RE: Bác nào quan tâm em Ladalat thì vaò nghen!
Ngày trứoc 75, gia đình e có 2 con, ông bô Maz 1200 và bà zà Ladalat . Đây là ông cố nội tổ của xe Vama bây giờ , mà còn hơn nữa . Chính xác là 604 cm3, do hãng Citroen nhập máy 100 % từ Pháp và cái body, Việt nam làm tole . Xe này hồi mới mua về ( 1973 ) mắc cười lắm, trần truồng như nhộng, có mỗi cái kính lái . Sau đó ông già cho nó đi Phục hồi nhân phẩm bằng cách gắn 2 cửa trứoc và lợp mui . Ổng bả khai trưong xe mới bằng chuyến đi cấp , em nằm đằng sau cái thùng ngủ khò khò ...sướng thật sướng , ngày đó tuổi thơ thật hồn nhiên chứ đâu suốt ngày lo cơm áo gạo tiền vợ 2 vợ 3 như bây giờ
Em còn nhớ ông già để máy nổ, em leo lên ụn ụn ga chơi ( đâu bít chạy
) [&:] Tableau có 2 cái đèn màu đỏ ( chảge) khi ralenti thì sáng nhấp nháy 2 đèn, lên ga lớn thì tắt . Đề thì như kéo e xe 2 bánh, bật công tắc , nó cháy đèn xong , nắm cái cục đề gòng mình giựt cho nó nổ rùi thọt chân xuống đạp ga, ôi sao mà cái cảm giác mê ly
Đúng là kỹ thuật Pháp tiếu thiệt , lên xe Mazda 1200 , chỉ cần xoay công tắc như hiện nay . Cần số thì thật là wái dị, đen thui chỉa lên ở tư thế point mort , tỷ cái tục
, nhưng mà dàn nhúng thì êm ái vô cùng ...
Đèn pha thì chỉ 35w thì phải, đèn signal và đèn thắng đều do Việt nam chế tạo 100 % . Đèn thì lại nằm bên phải , xoay xoay ( như tay gạt nước bây giờ ) , kèn thì nhấn vô .
Ông già mua mới keng đập hộp từ hãng năm 1973 là 680,000 vnđ . Trong khi đó Mazda 1200 sedan lúc ấy đến 1,800,000 vnđ ( Tiền VNCH thời đó, một cây vàng Kim thành núi khỏang 32000 vnđ )
ps . Nghe ông già nói , lợi dụng cái dốc Thủ Đức ( Coca Cola bây giờ ) ổng đạp lút cán ....lên được 95 km / h . Ổng nói tại vì cái bánh đà của nó bự quá nên không chạy nhanh được , trong khi đó M 1200 dễ dàng lên 100, đường bằng phẳng .
Thời đó thì chưa có Servo, và côn thì vẫn xài cáp . Ông già hay than, mỗi lần mở câpo phải vặn lâu chít bà cố
Số đăng bộ của nó là EQ 0005 , sau 1975 là 50B 0047 . Sau bán cho UBKH TPHCM , thuộc công sản nhà nước
Chiếc Maz thì bán cho một ông người Hoa
Em còn nhớ, sau đó mỗi xe được mua 8lít xăng / tháng bằng phiếu , cô mậu dịch viên cắt từng ô khi bán . Mà sau đó cũng để đổ 2bánh chứ không còn sử dung . Ngày đó ( 1976 trở đi ) chưa có Đăng Kiểm , chỉ đi đóng thuế lưu hành , cũng là cái tem dán trên kính .
Thoắt cái mà hơn 30 năm rùi .......
Nice week end to All