Truyện này vừa là một kinh nghiệm đáng giá, vừa là một truyện Liêu Trai. Bác Hà quả là nhiều kinh nghiệm sống.mackafee nói:Ha Sonata nói:Chuyện "kinh nghiệm" có thật 100% nè:
Em có ông anh (bà con) làm bác sỹ. Hồi đầu năm ngoái ổng mượn chiếc Accord 1992 của em đi chơi. Tại Long Điền, ổng gặp 1 TNGT 2b-4b. Người nạn nhân xe 2b ngáp ngáp, ổng mau chóng đưa lên xe chở đi BV Bà Rịa CC. Nạn nhân tắt thở trên xe. Làm thủ tục không vướng mắc chi bởi ổng là BS trưởng khoa, NN cũng là dân đf gần đó, xe 4b liên quan cũng đã được lập HS hiện trường. Chuyện qua đi bình thường...
Nhưng...những tháng sau đó ông anh BS của em, vẫn mượn chiếc xe đó của em và 1 chiếc antis nữa lái đi làm và đi chơi...và liên tiếp liên quan gây ra 3 vụ TNGT.
-1Vụ người lái 2b đâm ngang xe accord, xe em móp cửa, xe 2b banh chành, lái xe 2b (say mèm) gãy chân tay... hòa giải, ổng mua cho thằng kia chiếc xe khác (way)
- Xe em còn đang sửa, ổng lái antis ....phanh gấp=> 2b đâm thẳng vô đít. Người lái 2b thương nặng, xe banh chành => hòa giải=> xe 2b được tặng chiếc way tàu mới bởi xe tai nạn là way Tàu.
- Vụ 3: ổng lái Accord (mới làm cửa lại) phang tiếp vô trụ cổng nhà...
............
BS ta...lo lắng nằm mơ thấy "ông già (Ba)" hiện về kêu: "thằng nạn nhân 2b mày chở đi BV mà chết trên xe mày nó là thằng ...mê lái xe! Nó Chết nhưng hồn nó theo mày, mỗi khi TN là ...nó lái không đó, mày bít không?"
BS ta mò tới nhà "người đã khuất" dò hỏi thì đc biết "anh ấy mới lấy bằng lái 4b đi đi lái taxi sống qua ngày, ai ngờ mới có bằng 2 ngày thì khuất núi vì...say rượu."
BS sợ quá chạy lên "Cô Năm Nghĩa" cúng, nhờ "nói chuyện với người âm".
"người âm" nhập vào cô Năm Nghĩa và nói "con biết ơn chú cứu con nhưng con mê xe lắm," chỉ vô xe "con hay ngồi đây sau chú để...lái!!!!"
BS vãi linh hồn, lập đàn cúng (tại chùa cô Năm Nghĩa) và cô Năm làm phép trục người âm ra khỏi xe, đi rồi.
Từ đó...BS mua xe mới (antis) và an tâm đến nay lái xe đã gần 1 năm chưa có va quẹt gì thêm. Em thì bán xe Accord mua Sodachanh lái tới nay.
Chuyện nay các bác tin hay không - tùy! Muốn biết "cô Năm Nghĩa là ai" mời hỏi cụ gu gồ bít liền hà.![]()
Em chỉ kể chuyện, không có mục nhọt gì khác. Gặp người bị nạn, nếu xe trống em vẫn cứu như thường. (noi gương S.O.Sers thui mờ)![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
![]()
btpaul nói:con nhỏ thư ký em, từng được 1 chàng cấp cứu, rồi giờ có 3 con với chàng ....
Yêu cầu chính người chặn xe hay những tên to mồm nhất theo xe..ko thì ko chạy.huy812000 nói:Nếu trong trường hợp mình có thể chở giúp nạn nhân đi viện, nhưng nạn nhân lại không có người thân đi kèm theo.
Vì thế nếu mình là khách vãng lai qua vùng đó thôi, thì khi vô viện sẽ có thể bị nghi là người gây ra tai nạn.....và sẽ kéo theo những hệ lụy kèm theo...
Vậy trong trường hợp này, mình nên xử lý thế nào các bác nhỉ?
rhapsody nói:Chuyện chỉ có ở VN thôi, nội chuyện xốc lên xe, quá trình chở đi có khi còn gây hại hơn cho người bị nạn. Gọi 113/115 thì lâu mới thấy đến.
Theo tôi, việc pháp luật quy định "...người đi đường có trách nhiệm cấp cứu..." cần thiết được làm rỏ hơn.
1- Có những thương tích ( gãy xương hở gần động mạch; chấn thương sọ não, vỡ nội tạng gây xuất huyết trong...) nếu không có người nắm chuyên môn về y khoa thực hiện tại chổ các thao tác sơ cứu cần thiết và các trang thiết bị chuyên dùng trong quá trình di chuyển thì khả năng các tổn thương "không đến đổi" có thể biến thành các tổn thương nặng hơn, thậm chí chết người.
Thí dụ: Nạn nhân bị gãy xương đùi hở. Mà khi nâng, khiêng... chở đi bệnh viện trong lúc chưa cố định chổ gãy bằng nẹp đúng phương pháp...thì chổ xương gãy có thể đâm thủng động mạch đùi và nạn nhân có thể mất máu và chết trên đường cấp cứu. Chấn thương sọ não (xuất huyết não, đứt mạch máu trong não...) nếu di chuyển dằn xóc...cũng có thể làm chết bệnh nhân...
Trong những trường hợp nầy, nhanh nhẫu đoản, di chuyển nạn nhân thì "lợi bất cập hại".
2- Còn những thương tích nào mà quá trình di chuyển không ảnh hưởng lớn, đồng thời cầnthiết phải đưa đến chổ cấp cứu (sản phụ đang cơn đau đẻ, bệnh nhân đau ruột thừa cấp hay vết hương đứt động mạch đang ca-rô cầm máu...) thì cũng chỉ có bác sĩ mới biết.
Tóm lại, luật pháp cần quy định rỏ các hành động nào (của người tham gia giao thông) được phép và có trách nhiệm thực hiện (<span style=""color: #ff0000;"">mà không gây ra các biến cố</span>). Đồng thời khuyến cáo những trường hợp không được phép tuỳ tiện di chuyển nạn nhân (ngoài những nhân viên cấp cứu chuyên môn của ngành y tế).
Có như thế thì người dân nói chung mới không bị tình trạng khó xử như các Oser đã gặp trong chuyên mục nầy.
Trân trọng.
Em cũng đang tính vô đây trách mấy bác thấy người ko cứu, vì mình có thể làm việc cụ thể rõ ràng, yêu cầu có nhân chứng, người nhà bên nguyên bên bị đi theo v.v... để giúp người bị nạn, nhưng tới chuyện của đại ca Ha Sonata thì em xin thua ạ. Em sợ ma lắm ạ! 

giờ tính sao bà con? Hổng lẽ thấy người lâm nạn mà nhắm mắt làm ngơ?
busybee nói:@bác Ha Sonata: trời, chuyện của bác làm e thấy nhụt chí cứu người àh. Cảm giác lái xe mà lúc nào cũng có "ông thần" ngồi ngay sau lưng lái phụ, chắc em bán xe sớm quá![]()