@bác Nguyen_T
Đồng ý với bác, tranh luận thường vô bổ. Nhất là khi vấn đề tranh luận không rõ ràng, người tranh luận lại ít chú ý xem xét lí lẽ của bên kia đưa ra.
Mình đánh dấu các vấn đề bác nêu ở post trước theo thứ tự các mục 1, 2, 3, 4... và xin có ý kiến cá nhân mình cho từng mục như sau, bác nhé.
1- Sai.
Sau khi Liên xô tan rã, các Tiêu chuẩn quốc gia Liên xô (GOST) vẫn tiếp tục có hiệu lực tại các quốc gia thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) nếu tại các quốc gia đó không ban hành các tiêu chuẩn thay thế. Đồng thời các Tiêu chuẩn GOST mới vẫn tiếp tục được ban hành.
Từ thời kì SNG tới nay các GOST có tên mới là Tiêu chuẩn Liên Quốc gia (Межгосударственный Стандарт)
Danh mục các quốc gia SNG công nhận bộ các Tiêu chuẩn GOST ban hành năm 1992 và những năm sau này làm văn bản pháp quy thường được liệt kê trong bảng danh mục, in ngay trang đầu của Tiêu chuẩn đó.
Link:
http://normativ.info/gost/gost23.html
Cái này chẳng liên quan gì đến việc bác kết luận rằng Quy Chuẩn ГОСТ 10807-78 hiện đang có hiệu lực tại Nga và bác kết luận rằng Nhóm biển báo Thông in- chỉ dẫn vẫn còn hiệu lực. Nhưng thực chất là hiện tại chỉ có Quy chuẩn ГОСТ Р 52290-2004 là có hiệu lực. Vì vậy mới khẳng định là bác SAI trong việc vận dụng các quy định. Còn Việt các nước thuộc Liên Xô cũ làm thế nào không liên quan đến những nội dung cần làm rõ!
2- Sai
- ГОСТ 10807-78: vẫn từng là văn bản pháp quy, vẫn có hiệu lực tại CHLB Nga từ 1/1/1980 cho đến khi CHLB Nga ban hành ГОСТ Р 52289-2004 ngày 1/1/2006.
- Từ 1/1/2006, ГОСТ 10807-78 mới hết hiệu lực tại Nga, nhưng vẫn còn hiệu lực tại các quốc gia SNG nào chưa ban hành Tiêu chuẩn quốc gia để thay thế nó như nước Nga
Việc ГОСТ Р 52289-2004 có hiệu lực Ở Nga là hiển nhiên, cái này là khẳng định của em trước đó, nhưng chính bác lại khẳng định ngược lại là ГОСТ 10807-78 vẫn đang có hiệu lực ở Nga để biện luận cho việc bác chỉ chấp nhận là Quy chuẩn của Nga vẫn chỉ có 1 nhóm BB " Thông tin và chỉ dẫn". Do đó phát biểu này của bác không thể thay thế cho phát biểu cũ, một khi bác công nhận phát biểu cũ của bác sai!
3- Đúng với riêng nước Nga.
Ở đây em chỉ lấy Luật của Nga để so sánh, nhằm rút ra kết luận, Quy chuẩn 41-2012 của VN chưa chuẩn, và có 1 nhóm biển trong Nhóm BB chỉ dẫn của VN là phải chấp hành. Cái này đã được giải thích ở commt trên từ việc dịch đúng và chuẩn ý nghĩa của các loại BB của họ (Chắc bác quên chưa đọc)
4- Đúng đối với nước Nga tới 1/1/2006,
đúng đối với các nước SNG nào vẫn chưa ban hành GOST mới, hoặc có GOST mới nhưng vẫn giữ nguyên cách phân loại nhóm biển báo như trong ГОСТ 10807-78.
Cũng đúng với QC41 của VN hiện hành.
Vấn đề là người Nga đã tách từ 1 nhám biển ra 2 nhóm biển và có quy định ý nghĩa của từng nhóm 1 cách rõ ràng và minh bạch. Bác nên đọc lại cho rõ! Và tất nhiên, họ có lý của họ!
5- 50/50.
Ý nghĩa 2 phân nhóm đó được giải thích không rõ ràng.
Theo logic, nhóm biển hình chữ nhật, hình vuông không thể có cùng ý nghĩa với nhóm biển hình tròn.
Lí do tại sao họ tách từ nhóm biển chỉ dẫn thành 2 nhóm nhỏ cũng chưa rõ ràng.
Tại trang web dạy ôn thi bằng lái online đã giải thích cả 2 nhóm biển đó đều nhằm cung cấp thông tin cần thiết cho lái xe.
Nếu dịch tên Знаки особых предписаний là "Các BB có chỉ dẫn đặc biệt" có lẽ phù hợp hơn (từ "chỉ dẫn" có nghĩa tương đương với Инструкция).
Không thể dịch thành từ "mệnh lệnh, hiệu lệnh", vì bản chất của các biển hình chữ nhật, hình vuông đó khác hẳn các biển hiệu lệnh hình tròn.
