Tốc độ 1 vật thể trong không gian và thời gian thực là tương đối.
Để xác định được tốc độ 1 vật thể phải dùng 1 thiết bị đo đạt.
Đương nhiên, máy mào cũng có sai số cho phép, dưới sai số cho phép thì thiết bị đo được công nhận và được kiểm định theo qui định.
Việc đo tốc độ 1 ptgt, các hãng xe gắn 1 đồng hồ cố định trên xe.
Đo tốc độ qua máy bắn tốc độ của CSGT để xác định tốc độ của 1 ptgt được qui chuẩn hóa, luật hóa và có kiểm định sai số cho phép đạt yêu cầu.
Cả 2 thiết bị trên đều có sai số cho phép.
Như vậy khi 1 ptgt chạy và bị bắn, sẽ có 2 con số tốc độ:
- Số tốc độ trên đồng hồ xe.
- Số tốc độ trên máy bắn.
2 con số này thể hiện 1 tốc độ thực của xe sau khi cộng, trừ đi sai số cho phép.
Sai số cho phép, con số chính xác ko biết bao nhiêu (chắc trong qui chuẩn đo lường quốc gia có, nhưng lười search quá), nhưng ít gì cũng phải +/- 1 đến 5%, tương đương 0.5 - 2.5 km/g với tốc độ 50km/g.
Vậy khi xe chạy tốc độ 50km/g thể hiện trên đồng hồ xe, tốc độ thực có thể là 50 +/- ( 0,5 ; 2,5) = 49,5 km đến 52.5 km/g.
Khi đó bị CSGT bắn tốc độ.
Máy đo tốc độ của CSGT cũng có biên độ sai số cho phép, giả sử cũng là 1 -5%.
Với tốc độ thực của xe từ 49.5 đến 52.5 km/g thì máy bắn có thể đo được max lên đến 52,5 + 2,5 = 55 km/g.
Cho nên nếu tốc độ trên đồng hồ của xe là 50 km/g thì máy bắn của CSGT có thể đạt đến 55 km/g. Khi đó bị phạt chắc.
Vậy, thấy biển hạn chế 50 thì đừng chạy quá 50km km/g trên đồng hồ, chắc ăn thì nên chạy 49km/g.
Anh thớt đừng phản biện nhé, mình ko trả lời đâu.