RE: Bác sĩ ơi Xéc-măng!
To Bác Nghĩa : Em sẽ mô tả sơ qua về cái vụ canh lửa cho Bác nhé: Đối với máy 4 thì , quá trình hứt ép nổ xả hoàn tất sau 2vòng quay trục cốt máy và 4 lần lên xuống của Piston , Bugi phải " Nháng " lửa để đốt nhiên liệu trong buồpng đốt đứng vào thời điểm tối ưu nhất , ở cuối kỳ nén , Píton bắt đầu đảo chiều đi xuống , hoà khí được đốt cháy vào lúc đó , tuy nhiên : Bugi có thể đánh lửa sơm hơn hay trễ hơn thời điểm mà Pisston nằm ở "điểm chết trên "..Cái đó phụ thuộc vào vấn đề canh lửa của Bác , nhất là đối với những loại xe cũ , có HT Đánh lửa co khí !! Dưới đây là biểu đồ thể hiện sự ảnh hưởng của thời điểm đánh lửa và công suất của xe ( Chỉ là một ví dụ cho 1 loại xe cụ thể )
Qua 3 đường biểu diễn ta thấy việc canh lửa sớm quá hay trễ quá đều gây tổn thất CS nghiêm trọng , thể hiện qua việc giảm áop suất lên đỉnh Piston trong quá trình nổ sinh công ! Ngoài ra nó còn gây nhiều tác hại khác như nóng máy , khua gõ , ô nhiễm do xăng cháy không hết và..ĐEN Bugi của Bác !!
Hệ thống Đánh Lửa trong xe 4 thì đời " Không mới lắm " được thể hiện qua hình sau :
Theo hình trên , nơi Bác có thể can thiệp vào việc chỉnh điểm đánh lửa chính là cái cục mà ta vẫn gọi là Delco bằng cách nới lỏng cái vít ở chân nó và xoay từ từ theo hướng thuận chiều kim ĐH ( Sớm lửa ) hoặc ngược lại ( Cho điểm đánh lửa trễ hơn ) , tuy vậy , việc chỉnh lử không thể tin vào kinh nghiệm ( Một sô thợ vẫn chỉnh theo kiểu nghe tiếng máy hoặc thông qua việc biến đổi vòng quay động co !!! Điều đó không cho két quả chinh xác )mà nên có một thiết bị như thế này :
Họ vẫn gọi nó là Stroboskop ! Mình kêu là cây súng !!!
Bác thấy là nó có 2 dây nguồn đẻ kẹp vô cọc bình hoặc nguồn 12V DC nào đó , cái Kẹp nhỏ màu đỏ là cái Cảm biến được cặp vô dây lửa của Bugi dộng cơ thứ 1 của cỗ máy ( Bên trái nếu máy ngang , gần mũi xe nhất nếu máy dọc ) , bước kế tiếp bác phải tìm trên bánh đà ( Đầu cốt máy , nó thường là cái Puly để máng dây Cua-Roa kéo máy Đèn và Bơm nước luôn) một cách vạch nhỏ mà nhà SX đã vạch lên , dùng phấn trẳng đánh dấu thêm cho dễ nhìn ,đồng thời bên phíc Bloc máy , hoặc trên vỏ nựa bao bọc dây cua Roa trục cam Bác cũng sẽ thấy họ đánh dấu một mũi tên nhỏ . Bác cũng nên đánh dấu vô bằng phấn trắng cho dễ nhìn.....Sau khi đã xác định xong các yếu tố trên , dây nhợ để gọn ( Đề phòng bị cuốn vô các phần quay , Nguy hiểm !!! ) thì bác rút cái ống cao su nhỏ cắm vô chỗ núm chuông dính liền ở cục Delco ( Đó là ống chân không dùng để thực hiện việc đánh lửa sắom khi xe chay nhanh mà mình sẽ nói sau ) ,rồi nổ máy .. Hướng cây súng vô chố đã đánh dấu trên thân máy ..Bác bóp cò , ngọn đèn sẽ nháy liên tục , tần số nhịp theo vòng quay máy , qua ánh chớp của đèn bác sẽ thấy hai điểm đánh dấu ( Trên bánh đà và Bloc máy có sự xe dịc , chứ chưa hẳn là đứng dối diện nhau khi xe chỉnh lửa chưa đúng , nới lỏng con ố ở chân Delco , bác thừ từ vặn qua vặn lại , điểm đánh dấu trên bánh đà cũng đong đưa qua lại so với điểm đánh dấu cố định , khi chúng đứng đối diện nhau , bác hãy siết chặt chân Delco , coi như xong , tiếp theo bác cắm ống cao su áp thấp vô vị trí cũ ( Chuông chân không ) , nhờ người vô đạp ga trong xe , bác sẽ tiếp tục quan sát thấy ..khi ga lớn , điểm đánh dấu trên bánh đà ẽ trượt đi so với điểm cố định ..theo hướng đánh lửa sớm hơn , như thế là ổn rồi ...nếu ga lớn mà nó vẫn đứng yên thì có thẻ là mâm xoay Đelco bị kẹt hay là đường ống thấp áp không hoạt động ...Như thế khi chạy nhanh xe sẽ không bốc. máy nóng , khói đen !!! Dưới đây thẻ hiện nguyên lý Hoạt dộng của cơ cấu đánh lửa sớm :
Chân không cung cấp cho cơ cấu xoay mâm lửa được được lấy từ đường hút của Chế hoà khí...Xe chay càng nhanh , Piston chuyển động cũng nhanh , thời gian đốt cần thực hiện sớm để đảm bảo duy trì áp lực lên mặt Piston trước khi nó " Bỏ Đi " quá xa so với "Điểm thượng !
Trên đây là mô tả sơ lược về chuyện canh lửa cho các xe xài CHK và đánh lử tiếp đirm cơ khí ..Xe mới xài đánh lửa ĐT thì người ta các chổi quét trong delco bằng các núm cảm biến kết hợp vói các bánh nam châm..hay là cái gì đó đại để , làm sao Em biết hết được
... Tuy nhiên ta vẫn có thể can thiệp vào việc đánh lửa ..
Nếu bác vẫn Máu thì em tìm sách đọc rồi méc cho Bác biết.