hiện nay khủng khiếp nhưng khả năng thông xe (khả năng cho số xe đi qua trong một thời gian) lại chỉ bằng 2/3 cầu.... và rủi ro cực lớn.
 
Hạng D
13/8/14
2.547
30.708
113
Tôi đã đi hàng chục cái hầm ở nhiều tp ở nhiều nước rồi, chắc họ cũng có vấn đề chuyên môn đô thị như tôi? Mà xin lỗi hình như bác cũng làm to to ở Viện QH, hay Sở XD thì phải? Cái tp hcm nát như tương như hiện nay là công lao của những người rành chuyên môn như bác đó. Nói thật gần 20 năm ở SG thì tôi chỉ thấy 2 công trình coi được và có tính đột phá là Đại lộ Đông Tâu và Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Cả 2 công trình đó toàn ODA thôi, vai trò của rành chuyên môn như bác không cao đâu.
Có lẽ anh nhầm lẫn giữa các khái niệm tương đối độc lập với nhau, chỉ có 1 chút liên quan thôi:

1. Đề xuất Dự án, Tính thiết thực của Dự án, Hiệu quả KTXH của Dự án:
Cái này chủ yếu nằm ở khảo sát, nghiên cứu và quy hoạch của NN VN.
Tất nhiên là 1 khi Dự án được đưa vào gọi Vốn ODA thì Nước cấp ODA bao giờ cũng buộc phải lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.
VN đề xuất hướng nào thì cứ đi theo hướng đó.
Trong vụ Hầm TT, do VN ban đầu đề xuất là Hầm chứ có đề xuất là Cầu bao giờ đâu.

2. Vốn ODA:
a. Các nước cấp ODA thì ngoài yếu tố chính trị thì họ cấp ODA thực chất là 1 dạng xuất khẩu tư bản, xuất khẩu hàng hóa, xuất khẩu dịch vụ, xuất khẩu công nghệ do nước nhận ODA buộc phải sử dụng Nhà thầu của nước cấp ODA kèm theo là công nghệ và 1 số hàng hóa vật tư chủ yếu.
b. Vì vậy, yếu tố họ quan tâm đầu tiên là khả năng thu hồi Vốn ODA, sau đó mới là tính cấp thiết của Dự án và hiệu quả của Dự án. Họ cũng không quan tâm là Hầm hay Cầu.

Ban đầu, rất nhìu quốc gia rất hào hứng nhận ODA.
Nhưng như có anh nào đã nói ở trên là ODA không hề rẻ, thậm chí rất đắt do chi phí tư vấn, chi phí hành chính và chi phí Man Month quá cao. Anh thử đọc 1 Bản Breakdown Tổng chi phí của 1 Dự án ODA cụ thể thì anh sẽ biết.

3. Tính mỹ thuật, bảo tồn và tránh xung đột giao thông:
Tùy đề bài Vn đưa ra mà Cty tư vấn của nước cấp ODA sẽ nghiên cứu chuyện này.
Do VN ngay ban đầu đưa đề bài là Hầm. Nếu VN đưa đề bài là Cầu thì họ mới nghiên cứu đảm bảo tính mỹ thuật, bảo tồn và tránh xung đột giao thông.

Ở đây, không ai phủ nhận về hiệu quả giao thông của Hầm Thủ Thiêm.
Cái người ta bàn là cùng với Số tiền đó thì anh làm được 4 Cây cầu.
Quan trọng nhứt là Chi phí bảo dưỡng Cầu rất rẻ so với Hầm và Cầu an toàn hơn Hầm nhiều lần.
Hầm thì dễ đảm bảo tính mỹ thuật hơn Cầu.

4. Còn việc anh nói là anh đi nhiều nước thấy người ta làm Hầm nhiều. Có thể là:
a. Người ta đang dư tiền nên người ta đặt yếu tố thẩm mỹ lên trên hết, tính kinh tế tính sau.
b. Nó liên quan đến các yếu tố giao thông và địa hình khác nữa mà mình là người ngoài nên có thể chưa biết hết.

Cũng may là Hầm Thủ Thiêm nó cũng ngắn, chứ nó mà dài vài cây số thôi (chứ chưa nói là so với Hầm qua eo biển Manche) thì với tập quan giao thông và trình quản lý của VN thì liệu có ai dám đi qua không?

P/S: 1 người học BK Hóa nhưng có biết chút chút về 1 vài Dự án ODA giao thông do ... nge lén!:p
 
Bò Hóng
13/12/06
8.361
75.936
113
Ko, hầm là 8000 tỏi, cầu chỉ 2000 tỏi.
Mình khẳng định lúc đó Ba son hầu như ko làm gì cả, vì sao? Vì lúc đó X51 đã có rồi, nên việc giữ Ba son chỉ là cái cớ tào lao.
Còn chỗ Tôn đức thắng, cầu hay hầm chỗ đó vẫn phải chặt cây. Do vị trí thôi.

năm đó 3Xon được chuyển giao cái đóng thiết giáp hạm gì đó Molisa gì đó. Tuy nhiên không đóng ở 3Xon nhưng mọi thứ về kỹ thuật đều từ đây đi ra.

cái quan trọng nhất của 3Xon lúc đó không phải là đóng tàu mà là sửa tàu. Lúc đó cả VN duy nhất có 3Xon và Huyndai Khánh Hoà là có ụ nổi để nâng được tàu. Nhiệm vụ của 3 Xon lúc đó chủ yếu là sửa tàu chiến, chứ lúc đó Đà Nẵng chưa làm dc gì ngoài trữ dầu