Nếu bác biết tiếng Nga và dịch không nhờ đến Google, thì em nghĩ, bác đã hiểu được ý nghĩa mà họ quy định! Hoặc nếu bác chưa hiểu, thì theo em, bác nên nhờ ai đó xem lại phần dịch của em để rõ hơn!
Em xin đăng lại vào đây. Em cố tình dich sát nghĩa để khi bác tra từ điển, bác thấy nghĩa của từng từ không bị biến dạng đi! Và tất nhiên, em không tự nghĩ ra ý nghĩa của từng từ khiểu như bác cố tình nghĩ ra 1 ý nghĩa khác của 2 từng có cùng gốc từ: Предписывающие và предписаний- Xin thưa, trong ngữ cảnh ở đây, nó chỉ có 1 nghĩa duy nhất là MỆNH LỆNH thôi nhé bác, chúng chưa bao giờ có nghĩa là chỉ dẫn, hay hướng dẫn đâu nhé bác!
5.5. Предписывающие знаки (Biển mệnh lênh hay Biển hiệu lệnh) Giống nhóm biển hiệu lệnh của VN
5.5.1 Предписывающие знаки применяют для введения или отменырежимов движения и устанавливают по 5.1.9, кроме случаев, оговоренных настоящим стандартом.
Dịch:Biển mệnh lệnh dùng để thi hành hoặc gỡ bỏ các chế độ lưu thông và được đặt theo mục 5,.1.9 ( quy định cách đặt biển), ngoại trừ các trường hợp đã quy định trước bởi Quy chuẩn này.
5.6. Знаки особых предписаний (Biển mệnh lệnh đặc biệt hay Biển hiệu lệnh đặc biệt) Là một số biển nằm trong nhóm "Biển chỉ dẫn" của Việt Nam.
5.6.1 Знаки особых предписаний применяют для введения особых режимов движенияили их отмены.
Dịch:Biển mệnh lệnh đặc biệt dùng để thi hành các chế độ lưu thông đặc biệt hoăc bãi bỏ các chế độ lưu thông đặc biệt đó.
6- Câu hỏi này không có lời giải. Hành động tách nhóm biển chỉ dẫn hình chữ nhật, hình vuông thành 2 nhóm nhỏ mới chỉ xảy ra cách đây 8 năm, mới chỉ ở riêng nước Nga.
(Hay là nước Nga làm theo mô hình các nước G7c? Có bác nào biết liệu trên thế giới có nước nào cũng phân loại biển chỉ dẫn kiểu này không nhỉ?)
Việc họ tách ra (bác đừng bị cái hình vuông hay hình chữ nhật xanh xanh ám ảnh) thành 2 nhóm biển. Thì ta nên đặt vấn đề và tìm hiểu tại sao họ lại làm như vậy và nghiên cứ kỹ quy định của từng nhóm như em vừa post lại trên để tìm hiểu. Đừng giống như mấy ông quan triều Nguyễn, khi ngh Ng Trường Tộ thông báo về việc nước Pháp có xe không ngựa kéo vẫn chạy thì cứ kahwng khăng rằng phải có ngựa kéo xe mới chạy được!
7- Xem 2- và 3- ở trên.
Đúng ở khía cạnh khi đã ban hành TC quốc gia thì TC Liên quốc gia cùng loại sẽ hết hiệu lực tại quốc gia đó.
Do vậy, nếu đem sự việc hoàn toàn mới mẻ, xảy ra đơn lẻ trên 1 quốc gia, ý nghĩa chưa rõ ràng, để áp vào, để mổ xẻ, phê phán QC41 bên VN là việc bất cập.
Ý nghĩa chỉ chưa rõ ràng với bác thôi! Chứ với họ nó quá rõ.
Đơn giản là Mỗi một Biển hiêu lệnh chỉ ra duy nhất 1 quy định lưu thông cho người tham gia như nội dung biển đã cắm, chẳng hạn như: Đi thẳng, chỉ rẽ trái.....
Còn Biển Mệnh lệnh đặc biệt chỉ ra cho người tham gia GT thi hành các chế độ lưu thông đặc biệt mà nó đại diện. Chẳng hạn Biên Khu đông dân cư thì gồm những chế độ lưu thông gì, Biển Đường 1 chiều thì gồm những chế độ gì......
Ps: Em nghĩ Ý nghĩa của 2 nhóm biển em dich trên là chuẩn rồi bác sgb345 ạ! Mỗi 1 BB trong nhóm mệnh lệnh đặc biệt đó đều đại diện cho nhiều quy tắc lưu thông khác nhau ở nhứng điều kiện khác nhau, mà người ;ái xe khi gặp nó đều phải chấp hành!
Cà ở VN ta, cũng có nhiều BB tương tự như thế! Đó là những biển mà lái xe phải chấp hành nhứng quy định lưu thông mà chúng bao hàm!