Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
clieduyet nói:
@ bác SGB:
.
 
Thật không thể hiểu nổi tại sao một khi bác đã công nhận bản quy chuẩn MỚI do bác NGUYEn T đưa ra rồi mà bác vẫn lấy nội dung quy chuẩn CŨ ra để phản biện ???

1- Quy chuẩn mới 52289-2004 chỉ mới bắt đầu được áp dụng có giới hạn riêng trong phạm vi nước Nga thời gian một vài năm gần đây. Khác với Tiêu chuẩn cũ 10807-78, Quy chuẩn mới 52289-2004 không có hiệu lực trong các nước SNG khác. Nó cũng không có hiệu lực tại VN.
Trong quy chuẩn mới không ghép các biển hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "Biển hiệu lệnh" là nhóm biển hình tròn. Trong Quy chuẩn mới đặt các biển hình chữ nhật, hình vuông đó vào một nhóm khác, và được chính các nhà dạy luật giao thông người Nga giải thích là "nhóm biển hình chữ nhật hình vuông đó" cùng với nhóm "biển chỉ dẫn" có tác dụng chỉ dẫn các thông tin cần thiết cho lái xe, tức là chúng có đặc tính của "biển chỉ dẫn".
Theo tham chiếu từ Tiêu chuẩn 10807-78 vẫn còn hiệu lực thì nhóm biển chữ nhật, hình vuông được phân trong nhóm các "biển Chỉ dẫn Thông tin", điều mà trong Tiêu chuẩn mới 52289-2004 không nói rõ.

2- Quy chuẩn 10807-78 vẫn còn hiệu lực áp dụng tại lãnh thổ SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập), đồng thời là văn bản chính được các luật gia VN tham khảo khi xây dựng QC41 về báo hiệu đường bộ.
Quy chuẩn 10807-78 phân loại tất cả các biển chỉ dẫn hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "biển Chỉ dẫn Thông tin", giống y chang cách phân loại biển chỉ dẫn trong QC41 hiện hành.
Do đó QC 10807-78 cho ta thấy cơ sở hợp lí của QC41 khi trong QC 41 phân loại tất cả các biển hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "biển Chỉ dẫn".
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Các bác vẫn tranh luận ác thiệt, hehe. Em chỉ khách quan chút về góc độ hiệu lực nhé:

Ở đây em thấy các bác Nguyen_T, clieduyet, SGB đều có căn cứ của mình, như:

sgb345 nói:
1- Quan điểm của mình là: "Khi một văn bản pháp quy A vẫn được viện dẫn là cơ sở pháp lí khi xây dựng một văn bản B khác, thì văn bản pháp quy A đó vẫn còn hiệu lực".
Tương tự, ở VN khi ban hành một văn bản pháp quy nào đó, ta thường thấy có câu:
- Căn cứ Tiêu chuẩn số D... (Ví dụ số 10807-78 chẳng hạn)
- Căn cứ Nghị định số ...
Nay ban hành Tiêu chuẩn ABC này ...
ta đều thấy văn bản D được viện dẫn phải còn hiệu lực.

2- Hơn nữa, chưa thấy bác viện dẫn một văn bản pháp quy C nào khác in có dòng chữ "văn bản C này thay thế cho văn bản số 10807-78" thì chưa thể nói văn bản số 10807-78 hết hiệu lực chỉ vì "thấy nó cũ".
Đúng là nêu chưa có câu nào nói 10807-78 hết hiệu lực hay bị thay thế thì nó sẽ còn hiệu lực. Nhưng mà có thể là 1 phần, phần mà k trái cái sau 52289-2004.
Còn bác Nguyen_T và clieduyet đúng ở chỗ là hiện nay áp dụng 52289-2004 thì sẽ k áp dụng 10807-78 nữa.

Nó như NĐ 34 và NĐ 71 vậy. NĐ 71 căn cứ trên NĐ 34, sửa đổi bổ sung bởi NĐ 34. Nên khi xử phạt thì xxx ghi căn cứ NĐ 71 sđbs NĐ 34.
Còn sau này ra 171, thì có câu, NĐ này thay thế NĐ 71 và NĐ 34 trước đây, khi đó cả 2 NĐ cũ mới hết hiệu lực.

 
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
sgb345 nói:
clieduyet nói:
@ bác SGB:
.

