Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bác sĩ ơi Xéc-măng!

O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!

Bác Nghĩa ơi : Bugi đen hay đỏ đồng thì lại còn do vấn đề canh lửa nữa , trước khi làm theo lời Bác sỹ , bác cần chắc chắn là lửa đã được canh đúng , Bác mượn hay là mua 1 cái súng Xenon ,về tìm chỗ đánh dấu trên bánh đà và vỏ máy canh lại cho đúng xem xe có bốc hơn chăng ...
 
Hạng B2
18/9/04
295
4
18
Đâu đó
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!

Trích đoạn: Der Fahrer

Bác Nghĩa ơi : Bugi đen hay đỏ đồng thì lại còn do vấn đề canh lửa nữa , trước khi làm theo lời Bác sỹ , bác cần chắc chắn là lửa đã được canh đúng , Bác mượn hay là mua 1 cái súng Xenon ,về tìm chỗ đánh dấu trên bánh đà và vỏ máy canh lại cho đúng xem xe có bốc hơn chăng ...

Chào bác, quả thật em...không biết nhiều về từ chuyên dụng nên hôm nay em mạnh dạn không giấu dốt nữa...[&:]
Bác bảo lửa canh đúng, có phải là chỉnh điện không ạ?[8|]Và nếu đúng thì chỉnh như thế nào ạ?
Cái súng xenon thì em mới nghe bác nói lần đầu tiên, mong bác chỉ rõ cho em nó là cái gì thế ạ?:)
Bác nói về chỗ đánh dấu trên bánh đà, là bác bảo em dùng cái súng đó đánh dấu hay là trên bánh đà đã có chỗ đánh dấu sẵn rồi ạ?
Mong bác bỏ qua vì tội thiếu hiểu biết
:(Xin cảm ơn bác

Em chỉ mong hệ thông được chỉnh đúng đúng một chút để chạy cho ngon thôi chứ con vợ già của em cũng sắp bán đồ lẻ đến nơi rồi
Renault Clio 1992, 1.1L Essence, 170.000km em mua 500 Euros thôi ạ. Từ hồi mua đến giờ em mới chỉ 1 lần nhìn thấy có 1 cái xe khác xấu hơn xe của mình:D

clio1.jpg


clio2.jpg


clio3.jpg
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!

Bác Kiến Trúc Sư Nghĩa không những giỏi xây nhà mà còn xoay xở với xe cộ khéo léo quá chứ....! Bác có vẻ Đa năng quá....
41.gif
...
Cách làm "thử và sai" như kiểu của bác thực ra khá hay nếu có điều kiện về thời gian và không ngại vất vả, bản thân em khi chỉnh xe cho mình cũng lâu lâu mở Bugi ra xem coi có OK chưa....!:D
Nhắc lại với bác là xịt hoá chất tẩy vào thẳng Chế hoà khí nhá, không phải là làm sạch cái lọc gió đâu...Sau khi tháo hết lọc gió và vỏ của nó thì họng CHK thấy rất rõ,bác xịt vô tư vì chất bẩn sẽ hoà tan trong dung dịch, chảy xuống Collecteur và đọng ở đó thôi....! nếu xe bác lửa củi ngon lành và bộ hơi còn tốt ( không bị nổ dội!) thì có thể vừa nổ máy vừa xịt, xịt xong thì rồ ga vài cái và xịt tiếp....! Nếu cái nắp CHK dễ mở như bác nói thì bác mở ra làm càng hay...!
Cái Bobine bác đề cập là cuộn cao áp để đánh lửa đó...!:D
 
VW confirmed
Hạng C
11/2/04
524
7.333
113
53
SG
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!

sẵn BS cho em hỏi một chút nhá .Con xe nhà em rất hay bị mất ragăngti.Em chỉ cần mở cái giclo cầm chừng (idle) ra thổi cái phù là hết :D .Nhưng kì wá không biết bụi ở đâu mà làm nó nghẹt hoài (chạy khoảng chừng 500 km là bị hic ).Mặc dù em xài đến 2 cái lọc xang .BỘ CHK thì em mở banh ra từng mảnh ,và ngâm trong xăng thơm hết cả ngày ;) thế mà vẫn bị ??.À xe em dùng lọc gió lọc loại đổ nhớt vào ?có khi nào cái này bị hư ko?Đem gara thì nó khuyên đổi CHK khác đi ???
Cám ơn bác sĩ trước nhá
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!

To Bác Nghĩa : Em sẽ mô tả sơ qua về cái vụ canh lửa cho Bác nhé: Đối với máy 4 thì , quá trình hứt ép nổ xả hoàn tất sau 2vòng quay trục cốt máy và 4 lần lên xuống của Piston , Bugi phải " Nháng " lửa để đốt nhiên liệu trong buồpng đốt đứng vào thời điểm tối ưu nhất , ở cuối kỳ nén , Píton bắt đầu đảo chiều đi xuống , hoà khí được đốt cháy vào lúc đó , tuy nhiên : Bugi có thể đánh lửa sơm hơn hay trễ hơn thời điểm mà Pisston nằm ở "điểm chết trên "..Cái đó phụ thuộc vào vấn đề canh lửa của Bác , nhất là đối với những loại xe cũ , có HT Đánh lửa co khí !! Dưới đây là biểu đồ thể hiện sự ảnh hưởng của thời điểm đánh lửa và công suất của xe ( Chỉ là một ví dụ cho 1 loại xe cụ thể )
diagramZnd.gif

Qua 3 đường biểu diễn ta thấy việc canh lửa sớm quá hay trễ quá đều gây tổn thất CS nghiêm trọng , thể hiện qua việc giảm áop suất lên đỉnh Piston trong quá trình nổ sinh công ! Ngoài ra nó còn gây nhiều tác hại khác như nóng máy , khua gõ , ô nhiễm do xăng cháy không hết và..ĐEN Bugi của Bác !!:)
Hệ thống Đánh Lửa trong xe 4 thì đời " Không mới lắm " được thể hiện qua hình sau :
spulenzuendung01.jpg

Theo hình trên , nơi Bác có thể can thiệp vào việc chỉnh điểm đánh lửa chính là cái cục mà ta vẫn gọi là Delco bằng cách nới lỏng cái vít ở chân nó và xoay từ từ theo hướng thuận chiều kim ĐH ( Sớm lửa ) hoặc ngược lại ( Cho điểm đánh lửa trễ hơn ) , tuy vậy , việc chỉnh lử không thể tin vào kinh nghiệm ( Một sô thợ vẫn chỉnh theo kiểu nghe tiếng máy hoặc thông qua việc biến đổi vòng quay động co !!! Điều đó không cho két quả chinh xác )mà nên có một thiết bị như thế này :
stroboskoplampe-kfz-zuendeinstellung-skb86.jpg

Họ vẫn gọi nó là Stroboskop ! Mình kêu là cây súng !!!;) Bác thấy là nó có 2 dây nguồn đẻ kẹp vô cọc bình hoặc nguồn 12V DC nào đó , cái Kẹp nhỏ màu đỏ là cái Cảm biến được cặp vô dây lửa của Bugi dộng cơ thứ 1 của cỗ máy ( Bên trái nếu máy ngang , gần mũi xe nhất nếu máy dọc ) , bước kế tiếp bác phải tìm trên bánh đà ( Đầu cốt máy , nó thường là cái Puly để máng dây Cua-Roa kéo máy Đèn và Bơm nước luôn) một cách vạch nhỏ mà nhà SX đã vạch lên , dùng phấn trẳng đánh dấu thêm cho dễ nhìn ,đồng thời bên phíc Bloc máy , hoặc trên vỏ nựa bao bọc dây cua Roa trục cam Bác cũng sẽ thấy họ đánh dấu một mũi tên nhỏ . Bác cũng nên đánh dấu vô bằng phấn trắng cho dễ nhìn.....Sau khi đã xác định xong các yếu tố trên , dây nhợ để gọn ( Đề phòng bị cuốn vô các phần quay , Nguy hiểm !!! ) thì bác rút cái ống cao su nhỏ cắm vô chỗ núm chuông dính liền ở cục Delco ( Đó là ống chân không dùng để thực hiện việc đánh lửa sắom khi xe chay nhanh mà mình sẽ nói sau ) ,rồi nổ máy .. Hướng cây súng vô chố đã đánh dấu trên thân máy ..Bác bóp cò , ngọn đèn sẽ nháy liên tục , tần số nhịp theo vòng quay máy , qua ánh chớp của đèn bác sẽ thấy hai điểm đánh dấu ( Trên bánh đà và Bloc máy có sự xe dịc , chứ chưa hẳn là đứng dối diện nhau khi xe chỉnh lửa chưa đúng , nới lỏng con ố ở chân Delco , bác thừ từ vặn qua vặn lại , điểm đánh dấu trên bánh đà cũng đong đưa qua lại so với điểm đánh dấu cố định , khi chúng đứng đối diện nhau , bác hãy siết chặt chân Delco , coi như xong , tiếp theo bác cắm ống cao su áp thấp vô vị trí cũ ( Chuông chân không ) , nhờ người vô đạp ga trong xe , bác sẽ tiếp tục quan sát thấy ..khi ga lớn , điểm đánh dấu trên bánh đà ẽ trượt đi so với điểm cố định ..theo hướng đánh lửa sớm hơn , như thế là ổn rồi ...nếu ga lớn mà nó vẫn đứng yên thì có thẻ là mâm xoay Đelco bị kẹt hay là đường ống thấp áp không hoạt động ...Như thế khi chạy nhanh xe sẽ không bốc. máy nóng , khói đen !!! Dưới đây thẻ hiện nguyên lý Hoạt dộng của cơ cấu đánh lửa sớm :
unterdruckversteller01.jpg

Chân không cung cấp cho cơ cấu xoay mâm lửa được được lấy từ đường hút của Chế hoà khí...Xe chay càng nhanh , Piston chuyển động cũng nhanh , thời gian đốt cần thực hiện sớm để đảm bảo duy trì áp lực lên mặt Piston trước khi nó " Bỏ Đi " quá xa so với "Điểm thượng !
Trên đây là mô tả sơ lược về chuyện canh lửa cho các xe xài CHK và đánh lử tiếp đirm cơ khí ..Xe mới xài đánh lửa ĐT thì người ta các chổi quét trong delco bằng các núm cảm biến kết hợp vói các bánh nam châm..hay là cái gì đó đại để , làm sao Em biết hết được :D... Tuy nhiên ta vẫn có thể can thiệp vào việc đánh lửa ..;) Nếu bác vẫn Máu thì em tìm sách đọc rồi méc cho Bác biết.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!

Nếu bác mê táy máy ..Em giới thiệu bác bộ đồ này :
Stroboscop.jpg

Ngoài "Cây Súng Nhỏ " lại còn đồng hồ đo sức nén ( Vặn vô chỗ Bugi , đẻ đo độ kín của Piston Bạc ) và kèm thêm đồng hồ điện vạn năng , Đo Volt , Ampere , điện trở , thông mạch , vòng quay động cơ và hay nhất là đo được thời gian cắt , đóng của vít lửa . Có loại còn đo được cao áp ở dây Bugi !! :)
 
Hạng B2
18/9/04
295
4
18
Đâu đó
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!

Chào bác. Em nghe bác nói đến đâu người em các lỗ chân lông nở ra đến đấy:D Quả thật mấy lần em để ý thấy bác rất rành về điện. Em sẽ kiếm một bộ đồ như của bác để "trọc" xem sao. Có gì mong các bác lại chỉ giáo cho em nhé. Xin cảm ơn bác Đè và các bác.
 
VW confirmed
Hạng C
11/2/04
524
7.333
113
53
SG
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!

em xin bổ sung tí nhá .Cái vụ quay delco là tuỳ theo loại xe ngược hay thuận chiều kim DH là đánh lửa sớm (Xe của bác hàng Châu Âu coi chừng khác như bác Đè em phá chỉ ).Theo em bác gở nắp bộ delco ra ,quay cốt máy bác sẽ thấy cái mỏ vịt (roto) quay theo chiều nào .khi đó bác quay delco ngựoc lại là sớm ,và cùng chiều roto là trễ
PS sẵn các bàc cho em hỏi cái nộ súng đó có bán ở sì gòn không và giá khảong bao nhiêu xiền.Nều rẻ em tậu 1 bộ xài chơi :D
 
Hạng B2
18/9/04
295
4
18
Đâu đó
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!

Chào các bác. Em đã mua được cái bình xịt, và xịt vào CHK như bác sỹ đã nói. Kết quả rất khả quan, em đã phóng ra đường cao tốc chạy thử, lên 150km/h - 160km/h như thường. Lúc mới xịt xong, nổ máy hơi khó một chút và hơi lực khực, em nghĩ chắc tại cái chất đó chưa tan hết, một lúc sau hết hẳn. Tiện thể em đã tăng dây ga của chân ga luôn. Em nhìn thấy trong CHK có một lớp đen đen kiểu muội, em lấy tay kỵ kỵ nhưng không bong hết.

Bác cho em hỏi một chút với. Khi xe em đi số 1, thả hết chân ga, côn ra để cho nó bò từ từ thì nó giật giật nhưng không đến nỗi chết máy, vậy là thiếu hay thừa gió và xăng ạ?
Xin cảm ơn bác.
 
Hạng B2
12/8/04
304
1
0
RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!

Đọc bài viết của bác em thích quá nên cũng muốn chọc ngoái 1 tí cho vui. Bác cho em hỏi bộ đồ chơi này khoảng bao nhiêu cho loại xịn và cho cả loại thường nũa là bao nhiêu vậy bác ? [8D][8D][8D]

Trích đoạn: Der Fahrer

Nếu bác mê táy máy ..Em giới thiệu bác bộ đồ này :
Stroboscop.jpg

Ngoài "Cây Súng Nhỏ " lại còn đồng hồ đo sức nén ( Vặn vô chỗ Bugi , đẻ đo độ kín của Piston Bạc ) và kèm thêm đồng hồ điện vạn năng , Đo Volt , Ampere , điện trở , thông mạch , vòng quay động cơ và hay nhất là đo được thời gian cắt , đóng của vít lửa . Có loại còn đo được cao áp ở dây Bugi !! :)
[8D][8D][8D]