Thánh Nhân
21/6/05
2.414
29.286
113
54
moonriver nói:
Lustigbee nói:
moonriver nói:
Một topic mà những cuộc thảo luận sẽ kg bao giờ có kết thúc!
24.gif
.


Em chỉ đồng ý 1/2 với anh Mun thôi

Có nhiều topic khác trao đổi vấn đề này nhưng chung quy lại chỉ trao đổi về "thói quen" và "tiết kiệm xăng" chứ em chưa thấy ai động chạm đến "Định luật bảo toàn năng lượng cả" . Em thấy topic này là full option nhất :D với đầy đủ cao thủ và dẫn chứng link chứ ko nói suông , hehe
Ừ, topic mở ra thảo luận cũng vui và thêm kiến thức (cả những kiến thức cũ ngày trước mà bây giờ kg apply cho những công nghệ mới).

Chỉ góp 1 câu thôi: "NẾU VIỆC CHUYỂN QUA LẠI GIỮA D VÀ N KHI XE ĐANG CHẠY MÀ GÂY NGUY HIỂM CHO HỘP SỐ HAY MÁY HAY GÌ GÌ ĐÓ CHO CÁC BỘ PHẬN KHÁC CỦA XE" thì nhà sản xuất nó sẽ interlock lại rồi, nếu kg thì hậu quả...các bác biết rồi đó!
Vậy thì enjoy driving đi các bác!:)

Vì nhà sản xuất không bao giờ lường trước được các trục trặc trong quá trình vận hành của xe. Nên họ làm ra cái N là để:

1. Khi xe có bị trục trặc (không khởi động được động cơ, DSC - Dynamic Stability Control, DTC - Dynamic Traction Control...) thì cài cần số ở N để ... kéo xe về xưởng mà sửa.

2. Nếu xe đang chạy mà bất chợ DTC, DSC... bị off hay malfunction thì về N để bảo toàn sự an toàn và dừng xe lại.
 
Hạng D
22/10/06
2.125
65
48
Houston, Texas
AC_Milan nói:
Lustigbee nói:
2 - Cái này mới quan trọng nè . Nếu bác để D và đạp phanh , tức là xe ở chế độ chạy nhưng bị cưỡng bức đứng im ! vậy <span style=""color: #993366;"">Động Năng sinh ra từ máy & hộp số nó sẽ đi đâu</span> ? Theo <span style=""color: #ff0000;"">định luật bảo toàn năng lượng thì động năng đó phải chuyển hóa thành 1 dạng năng lượng khác</span> . Vậy năng lượng này đi đâu ???? Không có lời giải thích nào hợp lý hơn là <span style=""color: #993366;"">Động Năng đó chuyển hóa thành Phản Lực & Nhiệt Năng tác động ngược lại lên Hộp số & Máy</span> !!! nếu lập luận của em là đúng thì <span style=""color: #993366;"">Phản Lực & Nhiệt Năng này sẽ làm cho xe mau nóng máy hơn và toàn bộ máy trở nên ì hơn </span>

Bác Bee đã sai ở đây: Cần số ở D và đạp phanh cho đến lúc vận tốc xe =0 km/h, thì tại thời điểm vận tốc = 0km/h, bộ vi sai của xe sẽ hoạt động nó sẽ tự động ngắt hoàn toàn các lực truyền lên bánh xe như trong trường hợp một hay nhiều hơn một bánh xe bị trượt bánh thì bánh xe nào bị trượt bánh sẽ không có lực nào truyền vào bánh xe đấy nữa. Chức năng này áp dụng cho cả trường hợp xe bị trượt bánh khi tăng tốc hoặc chống xe bị lún lầy.

Anh cái cảm giác tiếng máy dịu lại thôi chứ không phải hộp số tự dừng lại. Nhiều người nghĩ khi về 0 km.h, chiếc xe đã dừng hẳn khi phanh là hộp số ngắc vi sai truyền lực lên. Không hề có !
Lúc này chiếc xe đang ở số 1 - vòng tua vẫn chạy trong 1000 > 900 vòng / phút . Máy ở chế độ kiềm, hộp số đang quay trong tình trang stand by. Chỉ cần nhả ra là vọt liền chưa cần đạp ga

Lực ma sát lúc này đã thắng lực chuyển động. Má phanh + dầu phanh khiến cho lực bám trên mặt phanh lớn và kiềm chiếc xe lại chứ không phải chiếc xe tự stand by ga - số khi đứng yên !
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
chính xác con gà ác
080402cool_prv.gif
; đó chính là lí do vì sao khẽ nhả chân phanh hoặc phanh ko đủ lực thì xe vẫn chạy . Chứ ko phải đạp phanh là về mo
 
Last edited by a moderator:
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
29.286
113
54
Lustigbee nói:
AC_Milan nói:
Lustigbee nói:
2 - Cái này mới quan trọng nè . Nếu bác để D và đạp phanh , tức là xe ở chế độ chạy nhưng bị cưỡng bức đứng im ! vậy <span style=""color: #993366;"">Động Năng sinh ra từ máy & hộp số nó sẽ đi đâu</span> ? Theo <span style=""color: #ff0000;"">định luật bảo toàn năng lượng thì động năng đó phải chuyển hóa thành 1 dạng năng lượng khác</span> . Vậy năng lượng này đi đâu ???? Không có lời giải thích nào hợp lý hơn là <span style=""color: #993366;"">Động Năng đó chuyển hóa thành Phản Lực & Nhiệt Năng tác động ngược lại lên Hộp số & Máy</span> !!! nếu lập luận của em là đúng thì <span style=""color: #993366;"">Phản Lực & Nhiệt Năng này sẽ làm cho xe mau nóng máy hơn và toàn bộ máy trở nên ì hơn </span>

Bác Bee đã sai ở đây: <span style=""color: #ff0000;"">Cần số ở D và đạp phanh cho đến lúc vận tốc xe =0 km/h, thì tại thời điểm vận tốc = 0km/h</span>, bộ vi sai của xe sẽ hoạt động nó sẽ tự động ngắt hoàn toàn các lực truyền lên bánh xe như trong trường hợp một hay nhiều hơn một bánh xe bị trượt bánh thì bánh xe nào bị trượt bánh sẽ không có lực nào truyền vào bánh xe đấy nữa.........
vậy bác cho em hỏi cũng với điều kiện trên nhưng chân phanh đạp không đủ lực ...... xe vẫn gồng lên chạy . Chứng tỏ vẫn có động năng truyền vào !!!! vậy bác AC giải thích sao ?

Cho đến khi vận tốc > 0km/h thì bộ vi sai vẫn chưa được kích hoạt. Tại thời điểm vận tốc = 0km/h thì bộ vi sai mới hoạt động. Nên khi bác rà rà phanh, vận tốc >0km/h thì bộ vi sai chưa hoạt động, hoặc xe bị lún lầy nhưng vẫn di chuyển thì 4 bánh vẫn quay, 4 bánh sẽ dừng khi vận tốc =0km/h bất chấp bác đạp ga, vào số kiểu gì đi nữa.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
@Lustigbee:
- Hệ thống bơm dầu làm mát hộp số tự động dùng van cảm ứng,nó sẽ tăng hay giảm phụ thuộc vào tốc độ của động cơ,vì vậy,nếu xe đang chạy mà về N,lúc đó vòng tua của máy nhỏ nhất,dẫn đến việc hơm dầu làm mát máy cũng đạt min,trong khi đó hộp số lại hoạt động với tốc độ cao,dễ hiểu là sẽ không tốt cho hộp số.
- Khi dừng xe,có thể về số N đồng thời đạp phanh chân hoặc dùng phah tay(đó là khuyến cáo).Điều đó đúng,nhưng bác lưu ý:Khi dừng xe,nghĩa là khi xe đã dừng.
- Hộp số tự động hoạt động phụ thộc vào vòng tua của máy,trong trường hợp xuống dốc,nếu không đạp ga,chỉ để vòng tua máy ví dụ:700 vòng/phút.Hộp số sẽ tự động về số nhỏ thích hợp với tốc độ xe ở thời điểm đó.Nếu xe chạy trên đường bằng phẳng,bản thân lực ma sát sẽ làm triệt tiêu công sinh ra khi động cơ chạy cầm chừng(với động cơ phân khói lớn,công suất cao thì có thể thắng lực ma sat).Tuy nhiên,nếu bác sùng bái Newton,bác sẽ thấy rõ,khi xe đổ dốc,lực trọng trường của xe theo phương thẳng đứng sẽ được chuyển thành lực kéo xe xuống dốc(lực này có hướng song song với bề mặt dốc,dốc càng cao lực càng lớn).Lực này bằng trọng lực của xe P x cos của góc dốc(gọi là độ dốc).Vì thế,để triệt tiêu lực này,cần phải dùng đến phanh.Việc hãm bằng máy chỉ xảy ra khi xe chạy trên đường bằng phẳng mà thôi.
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
ủa sao em quote bài bác AC ko dc nhỉ ???

Bác AC.Milan : vậy khi em đạp phanh xe dừng lại hẳn (V=0km/h) ; khi nới nhẹ chân phanh ra là xe chạy ngay , nới nhẹ thôi chứ ko phải nhả phanh nhé . Why ?

bác NGUYEN T : ý em đang lấy ví dụ khi xe đổ dốc cầu , để N tốt hơn D (theo ý em là đỡ hại máy ?!?!!?) . Còn việc hãm xe bằng hộp số theo như xe360.vn thì thôi em cũng ko dám bàn và em cũng ko làm theo , hehe
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
@AC_Milan:1. Khi xe có bị trục trặc (không khởi động được động cơ, DSC - Dynamic Stability Control, DTC - Dynamic Traction Control...) thì cài cần số ở N để ... kéo xe về xưởng mà sửa.
Điều này không đúng:Nếu kéo xe mà để bánh xe truyền động chạy trên đường với số N với quãng đường dài thì sẽ hỏng hộp số.Vì khi đó,hộ số vẫn hoạt động mà dầu lại không được bơm vào làm mát hộp số.Mình không hớ rõ các con số,nhưng khuyến cáo là không để N mà xe chạy quá 10km/h với quãng đường 2 km gì đó.
 
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
29.286
113
54
Lustigbee nói:
ủa sao em quote bài bác AC ko dc nhỉ ???

Bác AC.Milan : vậy khi em đạp phanh xe dừng lại hẳn (V=0km/h) ; khi nới nhẹ chân phanh ra là xe chạy ngay , nới nhẹ thôi chứ ko phải nhả phanh nhé . Why ?

bác NGUYEN T : ý em đang lấy ví dụ khi xe đổ dốc cầu , để N tốt hơn D (theo ý em là đỡ hại máy ?!?!!?) . Còn việc hãm xe bằng hộp số theo như xe360.vn thì thôi em cũng ko dám bàn và em cũng ko làm theo , hehe

Khi cần số ở D, chân phanh được nhà từ từ ra thì:

1. Xe sẽ di chuyển (đương nhiên, chả nhẽ đúng im??:D)
2. Xe chỉ đứng im trong một thời gian ngắn, khi bác kích hoạt chức năng Down/up Hill. KHi chức năng Up/Down Hill được bật thì khi bác bỏ chân phanh ra xe vẫn đứng im một thời gian ngắn (không trôi dốc) để cho bác có đủ thời gian để chuyền chân qua đạp ga để bắt đầu hành trình.
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
xin lỗi nếu em cười nha, bác AC trả lờii em giống như là kg có số N thì 1. xe kg thể về xưởng mà sửa. mà hư mấy cái đó hoặc chưa rõ nn mà bác kéo N như thế:) chu choa...
2. Số N kg phải đảm bảo an toàn và có tác dụng dừng xe, dừng thì dùng cái khác. Mà em cũng chưa bao giờ nghe hệ thống DCT...off thì về N cho an toàn. Bản thân safe design của những part này theo nguyên tắc thiết kế là FAIL SAFE để mà bất chợt bị femalfunction :) thì nó sẽ tự ngắt và kg can thiệp.