Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
Em thấy box Thắc mắc biết hỏi ai có mấy topic về chuyện số D và N rồi , nhưng thôi em chỉ bàn về hộp số BMW thôi (nhỡ hộp số hãng khác nó khác thì sao, đúng ko)

<span style=""color: #ff0000;"">Style 1</span> : chỉ chạy D , dừng đèn đỏ cũng D và đạp phanh , trừ khi dừng quá lâu thì mới đẩy lên N
<span style=""color: #ff0000;"">Style 2 </span>: cứ dừng là đẩy về N , thậm chí thấy đèn đỏ từ xa là đẩy về N và chạy trớn luôn (trong đó có em)

Trước giờ Style 1 chê Style 2 là "ôi xời,có tiết kiệm được bao nhiêu xăng đâu" trong khi Style 2 chê Style 1 là "chạy.... blah blah..."

Em thì ko rành về cấu tạo hộp số , nhưng em đã có dịp trao đổi với chiên da Bimmerian và Bimmerian khen "chạy Style 2 tốt" mặc dù chính Bimmerian chạy Style 1 :D

<span style=""color: #ff0000;"">Style 1</span> : <span style=""color: #0000ff;"">chạy D , không đẩy về N</span>
- Không chuyển số nhiều , <span style=""color: #993366;"">tránh hại cho hộp số</span> --> chưa sách nào nói
- "<span style=""color: #993366;"">Khi đạp phanh là tự động ngắt hộp số</span>" --> cũng không có sách nào nói luôn . Mà bằng chứng đơn giản nhất là nếu bác nhả phanh thật từ từ thì xe chuyển động ngay . Thậm chí nếu với xe 3.0 , 4.5 mà bác đạp phanh không đủ lực thì xe vẫn có xu hướng chạy . Chứng tỏ lập luận "đạp phanh là tự động ngắt hộp số" là vô lý :cool:

<span style=""color: #ff0000;"">Style 2</span> : <span style=""color: #0000ff;"">chuyển về N bất cứ lúc nào</span>
- Chuyển nhiều<span style=""color: #993366;""> hại hộp số</span> --> chưa thấy tài liệu nào nói
- <span style=""color: #993366;"">Tiết kiệm xăng</span> --> cũng chưa ai kiểm chứng luôn :D
- Nếu lấy trớn từ xa nhưng cần chạy tiếp (đèn xanh) thì cần phải về D . Cái này thì phải khéo tay 1 chút mới đưa về D hoặc mớm nhẹ phanh . Noi chung cái này thuần túy skill thôi

Nhưng Style 2 có hai ưu điểm đáng quan tâm (theo em nhé) :

1 - Dừng chờ đèn đỏ , để D và đạp phanh . Nếu<span style=""color: #993366;""> 1 khoảnh khắp lơ là</span> (ngắm chân dài, con quấy , nghe dt ...) bác <span style=""color: #993366;"">nới chân phanh thì sẽ hít vào xe trước</span> . Em bị 2 lần rồi , hehe

2 - Cái này mới quan trọng nè . Nếu bác để D và đạp phanh , tức là xe ở chế độ chạy nhưng bị cưỡng bức đứng im ! vậy <span style=""color: #993366;"">Động Năng sinh ra từ máy & hộp số nó sẽ đi đâu</span> ? Theo <span style=""color: #ff0000;"">định luật bảo toàn năng lượng thì động năng đó phải chuyển hóa thành 1 dạng năng lượng khác</span> . Vậy năng lượng này đi đâu ???? Không có lời giải thích nào hợp lý hơn là <span style=""color: #993366;"">Động Năng đó chuyển hóa thành Phản Lực & Nhiệt Năng tác động ngược lại lên Hộp số & Máy</span> !!! nếu lập luận của em là đúng thì <span style=""color: #993366;"">Phản Lực & Nhiệt Năng này sẽ làm cho xe mau nóng máy hơn và toàn bộ máy trở nên ì hơn </span>
Cũng giống như mấy cầu thủ bóng đá rèn thể lực , khi tập chạy thường có đồng đội cầm "dây cương" kéo lại phía sau . Điều này khiến cầu thủ mau mệt hơn và tốn nhiều năng lượng hơn
Cũng giống như quan niệm sai lầm của em cứ nghĩ là "xe chạy Tp suốt thì máy ngon" ... nhưng thật ra ko ngon bằng xe thỉnh thoảng vài tháng ra xa lộ chạy hết công suất :D
3 - Ngoài ra nếu xui xẻo dừng đèn đỏ mà bị xe phía sau tông mạnh thì<span style=""color: #ff0000;""> để N ko bị hư hộp số , còn để D hay P thì hên xui</span> ! [:O]

