Em quê Bình Dương, hiện đang làm sales một hãng xe sang và trước đây em chập chững nghề sales ở Toyota. Em từng tiếp xúc với đủ kiểu khách hàng, từ sang trọng lịch thiệp đến lỗ mãng thô tục nhưng nhìn chung họ đều đều là khách hàng mang lại doanh thu cho công ty và họ gián tiếp trả lương cho em nên em chưa từng dám xem thường ai.
Em xin chia sẻ với bác chủ thớt là sales nó cũng dăm bảy kiểu, cơ bản là ngôn từ họ khi từ chối bác chưa khéo léo thôi. Mục đích xem xe của bác cũng chỉ xem chơi chứ không phải xem để mua (dù mua sớm hay mua muộn), do vậy bác cũng không trách họ được. Nhóm khách kia họ cần xem để chốt màu, chốt xe về nhà cân nhắc xem mua xe này hay xe khác, màu này hay màu khác rồi hãng này hay hãng khác ... để chốt deal họ buộc phải mở cửa cho khách xem, vậy nên không có gì phải phàn nàn cả.
Ở công ty em nếu xe đã có khách đặt cọc sẽ dán tem "xe đã bán" và khóa cửa, vì tâm lý khách hàng không ai muốn xe mình để trưng bày cho xem thoải mái (bác cũng vậy thôi). Có lần em rất lịch sự giải thích rằng xe em đã bán nên xin phép khóa cửa vì khách hàng em yêu cầu, vậy mà anh khách kia cho rằng bọn em khi dễ không cho xem xe rồi nổi nóng chửi ầm ầm trong showroom. Cả bác và anh khách hàng kia của em đều giống nhau là tự gieo vào lòng mình nỗi mặc cảm là "bị xem thường" chứ thực tế không ai xem thường bác cả. Mình nghĩ thoáng hơn xíu thì tình huống sẽ khác, vài dòng em chia sẻ để bác hiểu tình cảnh của hãng xe.
Chúc bác ăn tết vui ah!