Re:Battery Booster cho anh em Mit
baothan nói:
kingo nói:
Em cùng quan điểm với Richievn là cái này làm ổn định điện thế, quan trọng với các bác nào có độ hoặc nâng cấp âm thanh, còn cảm giác sang số hoặc chạy mượt và bốc hơn thì em nghĩ là hoàn toàn phụ thuộc vào cám giác tự sướng là chính
.
Em cũng nghĩ giống bác, nó can thiệp vào điện thế của Acc thôi<span style=""color: #ff0000;"">
làm sao có tác động đến máy móc </span>và hộp số được... không thể nào?
Cùng các bác...
Khi có bộ BB lắp vào hệ thống điện động cơ xe, ngoài hiệu quả nhãn tiền đến bình điện, là điều chúng ta dễ đồng ý vì đã có kiểm chứng bằng lý thuyết và thực nghiệm rồi.
Còn những ảnh hưởng khác thì mình "trộm nghĩ" như sau (
chỉ nói trên lý thuyết thôi vì chưa có máy đo để kiểm chứng bằng thực nghiệm), có gì các bác bổ khuyết.
- Khi có BB hệ thống điện trên xe sẽ được duy trì (
voltage stabilized) ở 14 VDC. Đây là một dòng DC khá phẳng (
nếu có bác nào có Oscilloscope máy hiện sóng đo thử để khẳng định thì tốt quá).
Điều nầy sẽ dẫn đến:
1- Khắc phục hiện tượng sụt áp do bất đồng bộ của nguồn 14 VDC nhấp nhô (
do máy phát cung cấp) và tần số làm việc của hệ thống đánh lửa và phun xăng của động cơ mà trái tim của nó là bộ ECU.
Ta biết: Máy phát đầu tiên sẽ cho một nguồn # 14 Volt AC 3 phase. Dòng nầy qua các diod nắn sẽ cho dòng # 14 Volt DC, tuy nhiên do không có tụ bù (
như trong cách mạch nắn điện tử audio) nên đây là một dòng DC có điện áp nhấp nhô với tần số của máy phảt (
tùy theo vận tốc vòng động cơ) là khoảng từ 50 đến 200 Hz. Trong khi đó tần số đánh lửa và phun xăng của động cơ cũng (
tùy theo vận tốc vòng động cơ) ở trong khoảng nầy . Nếu tần số điện áp tối ưu của máy phát không đồng bộ với tần số xung đánh lửa (
mà điều nầy là bất khả) thì điện cáp Vcc+ cung cấp cho ECU không ổn định (
không luôn luôn đúng 12 Volt DC danh định mà biến thiên xung quanh trị số nầy). Như thế ECC không thể luôn luôn làm việc với chất lượng lý tưởng được. Battery Booster đã bù vào chổ nầy. Khi có nó ECU sẽ luôn nhận một điện áp 14 Volt DC thuần.
2- Trên các trang WED của quốc tế và trên chuyên mục Mer. hay BMW người ta có DIY thêm một chuyện là tăng cường grounding (mass). Đó là lắp thêm một số đường dây, tiếp điểm... để tăng cường tiếp đất cho động cơ/khung sườn và hệ thống điện xe. Hiệu quả của điều nầy đã được khẳng định. Bản chất của việc nầy là để bảo đảm điện áp cung cấp cho các thiết bị, linh kiện, phụ tải ....dùng điện 12 Volt DC trên xe nhận đủ điện áp danh định như thiết kế, thay vì chỉ < 12 Volt do "thiếu mass". BB đã giải quyết chuyện nầy một cách chủ động bằng cách tăng điện áp lên 14 Volt để bù vào sụt áp của hệ thống dây dẫn và đặc biệt là khung sường xe.
3- Một hiệu quả (
khá quan trọng) của việc bảo đảm điện áp nầy là:
Như ta biết:
"...The coil is the heart of the ignition system. Essentially, it is nothing more than a transformer which takes the relatively low voltage (12 volts) available from the battery and increases it to a point where it will fire the spark plug as much as
<span style=""color: #ff0000;"">40,000 volts</span>...." Trích từ link:
http://www.procarcare.com/icarumba/resourcecenter/encyclopedia/icar_resourcecenter_encyclopedia_ignition.asp
Cuộn biến áp đánh lửa của xe sẽ cung cấp 40.000 Volt (
chữ Volt ta nên nhớ viết hoa, cũng như các đơn vị khác...vì đó là tên của các nhà khoa học đã tìm ra nó) ở cuộn thứ cấp khi điện áp vào ở cuộn sơ cấp là 12 Volt. Như thế với tỉ lệ 40.000/12, nếu do thiếu mass và sự bất ổn định/đồng bộ điện áp nguồn máy phát (đã nói ở trên) mà ở cuộn sơ có những lúc chỉ nhận 10 Volt (thí dụ) thì khi đó điện áp đánh lửa ở cuộn thứ cấp chỉ còn (40.000/12)x10=33.333 Volt. Một sự hao hụt đáng kể. Khi có BB ta sẽ loại trừ hiện tượng nầy. Thậm chí nó còn "cải thiện" điện áp đánh lửa lên nữa (khoảng 46.000 Volt)
Xăng phun đều, ổn định và mạnh (kim phun được cấp đủ điện áp sẽ phun "sương" hơn) hơn, lửa đánh đều và mạnh hơn....vậy động cơ vận hành sẽ như thế nào.?
Chưa kể, trong mạch BB còn có các tụ có điện dung nhỏ (0.1 mH, 4,7 mF), các tụ nầy có tác dụng lọc các xung tần số cao ký sinh (sóng hài bậc cao) và ngoại lai. Trong các xe đời cũ thì chỉ tốt đối với hệ thống audio, nhưng các xe đời mới mà bộ chuyển số điện tử hoạt động ở tốc độ phần ngàn giây, nghĩa là xung đồng hồ của bộ vi mạch điều khiển ( Processor-speed) hoạt động ở tầm Mega Herz thì việc bộ BB lọc được các xung nầy, thiết nghĩ cũng có ý nghĩa.
Tóm lại....nói cà kê cho vui.
Cám ơn các bác đã đọc.