RE: Bàn về "MẤT LÁI"
đúng như các bác nói là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất lái là do nổ lốp , trục trặc hệ thống lái ngoài ra còn có nguyên nhân do con người đó là chạy tốc độ cao trên đường trơn trượt và xử lý phanh gấp ( không có ABS
) cũng gây nên hiện tượng mất lái và trong 3 trường hợp mất lái kể trên thì đều rất nguy hiểm .
theo em : nêú nổ lốp thì khi thì phải ta ghì chặt tay lái ,cố gắng dồn số , và hướng xe trở lại phần đường và khi đã chậm hẳn thì hãy sử dụng phanh ( trường hợp này mà chạy trên đường 2 chiều và gặp xe ngược chiều đúng lúc đó thì nên xử lý bằng cách.........cầu Chúa
)
còn trục trặc ở hệ thống lái thì có nhiều nguyên nhân , nhưng nguyên nhân chủ yếu ở xe tải là thường hay gãy chốt định vị ( em đã gặp 1 lần may mà ngược chiều khi đang vào cua không có ai và bị lao xuống mương bên đường , xe bị bẹp 1 tí cabin và chú phụ bị vỡ đầu còn em thì ngực đập vào vôlăng đến giờ trái gió trở trời vẫn bị đau ) , vì lúc đó khi đang vào cua bỗng cảm giác hẵng lái , chỉ nghĩ được trong đầu là " mất lái rồi " liền bảo chú phụ ôm chặt vaog ghế và để cho xe lao thẳng sang bên đường nơi có khoảng trống mương nước ( may mà cách đó3m có 1 cây đa cổ thụ nằm xòa trên về đường - đoạn từ HD đi HY theo đường 39 chỗ gần Thanh Miện , bác nào quê ở TM chác chắn biết rõ đoạn này - vì đoạn này nổi tiếng ở chỗ gần quanh gốc đa hơi bị nhiều người chết vì tai nạn , theo như các cụ bảo là có " dớp "
)
nên trong các trường hợp mất lái thì tuyệt đối không được sử dụng phanh ngay lúc đó - vì nếu là xe tải chắc chắn sẽ bị lật xe ,còn xe con thì sẽ bay như khăng
đây là kinh nghiệm theo em , còn trên thực tế thì mỗi trường hợp đều khác nhau và có những bác có những cú xử lý như phim ( bảo diễn lại thì...... không thể nào diễn được
) , nên là tốt nhất trước khi lên xe đi đường trường thì các bác nên ngó gầm , kiểm tra lại lốp , hoặc khi đến chặng nghỉ thì kt nếu thấy có dầu rớt ra thì nên cẩn thận , kiểm tra kỹ để tìm nơi ra dầu ( vì nếu là dầu phanh hoặc dầu trợ lực lái là dễ tiêu lắm )
chúc các bác lái xe an toàn