Vậy dòng này lai giữa legacy với sti đúng không bácBIM 730L máy 2.0 kéo cũng không nổi bác ơi...
Úi WRX đã là xe Trung Quốc mà còn máy 2 chấm thì chại cái gì...
Thị hiếu người tiêu dùng hiểm ác!
oh my god !!! em thích bác rồi đấy ... chạy đường vn có cần xài radar detector ko bác ?
Mình chại tuyệt đối đúng tốc độ cho phép bác àh. Lâu lâu bị xxx thổi nhưng cùng nhau rủ đi nhậu là xong. Hihi.
Còn vô track chại thì chuyện khác...
Lạ nhỉ sau khi tune nhiệt độ intake lại tăng nhỉ! Chỉ có 1 lý giải duy nhất là intercooler giải nhiệt không kịp do lưu lượng khí vào tăng, chác là bác phun nhiều nhiên liệu quá làm exhaust temp tăng và tủrbo quay nhanh quá chăng...tò mò quáKết quả nâng cấp Top mount intercooler đã có. Có một sự cải tiến nhè nhẹ.
Trước hết nói đến intercooler là nghĩ đến động cơ forced induction, trong trường hợp WRX của em là Turbo. Turbo sử dụng năng lượng của luồng khí thải đc tống ra để quay turbin ở phần xả của turbo. Turbin phần xả này tiếp tục quay turbin phần nén (vì chúng kết nối với nhau). Turbin phần nén dùng để nén khí nạp vào động cơ để tăng công suất. Mà không khí bị nén thì lại nóng lên, nóng lên thì nồng độ ô xy giảm dẫn đến giảm công suất --> mèo lại hoàn mèo. Do đó người ta lắp thêm intercooler để làm mát khí nạp sau khi bị nén. Do đó tiêu chuẩn của 1 intercooler tốt là:
1) Giải nhiệt tốt
2) Hạn chế cản trở dòng lưu thông của khí nạp
3) NGON, BỔ và RẺ
Intercooler zin em thấy cũng OK nhưng cần thiết phải nâng cấp để đáp ứng được những turbo lớn em định lắp sau này. Em chọn KillerB intercooler cho mục đích này vì nó đáp ứng tốt nhất và cân bằng nhất giữa 3 yếu tố nêu trên.
View attachment 446087
Tối hôm qua rảnh nên em xách xe đi chại dyno và tune luôn lại ECU để ECU thích ứng với sự thay đổi này. Kết quả sơ khởi (vì ECU cần phải tune thêm một chút nữa) rất khả quang. Công suất tăng 10hp, torque tăng chút chút, đặc biệt là tourque đến sớm hơn 200-300 rpm.
View attachment 446084
So sánh giữa trước tune và sau khi tune khi đã lắp KillerB intercooler. Bản tune mới tận dụng đu7ọc các hiệu quả của intercooler mới nên có thể ép động cơ thêm tí nữa. Kết quả là tăng 10hp, 20lbft, boost đến sớm hơn 200-300 rpm.
View attachment 446086
Đồ thị so sánh nhiệt độ khí nạp tại header trước khi lắp intercooler, sau khi lắp intercooler nhưng chưa tune, và sau khi lắp và tune. Nhiệt độ giảm từ 5-10 độ F. Vị chi ra là từ 2-5 độ C.
View attachment 446085
Biểu đồ thể hiện boost và wastegate duty. Có thể thấy đc là sau khi tune với KillerB intercooler thì boost đến sớm hơn. Đặc biệt Wastegateduty chỉ cần làm việc 50% để duy trì boost. Khí nạp mát hơn, dồi dào hơn là những lý do.
Nay mai sẽ có bản tune mới. Hi vọng là sẽ tốt hơn!
Lạ nhỉ sau khi tune nhiệt độ intake lại tăng nhỉ! Chỉ có 1 lý giải duy nhất là intercooler giải nhiệt không kịp do lưu lượng khí vào tăng, chác là bác phun nhiều nhiên liệu quá làm exhaust temp tăng và tủrbo quay nhanh quá chăng...tò mò quá
Do có hiệu quả là nhiệt độ intake AFTER intercooler thấp hơn nên thằng tuner tận dụng cái đó để tăng thêm tí Hp bác àh. Chủ yếu là boost tăng lên tí. "Tiết kiệm" đc bao nhiêu thì ngay lập tức xài liền...
Em chưa có cơ hội test intercooler đến giới hạn max. Ví dụ như sau mỗi lần chại track thật lâu, hoặc sau 10 lần pull dyno liên tục, hoặc sau này em dùng turbo to hơn... Lúc đó nhiệt độ intake BEFORE intercooler cũng tăng lên theo (mặc dù khí nạp là khí tự nhiên nhưng nó bị truyền nhiệt từ turbo, charge pipe, có khi lên tới 117 độ F mặc dù khí bên ngoài tầm 90 độ F) nhưng với intercooler tốt hơn thì nó sẽ giải nhiệt tốt và nhiệt độ intake AFTER intercooler đc duy trì ở mức thấp hơn và ỔN ĐỊNH hơn rất nhiều so với intercooler zin. Bây giờ intercooler zin đã tháo ra rồi nên em không có cơ hội test lại yêu tố này nữa.
Đường xanh trên là của Intercooler cũ mà, có lúc còn thấp hơn đường xám.Độ nóng trong khoang máy không tăng được nhiệt độ đến 27do F đâu, đó chính là khí tự nhiên 90 sau khi turbo nén lên 117 đó. Bác nói bóost sớm 200-300 rpm vậy là nhiệt độ khí thải tăng nên boost được khi volumn giảm, nên turbo quay nhanh hơn, nén mạnh hơn. Tất nhiên là HP tăng rồi, nhưng chỉ sợ hao xăng hơn mà mục đích của độ Intercooler lớn là để thêm chút HP mà không hao xãng hơn, mong bác chỉnh tune thành côngDo có hiệu quả là nhiệt độ intake AFTER intercooler thấp hơn nên thằng tuner tận dụng cái đó để tăng thêm tí Hp bác àh. Chủ yếu là boost tăng lên tí. "Tiết kiệm" đc bao nhiêu thì ngay lập tức xài liền...
Em chưa có cơ hội test intercooler đến giới hạn max. Ví dụ như sau mỗi lần chại track thật lâu, hoặc sau 10 lần pull dyno liên tục, hoặc sau này em dùng turbo to hơn... Lúc đó nhiệt độ intake BEFORE intercooler cũng tăng lên theo (mặc dù khí nạp là khí tự nhiên nhưng nó bị truyền nhiệt từ turbo, charge pipe, có khi lên tới 117 độ F mặc dù khí bên ngoài tầm 90 độ F) nhưng với intercooler tốt hơn thì nó sẽ giải nhiệt tốt và nhiệt độ intake AFTER intercooler đc duy trì ở mức thấp hơn và ỔN ĐỊNH hơn rất nhiều so với intercooler zin. Bây giờ intercooler zin đã tháo ra rồi nên em không có cơ hội test lại yêu tố này nữa.
http://www.knfilters.com/cold_air_intake/subaru_impreza_wrx.aspxThiết bị giải nhiệt sẽ hoạt động gần như giống nhau nếu công suất giải nhiệt cần thiết để giải nhiệt ở mức thấp. Sự chênh lệch chỉ xuất hiện khi thiết bị giải nhiệt phải làm việc ở giới hạn ngưỡng tối đa công suất giải nhiệt của mình. Mà cái này em lại quên test. Bây giờ đã trễ rồi nên không còn cơ hội test điều đó nữa.
View attachment 446414
Đường màu xanh da trời là trước khi lắp intercooler mới, đường màu cam là sau khi lắp nhưng chưa tune lại. Có sự cải tiến lớn. Thằng tunner tận dụng hiệu quả này để "push" động cơ thêm tí nữa nhằm tăng HP mà tất cả thông số vẫn nằm trong giới hạn an toàn. Đường màu xám là sau khi tune lại với intercooler mới. Do luồng lưu thông khí nạp thông thoáng nên và nhiệt độ thấp hơn nên nó đẩy target boost lên cao hơn tí (target boost là lượng boost mình yêu cầu turbo phải đáp ứng tốt nhất có thể) và turbo đã đáp ứng được target boost này tốt hơn do: 1) không khí đậm đặc hơn do nhiệt độ thấp 2) lưu thông không khí thoáng hơn. Hiệu quả cuối cùng là boost lên sớm hơn và cao hơn. Điều này dẫn đến nhiệt độ khí nạp tại manifold (sau intercooler) tăng theo và có lúc cao hơn cả so với trước khi lắp. Bởi vậy em mới nói, mình tiết kiệm đc nhiêu thì xài bấy nhiêu...
Vòng tua gần redline (từ 5000rpm trờ lên) mới đáng lo ngại cho động cơ vì đây là lúc nhiệt độ buồng đốt cao nhất, khả năng xảy ra kích nổ (knock) cao nhất. Lúc này nhiệt độ khí nạp sau giải nhiệt bằng intercooler vẫn còn thấp hơn so với lúc trước. Thằng tuner sẽ nghĩ là mình sẽ tận dụng hiệu quả nhiệt độ thấp này để đẩy boost lên tí nữa nhưng trục trặc là turbo zin của wrx lại không đáp ứng đc lượng boost cao hơn ở RPM cao như vậy (turbo runs out of steam). Cái này em nghĩ nếu có tận dụng cải thiện thì chỉ lên đc đôi chút. Muốn lên nhiều thì phải gắn turbo mới có nhiều lực hơn ở rpm cao. Em đang chờ bản tune revision mới hơn để xem nó có cải thiện gì ở RPM cao hay không.
Nói đến không khí nạp trước turbo và sau intercooler:
1) khí nạp trước turbo (trước intercooler luôn) là không khí nạp đi qua lọc khí, đi vào charge pipe và tiếp đến là đến lồng nén của turbo. Luồng không khí này là khí thiên nhiên. Tuy nhiên nhiệt độ không khí lại có thể tăng giảm tùy theo tốc độ của xe chứ không phải là nhiệt độ của không khí ngoài trời. Điểm này là điểm dở của WRX. Cái lối dẫn khí nạp của WRX bị hở nhiều chổ nên tạo điều kiện cho không khí xung quanh động cơ bị hút vào đi chung luôn. Do đó nếu chại chậm chậm hoặc cố định ở một tốc độ thì nhiệt độ khí nạp trước turbo có thể cao hơn nhiều so với nhiệt độ ngoài trời. Em xin đính chính ở bài viết trên là em đề cập đến "nhiệt độ trước intercooler" lên tới 117 độ F là không chính xác. Đúng ra phải là nhiệt độ khí nạp trước TURBO (trước luôn intercooler) có thể lên tới 117 độ F.
2) Khí nạp sau intercooler (có nghĩa là sau turbo luôn) là khí đã nén bởi turbo và đã giải nhiệt bởi intercooler. Không khí này quyết định hiệu quả của intercooler và được thể hiện ở đồ thị trên.
Em xin đính chính là em nói thiếu hôm qua, nhiệt độ 117 là nhiệt độ khí nạp trước turbo (và đương nhiên trước intercooler) nhé bác. Em cũng có giải thích bên trên là do nó hút luôn khí của khoang máy vào nên mới tăng cao như vậy. Sau này em lắp thêm Cool air intake thì em hi vọng sẽ cải thiện đc vấn đề này.
Khí thải chỉ làm quay turbin dùng để nén khí nạp. Khí thải và khí nạp không gặp nhau. Năng lượng của khí thải luôn là mức tối đa mà turbin có thể sử dụng để nén khi nạp. Nên trong điều kiện lí tưởng thì áp suất khí nạp không bao giờ cao hơn khí thải (được đo ở turbo).
Turbo nén mạnh hơn là do: 1) Target boost mình set cao hơn 2) Khí nạp đậm đặc hơn (nhiệt độ càng thấp thì càng đậm đặc) 2) Luồng khí thông thoán hơn và 4) Turbo đáp ứng được yêu cầu này về mặc thiết kế vật lý. Tóm lại là do thằng tuner thấy nhiệt độ giảm xuống nên nó mạnh dạng push turbo lên một tí mà vẫn đảm bảo tất cả thông số phải nằm trong giới hạn cho phép để tránh tình trạng kích nổ (knock). Do đó cái tăng boost này là do bản tune làm nên cả, dựa trên hiệu quả của thằng intercooler.
View attachment 446431
Nếu bác nhìn 2 cái đồ thị trước khi lắp và sau khi lắp nhưng chưa tune (màu xanh da trời và màu vàng) thì gần như giống nhau về mặt boost ờ RPM thấp và có cải thiện một tí ở RPM cao do nhiệt độ thấp hơn nên khí đậm đặc hơn nên nén khí dễ hơn.
TÓM LẠI: em cần làm thêm bước kế tiếp là nâng cấp Cool air intake và cuối cùng là nâng cấp turbo. Em bị nó kéo vào cái vòng lẩn quẩn này rồi...
Bác nghiên thử cái cold ảir intake này thấy vừa rẻ vừa hiệu quả nhưng không biết có đúng như số đưa ra không
P/S Tui không phải sale đâu nha
KN Filters nổi tiếng rồi bác ơi. Nhưng em bị tụi kia dụ mua cái thằng này...
không có xe Subaru, xe khác Long có tune giúp được không ta hhahaha
Rất ít xe tune đc anh ơi! Đa số xe đều: 1) bị khóa ECU, 2) không có lợi ích thực tiễn khi tune và nhu cầu tune.