Thật không thể hiểu nổi tại sao một khi bác đã công nhận bản quy chuẩn MỚI do bác NGUYEn T đưa ra rồi mà bác vẫn lấy nội dung quy chuẩn CŨ ra để phản biện ???

1- Quy chuẩn mới chỉ được áp dụng riêng cho nước Nga thời gian một vài năm gần đây.
Trong quy chuẩn mới không ghép các biển hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "Biển hiệu lệnh", là nhóm biển hình tròn. Trong Quy chuẩn mới đặt các biển hình chữ nhật, hình vuông đó vào một nhóm khác, và được chính các nhà dạy luật giao thông người Nga giải thích là "nhóm biển hình chữ nhật hình vuông đó" cùng với nhóm "biển chỉ dẫn" có tác dụng chỉ dẫn các thông tin cần thiết cho lái xe, tức là chúng có đặc tính của "biển chỉ dẫn". Theo tham chiếu từ Tiêu chuẩn 10807-78 vẫn còn hiệu lực thì nhóm biển chữ nhật, hình vuông được phân trong nhóm các "biển Chỉ dẫn Thông tin", điều mà trong Tiêu chuẩn mới không nói rõ.

2- Quy chuẩn 10807-78 vẫn còn hiệu lực áp dụng tại lãnh thổ SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập), đồng thời là văn bản chính được các luật gia VN tham khảo khi xây dựng QC41 về báo hiệu đường bộ.
Quy chuẩn 10807-78 phân loại tất cả các biển chỉ dẫn hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "biển Chỉ dẫn Thông tin", giống y chang cách phân loại biển chỉ dẫn trong QC41 hiện hành.
Do đó QC 10807-78 cho ta thấy cơ sở hợp lí của QC41 khi trong QC 41 phân loại tất cả các biển hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "biển Chỉ dẫn".


Thứ nhất, khác với bác em không quan tâm đến tên gọi của biển báo, mà em chỉ quan tâm đến hiệu lực thi hành của chúng theo "toàn văn luật/quy chuẩn". Em không bị "tính ì" với suy nghĩ: "chỉ dẫn / hướng dẫn thì không cần tuân thủ".

Thứ 2, ở quy chuẩn Nga mới, nhóm biển chỉ dẫn đã được tách ra thành các nhóm khác nhau và có nhiều biển không còn là "hình chữ nhật + nền xanh". Như vậy việc này phải có mục đích của nó khác so với quy chuẩn cũ. Theo quan điểm của em là để khắc phục những cái bất cập của quy chuẩn cũ (mà ta vẫn đang tham khảo).

Thứ 3, ta không cần thiết phải biết sự tồn tại của quy chuẩn 10807-78 vì điều mà bác gọi là "căn cứ pháp lý của 10807-78" chỉ là " В настоящем стандарте использованы ссылки на следующие стандарты: /Trong quy chuẩn này có đề cập đến các quy chuẩn:" . Đề cập chứ không phải căn cứ!

Và đề cập đến 108-07-78 chỉ duy nhất chỗ này:

5.1 Общие требования

5.1.1 Номера, наименования и изображения дорожных знаков приведены в приложении Б.

5.1.2 Знаки, устанавливаемые на дороге, должны соответствовать требованиям ГОСТ Р 52290 и в процессе эксплуатации отвечать требованиям ГОСТ Р 50597.

Знаки по ГОСТ 10807, находящиеся в эксплуатации, заменяют на новые по ГОСТ Р 52290, когда их характеристики перестанут соответствовать требованиям ГОСТ Р 50597.

Bác có thể tự dịch ạ!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
clieduyet nói:
sgb345 nói:
clieduyet nói:
@ bác SGB:
.

Thật không thể hiểu nổi tại sao một khi bác đã công nhận bản quy chuẩn MỚI do bác NGUYEn T đưa ra rồi mà bác vẫn lấy nội dung quy chuẩn CŨ ra để phản biện ???

1- Quy chuẩn mới chỉ được áp dụng riêng cho nước Nga thời gian một vài năm gần đây.
Trong quy chuẩn mới không ghép các biển hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "Biển hiệu lệnh", là nhóm biển hình tròn. Trong Quy chuẩn mới đặt các biển hình chữ nhật, hình vuông đó vào một nhóm khác, và được chính các nhà dạy luật giao thông người Nga giải thích là "nhóm biển hình chữ nhật hình vuông đó" cùng với nhóm "biển chỉ dẫn" có tác dụng chỉ dẫn các thông tin cần thiết cho lái xe, tức là chúng có đặc tính của "biển chỉ dẫn". Theo tham chiếu từ Tiêu chuẩn 10807-78 vẫn còn hiệu lực thì nhóm biển chữ nhật, hình vuông được phân trong nhóm các "biển Chỉ dẫn Thông tin", điều mà trong Tiêu chuẩn mới không nói rõ.

2- Quy chuẩn 10807-78 vẫn còn hiệu lực áp dụng tại lãnh thổ SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập), đồng thời là văn bản chính được các luật gia VN tham khảo khi xây dựng QC41 về báo hiệu đường bộ.
Quy chuẩn 10807-78 phân loại tất cả các biển chỉ dẫn hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "biển Chỉ dẫn Thông tin", giống y chang cách phân loại biển chỉ dẫn trong QC41 hiện hành.
Do đó QC 10807-78 cho ta thấy cơ sở hợp lí của QC41 khi trong QC 41 phân loại tất cả các biển hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "biển Chỉ dẫn".


Thứ nhất, khác với bác em không quan tâm đến tên gọi của biển báo, mà em chỉ quan tâm đến hiệu lực thi hành của chúng theo "toàn văn luật/quy chuẩn". Em không bị "tính ì" với suy nghĩ: "chỉ dẫn / hướng dẫn thì không cần tuân thủ".

Thứ 2, ở quy chuẩn Nga mới, nhóm biển chỉ dẫn đã được tách ra thành các nhóm khác nhau và có nhiều biển không còn là "hình chữ nhật + nền xanh". Như vậy việc này phải có mục đích của nó khác so với quy chuẩn cũ. Theo quan điểm của em là để khắc phục những cái bất cập của quy chuẩn cũ (mà ta vẫn đang tham khảo).

Thứ 3, ta không cần thiết phải biết sự tồn tại của quy chuẩn 10807-78 vì điều mà bác gọi là "căn cứ pháp lý của 10807-78" chỉ là " В настоящем стандарте использованы ссылки на следующие стандарты: /Trong quy chuẩn này có đề cập đến các quy chuẩn:" . Đề cập chứ không phải căn cứ!

Và đề cập đến 108-07-78 chỉ duy nhất chỗ này:

5.1 Общие требования

5.1.1 Номера, наименования и изображения дорожных знаков приведены в приложении Б.

5.1.2 Знаки, устанавливаемые на дороге, должны соответствовать требованиям ГОСТ Р 52290 и в процессе эксплуатации отвечать требованиям ГОСТ Р 50597.

Знаки по ГОСТ 10807, находящиеся в эксплуатации, заменяют на новые по ГОСТ Р 52290, когда их характеристики перестанут соответствовать требованиям ГОСТ Р 50597.

Bác có thể tự dịch ạ!
ồ, có cả đoạn chữ đỏ à, Gúc dịch nè:
Dấu hiệu phù hợp với GOST 10.807, trong hoạt động, được thay thế bằng một GOST R mới 52.290, khi họ không còn phù hợp với đặc điểm của các yêu cầu của GOST 50.597.

Vậy thôi mọi việc cũng rõ. Em sẽ post tiếp 1 phát túm lại "nội dung" kẻo lão phucminh hỏi hoài nha.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
vấn đề đưa ra tranh luận:
Quan điểm này đúng hay sai?
25.gif

sgb345 nói:
Những cách hiểu sai trầm trọng hiện nay về "biển 412":

1- Cách hiểu sai: "biển 412" là biển "bắt và cấm", có hiệu lực phân làn xe.
(Biển "bắt" một số loại xe phải đi vào một làn, đồng thời lại "cấm" một số loại xe khác không được đi vào làn đó).
Từ một biển chỉ dẫn luật quy định không có hiệu lực tác dụng, không bắt buộc thi hành, "biển 412" đã biến tướng thành một "biển cấm" đồng thời cũng biến thành một "biển hiệu lệnh".
Từ cách hiểu sai này, csgt luôn xem biển 412 là một biển cấm, dùng đó làm căn cứ để phạt xe "đi vào làn cấm".

Cách hiểu đúng: Theo luật, biển 412 là biển chỉ dẫn thông tin cho một làn đường, không có hiệu lực tác dụng, không bắt buộc phải tuân thủ.


Theo luật, biển 412 không có hiệu lực tác dụng, chỉ được vẽ hình 1 loại xe duy nhất trên biển.
[biển chỉ dẫn] có bắt buộc thực hiện hay không?
sgb345 nói:
Luật không quy định biển chỉ dẫn có hiệu lực để buộc lái xe phải tuân thủ.

Lập luận 2 phía:
Bên "biển chỉ dẫn k có hiệu lực bắt buộc chấp hành":

sgb345 nói:
Bản chất của Biển chỉ dẫn, là loại biển "giúp đỡ" lái xe, không phải là loại biển "chế tài" bắt buộc lái xe phải thi hành.

Theo luật, các loại biển chỉ dẫn, kể cả biển 411, không có hiệu lực bắt buộc thi hành. Do vậy, nếu lái xe không tuân thủ các biển chỉ dẫn, kể cả biển 411, thì xxx cũng không có thẩm quyền phạt được.
Tuy nhiên theo luật là như vậy, nhưng các bác có tự bảo vệ được mình khi bị xxx phạt láo hay không lại là chuyện khác nhé.

1- Biển chỉ dẫn: luật không quy định hiệu lực bắt buộc thi hành

[biển chỉ dẫn] có bắt buộc thực hiện hay không?


Bởi vì, như luật quy định, về bản chất các Biển chỉ dẫn là loại biển "giúp đỡ", không phải là các loại biển "chế tài" bắt buộc áp dụng.
[biển chỉ dẫn] có bắt buộc thực hiện hay không?



2- Các loại biển khác: luật đều có quy định phạm vi hiệu lực tác dụng của biển, bắt buộc thi hành.

- Biển báo cấm
[biển chỉ dẫn] có bắt buộc thực hiện hay không?



- Biển báo nguy hiểm
[biển chỉ dẫn] có bắt buộc thực hiện hay không?


- Biển hiệu lệnh
[biển chỉ dẫn] có bắt buộc thực hiện hay không?


chủ yếu tập trung vào là k có quy định về hiệu lực trong điều 40, và chỉ thấy ghi có tác dụng hướng dẫn, chỉ dẫn.

Bên "biển chỉ dẫn có hiệu lực bắt buộc":

tribute nói:
Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
...
4. Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:
a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;
b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;
c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;
d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;
đ) Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.


john_h nói:
Trong nghị định 171 đã có quy định xử phạt, điều 5 khoản 1 điểm a: không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, ...". Do vậy, đã có bảng chỉ dẫn bạn ko chấp hành nghĩa là vi phạm luật.
Tình huống Bác chủ đưa ra xin chốt lại: nếu ko thực hiên theo những chỉ dẫn bằng biển báo hay bằng hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, sẽ bị phạt.

dawm nói:
Như vậy ta có thể hiểu 1 cách đầy đủ và hệ thống như sau:
Khi tham gia giao thông, người tham gia giao thông phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn. Trong đó, biển chỉ dẫn là 1 trong 5 nhóm biển báo hiệu.
dawm nói:
Như vậy, trong mọi trường hợp, luôn luôn phải tuân thủ các chỉ dẫn, bao gồm cả chỉ dẫn của "biển chỉ dẫn", nếu không chấp hành sẽ bị phạt.
Và phản bác lập luận của phía bên kia là các quy định tại điều 27, 31, 35, 40 của QCVN41 chỉ là quy định về hiệu lực theo không gian.


Kết luận:
Đúng hay sai thì tuỳ mọi người nhận định
2.gif
.

Ai k thể nhận định cứ "lưỡng lự", luật k cấm lưỡng lự, nhưng bắt buộc tuân thủ luật
[biển chỉ dẫn] có bắt buộc thực hiện hay không?
14.gif


22.gif

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
clieduyet nói:
sgb345 nói:
clieduyet nói:
@ bác SGB:
.

Thật không thể hiểu nổi tại sao một khi bác đã công nhận bản quy chuẩn MỚI do bác NGUYEn T đưa ra rồi mà bác vẫn lấy nội dung quy chuẩn CŨ ra để phản biện ???

1- Quy chuẩn mới chỉ được áp dụng riêng cho nước Nga thời gian một vài năm gần đây.
Trong quy chuẩn mới không ghép các biển hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "Biển hiệu lệnh", là nhóm biển hình tròn. Trong Quy chuẩn mới đặt các biển hình chữ nhật, hình vuông đó vào một nhóm khác, và được chính các nhà dạy luật giao thông người Nga giải thích là "nhóm biển hình chữ nhật hình vuông đó" cùng với nhóm "biển chỉ dẫn" có tác dụng chỉ dẫn các thông tin cần thiết cho lái xe, tức là chúng có đặc tính của "biển chỉ dẫn". Theo tham chiếu từ Tiêu chuẩn 10807-78 vẫn còn hiệu lực thì nhóm biển chữ nhật, hình vuông được phân trong nhóm các "biển Chỉ dẫn Thông tin", điều mà trong Tiêu chuẩn mới không nói rõ.

2- Quy chuẩn 10807-78 vẫn còn hiệu lực áp dụng tại lãnh thổ SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập), đồng thời là văn bản chính được các luật gia VN tham khảo khi xây dựng QC41 về báo hiệu đường bộ.
Quy chuẩn 10807-78 phân loại tất cả các biển chỉ dẫn hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "biển Chỉ dẫn Thông tin", giống y chang cách phân loại biển chỉ dẫn trong QC41 hiện hành.
Do đó QC 10807-78 cho ta thấy cơ sở hợp lí của QC41 khi trong QC 41 phân loại tất cả các biển hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "biển Chỉ dẫn".
...
 
Thứ 3, ta không cần thiết phải biết sự tồn tại của quy chuẩn 10807-78 vì điều mà bác gọi là "căn cứ pháp lý của 10807-78" chỉ là " В настоящем стандарте использованы ссылки на следующие стандарты: /Trong quy chuẩn này có đề cập đến các quy chuẩn:" . Đề cập chứ không phải căn cứ!
 
Và đề cập đến 108-07-78 chỉ duy nhất chỗ này:
 
5.1 Общие требования
 
5.1.1 Номера, наименования и изображения дорожных знаков приведены в приложении Б.
 
5.1.2 Знаки, устанавливаемые на дороге, должны соответствовать требованиям ГОСТ Р 52290 и в процессе эксплуатации отвечать требованиям ГОСТ Р 50597.
 
Знаки по ГОСТ 10807, находящиеся в эксплуатации, заменяют на новые по ГОСТ Р 52290, когда их характеристики перестанут соответствовать требованиям ГОСТ Р 50597.
 
Bác có thể tự dịch ạ!

TC 10807-78 được viện dẫn ngay trang đầu của mọi Tiêu chuẩn Nga, nên nó có tính pháp lí, dù bác muốn dịch theo kiểu gì đi chăng nữa.

1- Trong TC số 50597 bác trích dẫn vẫn có phần Viện dẫn GOST 10807-78 là cơ sở pháp lí đang còn hiệu lực, dùng để biên soạn TC 50597, như dưới hình này.
Do vậy, văn bản 10807-78 vẫn đang có hiệu lực ngay chính trong cả 2 tiêu chuẩn là TC 50597 và 52290

2- Hiệu lực: Cả 2 văn bản 50597 và 52290 chỉ có hiệu lực trong phạm vi nước Nga.
Hai văn bản 50597 và 52290 không có hiệu lực tại các nước SNG. Chúng cũng không có hiệu lực tại VN.

3- Câu chữ đỏ bác nêu có nghĩa "Riêng các biển báo nào nêu tại TC 10807-78 đang còn được sử dụng (trong phạm vi nước Nga), khi thấy các đặc tính (kĩ thuật) không còn đáp ứng quy định tại TC 50597 thì được thay thế bằng các biển mới quy định trong TC 52290".

Câu này ngụ 2 ý:

- Cả 2 Tiêu chuẩn 50597 và 52290 chỉ mới có hiệu lực trong phạm vi nước Nga.
Còn Tiêu chuẩn 10807-78 hiện vẫn có hiệu lực tại tất cả các nước SNG, ngoài Nga.
- Ngay tại Nga, không phải TC 10807-78 bị thay thế bởi TC 50597.
Phần lớn biển báo được quy định tại TC 10807-78 đang được sử dụng tại Nga vẫn tiếp tục có hiệu lực sử dụng, ngoại trừ các biển nào không đáp ứng yêu cầu nêu trong TC 50597 thì mới bị thay thế bằng biển báo quy định tại TC52290.

Còn thế nào là các biển đang sử dụng trên đường (theo TC10807-78) có đặc tính không đáp ứng quy định theo TC 50597, không còn đáp ứng về khía cạnh nào (kích thước, chất liệu, cách cắm biển, cự li cắm biển, v.v...), bác nào quan tâm có thể tìm hiểu thêm.

P/s: trong tiếng Nga, chữ Характеристики thường mang ý nghĩa "Đặc tính kỹ thuật", là các đặc tính hữu hình, đo đếm được.


[biển chỉ dẫn] có bắt buộc thực hiện hay không?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
19/8/13
1.564
2.319
113
sgb345 nói:
clieduyet nói:
sgb345 nói:
clieduyet nói:
@ bác SGB:
.

Thật không thể hiểu nổi tại sao một khi bác đã công nhận bản quy chuẩn MỚI do bác NGUYEn T đưa ra rồi mà bác vẫn lấy nội dung quy chuẩn CŨ ra để phản biện ???

1- Quy chuẩn mới chỉ được áp dụng riêng cho nước Nga thời gian một vài năm gần đây.
Trong quy chuẩn mới không ghép các biển hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "Biển hiệu lệnh", là nhóm biển hình tròn. Trong Quy chuẩn mới đặt các biển hình chữ nhật, hình vuông đó vào một nhóm khác, và được chính các nhà dạy luật giao thông người Nga giải thích là "nhóm biển hình chữ nhật hình vuông đó" cùng với nhóm "biển chỉ dẫn" có tác dụng chỉ dẫn các thông tin cần thiết cho lái xe, tức là chúng có đặc tính của "biển chỉ dẫn". Theo tham chiếu từ Tiêu chuẩn 10807-78 vẫn còn hiệu lực thì nhóm biển chữ nhật, hình vuông được phân trong nhóm các "biển Chỉ dẫn Thông tin", điều mà trong Tiêu chuẩn mới không nói rõ.

2- Quy chuẩn 10807-78 vẫn còn hiệu lực áp dụng tại lãnh thổ SNG (Cộng đồng các quốc gia độc lập), đồng thời là văn bản chính được các luật gia VN tham khảo khi xây dựng QC41 về báo hiệu đường bộ.
Quy chuẩn 10807-78 phân loại tất cả các biển chỉ dẫn hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "biển Chỉ dẫn Thông tin", giống y chang cách phân loại biển chỉ dẫn trong QC41 hiện hành.
Do đó QC 10807-78 cho ta thấy cơ sở hợp lí của QC41 khi trong QC 41 phân loại tất cả các biển hình chữ nhật, hình vuông vào nhóm "biển Chỉ dẫn".
...

Thứ 3, ta không cần thiết phải biết sự tồn tại của quy chuẩn 10807-78 vì điều mà bác gọi là "căn cứ pháp lý của 10807-78" chỉ là " В настоящем стандарте использованы ссылки на следующие стандарты: /Trong quy chuẩn này có đề cập đến các quy chuẩn:" . Đề cập chứ không phải căn cứ!

Và đề cập đến 108-07-78 chỉ duy nhất chỗ này:

5.1 Общие требования

5.1.1 Номера, наименования и изображения дорожных знаков приведены в приложении Б.

5.1.2 Знаки, устанавливаемые на дороге, должны соответствовать требованиям ГОСТ Р 52290 и в процессе эксплуатации отвечать требованиям ГОСТ Р 50597.

Знаки по ГОСТ 10807, находящиеся в эксплуатации, заменяют на новые по ГОСТ Р 52290, когда их характеристики перестанут соответствовать требованиям ГОСТ Р 50597.

Bác có thể tự dịch ạ!

TC 10807-78 được viện dẫn ngay trang đầu của mọi Tiêu chuẩn Nga, nên nó có tính pháp lí, dù bác muốn dịch theo kiểu gì đi chăng nữa.

1- Trong TC số 50597 bác trích dẫn vẫn có phần Viện dẫn GOST 10807-78 là cơ sở pháp lí đang còn hiệu lực, dùng để biên soạn TC 50597, như dưới hình này.
Do vậy, văn bản 10807-78 vẫn đang có hiệu lực ngay chính trong cả 2 tiêu chuẩn là TC 50597 và 52290
[biển chỉ dẫn] có bắt buộc thực hiện hay không?


2- Hiệu lực: Cả 2 văn bản 50597 và 52290 chỉ có hiệu lực trong phạm vi nước Nga.
Hai văn bản 50597 và 52290 không có hiệu lực tại các nước SNG. Chúng cũng không có hiệu lực tại VN.

3- Câu chữ đỏ bác nêu có nghĩa "Riêng các biển báo nào nêu tại TC 10807-78 đang còn được sử dụng (trong phạm vi nước Nga), khi thấy các đặc tính (kĩ thuật) không còn đáp ứng quy định tại TC 50597 thì được thay thế bằng các biển mới quy định trong TC 52290".

