Hạng D
28/4/05
3.046
7
38
29
RE: bác nào giúp em phân biệt số thể thao và số sàn???

mục đích là về nhiều số thấp vào cua kếp hợp với H-T để không mất tua phải không bác 318[8|]
và em vẫn chưa rõ là tại sao phải đạp côn hai lần:mad:
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: bác nào giúp em phân biệt số thể thao và số sàn???

Thực tế là có nhiều loại hộp số và chúng ta cần phải phân biệt được các điểm khác biệt của chúng.
Trên cơ bản thì chỉ có 2 loại truyền động, là tự động (AT) và Cơ khí đa cấp (manual)
1. AT : như các bác đã biết, hầu hết đều dùng bộ biến mô thuỷ lực (Torque Converter) cho ly hợp và cơ cấu bánh răng hành tinh đồng trục hay CVT để thay đổi tỉ số truyền.
2. MT : dùng ly hợp cơ khí ma sát khô để ly và hợp hộp số với động cơ, dùng bộ bánh răng ăn khớp ngoài để thay đổi tỉ số truyền. Tuy nhiên, để sang số thì có thể dùng bộ càng lừa truyền thống hay dùng Cam xoay ( heo số).
Vậy nên, chế độ thể thao trong số AT hiện nay thực chất cấu tạo của hộp số không khác gì mấy so với các Hộp số AT thế hệ trước. CÓ khác chăng là người ta tích hợp 1 cơ cấu điều khiển thuận lợi và chủ động hơn mà thôi. Nếu biết sử dụng thì 1 chiếc Premacy số AT thường vẫn có thể vận hành giống hệt 1 chiếc Civic có chế độ số +/-.
Còn bộ số thể thao thực thụ dùng trong các xe đua là hộp số cơ khí tuần tự (Sequential), đây là dạng hộp số cơ khí có chế độ sang số tuần tự hệt như của xe máy chúng ta hay sử dụng. Ở bộ số này, khi lên hay về số bắt buộc phải theo thứ tự 1-2-3-4-5-6 và ngược lại và không có số N ở giữa các bước số.
Ở 1 số xe, người ta còn dùng bộ ly hợp tự động kết hợp với bộ số cơ khí tuần tự, việc này cho ra 1 kết quả vận hành có thể nói là giống hệt chiếc xe Dream mà ai cũng biết đó.:)
Để tìm hiểu thêm về các cơ cấu của bộ số này, các bác có thể xem lại bài viết rất súc tích của Hoà thượng trong Box Kỹ thuật về hộp số nhé!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
RE: bác nào giúp em phân biệt số thể thao và số sàn???

Trích đọan: 318ti
Vâng, tức là mỗi lần vào số là 2 lần đạp côn đấy bác ạ

Loại hộp số này được trang bị trên các xe Zil ngày xưa chạy đường Trường Sơn cho bộ độ Cụ Hồ . Em nghe nói là khi sang số thì người đu lên cần số thì mới có sang số nổi
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: bác nào giúp em phân biệt số thể thao và số sàn???

Cám ơn bác sỹ đã có bài phân tích quá rõ ràng

Trích đoạn: tenziketui

mục đích là về nhiều số thấp vào cua kếp hợp với H-T để không mất tua phải không bác 318[8|]
và em vẫn chưa rõ là tại sao phải đạp côn hai lần:mad:

Ở các xe thông thường, hộp số có bộ synchronizer thì bác chỉ cần làm các thao tác: Ngắt côn - chuyển số - nhả côn trở lại.
Nhưng trong các xe đời rất cũ và xe đua thì thao tác phải là: Ngắt côn - ra số (về N) - trả côn - tăng (hoặc giảm) ga - ngắt côn lần nữa - vào số mới -trả côn.
Mục đích của việc phải về N trước khi vào số là để điều chỉnh tốc độ quay của các bánh răng cho tương đồng trước khi vào số mới. Tuy phải làm nhiều công đoạn như vậy nhưng với trình độ lái xe của các tay đua chuyên nghiệp thì chỉ thực hiện trong nháy mắt --> vẫn nhanh hơn synchronizer :D.
Heel -toe chỉ là một phần trong double clutch. Tức là giảm tốc độ để vào cua nhưng lại cần tăng vòng tua máy để về số thấp ---> vừa đạp ga (bằng gót chân) vừa đạp phanh (bằng mũi chân)
 
Hạng D
28/4/05
3.046
7
38
29
RE: bác nào giúp em phân biệt số thể thao và số sàn???

:Dok rồi. thank bác nhiều...em thủng rồi
Còn về phần Loại sequential như bác sỹ nói thì nếu muốn về nhiều số thì có làm được không BS? Như trong F1 thì tới cua, từ 5 về 2 thì việc chuyển liên tục 3 số với 3 lần bấm nút là có thể[8|]Không cần ngắt, nhả côn cũng như có thể lên/về số ở bất kì vòng tua nào[8|]
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
31/8/06
848
1
0
45
RE: bác nào giúp em phân biệt số thể thao và số sàn???

Vậy chạy AT mà thỉnh thỏang chạy trớn có nên không các pác ??

Chạy trớn có nghĩa là mỗi khi xuống dốc hay khi cần thiết mình thả cần số về N (cho xe chạy trớn, tay đưa về N trong khi chân ga thì bỏ ra liền) rối khi cảm thấy cần thiết mình nhỉnh chút ga (sao cho gần = với số vòng tua trước khi về N) rồi bỏ vào D chạy tiếp. Vậy có ảnh hưởng gì đến hộp số không các pác ???
 
Hạng C
22/6/06
976
5
18
RE: bác nào giúp em phân biệt số thể thao và số sàn???

Tác hại của "chạy trớn" lên hộp số như thế nào thì phải đợi bác sỹ giải thích nhưng việc làm này rất không nên. Làm như vậy không an toàn vì khi về N động cơ không còn liên kết với bánh xe ---> động cơ không thể tác động lên vận tốc xe. Trong trường hợp khẩn cấp, việc dừng xe sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống phanh (không hay ho gì). Nhất là khi đi đường đèo dốc, nếu dốc cao quá bác còn phải về số nhỏ, hay với xe AT thì để chế độ D3 hoặc D2 để xe được hãm lại từ từ. Đường đèo như Hải Vân hay lên Sơn La, nếu bác mà về N cho xe trôi thì chỉ có về với ông bà.. "chạy trớn" của bác cũng như ngắt côn mà nhiều bác ở diến đàn từng nói đến, bác chịu khó lục lại bài cũ.
 
Hạng C
31/8/06
848
1
0
45
RE: bác nào giúp em phân biệt số thể thao và số sàn???

hihi em đọc rồi , hiểu luôn rối nhưng vưỡn thích chạy trớn :D, vì nó fun fun và ..... tiết kiệm xăng nữa . Em chưa từng chạy mấy con dốc tử thần như bác nói, ở bên em chỉ có mấy cái hills là là dài 3-5 miles không àh, thả dốc chừng 80-85mph sướng lắm, để xe trôi xuống 60-65mph gật cần số ==> chạy tiếp !!! hihihí

Ít nhất tại thời điểm này xe em còn BH của hãng thì cứ tung tăng cái đã [8D][8D]
 
Last edited by a moderator: