Vấn đề của Thớt này, theo em, là Thấy hai cái bảng như vậy thì ta ứng xử thế nào là đúng nhất và lập luận để bảo vệ cách ứng xử đó như thế nào?
Quy chuẩn mà các bác đề cập là ban hành kèm theo Thông tư 17/2012 của Bộ GTVT, Rõ ràng là nó phải có hiệu lực thấp hơn Luật Giao Thông Đường Bộ do Quốc Hội ban hành. Do vậy, dù có giải thích các điều luật của Quy chuẩn như thế nào đi nữa cũng không được trái với những gì mà Luật GTĐB 2008 đã quy định. Và trong trường hợp Quy chuẩn trái (thiếu, thừa, mâu thuẫn ...) so với luật thì phải căn cứ vào luật mà làm, mà giải thích. Đây là điều mà em nghĩ các bác thống nhất với em.
Khoản 1, Điều 9. (Quy tắc chung) Luật GTDB quy định: "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ." và Khoản 1, Điều 11 cuãn lập lại "Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ."
Vậy Trách nhiệm của người lưu thông là phải Chấp hành các biển báo (một dạng của hệ thống báo hiệu đường bộ) là không tranh cãi. Điều này có nghĩa: Thấy Biển báo như thế nào, ta phải làm theo như Biển báo đó.
Và dĩ nhiên, khi biển báo nó mâu thuẫn (Mâu thuẫn giữa các biển báo hoặc biển báo với hiện trạng giao thông) thì ... chụp hình để đề nghị họ sửa.
Do vậy, trong tình huống của chủ thớt thì Mình hoàn toàn có cơ sở để khẳn định Ông chú vietel chạy 78km/h sau biển báo hết khu cân cư là hoàn toàn đúng luật.
Các lập luận cho rằng "Chưa có biển hết hiệu lực (hoặc giao lộ) thì biển giới hạn 50km/h vẫn còn hiệu lực" là không ổn vì lập luận này căn cứ vào Quy chuẩn 41 (Một văn bản ban hành kèm theo Thông Tư 17/2012 nên nó thuộc hàng "Thông tư) là văn bản có hiệu lực pháp luật pháp luật thấp hơn Luật GTĐB. Do vậy, phải ưu tiên áp dụng quy định của Luật.
Cuối cùng, theo ý em, để quyết vấn đề mà bác Dawmgoodman:
Thì theo em là: Không quan tâm 127 còn hay mất hiệu lực, thấy 127 thì tuân theo 127, thấy hết khu dân cư 421 thì theo 421.
À, xin báo cáo với các bác, mấy cái em ghi ở trên là từ việc được trao đổi với một khách hàng của sếp khi chở ông ta đi lòng vòng "Nam kỳ lục tỉnh". Em thì thấy có lý, và có sơ sở cho mình lập luận rõ ràng hơn. Ít ra là trong tình trạng Có mộ biển biển báo như hiện nay.
Quy chuẩn mà các bác đề cập là ban hành kèm theo Thông tư 17/2012 của Bộ GTVT, Rõ ràng là nó phải có hiệu lực thấp hơn Luật Giao Thông Đường Bộ do Quốc Hội ban hành. Do vậy, dù có giải thích các điều luật của Quy chuẩn như thế nào đi nữa cũng không được trái với những gì mà Luật GTĐB 2008 đã quy định. Và trong trường hợp Quy chuẩn trái (thiếu, thừa, mâu thuẫn ...) so với luật thì phải căn cứ vào luật mà làm, mà giải thích. Đây là điều mà em nghĩ các bác thống nhất với em.
Khoản 1, Điều 9. (Quy tắc chung) Luật GTDB quy định: "Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ." và Khoản 1, Điều 11 cuãn lập lại "Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ."
Vậy Trách nhiệm của người lưu thông là phải Chấp hành các biển báo (một dạng của hệ thống báo hiệu đường bộ) là không tranh cãi. Điều này có nghĩa: Thấy Biển báo như thế nào, ta phải làm theo như Biển báo đó.
Và dĩ nhiên, khi biển báo nó mâu thuẫn (Mâu thuẫn giữa các biển báo hoặc biển báo với hiện trạng giao thông) thì ... chụp hình để đề nghị họ sửa.
Do vậy, trong tình huống của chủ thớt thì Mình hoàn toàn có cơ sở để khẳn định Ông chú vietel chạy 78km/h sau biển báo hết khu cân cư là hoàn toàn đúng luật.
Các lập luận cho rằng "Chưa có biển hết hiệu lực (hoặc giao lộ) thì biển giới hạn 50km/h vẫn còn hiệu lực" là không ổn vì lập luận này căn cứ vào Quy chuẩn 41 (Một văn bản ban hành kèm theo Thông Tư 17/2012 nên nó thuộc hàng "Thông tư) là văn bản có hiệu lực pháp luật pháp luật thấp hơn Luật GTĐB. Do vậy, phải ưu tiên áp dụng quy định của Luật.
Cuối cùng, theo ý em, để quyết vấn đề mà bác Dawmgoodman:
em cũng đồng y là nội hàm 2 câu là khác nhau, tuy nhiên vẫn có thể hiểu:
- Biển 127 có hiệu lực từ sau mặt biển đến biển 134, 135 (hoặc giao lộ). Như vậy, có thể còn trường hợp như bác nói là 127 sẽ không có hiệu lực trong một số trường hợp khác, tuy nhiên, không có quy định nào trong luật nói "127 sẽ hết hiệu lực trong những trường hợp...", do vậy cũng k thể kết luận 127 sau làm hết hiệu lực 127 trước.
- Ngay cả lập luận biển 127 có hiệu lực sau mặt biển, k có hiệu lực trước mặt biển thì cũng chưa thuyết phục, vì biển 127 cũ vẫn hiệu lực sau mặt biển đó chứ, có gì liên quan đến trước mặt biển đâu, chẳng qua chưa có cái 134, 135 để chốt không gian mà 127 đó có hiệu lực.
- Ngay cả khi 127 mới có hiệu lực, thì theo em nó được ưu tiên áp dụng vì nó mang tính "tạm thời" hơn so với biển 127 trước, nhưng cũng k kết luận được 127 trước đã hết hiệu lực.
- Trên thực tế có nhiều đường quốc lộ k đủ chuẩn chạy 90, ví dụ đường hẹp, k giải phân cách, đầu đường cắm biển giới hạn 70, đi 1 đoạn có đường xấu thì cắm 40, hết đoạn xấu thì cắm hết 40, ta chạy tiếp 70 chứ không thể chạy 90 theo TT91 vì nó là QL được. Miền Tây rất nhiều QL như vậy.
Tuy nhiên, như comment trên, những tranh luận về biển tốc độ hiện nay là phần ngọn. Nếu đúng QCVN thì chỉ có tốc độ max cho 4B là 90 ngoài KDC, 60 trong KDC (đường chuẩn), khi có trở ngại thì max 40 cho 1 đoạn nào đó, sau đó hết max 40 thì không còn phải tranh luận gì cả.
Những chỗ k đủ đk 90 hay 60, chưa đến mức cấm max 40, thì có biển báo nguy hiểm, yêu cầu giảm tốc độ. Có thể quy định thêm trong TT91 sửa đổi hay QCVN sắp tới là đối với biển báo nguy hiểm thì cần giảm tốc độ từ 10-20km/h trong các trường hợp nào đó liệt kê ra như trước đây (ví dụ k có con lươn, đường 1 làn, đường đèo dốc, trơn trượt...), cứ thế mà đạp, cứ thế mà giảm, cứ thế mà phạt...
Thì theo em là: Không quan tâm 127 còn hay mất hiệu lực, thấy 127 thì tuân theo 127, thấy hết khu dân cư 421 thì theo 421.
À, xin báo cáo với các bác, mấy cái em ghi ở trên là từ việc được trao đổi với một khách hàng của sếp khi chở ông ta đi lòng vòng "Nam kỳ lục tỉnh". Em thì thấy có lý, và có sơ sở cho mình lập luận rõ ràng hơn. Ít ra là trong tình trạng Có mộ biển biển báo như hiện nay.