RE: bác nào giúp em phân biệt số thể thao và số sàn???
Thực tế là có nhiều loại hộp số và chúng ta cần phải phân biệt được các điểm khác biệt của chúng.
Trên cơ bản thì chỉ có 2 loại truyền động, là tự động (AT) và Cơ khí đa cấp (manual)
1. AT : như các bác đã biết, hầu hết đều dùng bộ biến mô thuỷ lực (Torque Converter) cho ly hợp và cơ cấu bánh răng hành tinh đồng trục hay CVT để thay đổi tỉ số truyền.
2. MT : dùng ly hợp cơ khí ma sát khô để ly và hợp hộp số với động cơ, dùng bộ bánh răng ăn khớp ngoài để thay đổi tỉ số truyền. Tuy nhiên, để sang số thì có thể dùng bộ càng lừa truyền thống hay dùng Cam xoay ( heo số).
Vậy nên, chế độ thể thao trong số AT hiện nay thực chất cấu tạo của hộp số không khác gì mấy so với các Hộp số AT thế hệ trước. CÓ khác chăng là người ta tích hợp 1 cơ cấu điều khiển thuận lợi và chủ động hơn mà thôi. Nếu biết sử dụng thì 1 chiếc Premacy số AT thường vẫn có thể vận hành giống hệt 1 chiếc Civic có chế độ số +/-.
Còn bộ số thể thao thực thụ dùng trong các xe đua là hộp số cơ khí tuần tự (Sequential), đây là dạng hộp số cơ khí có chế độ sang số tuần tự hệt như của xe máy chúng ta hay sử dụng. Ở bộ số này, khi lên hay về số bắt buộc phải theo thứ tự 1-2-3-4-5-6 và ngược lại và không có số N ở giữa các bước số.
Ở 1 số xe, người ta còn dùng bộ ly hợp tự động kết hợp với bộ số cơ khí tuần tự, việc này cho ra 1 kết quả vận hành có thể nói là giống hệt chiếc xe Dream mà ai cũng biết đó.
Để tìm hiểu thêm về các cơ cấu của bộ số này, các bác có thể xem lại bài viết rất súc tích của Hoà thượng trong Box Kỹ thuật về hộp số nhé!