Tránh sa đà vào đả kích cá nhân các bác ơi ... please. Chuyện ai làm gì, ở Úc bao lâu thì đâu có liên quan gì tới việc họ phát biểu đúng hay sai? Bà bán xôi, chưa ở Úc ngày nào, nhưng nếu bả vào đây mà phán có lý thì cũng được bà con ủng hộ như thường
Quay lại chuyện bà bán xôi, có thể phân tích 1 số yếu tố cơ bản (tôi chỉ lấy từ nội dung bài báo) như:
- Doanh thu 60tr/ ngày.
- Lợi nhuận: chưa rõ, tạm tính 50% ... mức lời khủng
- Thuế: không rõ, khả năng là đóng thuế khoán ở mức vài triệu/tháng là tối đa.
- Lao động: khoảng 50 người. Chủ yếu là lao động thời vụ, ngắn hạn.
- Bảo hiểm XH, bảo hiểm y tế cho nhân viên: không đóng
- Đào tạo, huấn luyện nâng cao tay nghề nhân viên: không có.
- Chất lượng sống của chủ cửa hàng và nhân viên: không cao (lao động 20/24h hàng ngày kể cả cuối tuần)
- Khả năng kiểm soát Vệ sinh an toàn thực phẩm: khó kiểm soát
- Khả năng mở rộng kinh doanh thương hiệu "Xôi Yến" thành chuỗi cửa hàng": khá là thấp.
Bà bán xôi này làm tôi ghen tị về mức thu nhập khủng ... tuy vậy, ở mức độ đóng góp cho nhà nước hay quyền lợi của người lao động thì chưa thấy thuyết phục lắm.
So với một công ty dịch vụ có 50 nhân viên trình độ cử nhân, mức thu nhập của nhân viên giả sử là trung bình 5 triệu VND/tháng (tức là có quỹ lương trên 100tr/tháng) thì mức độ đóng góp cho xã hội là:
- BHXH và BHYT: khoảng 25tr/tháng
- Thuế VAT: trên 10tr/tháng (10% doanh thu).
- Thuế TNDN: có thể ít hoặc nhiều.
- Giúp nhân viên nâng cao tay nghề: có
- Khả năng mở rộng quy mô công ty, lập chi nhánh ... vv nếu kinh doanh thành công: khả năng Cao.
- Chất lượng cuộc sống của chủ công ty và nhân viên: khá cao
Xã hội vẫn rất cần cả 2 loại hình: công ty dịch vụ và cửa hàng bán xôi.
Tuy vậy, so sánh mô hình công ty dịch vụ hay cửa hàng bán xôi (như có 1 số bác đã đòi so sánh ở trên), mô hình nào giúp xã hội phát triển tốt hơn?
Quay lại chuyện bà bán xôi, có thể phân tích 1 số yếu tố cơ bản (tôi chỉ lấy từ nội dung bài báo) như:
- Doanh thu 60tr/ ngày.
- Lợi nhuận: chưa rõ, tạm tính 50% ... mức lời khủng
- Thuế: không rõ, khả năng là đóng thuế khoán ở mức vài triệu/tháng là tối đa.
- Lao động: khoảng 50 người. Chủ yếu là lao động thời vụ, ngắn hạn.
- Bảo hiểm XH, bảo hiểm y tế cho nhân viên: không đóng
- Đào tạo, huấn luyện nâng cao tay nghề nhân viên: không có.
- Chất lượng sống của chủ cửa hàng và nhân viên: không cao (lao động 20/24h hàng ngày kể cả cuối tuần)
- Khả năng kiểm soát Vệ sinh an toàn thực phẩm: khó kiểm soát
- Khả năng mở rộng kinh doanh thương hiệu "Xôi Yến" thành chuỗi cửa hàng": khá là thấp.
Bà bán xôi này làm tôi ghen tị về mức thu nhập khủng ... tuy vậy, ở mức độ đóng góp cho nhà nước hay quyền lợi của người lao động thì chưa thấy thuyết phục lắm.
So với một công ty dịch vụ có 50 nhân viên trình độ cử nhân, mức thu nhập của nhân viên giả sử là trung bình 5 triệu VND/tháng (tức là có quỹ lương trên 100tr/tháng) thì mức độ đóng góp cho xã hội là:
- BHXH và BHYT: khoảng 25tr/tháng
- Thuế VAT: trên 10tr/tháng (10% doanh thu).
- Thuế TNDN: có thể ít hoặc nhiều.
- Giúp nhân viên nâng cao tay nghề: có
- Khả năng mở rộng quy mô công ty, lập chi nhánh ... vv nếu kinh doanh thành công: khả năng Cao.
- Chất lượng cuộc sống của chủ công ty và nhân viên: khá cao
Xã hội vẫn rất cần cả 2 loại hình: công ty dịch vụ và cửa hàng bán xôi.
Tuy vậy, so sánh mô hình công ty dịch vụ hay cửa hàng bán xôi (như có 1 số bác đã đòi so sánh ở trên), mô hình nào giúp xã hội phát triển tốt hơn?
Last edited by a moderator: