Trước hết em xin giải thích chữ "thấy" theo quan niệm của em. Thấy (như en đã viết đậm) được hiểu là: Nhận thức hết toàn bộ nội dung của Biển báo (chứ không có nghĩa là phải nhớ các biển báo trong quá khứ)
Trở lại vấn đề bác Dawmgoodman ví dụ:
"Đoạn này thì bác kết luận sai. Theo chuyên môn thì gọi là "suy luận rời rạc". Việc phải chấp hành biển báo và việc THẤY biển báo nào ta phải tuân thủ biển báo đó hoàn toàn khác với "khi ta THẤY biển báo nào thì chỉ biển báo đó có hiệu lực, xoá hết hiệu lực biển báo trước đó". Cụ thể như bác thấy 420 (60), sau đó thấy 127 (50), sau đó 134 (hết 50), vậy thì chạy thế nào? vì k còn nhớ 420 (60) nữa?"
Logic của em là thấy biển 420 nghĩa là em đã phải nhận thức đầy đủ các nội dung của Biển báo này, bao gồm::
- Chỉ chạy với tốc độ dưới mức tối đa cho phép khu đô thị (Chạy bao nhiêu thì phải căn cứ vào việc mình đang chạy cái gì và Quy định đang có hiệu lực là gì);
- Việc áp dụng tốc độ tối đa trên là cho mọi con đường trong đô thị đó (cho đến khi "thấy" cái 421); KHông phân biệt có qua ngã ba, ngã tư, quẹo trái hay quẹo phải....
Do vậy, nhiệm vụ của em, tài xế là phải tuân thủ theo.
Đến khi có biển báo, chẳng hạn 127 (50) thì em phải nhận thức tiếp:
- Chỉ trên con đường mà ta đang chạy, đoạn từ phía sau biển báo 127 (50) thì ta phải chạy tối đa 50 mà thôi. Yêu cầu tối đa này sẽ hết nếu có cái 134 hoặc ngã rẽ.
Nói cách khác, khi Thấy cái 127 (50), là biển báo phía sau của 420 (60), thì em phải tuân theo cái mới Thấy; Tiếp tục, nếu có 127 (40) thì em cũng sẽ tuân theo cái mới thấy này, khống chế tốc độ tối đa 40.
Đến đây là phát sinh vấn đề mà các bác đang bàn: Không có cái biển báo hết lệnh cấm theo Đúng Quy chuẩn thì cái 127 (50) vẫn phải có hiệu lực chứ? Và ở đây có hai cách nhìn nhận:
1. Việc cắm bảng 127 (40) mà không hủy 127 (50) theo đúng Quy chuẩn là sai và vì vậy ta không tuân thủ 127 (50). (mặc dù như vậy là ta không tuân thủ theo Nguyên tắc của Luật GTĐB)
2. Phải tuân thủ theo biên báo 127 (40) theo đúng nguyên tắc của Luật GTĐB; Việc cấm biển 1227 (40) mà khogn hủy 127 (50); sai hay đúng là việc của ông Công chánh; không phải việc của lái xe. Lái xe là phải Tuân thủ tất cả các biển báo. Em chọn phương án này. (em xin bàn việc không hủy 127 (50) là có hợp lý không ở post khác)
Cũng trên đường, Sau đó, nếu có cái 134 (hết tất cả lệnh cấm, hoặc hết 50, hết 40) thì em phải Thấy (nhận thức yêu cầu của Biển báo):
- Lệnh giới hạn 127 (xx) tốc độ đã hết;
- Xe còn đang chạy trong (thực chất là phía sau) bảng 420 nên vẫn còn đang hiệu lực của 420 nên giới hạn tốc độ tối đa trong đô thị vẫn còn.
Trong post trước em có Viết Thấy cái gì mới nhất thì tuân theo là không chính xác (có lẽ do bị ám ảnh câu hướng dẫn của thầy dạy lái xe, Thấy tới đâu chạy tới đó; không chạy vào phần mình không thấy - dĩ nhiên thấy không có nghĩa đơn thuần là nhìn). Mà chính xác, theo em là, Nhận thức yêu cầu của Biển báo đến mức độ nào thì chạy theo đúng yêu cầu của Biển báo. Trường hợp các biển báo có hiệu lực trùng nhau thì phải ưu tiên cái Thấy sau.