Hạng F
7/8/14
8.552
7.356
113
59
bác muốn tranh luận một vấn đề sơ đẳng như vậy thì em lại nghĩ bác hơi gàn, thích thể hiện quá mức cần thiết.

Không có quy định nào nói về vấn đề sai số, mình tự hiểu là phạt từ 5km/h trở lên đồng nghĩa luật cho phép chạy sai số không quá 5km/h so với chỉ số trên biển báo.

Bác muốn tranh luận gì ở vấn đề này?
Về sai số.
Bác trả lời câu mình hỏi đi, nếu cho sai số 5km/h vậy các lỗi trên 5km/h có được tính sai số không?
 
Hạng F
23/3/12
9.247
19.451
113
TP. HCM
Bác không hiểu bản chất của luật rồi. Biển cấm và biển hiệu lệnh đều có tính chất "hiệu lệnh" bác nhé - buộc phải tuân thủ, k tuân thủ là vi phạm. Nhưng nó ngược nhau về hiệu lệnh thôi: biển đỏ là hiệu lệnh k được phép, biển xanh là hiệu lệnh phải theo.
Hiểu lệnh của biển chỉ dẫn và vạch kẻ đường tức là khi kết hợp giữa biển chỉ dẫn (ví dụ biển chỉ dẫn đường ưu tiên) kết hợp với vạch kẻ đường (ví dụ vạch liền) thì nhóm này có tính chất hiệu lệnh (bắt buộc phải theo, k theo là vi phạm).
Còn lại biển cảnh báo và biển chỉ dẫn thuần túy thì không có tính chất "hiệu lệnh", nôm na là k bắt buộc.
Luật là luật, là các văn bản để người dân có trình độ thấp nhất, biết đọc là có thể hiểu được. Đó là bản chất đúng của luật.
Nếu luật và các văn bản dưới luật, ban hành ra mà người dân biết đọc mà ko hiểu hoặc nhiều người hiểu khác nhau, thì đó chưa phải là luật.
Luật ko phải là đoạn thơ, đoạn văn mà người này hiểu a, người khác hiểu b được.
Nếu anh đồng ý với lập luận "hiệu lệnh" trong điểm a, khoản 1, điều 5 là hiệu lệnh chung của biển báo (5 loại) thì bắt buộc luận điểm của anh thớt là đúng, ý anh thớt là vậy. Vậy ptgt nào vượt quá tốc độ 1- dưới 5 km/g là vi phạm lỗi không tuân thủ biển báo theo điểm a, khoản 1, điều 5 đó.
 
  • Like
Reactions: nta139 and Matiz22
Hạng F
23/3/12
9.247
19.451
113
TP. HCM
bác muốn tranh luận một vấn đề sơ đẳng như vậy thì em lại nghĩ bác hơi gàn, thích thể hiện quá mức cần thiết.

Không có quy định nào nói về vấn đề sai số, mình tự hiểu là phạt từ 5km/h trở lên đồng nghĩa luật cho phép chạy sai số không quá 5km/h so với chỉ số trên biển báo.

Bác muốn tranh luận gì ở vấn đề này?
Thấy anh ko có dấu hiệu, triệu chứng nên mình trao đổi thêm.
Rãnh nên có hỏi anh guc 1 số về sai số, úp cho anh có vũ khí tranh luận với anh thớt.

Sai số của đồng hồ xe: https://tcvn.gov.vn/wp-content/uploads/2017/08/ĐLVN-1572017-Phương-tiện-đo-kiểm-tra-tốc-độ-phương-tiện-giao-thông.-Quy-trình-kiểm-định.pdf
C.2 Yêu cầu

Việc sản xuất được coi như phù hợp với tiêu chuẩn này nếu mối quan hệ sau giữa tốc độ chỉ thị trên mặt số của đồng hồ (V1) và tốc độ thực (V2) được thoả mãn như sau:

Đối với xe loại M và N(1):

0 ≤ V1 - V2 ≤ + 6 (km/h)​

Đối với xe loại L3 , L4 và L5 (1):

0 ≤ V1 - V2 ≤ + 8 (km/h)​

Chú thích - (1) Phân loại xe M, N, L3 , L4 và L5 được qui định trong TCVN 6552 : 1999.


Sai số của máy bắn tốc độ: https://tcvn.gov.vn/wp-content/uploads/2017/08/ĐLVN-1572017-Phương-tiện-đo-kiểm-tra-tốc-độ-phương-tiện-giao-thông.-Quy-trình-kiểm-định.pdf
Phƣơng tiện đo kiểm tra tốc độ phƣơng tiện giao thông Quy trình kiểm định Velocity meters – Verification procedure 1 Phạm vi áp dụng Văn bản kỹ thuật này quy định quy trình kiểm định ban đầu, kiểm định định kỳ và kiểm định sau sửa chữa các loại phương tiện đo kiểm tra tốc độ phương tiện giao thông kiểu laser và kiểu radar có dải đo tốc độ từ 8 km/h đến 320 km/h, sai số đo tốc độ lớn nhất cho phép +/- 3 km/h, phạm vi đo khoảng cách từ 5 m đến 1000 m, sai số đo khoảng cách không lớn hơn ± 0,15 m.
 
  • Like
Reactions: nta139 and Matiz22
Hạng B2
2/10/15
301
445
63
52

Lưu ý: Quá tốc độ dưới 5 km thì chỉ bị cảnh sát giao thông nhắc nhở, khoản này quy định tốc độ "dưới 10 km/h" nên có thể hiểu đơn giản là quá tốc độ từ 5 đến 9 km/h sẽ bị phạt theo điều này.
 
Hạng F
23/3/12
9.247
19.451
113
TP. HCM

Lưu ý: Quá tốc độ dưới 5 km thì chỉ bị cảnh sát giao thông nhắc nhở, khoản này quy định tốc độ "dưới 10 km/h" nên có thể hiểu đơn giản là quá tốc độ từ 5 đến 9 km/h sẽ bị phạt theo điều này.
Nhắc nhỡ quá tốc độ 2km/g rồi giữ giấy tờ, giữ xe, làm khó hay lập biên bản nhắc nhỡ?
Nếu là mình, mình sẽ yêu cầu CSGT lập biên bản nhắc nhỡ lỗi quá tốc độ 2km/g đó.
Anh nghiên cứu 2 còm của mình nói về sai số phía trên.
Đó là lý do ko thể nhắc nhỡ hay phạt ptgt quá tốc độ dưới 5km/g.
Anh lấy sai số chính xác trong tiêu chuẩn rồi tính, đồng hồ xe chạy bao nhiêu và bị bắn tốc độ bao nhiêu so với trị số thực. Còm này chưa dủng sai số chính xác.
Tốc độ 1 vật thể trong không gian và thời gian thực là tương đối.
Để xác định được tốc độ 1 vật thể phải dùng 1 thiết bị đo đạt.
Đương nhiên, máy mào cũng có sai số cho phép, dưới sai số cho phép thì thiết bị đo được công nhận và được kiểm định theo qui định.
Việc đo tốc độ 1 ptgt, các hãng xe gắn 1 đồng hồ cố định trên xe.
Đo tốc độ qua máy bắn tốc độ của CSGT để xác định tốc độ của 1 ptgt được qui chuẩn hóa, luật hóa và có kiểm định sai số cho phép đạt yêu cầu.
Cả 2 thiết bị trên đều có sai số cho phép.
Như vậy khi 1 ptgt chạy và bị bắn, sẽ có 2 con số tốc độ:
  1. Số tốc độ trên đồng hồ xe.
  2. Số tốc độ trên máy bắn.
2 con số này thể hiện 1 tốc độ thực của xe sau khi cộng, trừ đi sai số cho phép.

Sai số cho phép, con số chính xác ko biết bao nhiêu (chắc trong qui chuẩn đo lường quốc gia có, nhưng lười search quá), nhưng ít gì cũng phải +/- 1 đến 5%, tương đương 0.5 - 2.5 km/g với tốc độ 50km/g.

Vậy khi xe chạy tốc độ 50km/g thể hiện trên đồng hồ xe, tốc độ thực có thể là 50 +/- ( 0,5 ; 2,5) = 49,5 km đến 52.5 km/g.
Khi đó bị CSGT bắn tốc độ.
Máy đo tốc độ của CSGT cũng có biên độ sai số cho phép, giả sử cũng là 1 -5%.
Với tốc độ thực của xe từ 49.5 đến 52.5 km/g thì máy bắn có thể đo được max lên đến 52,5 + 2,5 = 55 km/g.
Cho nên nếu tốc độ trên đồng hồ của xe là 50 km/g thì máy bắn của CSGT có thể đạt đến 55 km/g. Khi đó bị phạt chắc.
Vậy, thấy biển hạn chế 50 thì đừng chạy quá 50km km/g trên đồng hồ, chắc ăn thì nên chạy 49km/g.
Anh thớt đừng phản biện nhé, mình ko trả lời đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
31
Về sai số.
Bác trả lời câu mình hỏi đi, nếu cho sai số 5km/h vậy các lỗi trên 5km/h có được tính sai số không?
E nói rồi k có quy định nào cho sai số trong trường hợp này. Mình tự hiểu vậy thôi. Đây là lý do người ta điều chỉnh luật (trước đây là lớn hơn 0km/h bây giờ là 5km/h).
Và cái này là để xác định ranh giới giữa vi phạm và k vi phạm. K liên quan vi phạm mức độ nào. Đã vi phạm rồi thì có sai số cũng phải chịu.