Xin mời các cao thủ cho ý kiến về vấn đề này . Tất nhiên ai chạy Style nào thì quen Style đó thôi , nhưng em muốn trao đổi chút về kỹ thuật , nhất là vấn đề số 2 ở trên

Xin mời
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/2/05
2.105
485
83
Em đi theo phương pháp style 1+2, tức là:

Dừng đèn đỏ nêu thấy hay cảm thấy trên 20’s sẽ chuyển về N: cho nó nhẹ cái chân và làm việc khác, máy sẽ bớt ghì!! Dưới 20’s thì em thấy ko đáng để kéo cần số ( kéo lên và về hết 5's, mỏi tay nữa). Đơn giản là vậy chứ chả quan tâm hư cần số, tiết kiệm xăng hay không!!!!
KO bao giờ chuyển số về N từ D khi xe đang chạy, ko có tài liệu nào nói hư hộp số hay không nhưng vì tự mình thấy cái gì đột ngộ cũng sẽ Tèo nhanh hơn là có lộ trình, thêm nữa ko muốn đánh đổi 200 triệu cho việc chuyển về N chạy trớn khi chưa có tài liệu nói OK!

Đơn giản là vậy!
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Tuckey2011
Hạng B2
16/8/09
405
19
28
45
Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.


Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garangty), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn.



Bạn chỉ nên thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn.

Khi xe đang di chuyển, bạn không được phép thực hiện việc chuyển số giữa 4 cấp số cơ bản P,R,N,D. Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép.

Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân : do thói quen của lái xe Việt Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để tiết kiệm nhiên liệu.

Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối vớinhững tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Vì sao không nên ?

Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.

Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số.

Trong sách hướng dẫn sử dụng của các xe Mercedes-Benz cũng có đoạn : “Sẽ xuất hiện tình huống nguy hiểm nếu ta chuyển số ra khỏi vị trí P hoặc N trong khi tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ vòng quay tối thiểu của động cơ (garangty)”.

Như vậy, trong trường hợp cần số ở vị trí N mà bạn muốn tiếp tục chạy tiếp chứ không dừng lại, theo thói quen bạn sẽ chuyển về D và tăng ga đi tiếp. Xe chưa dừng hẳn mà đã vào số D, Việc này là rất nguy hiểm và dẫn đến hư hỏng hộp số rất nhanh, chưa kể xe sẽ xảy ra các tình huống như giật mạnh hoặc gây ra mất lái vì hộp số không kịp phản ứng với sự chênh lệnh giữa vòng tua động cơ hiện tại với vòng tua của chế độ ga răn ti. Theo nguyên tắc khi chuyển số lúc nào cũng phải đạp phanh để đảm bảo an toàn. 





Việc chạy trớn với số N sẽ gây hỏng hộp số về lâu dài


Việc về số N khi xe đang chạy cũng sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử ESP, như vậy sẽ phần nào làm giảm mức độ an toàn khi xe vào cua và dễ dẫn đến mất lái.
Và sách hướng dẫn sử dụng của xe Mazda cũng có đoạn nói rất rõ: “Không được chạy xe với số N bất cứ khi nào vẫn còn lăn bánh, vì chức năng phanh động cơ sẽ mất tác dụng và làm hỏng hộp số”. Như vậy, rõ ràng các hãng xe luôn khuyến cáo người lái xe không nên chuyển số qua lại giữa N và D thường xuyên, nhất là không để số N khi xe còn lăn bánh và ngược lại.

Chuyển số thế nào là đúng

Nhiều người trong giới lái xe truyền tai nhau rằng, từ khi xe bắt đầu lăn bánh cho đến khi xe dừng hẳn, tay phải của bạn tuyệt đối không đụng vào cần số. Và cũng nên chú ý khi chở trẻ nhỏ trên xe vì sự hiếu động của trẻ em có thể vô tình làm thay đổi cấp số dẫn đến nguy hiểm.

Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.

Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này ? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số.

Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.

Theo VnMedia
 
  • Like
Reactions: Tuckey2011
Hạng D
22/10/06
2.125
65
48
Houston, Texas
Hộp số tự động nó tự tính toán tốc độ xe đang chạy và nhịp ga mà lên số hoặc xuống số ( đó là lý do đi số tự động không nhịp nhàng chân ga là hao xăng ) . Khi tốc độ chiếc xe thấp hơn 20 km.h thì bước số sẽ tự chuyển về số 1 và giữ nguyên như vậy khi xe đã đứng yên ( không có chuyện tự ngắt hộp số hay ở số N ... trừ khi mình tự gạt về N.

Thói quen của em là khi chạy xe thì đi số D còn lúc dừng hẳn xe ở đèn đỏ thì N.
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
Caubasg : cậu mò cần số nào mà tốn đến 5s vậy ??? :D

Toyotâfan : em đồng ý với bác về việc "hạn chế chuyển từ N qua D khi xe vẫn đang chuyển động" (trong trường hợp đèn xanh, cần chạy tiếp) vì nếu chuyển không khéo sẽ có cảm giác khựng xe . Nhưng mà nói chung em chuyển ngọt lắm , N và D liên tục . Dù sao thì em cũng sẽ lưu ý về ý kiến này

Tài liệu trên của bác là trích lại từ VNMedia nên em hỏi bác thì cũng khó . Dù sao thì em cũng hỏi bác 2 vấn đề sau :

1 - bác nghĩ sao về chuyện từ Động Năng chuyển hóa thành Phản Lực & Nhiệt Năng gây hại trực tiếp lên máy & hộp số ?

2 - Nói về cái vòng tua gì gì đó . Xe bác đang đổ dốc . Bác nhả chân ga nhưng gia tốc bác ngày càng tăng . Có nghĩa là vận tốc lăn thực của bánh nhanh hơn vận tốc vòng tua máy. Theo nguyên tắc vật lý thì đây lại là Lực cưỡng bức (em tạm gọi thế) , cưỡng bức lên vòng tua máy , ép nó quay nhanh hơn vị trí mà chip đã setup cho chân ga ở vị trí idle (ko đạp ga) ; em tạm gọi thế vì ko biết từ chuyên môn) .

Vậy nếu dừng xe để D thì sinh ra Phản Lực & Nhiệt Năng .
Còn nếu xuống dốc sinh ra gia tốc thì lại sinh ra Lực Cưỡng Bức .

Kiểu gì cũng ép máy làm việc nhanh/chậm hơn so với chính nó ! Bác nghĩ sao về vấn đề này ?

Em thấy bài báo trên phản bác việc chuyển về N nhưng chính là vẫn theo ý "tiết kiệm xăng" . Ở đây em ko bàn về xăng cộ mà chỉ là thuần túy Vật lý thôi

Ko biết các bác khác có ý kiến gì nhỉ ?
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
Nếu bác ko tin về cái Lực Cưỡng Bức theo em mô tả ở trên thì bác cứ lên cầu Phú Mỹ rồi thử <span style=""color: #ff0000;"">xuống dốc để D không đạp ga</span> ; và sau đó thử lại<span style=""color: #ff0000;""> điều kiện y chang như để N trôi xuống</span>

Em đảm bảo để <span style=""color: #ff0000;"">N trôi xuống dốc nhanh hơn </span>!
39.gif


p/s : vừa post bên Mẹc đã thấy anh AC nhảy qua . Ném đá em nhẹ tay thôi nha , hihi :)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
4/3/04
652
1
18
Xì goòng
Em cũng từng thử vài lần và thấy như sau:
- Khi mới nhận xe, chạy trả từ D về N, xe hơi khựng 1 chút. Nhưng cứ chạy suốt như vậy 1 thời gian thì xe ko bị khựng nữa.
- Trong tài liệu có ghi, chuyển qua lại giữa các chế độ đều được, trừ chế độ de R là phải đạp thắng.
- Nhưng khi đọc qua nhiều forum, có người nói do cấu tạo hộp số có nhiều bánh răng nhỏ, ma sát rất lớn, nên nếu chuyển chế độ đột ngột dẫn đến mau mòn bánh răng, bị rơ, gây hư hại hộp số, chi phí thay thế, sửa chữa cao.
 
Hạng B2
2/12/10
437
335
63
Xe em là 325i 2004, hộp số 5 cấp. Em thường sử dụng xì-tai 2 vì cảm thấy thoải mái nhưng chỉ chuyển N khi xe cách đèn đỏ khoảng 10-20m. Trên đường trường không về N để chạy trớn mà dùng Cruise control có cảm giác ít hao xăng hơn (theo cái đồng hồ báo)
Thường khi để D chạy tua máy trên 2k xe mới chuyển số (hoặc 20km/h thì 1 sang 2, 30km/h thì 2 sang 3, 40km/h thì 3 sang 4 và trên 80km/h mới sang 5) cộng với việc thay lọc gió máy K&N (tiếng rít khá lớn so với lọc gió theo xe) nên đôi khi tiếng động cơ nghe lớn. Em thấy xót nên chuyển sang +/- để chủ động chuyển số ở vòng tua 1k5. Tuy hơi rườm rà nhưng lại thấy đỡ xót xe :D.
Cho em hỏi sử dụng hộp số như vậy lâu ngày có ảnh hưởng jì không? Rất mong các bác chỉ giáo.
 
Hạng D
22/10/06
2.125
65
48
Houston, Texas
toyotafan nói:
Nhiều người chạy xe số tự động nhưng có thói quen của xe số sàn là về số N để lợi dụng quán tính của xe. Điều này là không đúng đối với hộp số tự động và có thể gây nguy hiểm cho bạn và làm hư hỏng hộp số về lâu về dài.

Nguyên tắc của việc chạy xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tiêu chuẩn ở chế độ cầm chừng (garangty), thông thường con số này ở đa số các dòng xe là 700-900 vòng/phút. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thực hiện việc chuyển số qua lại giữa P,R,N,D khi xe đã dừng hẳn.
Cho em hỏi chế độ (garangty) là có phải lúc đề pa chưa vô số ko bác :D . Nhưng khi mở khóa , start . Bác phải đợi ít nhất 2 phút thì xe mới từ 1000 vòng xuống 950 vòng .

Trong các số R- N- D . Không cần dừng hẳn vẫn chuyển được ! Chỉ có P là phải dừng hẳn, vì P là Transmission Brake . 2 kềm khóa này sẽ hãm hộp số và khóa nó lại. Nếu đang chạy dù đang ở số 1 thì khả năng gãy răng hộp số vẫn cao.
Nhưng đang chạy vẫn có thể chuyển từ bước D về N rồi có thể sang R

Nhiều chiếc xe bây giờ cho phép nhảy số từ 6 xuống 3 xuống 1 trong tích tắc . Hộp số đấy em quên mất tên, để em search lại

toyotafan nói:
Riêng một số dòng xe có trang bị hộp số thể thao có thêm chế độ M và +/- thì việc chuyển số giữa hai chế độ D và M hoàn toàn được phép.

Hiện nay, rất nhiều lái xe ở Việt Nam thường xuyên chuyển về số N khi xe lăn bánh, điều này có nhiều nguyên nhân : do thói quen của lái xe Việt Nam được học lái số sàn đầu tiên nên khi chuyển qua loại xe số tự động thì cũng mang thói quen này ứng dụng trong lái xe, lái xe muốn thực hiện thao tác này để tiết kiệm nhiên liệu.

Trong thành phố, trường hợp thường xuyên xảy ra nhất đối vớinhững tài xế điều khiển xe khi sắp dừng đèn đỏ, về số N cho xe chạy theo quán tính và rà phanh từ từ để xe dừng hẳn. Hoặc ngoài cao tốc cũng có người về số N khi xe đang chạy với tốc độ cao để lấy trớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Khi xưa ở VN học lái xe, em nhớ không lầm thầy giáo có dạy đi côn đôi và tập dùng côn lấy trớn đi trớn . Điều này có hại hay lợi !? Em rút ra 1 bài học là khi em đi số tự động, em vẫn có thể dìu chiếc xe lên số 3-4 ở vòng tua thấp ( em học được trong lần tham gia trãi nghiệm với Ford và Mercedes-benz ) . Nhưng trường hợp đang tốc chậm ( tầm 20, 30 ) số 1 của số tự động được hiểu là động năng dồn vào đó rất lớn để tạo lực đẩy cho chiếc xe sẵn sàng tăng tốc lên số 2 -> cũng tốn xăng :D Em không có đùa, kiểm chứng chạy chậm đến 0 km ( 1 quãng đường ngắn dài tùy theo ) mà xe ở số 1 thì sẽ hại số hơn hay là xe chạy trên số 2 -> 3 hoặc không có số . Việc này nếu nói theo kiểu " điên " như em thì em vẫn có thể lui về số N được để chiếc xe chạy trớn trong 1 đoạn đến phanh ( đoạn trớn ) .

Số tự động vẫn có Côn. Chỉ có cái nút này bóp vào thì mới kéo được số xuống. Các xe hiện tại đang lắp twin-clutch gearbox, double clutch transmission
Hay còn gọi là Dry - Dual clutch Transmission .
2007-volkswagen-eos-2-door-convertible-auto-2-0t-gear-shift_100285874_m.jpg


engine_6_gears_sport_automatic.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
22/10/06
2.125
65
48
Houston, Texas
toyotafan nói:
Khi chuyển số từ N sang D và ngược lại, hệ thống bơm thủy lực của hộp số tự động sẽ kích số hoặc nhả số, do đó nếu chuyển qua lại liên tục giữa 2 cấp số này sẽ làm giảm tuổi thọ hộp số. Thậm chí nếu dừng xe trong khoảng thời gian ngắn thì nên đạp phanh và giữ cần số ở vị trí D chứ không nên về N.

Bác có biết hộp số trước khi lắp lên xe nó bị hành hạ ra sao không !? Có dịp dài hơn em sẽ thảo luận với bác vấn đề " hành xác " này, bác sẽ biết sức bền của hộp số -> tuổi thọ của nó cao tới mức nào .
Vậy theo bác chiếc phanh của xe có tuổi thọ lớn nhất đúng không !? Với em chiếc phanh được thay nhiều hơn hộp số 1000 lần.
So sánh quá đáng nhưng khi bác dừng xe, thời gian ngắn dài tùy theo traffic road chứ không thể quy định được. Nếu là đang đậu ở lề đường việc cài số N là an toàn nhất dù đang đậu 1 giây. Vì chỉ cần nhả phanh 1 xíu là chiếc xe đã chạy rồi chứ không cần bỏ phanh hoàn toàn . Bác sẽ va vào người khác ngay lập tức , lúc đó có Chúa mới biết bác đủ bình tĩnh giữ chân tiếp hay là không .

Bác có thể không tính đến việc đó nhưng thằng làm ra chiếc xe tính dùm bác rồi . Nên xxxx lần làm như vậy cũng không hư :D

toyotafan nói:
Cũng có ý kiến cho rằng khi dừng đèn đỏ với thời gian lâu, không nên về P mà hãy về N và kéo phanh tay vì nếu cần số ở vị trí P mà không may xe đằng sau mất phanh và đâm vào xe mình thì ngay lập tức hộp số sẽ hư hỏng. Tuy vậy thực tế, việc chuyển về P khi thời gian dừng lâu lại là cách an toàn và giúp lái xe thư giãn đôi chân trước khi tiếp tục lái xe.

Nhiều người hỏi rằng tại sao nhà sản xuất thiết kế hộp số để xe có thể về N dễ dàng trong khi đang chạy, trong khi đó lại khuyến cáo không nên làm việc này ? Chỉ có một trường hợp phải dùng số N khi lăn bánh trong trường hợp xe cần phải cứu hộ và kéo trên đường thì phải về N và tắt máy để hạn chế tối đa hư hỏng hộp số.

Và như bài viết đã phân tích, nếu bạn có thói quen về N để xe chạy trớn thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen này, nếu không chính bạn đang làm giảm tuổi thọ hộp số của xe, không những thế còn có khả năng gây nguy hiểm trong vài tình huống khác.

Phần này em muốn nói rằng. Khi bác dừng đèn đỏ bác chuyển số về P. Thật sự mọi thứ lúc này nhẹ nhàng và không phải suy nghĩ, nhưng nên nhớ khi xe ở P rồi thì chiếc xe không được di chuyển, bổng tích tắc có 1 chiếc xe khác va thẳng vào xe bác. Điều gì đang diễn ra !? 1 tai nạn và bác phải thay hộp số vì đã hỏng luôn hộp số .
Nhưng trong tình huống dừng có 1 tí và giữ nguyên D. Chỉ cần bước chân có vấn đề là nguyên 1 hàng phía trước ra đi :D

Đối với bản thân em, khi xe em đứng hẳn em vẫn để N và thắng chân. Vì ít nhất em cảm thấy an toàn hơn khi em dùng P rút chân ra vì rất mất thời gian để kéo xuống D, càng không muốn nghe tiếng còi xe và bị húc đít.




Tóm lại
Từ bước tạo ra 1 chiếc xe số sàn lên số tự động là 1 bước tiến lớn. Và từ số tự động đơn sơ cho đến phức tạp như hôm nay là 1 bước tiến vĩ đại. Mọi vật liệu để làm ra hộp số đòi hỏi phải chính xác và bền bĩ . Thời gian thử nghiệm vô cùng khắc nghiệt chứ không vớ vẫn là mỗi R - N - D.

Do vậy hiện nay hộp số là chi tiết quan trọng và khó hư hỏng nhất . Sự hao mòn của nó không đến mức khủng khiếp như mình tưởng tượng.
 
Last edited by a moderator: