Bác không hiểu bản chất của luật rồi. Biển cấm và biển hiệu lệnh đều có tính chất "hiệu lệnh" bác nhé - buộc phải tuân thủ, k tuân thủ là vi phạm. Nhưng nó ngược nhau về hiệu lệnh thôi: biển đỏ là hiệu lệnh k được phép, biển xanh là hiệu lệnh phải theo.Biển báo hiệu có 5 loại, ngoài biển cấm (màu đỏ), biển hiệu lệnh (màu xanh) có thêm màu vàng (cảnh báo, nguy hiểm), biển chỉ dẫn (màu xanh luôn) và biển phụ, biển chữ (nền xanh, trắng hoặc đỏ ).
NĐ 100 cũng như toàn bộ NĐ xử phạt trước đều ghi : "
1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm ..."
Cần thống nhất tiêu chí, luật phải cụ thể, rõ ràng. Có chữ nào căn chữ nấy. Ko suy diễn.
Nếu cho rằng 2 cái này khác nhau, tức là "hiệu lệnh" là thuộc tính của tất cả các biển báo, vậy thêm chữ "chỉ dẫn" làm gì? Đã thêm được "chỉ dẫn", tại sao ko thêm "cấm"?
Các biển cảnh báo nguy hiểm thì hiệu lệnh là gì và xử phạt thế nào?
Biển chữ, biển phụ, giải thích thêm cho biển chính, xử phạt theo biển chính.
Nếu cho rằng 2 cái này khác nhau, vậy điểm a, khoản 1, điều 5 phải trích dẫn tất cả các khoản trừ hành vi vi phạm các biển cấm chứ ko phải chỉ trích dẫn các lỗi vượt quá của biển hiệu lệnh và chỉ dẫn. (nhiều lắm chứ ko chỉ biển P.127).
Hiểu lệnh của biển chỉ dẫn và vạch kẻ đường tức là khi kết hợp giữa biển chỉ dẫn (ví dụ biển chỉ dẫn đường ưu tiên) kết hợp với vạch kẻ đường (ví dụ vạch liền) thì nhóm này có tính chất hiệu lệnh (bắt buộc phải theo, k theo là vi phạm).
Còn lại biển cảnh báo và biển chỉ dẫn thuần túy thì không có tính chất "hiệu lệnh", nôm na là k bắt buộc.