Câu này ngụ 2 ý:

- Cả 2 Tiêu chuẩn 50597 và 52290 chỉ mới có hiệu lực trong phạm vi nước Nga.
Còn Tiêu chuẩn 10807-78 hiện vẫn có hiệu lực tại tất cả các nước SNG, ngoài Nga.
- Ngay tại Nga, không phải TC 10807-78 bị thay thế bởi TC 50597.
Phần lớn biển báo được quy định tại TC 10807-78 đang được sử dụng tại Nga vẫn tiếp tục có hiệu lực sử dụng, ngoại trừ các biển nào không đáp ứng yêu cầu nêu trong TC 50597 thì mới bị thay thế bằng biển báo quy định tại TC52290.

Còn thế nào là các biển không đáp ứng quy định theo TC 50597, không còn đáp ứng về khía cạnh nào (kích thước, chất liệu, cách cắm biển, cự li cắm biển, v.v...), bác nào quan tâm có thể tìm hiểu thêm.


@ Bác sgb:
Văn bản em trích không phải là 50597-93 mà là:

ГОСТ Р 52289-2004​
Группа Д28​

НАЦИОНАЛЬНЫЙ СТАНДАРТ РОССИЙСКОЙ ФЕДЕРАЦИИ


Технические средства организации дорожного движения

ПРАВИЛА ПРИМЕНЕНИЯ ДОРОЖНЫХ ЗНАКОВ, РАЗМЕТКИ, СВЕТОФОРОВ,
ДОРОЖНЫХ ОГРАЖДЕНИЙ И НАПРАВЛЯЮЩИХ УСТРОЙСТВ

Traffic control devices.
Rules of application of traffic signs, markings, traffic lights, guardrails and delineators
Đây mới là cái Quy chuẩn tương đương như QCVN 41 của ta đấy ạ​
Còn cái 50597 mà bác trích không phải cái ta cần, bác xem lại. Liên quan đến biển báo thì Nga có nhiều loại quy chuẩn. Trong đó chỉ có cái ГОСТ Р 52289-2004 - Rules of application of traffic signs, markings, traffic lights, guardrails and delineators mới là cái tương đương với 10807-78 và QC41.​
Em chỉ dịch và hiểu theo nghĩa đen thôi: Đề cập hoàn toàn khác căn cứ
 
Hạng C
31/8/10
842
291
63
Các bác chuyển sang phân tích cả Luật của Nga rồi, em chịu thôi.

@Bác sgb: Theo em hiểu bác đang theo tư duy chấp hành ở đây là phải chấp hành trực tiếp quy định của chính cái biển chỉ dẫn đó, còn em thì hiểu theo cách là phải chấp hành theo luật mà cái biển chỉ dẫn đó nó đại diện để thông báo/chỉ dẫn cho người tham gia giao thông cần lưu ý thực hiện. Em ko nói phải tuân theo tất cả biển chỉ dẫn như cách tư duy của bác.
 
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
Tribute nói:
Các bác chuyển sang phân tích cả Luật của Nga rồi, em chịu thôi.
 
@Bác sgb:  Theo em hiểu bác đang theo tư duy chấp hành ở đây là phải chấp hành trực tiếp quy định của chính cái biển chỉ dẫn đó, còn em thì hiểu theo cách là phải chấp hành theo luật mà cái biển chỉ dẫn đó nó đại diện để thông báo/chỉ dẫn cho người tham gia giao thông cần lưu ý thực hiện. Em ko nói phải tuân theo tất cả biển chỉ dẫn như cách tư duy của bác.


Quan điểm của mình là "lái xe không có trách nhiệm phải tuân thủ bản thân cái biển báo chỉ dẫn (là hình chữ nhật, hình vuông), mà lái xe có trách nhiệm phải tuân thủ các điều luật, biển báo hay vạch kẻ khác (những loại có hiệu lực buộc thi hành) mà biển chỉ dẫn đó đại diện để thông báo cho lái xe biết".

Nếu có vi phạm, thì lỗi không phải là "vi phạm bỉển chỉ dẫn hình chữ nhật hay hình vuông đó" mà là vi phạm những điều luật, biển báo hay vạch kẻ có hiệu lực mà biển chỉ dẫn đó đại diện để thông tin cho lái xe biết.

