Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng D
23/5/12
1.937
77.858
113
Hình như đang đó sự hiểu lệch hướng "con buôn", "nhà đầu cơ", "áp phe" ...(bọn giãy chết vẫn kêu là những kẻ hút máu người) với những nhà phân phối.

Doanh thu của tiệm bán xôi trên kia tạm tính ko dưới 15 tỷ/năm! Các bác thử so sánh tiệm bán xôi này với một công ty dịch vụ du lịch, dich vụ kế toán, dịch vụ luật & công chứng ... chừng 30 nhân sự cử nhân mọi thứ.
 
Hạng B1
24/2/12
88
0
0
47
KFC hay Mc Donald ben My luc moi ra khong biet co bi nem da nhu OS khong nhi?
 
Hạng B2
9/6/12
105
0
0
36
Con nhà nghèo
xekutkit nói:
KFC hay Mc Donald ben My luc moi ra khong biet co bi nem da nhu OS khong nhi?
Em thich cách suy nghĩ của bác này :)) Nhưng mà tiệm xôi này thì chắc chắn là không đủ "tuổi" để so sánh với KFC hay Mc Donald rồi!! Em đang cố gắng bắt cái đầu mình suy nghĩ theo xu hướng của bên Tây bạc ợ, cái suy nghĩ của người phương Đông nhiều khi lại tự trói mình, quá thích sự an toàn, ham cái lợi trước mắt, dễ bị hài lòng với kết quả hiện tại.
 
Chi Hội Phó OSFI
10/11/06
1.046
3
0
Em đọc từ đầu đến cuối mà chả hiểu gì. Tại sao kinh doanh ở phương đông lại phải suy nghĩ theo xu hướng phương tây? Tại sao chỉ nhìn thấy "đồng tiền một ngày" mà không nhìn thấy đằng sau nó là "một đời"? Vậy cửa hàng bán xôi nào chả áp dụng lí thuyết "đồng tiền một ngày" tại sao chỉ có 1 vài hàng thành công? Chẳng phải cứ có một hình mẫu thành công là có một học thuyết ra đời nhưng thực tế chẳng có học thuyết thành công nào cả? Chẳng phải "xôi Yến" không bao giờ trở thành KFC hay Mc Donalds chính vì cái mô hình vừa sx vừa kinh doanh của nó? Vậy giá trị cốt lõi của "xôi Yến" đâu phải ở mô hình?
 
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
161.112
113
www.phindeli.com
Microsoft nói:
baden nói:
Microsoft nói:
Nếu xã hội mà mọi doanh nghiệp chỉ đều là mua đi bán lại - kg sản xuất ra được thứ mà họ đang bán - thì đó là căn nguyên tạo ra 1 nền kinh tế xã hội chết. VN đang đi theo con đường này.
Em đang nhấn mạnh cái ý này của bác. Singapore gần như không bán những cái gì nó sản xuất nhưng nó đâu có chết. Vậy bác kết luận đó là căn nguyên tạo ra 1 nền kinh tế xã hội chết thì em chịu cái lý thuyết của bác.

@ baden : Cái mà họ sản xuất được là sản phẩm từ chất xám của họ, thể hiện qua dịch vụ du lịch, giáo dục, y khoa. Sản phẩm của họ là thứ phi vật chất, mà tôi (tạm) gọi đó là Service. Vấn đề bác kg hiểu hay cố tình kg hiểu ?

@ Bác Tuấn Đỗ : tôi biết viết thế là đôi lúc đụng chạm ngành nghề của bác (tôi nghĩ do bác "nhạy cảm" thôi, chứ tôi thì kg, vì tôi kg có ý xách mé gì). Nhưng bác hỏi thì tôi trả lời : 1 nền kinh tế phát triển thì 1 ứng dụng phát triển trong vòng 7 ngày, 1 tháng, với 1 cú download, click chuột như iTunes thì thu về triệu USD trong nháy mắt (sản phẩm phi vật chất). Nếu là sản phẩm vật chất để sản xuất theo thuyết "Đồng tiền 1 ngày", bác nên xem lại Fastfood, Coke, Gillette (nếu bác nhiều năm sống ở nước ngoài và có nghiên cứu sản phẩm "instant" của họ) ... Còn việc Waltmart hay Metro (hay hệ thống mua đi bán lại) thì họ chỉ là 1 khâu trong hệ thống cung ứng từ sản xuất đến đưa đến người dùng cuối (end users), bác có thể tham khảo : Quản trị Chuỗi Cung ứng, do GSTS Đoàn Thị Hồng Vân chủ biên, tham gia biên soạn : TS Nguyễn Xuân Minh, ThS Kim Ngọc Đạt. Cũng xin nói thêm với bác Tuấn Đỗ : đây kg phải là cuốn sách "gà" bốc phét, vì với tiếng tăm, kinh nghiệm, học thuật của GSTS Đoàn Thị Hồng Vân thì bác đủ "độ tuổi" để hiểu "brand name" của tác giả từ lý thuyết đến thực tiễn (trong giới làm ăn)

* Cũng như : đại đa số dân VN hay nói (chê thì đúng hơn) : bù lon con tán còn kg làm được phải nhập về để bán thì làm ăn cái gì mà đòi CNH & HĐH. Âu đó cũng là 1 khía cạnh để nhìn về giá trị kinh điển của nền kinh tế gắn liền với sản xuất.

@bác Microsoft: ngành nghề kinh doanh hiện nay của tôi thì không đáng để gọi là "nhạy cảm" hay "đụng chạm", vì nó chỉ là 1 phần rất rất nhỏ trong sự lưu thông hàng hóa ở VN này.

Thực sự đến giờ tôi vẫn chưa hiểu ý bác. Vì các sản phẩm và thương hiệu bác dẫn chứng như Itunes, Coke, Gillette đều là kết quả của quá trình đầu tư dài hạn nhiều chục năm. Tôi thấy rằng kế hoạch kinh doanh của họ ở VN, trong khu vực và trên thế giới cũng đều phải lập các kế hoạch đầu tư ngắn hạn (1 năm) đến trung hạn (3-5 năm) và dài hạn (hơn 5 năm), chứ tôi không biết đến công ty nào áp dụng cái lý thuyết kinh doanh "Đồng tiền 1 ngày" mà bác nói cả.

Tôi không biết GSTS Đoàn Thị Hồng Vân là ai, vì tôi chưa từng được học 1 ngày nào tại Đại học Kinh tế Tp. HCM, nơi vị giáo sư này giảng dạy. Tôi chỉ có hơn chục năm kinh nghiệm làm quản lý kinh doanh cho các tập đoàn đa quốc gia, có chút ít kinh nghiệm học hỏi từ nhiều đồng nghiệp của tôi tại Coca Cola Việt Nam, và có chút ít kinh nghiệm giảng dạy các khóa học Business Management tại AIT. Vì vậy, tôi cũng không biết tới các cuốn sách mà bác đã trích dẫn, và cũng không có ý định tham khảo.

Tôi chỉ hy vọng sẽ được học hỏi từ quan điểm cụ thể của bác về đề tài "Bà bán xôi đã đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam như thế nào", để xem rằng chúng ta có nên cổ động phong trào sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ theo kiểu "Nhà nhà bán xôi, người người bán xôi" ... hay nên chăng hướng tới một mô hình phát triển sản xuất kinh doanh hiện đại hơn?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/11/06
3.928
20.166
113
Vietnam
Tấn Dũng nói:
Ai bảo họ bán rong bác TuanDo.

Một lò bánh mỳ kiêm heo quay vịt quay, một tiệm xôi kiêm giò chả .... doanh thu hơn khối hàng trăm ngàn công ty hiện nay, họ còn đóng góp cho nước nhà còn hay hơn khối công ty dịch vụ có vài chục nhân sự cử nhân.
Hỏi bà chủ thu nhập to thế mà đóng thuế bao nhiêu mà bảo đóng góp cho nhà nước ? Nhân sự nuôi được bao người ??:D:D

Microsoft nói:
Tôi chỉ phân tích 02 khía cạnh : kinh doanh gắn với sản xuất và kinh doanh kg gắn liền sản xuất (mua đi bán lại)
Còn phạm trù bạn nói là dịch vụ (Service). Bản chất của kinh doanh bằng Service là gì ?
Kinh doanh bằng Service khác hoàn toàn với kinh doanh gắn liền sản xuất và kinh doanh mua đi bán lại là : kinh doanh Service kg hề có kho bãi.

Khi kinh doanh kg có kho bãi tức là kg có sản phẩm (nguyên liệu) đầu vào (kg cần biết sản phẩm này anh sản xuất hay mua)

Như thế giá trị kho bãi kg có tức là hàng hóa vật chất kg có (goods) vậy sản phẩm của nó là gì ? Sản phẩm của nó là chất xám 100% (intelligence)
Vậy theo ý bác thì bà bán xôi là là loại hình dịch vụ ( cửa hàng ăn uống thông thường ) hay là kinh doanh gắn liền SX phát triển kinh tế quốc ra ??:D:D. Từ chuyện bà bán xôi mà bác bàn đến cả BI thì hay thấy ngán quá.
 
Hạng D
23/5/12
1.937
77.858
113
JBL.WWE nói:
Tấn Dũng nói:
Ai bảo họ bán rong bác TuanDo.

Một lò bánh mỳ kiêm heo quay vịt quay, một tiệm xôi kiêm giò chả .... doanh thu hơn khối hàng trăm ngàn công ty hiện nay, họ còn đóng góp cho nước nhà còn hay hơn khối công ty dịch vụ có vài chục nhân sự cử nhân.
Hỏi bà chủ thu nhập to thế mà đóng thuế bao nhiêu mà bảo đóng góp cho nhà nước ? Nhân sự nuôi được bao người ??:D:D
Xôi Yến mở cửa từ 5 giờ sáng đến 1 giờ đêm hàng ngày. Diện tích rộng với nguyên 3 tầng, thậm chí cả vỉa hè để phục vụ khách ăn tại chỗ. Mở 20/24 tiếng mỗi ngày, chưa kể lượng lớn mua mang về (theo cô Yến lượng khách mua mang về tương đương với khách ăn tại chỗ), lượng gạo nếp sử dụng mỗi ngày là 2 tạ (200 kg), phục vụ 17 món đi kèm với 3 loại xôi, chưa kể đồ uống (như sữa đậu nành, trà đá và đồ uống đóng chai thông thường khác). Với cường độ và tần suất khá khủng khiếp vào giờ cao điểm (giờ ăn trưa và giờ ăn tối), cửa hàng này cần đến ba người thay phiên quản lý cùng đội ngũ nhân viên hùng hậu hơn 50 người, phân tổ khá chuyên nghiệp từ bán hàng (ăn tại chỗ, gói mang về), chạy bàn, nấu bếp, trông xe, bán đồ uống, ghi hóa đơn…

Bà này đương nhiên dính sao quả tạ rồi, cơ quan thuế quận Hoàn Kiếm đã được chỉ đạo mài dao.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
17/5/12
59
1
0
@ Tuấn Đỗ : Topic nó nhạt dần, nên tôi kg muốn làm rõ thêm luận điểm với bác. Nhưng dù sao, tôi vẫn dành cho bác một sự kính trọng riêng vì cách tranh luận nhã nhặn của bác.

@ JBL.WWE : bác kg nên phá thớt kiểu xách mé. Giang hồ đồn thổi bác học từ Úc về. Tuy nhiên, tôi kg quan tâm vì có thể giang hồ bị bác "xỏ" bởi cái "decal" Úc của bác. Nhưng xin lỗi : với tôi : nếu bác sống & học tập liên tục ở Úc > 5 năm liên tục hoặc 10 năm kg liên tục - thì tôi sẽ đủ nhã hứng tiếp bác. Còn kg thì xin thưa : tôi kg thích hầu chuyện những kiểu "ném đá dấu tay" rất "idol" kiểu bác (xin lỗi bác phải nói huỵch tẹt với bác như thế cho nó ngay ngắn, cho nó vuông)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
11/5/12
381
8
18
32
Em đọc lòi con mắt, từ vi mô đến vĩ mô... Từ chuyện bà bán xôi đến phát triển kinh tế quốc gia... Nhưng em nghĩ, những bác nào có vốn lớn, tầm nhìn, có nền tảng vững chắc thì làm chuyện quốc gia đại sự.... Những bác nào không có vốn, chẳng có gì thì cách duy nhất là bắt đầu từ những gánh xôi như thế này thôi! Em tôn trọng mọi thành phần kinh tế trong xã hôi, trong bối cảnh nền kinh tế việt nam như hiện nay...
 
Status
Không mở trả lời sau này.