Hạng B1
16/8/04
73
1
8
RE: Bàn về "MẤT LÁI"

qua các ý kiến chia sẻ của các bác, em thấy:

- Mất lái có thể bao gồm các nguyên nhân: Nổ lốp và trục trặc Hệ thống lái
- Cách xử trí: Bình tĩnh sử dụng phanh để giảm tốc độ, dừng xe

Còn việc kiểm tra kỹ thuật xe để tránh gặp phải hiện tượng này như thế nào nhỉ? đối với việc nổ lốp thì bất khả kháng rồi. Còn đối với kiểm tra hệ thống lái để dự đoán và đề phòng trục trặc ra sao các bác nhỉ?
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bàn về "MẤT LÁI"

Có một điều có vẻ chẳng liên quan gì đến lốp và tay lái , nhưng lại là thủ phạm chính của việc làm mất lái trên đường , đó chính là Hệ thống nhún . Hơi khó để mô tả cảm giác khi ngồi trên một chiếc xe hư ống nhún , nhưng cảm giác bất an thì người lái xe nào cũng nhận thấy . Nghiêm trọng nhất là khi chặt cua hoặc đường xóc , chiếc xe bồng bềnh , nghiêng ngả qua lại , thậm chí chúi xuống và hất lên như trò lướt ván trên sóng , cảm giác thực sự hỏang loạn cho cả những tay lái lâu năm .
Nổ lốp làm mất lái thì rõ rồi , nhưng lời khuyên không phải là dẫm mạnh phanh , mà là ghì tay lái để giữ hướng cùng với việc rà nhẹ phanh...việc dẫm phanh đột ngột có thể làm nghiêm trọng thêm hậu quả do xe sẽ bị giằng mạnh về một bên .
Hỏng Hệ thống lái dẫn đến tai nạn thực tế ít xảy ra hơn trường hợp trên
Hư ống nhún , mất lái , gây tai nạn là chuyện như cơm bữa ! Xe chở càng nặng , hiện tượng này càng dễ xảy ra !
 
O.S.P.D
18/9/03
763
29
28
51
nơi vừa được thả
RE: Bàn về "MẤT LÁI"

Em sợ nhất là khi đi trời mưa lớn và chạy qua những vũng nước, trong tích tắc xe không thể điều khiển định hướng được --> đây cũng là trường hợp mất lái
 
1/9/05
3.361
8
38
46
Mù Căng Chải
RE: Bàn về "MẤT LÁI"

đúng như các bác nói là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mất lái là do nổ lốp , trục trặc hệ thống lái ngoài ra còn có nguyên nhân do con người đó là chạy tốc độ cao trên đường trơn trượt và xử lý phanh gấp ( không có ABS :D ) cũng gây nên hiện tượng mất lái và trong 3 trường hợp mất lái kể trên thì đều rất nguy hiểm .
theo em : nêú nổ lốp thì khi thì phải ta ghì chặt tay lái ,cố gắng dồn số , và hướng xe trở lại phần đường và khi đã chậm hẳn thì hãy sử dụng phanh ( trường hợp này mà chạy trên đường 2 chiều và gặp xe ngược chiều đúng lúc đó thì nên xử lý bằng cách.........cầu Chúa :D )
còn trục trặc ở hệ thống lái thì có nhiều nguyên nhân , nhưng nguyên nhân chủ yếu ở xe tải là thường hay gãy chốt định vị ( em đã gặp 1 lần may mà ngược chiều khi đang vào cua không có ai và bị lao xuống mương bên đường , xe bị bẹp 1 tí cabin và chú phụ bị vỡ đầu còn em thì ngực đập vào vôlăng đến giờ trái gió trở trời vẫn bị đau ) , vì lúc đó khi đang vào cua bỗng cảm giác hẵng lái , chỉ nghĩ được trong đầu là " mất lái rồi " liền bảo chú phụ ôm chặt vaog ghế và để cho xe lao thẳng sang bên đường nơi có khoảng trống mương nước ( may mà cách đó3m có 1 cây đa cổ thụ nằm xòa trên về đường - đoạn từ HD đi HY theo đường 39 chỗ gần Thanh Miện , bác nào quê ở TM chác chắn biết rõ đoạn này - vì đoạn này nổi tiếng ở chỗ gần quanh gốc đa hơi bị nhiều người chết vì tai nạn , theo như các cụ bảo là có " dớp " :( )
nên trong các trường hợp mất lái thì tuyệt đối không được sử dụng phanh ngay lúc đó - vì nếu là xe tải chắc chắn sẽ bị lật xe ,còn xe con thì sẽ bay như khăng
đây là kinh nghiệm theo em , còn trên thực tế thì mỗi trường hợp đều khác nhau và có những bác có những cú xử lý như phim ( bảo diễn lại thì...... không thể nào diễn được :D ) , nên là tốt nhất trước khi lên xe đi đường trường thì các bác nên ngó gầm , kiểm tra lại lốp , hoặc khi đến chặng nghỉ thì kt nếu thấy có dầu rớt ra thì nên cẩn thận , kiểm tra kỹ để tìm nơi ra dầu ( vì nếu là dầu phanh hoặc dầu trợ lực lái là dễ tiêu lắm )
chúc các bác lái xe an toàn
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Bàn về "MẤT LÁI"

Bác thdwin bị giống em. Zậy chắc bác chạy hơn 60 zồi ! Mà chắc bác cũng xử lý giống em, nên bi giờ em lại gặp bác ở đây, he he !
Vụ ống nhún mà bác Đề "moi" ra, hơi bất ngờ, nhưng lại đúng (thế mới chít chứ ! ). Xe hơi thì em chưa bị, chứ 2 bánh bị rồi : chỉ cần 1 ống nhún sau mềm hơn, hoặc cứng hơn anh kia, là em chỉ dám bò 30km/h trở xuống !
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: Bàn về "MẤT LÁI"

Mất lái do nổ lốp thì thê thảm như vụ chiếc Zace bay từ cầu vượt xuống đường mới đây. Còn mất lái do "thầy không tu" nữa, thì trước đây có lần E ko là nạn nhân trực tiếp mà chỉ nhận trận lôi đình của xếp thôi[:-]. Xếp E cùng lái xe lấy xe đang sửa ra dợt và trời ạ: gãy đầu " thầy chùa" từ của cánh thợ, người và xe xuống vệ đường và chun vào bụi tre...may ko việc gì, chỉ kéo về là xong. Thế là E được lên bờ xuống ruộng.:mad::mad:
 
Hạng B2
8/2/06
296
246
43
Sông
RE: Bàn về "MẤT LÁI"

Hoặc đi nhanh dẫm vào vũng nước hơi sâu, dẫm vào hòn đá to, giật mình tránh chó mèo trẻ con cụ già cũng mất lái. Hoặc đi chậm đánh lái nhưng khi trả lại không thuần cũng mất lái.
Sử lý: Rèn luyện thành kỹ năng.
Còn các lý do khách quan như gầm bệ lốp láp về lý thuyết đều có thể đề phòng.
Các bác tham khảo.
 
O.S.P.D
16/12/03
1.144
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Bàn về "MẤT LÁI"

Thấy các bác bàn đến nhiều hiện tượng quá, hay ta chia ra làm "mất lái cứng" và "Mất lái mềm"

1. Mất lái cứng : là hiện tượng không điều chỉnh được xe theo ý muốn do các nguyên nhân gây ra bởi hỏng hóc các bộ phận như tay lái, lốp, phanh...vv

2. Mất lái mềm : là hiện tượng không điều chỉnh được xe theo ý muốn do các nguyên nhân gây ra bởi sự mất tập trung hoặc thiếu kinh nghiệm xử lý của người lái
 
Hạng B2
26/8/05
212
9
18
SG
RE: Bàn về "MẤT LÁI"

Còn hiện tượng này có gọi là mất lái ko ạ :

Hôm E chạy con Ma tịt của ông bạn qua mấy cái lằn sơn gồ báo giảm tốc độ, hôm đó chạy cũng hơi nhanh nên có cảm giác đít xe sàng qua sàng lại, cảm giác rõ nhất là xe ko còn bám đường chỉ biết nhả ga giữ chặt vô lăng qua chỗ đó 1 đoạn thì mới dám phanh chậm lại, Thú thực cảm giác đó rất ''Phê" :mad::mad::mad::mad: