Status
Không mở trả lời sau này.
Chủ Tịch OSFI
27/3/06
9.348
161.116
113
www.phindeli.com
Tránh sa đà vào đả kích cá nhân các bác ơi ... please. Chuyện ai làm gì, ở Úc bao lâu thì đâu có liên quan gì tới việc họ phát biểu đúng hay sai? Bà bán xôi, chưa ở Úc ngày nào, nhưng nếu bả vào đây mà phán có lý thì cũng được bà con ủng hộ như thường :D

Quay lại chuyện bà bán xôi, có thể phân tích 1 số yếu tố cơ bản (tôi chỉ lấy từ nội dung bài báo) như:
- Doanh thu 60tr/ ngày.
- Lợi nhuận: chưa rõ, tạm tính 50% ... mức lời khủng :)
- Thuế: không rõ, khả năng là đóng thuế khoán ở mức vài triệu/tháng là tối đa.
- Lao động: khoảng 50 người. Chủ yếu là lao động thời vụ, ngắn hạn.
- Bảo hiểm XH, bảo hiểm y tế cho nhân viên: không đóng
- Đào tạo, huấn luyện nâng cao tay nghề nhân viên: không có.
- Chất lượng sống của chủ cửa hàng và nhân viên: không cao (lao động 20/24h hàng ngày kể cả cuối tuần)
- Khả năng kiểm soát Vệ sinh an toàn thực phẩm: khó kiểm soát
- Khả năng mở rộng kinh doanh thương hiệu "Xôi Yến" thành chuỗi cửa hàng": khá là thấp.

Bà bán xôi này làm tôi ghen tị về mức thu nhập khủng ... tuy vậy, ở mức độ đóng góp cho nhà nước hay quyền lợi của người lao động thì chưa thấy thuyết phục lắm.

So với một công ty dịch vụ có 50 nhân viên trình độ cử nhân, mức thu nhập của nhân viên giả sử là trung bình 5 triệu VND/tháng (tức là có quỹ lương trên 100tr/tháng) thì mức độ đóng góp cho xã hội là:

- BHXH và BHYT: khoảng 25tr/tháng
- Thuế VAT: trên 10tr/tháng (10% doanh thu).
- Thuế TNDN: có thể ít hoặc nhiều.
- Giúp nhân viên nâng cao tay nghề: có
- Khả năng mở rộng quy mô công ty, lập chi nhánh ... vv nếu kinh doanh thành công: khả năng Cao.
- Chất lượng cuộc sống của chủ công ty và nhân viên: khá cao

Xã hội vẫn rất cần cả 2 loại hình: công ty dịch vụ và cửa hàng bán xôi.
Tuy vậy, so sánh mô hình công ty dịch vụ hay cửa hàng bán xôi (như có 1 số bác đã đòi so sánh ở trên), mô hình nào giúp xã hội phát triển tốt hơn?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
17/5/12
59
1
0
tuando nói:
- Khả năng kiểm soát Vệ sinh an toàn thực phẩm: khó kiểm soát
- Khả năng mở rộng kinh doanh thương hiệu "Xôi Yến" thành chuỗi cửa hàng": khá là thấp.

Tôi lưu ý bác Tuấn Đỗ kg nên quên giá trị vô hình khi người ta sản xuất thành thành phẩm hoặc từ các nguyên liệu cấu thành sản phẩm, vì bác nên nhớ dữ kiện :

- Bánh mì VN lọt vào top những món ăn đường phố ngon nhất thế giới theo mô tả của báo The Guardian, vậy : tôi kg biết họ có thẩm định vệ sinh ổ bánh mì ở lề đường VN hay kg ? Hay tiêu chuẩn Quốc tế về VSANTP "ưu ái" cho bánh mì VN mà kg xét đến ? Ngoài ra, để 1 sản phẩm được "danh tiếng" mà thế giới phải tốn bút giấy thì tôi cho rằng có những doanh nghiệp, sản phẩm mơ cả đời cũng chưa được có danh hiệu đó (trừ danh hiệu mua)

- Bánh mì hay xôi tôi kg rõ là có thành chuỗi hay kg ? Tuy nhiên, ở VN ra ngõ gặp tiệm bánh mì, cuối phố gặp bà bán xôi thì kg phải là chuyện lạ. (Ở đây kg phải là chuỗi của 1 thương hiệu mà là chuỗi của một sản phẩm nhất định kg phân biệt thành phần sở hữu & đang phát triển sản phẩm đó)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
9/6/12
105
0
0
36
Con nhà nghèo
elvina nói:
Em đọc lòi con mắt, từ vi mô đến vĩ mô... Từ chuyện bà bán xôi đến phát triển kinh tế quốc gia... Nhưng em nghĩ, những bác nào có vốn lớn, tầm nhìn, có nền tảng vững chắc thì làm chuyện quốc gia đại sự.... Những bác nào không có vốn, chẳng có gì thì cách duy nhất là bắt đầu từ những gánh xôi như thế này thôi! Em tôn trọng mọi thành phần kinh tế trong xã hôi, trong bối cảnh nền kinh tế việt nam như hiện nay...
Em ủng hộ ý kiến của bác!! Là chủ topic, em theo dõi từ hôm qua đến giờ, nhưng các bác í nói chuyện lớn lao quá em đọc chẳng hiểu mô tê gì ráo. Nhưng tựu trung lại, em thấy bác nào cũng có cái lý riêng của mình cả, nhưng có vẻ chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề này. Mà thực sự không biết các bác có tranh luận về cùng một vấn đề không nữa :|
 
DGM
Hạng D
PhanDinhPhu nói:
elvina nói:
Em đọc lòi con mắt, từ vi mô đến vĩ mô... Từ chuyện bà bán xôi đến phát triển kinh tế quốc gia... Nhưng em nghĩ, những bác nào có vốn lớn, tầm nhìn, có nền tảng vững chắc thì làm chuyện quốc gia đại sự.... Những bác nào không có vốn, chẳng có gì thì cách duy nhất là bắt đầu từ những gánh xôi như thế này thôi! Em tôn trọng mọi thành phần kinh tế trong xã hôi, trong bối cảnh nền kinh tế việt nam như hiện nay...
Em ủng hộ ý kiến của bác!! Là chủ topic, em theo dõi từ hôm qua đến giờ, nhưng các bác í nói chuyện lớn lao quá em đọc chẳng hiểu mô tê gì ráo. Nhưng tựu trung lại, em thấy bác nào cũng có cái lý riêng của mình cả, nhưng có vẻ chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề này. Mà thực sự không biết các bác có tranh luận về cùng một vấn đề không nữa :|
Nói chung là tuỳ đó.
Tư vấn miễn phí thì vậy thôi, có phí sẽ khác. Bác trong ngành biết mà :D
lmao.gif
 
Hạng D
9/5/09
3.411
16.525
113
Cu bac nao lam ra tien, kiem duoc tien dang hoang chan chinh la em kinh ne tat!
 
Full Sinopharm
25/12/09
2.700
33.331
113
tuando nói:
Tránh sa đà vào đả kích cá nhân các bác ơi ... please. Chuyện ai làm gì, ở Úc bao lâu thì đâu có liên quan gì tới việc họ phát biểu đúng hay sai? Bà bán xôi, chưa ở Úc ngày nào, nhưng nếu bả vào đây mà phán có lý thì cũng được bà con ủng hộ như thường :D

Quay lại chuyện bà bán xôi, có thể phân tích 1 số yếu tố cơ bản (tôi chỉ lấy từ nội dung bài báo) như:
- Doanh thu 60tr/ ngày.
- Lợi nhuận: chưa rõ, tạm tính 50% ... mức lời khủng :)
- Thuế: không rõ, khả năng là đóng thuế khoán ở mức vài triệu/tháng là tối đa.
- Lao động: khoảng 50 người. Chủ yếu là lao động thời vụ, ngắn hạn.
- Bảo hiểm XH, bảo hiểm y tế cho nhân viên: không đóng
- Đào tạo, huấn luyện nâng cao tay nghề nhân viên: không có.
- Chất lượng sống của chủ cửa hàng và nhân viên: không cao (lao động 20/24h hàng ngày kể cả cuối tuần)
- Khả năng kiểm soát Vệ sinh an toàn thực phẩm: khó kiểm soát
- Khả năng mở rộng kinh doanh thương hiệu "Xôi Yến" thành chuỗi cửa hàng": khá là thấp.

Bà bán xôi này làm tôi ghen tị về mức thu nhập khủng ... tuy vậy, ở mức độ đóng góp cho nhà nước hay quyền lợi của người lao động thì chưa thấy thuyết phục lắm.

So với một công ty dịch vụ có 50 nhân viên trình độ cử nhân, mức thu nhập của nhân viên giả sử là trung bình 5 triệu VND/tháng (tức là có quỹ lương trên 100tr/tháng) thì mức độ đóng góp cho xã hội là:

- BHXH và BHYT: khoảng 25tr/tháng
- Thuế VAT: trên 10tr/tháng (10% doanh thu).
- Thuế TNDN: có thể ít hoặc nhiều.
- Giúp nhân viên nâng cao tay nghề: có
- Khả năng mở rộng quy mô công ty, lập chi nhánh ... vv nếu kinh doanh thành công: khả năng Cao.
- Chất lượng cuộc sống của chủ công ty và nhân viên: khá cao

Xã hội vẫn rất cần cả 2 loại hình: công ty dịch vụ và cửa hàng bán xôi.
Tuy vậy, so sánh mô hình công ty dịch vụ hay cửa hàng bán xôi (như có 1 số bác đã đòi so sánh ở trên), mô hình nào giúp xã hội phát triển tốt hơn?
Có mấy nhận xét với bác tuando:

- Về đóng góp cho Thuế thì em thấy như nhau cả thôi
24.gif
24.gif
24.gif

- Nhân công của 2 loại hình khác nhau: có đào tạo (học vấn) và lao động tay chân, nên so sánh đào tạo phát phát triển là khập khiễng.
- Với lao động tay chân, mức turnover là khá cao, nên việc BHXH & hợp đồng lao động là xa xỉ, không phù hợp. Tất tần tật được cộng vào lương, người lao động cũng thích thế.
- Khả năng kiểm soát ANVS thực phẩm hay khả năng mở rộng, em nghĩ chưa chắc họ không làm được; có khi chỉ đơn giản chưa đến lúc hay đang âm thầm chuẩn bị rồi....như Đức Phát hay ABC đã làm rồi....cũng có thể kiếm như thế là ổn rồi, không cần làm nữa làm gì cho mệt.

Với mức thu nhập ròng 700-800tr /tháng; nhân công hơn 50 người; đây là dạng doanh nghiệp nhỏ dưới cái vỏ hộ kinh doanh cá thể. Có bác nào làm DN có thể tuyên bố kiếm mức thu nhập như thế; đều như vắt chanh bất chấp khủng hoảng? Chắc cũng không nhiều.
Đóng góp cho XH tất nhiên là hơn rất nhiều các thể loại DN lỗ triền miên, bán giấy lấy tiền, xả thải ô nhiễm, thiếu lương, xù thuế, xù nợ....đang lan tràn trên hai cái Sòng.....
 
Status
Không mở trả lời sau này.