Mình thấy, về cơ bản thì quan điểm của mình có nhiều tương đồng với quan điểm nêu trên của bác đấy chứ.
Không biết có phải vậy không nữa.
 
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
clieduyet nói:
@ Bác sgb:
Văn bản em trích không phải là 50597-93 mà là:
 
 ​
ГОСТ Р 52289-2004​
 ​
Группа Д28​
        НАЦИОНАЛЬНЫЙ СТАНДАРТ РОССИЙСКОЙ ФЕДЕРАЦИИ  Технические средства организации дорожного движения ПРАВИЛА ПРИМЕНЕНИЯ ДОРОЖНЫХ ЗНАКОВ, РАЗМЕТКИ, СВЕТОФОРОВ,ДОРОЖНЫХ ОГРАЖДЕНИЙ И НАПРАВЛЯЮЩИХ УСТРОЙСТВ Traffic control devices.Rules of application of traffic signs, markings, traffic lights, guardrails and delineators


 ​
Đây mới là cái Quy chuẩn tương đương như QCVN 41 của ta đấy ạ​
 ​
Còn cái 50597 mà bác trích không phải cái ta cần, bác xem lại. Liên quan đến biển báo thì Nga có nhiều loại quy chuẩn. Trong đó chỉ có cái ГОСТ Р 52289-2004 - Rules of application of traffic signs, markings, traffic lights, guardrails and delineators mới là cái tương đương với 10807-78 và QC41.​
 ​
Em chỉ dịch và hiểu theo nghĩa đen thôi: Đề cập hoàn toàn khác căn cứ


Tại còm phía trên mình cũng đã minh hoạ về ГОСТ Р 52289-2004, là Tiêu chuẩn Quốc gia của Nga, trong đó cho thấy ngay tại dòng đầu tiên của mục Tài liệu pháp lí họ đã nêu ra Tiêu chuẩn 10807-78 làm căn cứ (xem hình #2 phía dưới)

1- Tại hình #1: Tiêu chuẩn 10807-78 là Tiêu chuẩn "Liên Quốc gia", do Hội đồng liên chính phủ ban hành, trong đó nước Nga chỉ là 1 thành viên. Hiện tại TC này vẫn đang có hiệu lực trong phạm vi các nước SNG. (Bác xem chữ Межгосударственный Стандарт trên hình #1 phía dưới).

Do vậy, sẽ không có cơ sở để các bác nói Tiêu chuẩn mới số 52289-2004 (là TC quốc gia CHLB Nga) thay thế Tiêu chuẩn cũ 10807-78 (là Tiêu chuẩn Liên Quốc gia SNG), vì một Tiêu chuẩn quốc gia, dù mới hơn, cũng không có thẩm quyền để phủ nhận hay thay thế một tiêu chuẩn Liên Quốc gia, dù nó cũ hơn.

2- Tuy vậy, tất cả những TC nêu trên của Nga quá mới mẻ, theo cách suy luận của chúng ta lại thấy nó có nhiều điều chưa rõ ràng, làm cho mỗi người suy một ý, chẳng thể khẳng định ai đúng ai sai.

Tại hình #2, trong ô đỏ phía dưới có dấu hoa thị, nêu rõ "trên lãnh thổ nước Nga thì áp dụng Tiêu chuẩn 52290-2004", có nghĩa là Tiêu chuẩn 10807-78 chính là Tiêu chuẩn được áp dụng Liên Quốc gia, tức là trong phạm vi các Quốc gia SNG, gồm Gruzia, Azerbaizan, Belarus, Ucrain, v.v...
Ngoài TC 19807-78 ra, TC 52290-2004 đó chỉ mới bắt đầu áp dụng trong nước Nga vài năm nay. Nó thậm chí không có hiệu lực, không phù hợp ngay tại không gian "các quốc gia hậu Liên xô SNG".
Do vậy, có tranh luận thêm nữa cũng chưa chắc có tác dụng thiết thực gì cho điều kiện giao thông tại VN, bác à.


#1- Tiêu chuẩn 10807-78 là Tiêu chuẩn "Liên Quốc gia"

[biển chỉ dẫn] có bắt buộc thực hiện hay không?




#2- Còn Tiêu chuẩn mới số 52289-2004 chỉ là TC quốc gia của một nước CHLB Nga mà thôi.

[biển chỉ dẫn] có bắt buộc thực hiện hay không?
 
Last edited by a moderator: