Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
Trong một chiếc xe ô tô,mỗi một bộ phận đều có tuổi thọ của nó,không có bộ phận nào "mãi mãi không hư hỏng".
Việc sử dụng xe không đúng quy trình,có thể sẽ làm hỏng ngay một bộ phận nào đó,có thể sẽ rất lâu mới làm hỏng một bộ phận nào đó.Vì vậy,không đơn giản để kiểm chứng những hahf vi sử dụng xe của mình được.
Theo em,các bác đang sử dụng xe số tự động nên đọc mấy bài này,sau đó sẽ rút ra được kết luận khi sử dụng hộp số tự động thế nào cho hợp lý nhất(em xin dẫn đường links thôi ạ):
http://vietbao.vn/O-to-xe-may/Su-dung-hop-so-tu-dong-tren-oto/11110749/351/

http://xe360.vn/news/tu-van/kien-thuc/36?showall=1
Hộp số tự động có một chiếc bơm thuỷ lực,thường là kiểu bơm bánh răng. Bơm này được lắp đặt ngay trên vỏ hộp số. Nó hút dầu từ thùng chứa dưới đáy hộp số và đẩy dầu vào hệ thống thuỷ lực. Nó cũng cung cấp dầu cho hệ thống làm mát của hộp số và cả bộ biến mô-men.
Bánh răng trong của bơm nối cùng với vỏ của bộ biến mô, vì vậy nó quay theo tốc độ của động cơ. Bánh răng ngoài bị quay theo bánh răng trong bằng các răng của nó, dầu thuỷ lực từ thùng chứa bị hút lên mặt bên này của khoảng không gian hình lưỡi liềm (hình trên) và đẩy dầu sang bên kia đi lên hệ thống thuỷ lực.
Đây là lý do các nhà sản xuất khuyến cáo,không được để xe lăn bánh trong tình trạng số N trên quãng đường dài với tốc độ trên 10km/h hoặc là 20km/h gì đó(2 con số này em nhớ không chắc!)
 
Last edited by a moderator:
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
29.286
113
54
Việc đang lái xe và chuyển cần số từ D về N, hành vi này chứa đựng một số rủi ro sau:

1. Hệ thống an toàn của xe bao gồm ABS, EPS... sẽ bị cắt, trợ lực tay lái có thể cũng sẽ không có (nếu tắt về N và tắt máy cho đỡ hao nhiêu liệu :D)

2. KHi vào số trở lại (N qua D), có thể vận tốc động cơ (tua máy RPM - revolution per munites) cao hơn vận tốc ga chờ (khoảng 600-1000 RPM), đây là rủi ro rất lớn cho hộp số, nó có thể không hỏng ngay, nhưng với thói quen cứ chuyển D-N-D thì ngày hộp số hỏng sẽ mau đến với các bác thôi :D.

Nguyên văn Driving Tip của BMW thì như thế này:

"Never drive with clutch held down, with the transmission in neutral or with the engine switch-off, otherwise, engine breaking action will not be present or there will be no power assistance to break or steering."

Tạm dịch: Không bao giờ chạy xe mà đạp chân côn (xe số tay - người dịch), hoặc để cần số ở N (xe số tự động-người dịch), hoặc tắt động cơ. Các hành vi này có thể khiến cho chức năng phanh động cơ không hoạt động hoặc chức năng trợ lực phanh, trợ lực tay lái mất tác dụng"
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
Dù cho cao cấp như anh RR ; bình thường như anh Bim , Mec ; lởm khởm như anh Lifan thì cũng không nằm ngoài Định luật bảo toàn năng lượng được các bác ạ !

ở link vietbao.vn cho thấy : nên về N , kết hợp phanh tay hoặc giữ phanh chân

ở link xe360 có câu "Chuyển xuống số thấp tự động khi xe xuống dốc để tự điều khiển tốc độ, lợi dụng phanh động cơ và hạn chế mòn má phanh " làm em choáng quá ! thà mòn máy hơn mòn má phanh . OMG !!!!!

còn theo link của bác QuocViet thì BMW sử dụng cái "Dual clutch Transmission" nên chuyển D -> N hay N -> D vô tư . Bởi vậy từ đầu topic em đã ghi rõ là trao đổi trên hộp số BMW , mấy hãng khác ko có dual clutch transmission rồi quay ra đổ thừa em xúi dại :D

Tóm lại bác vietbao.vn hay bác xe360.vn hay bác QuocViet cũng ko thể bằng ông cậu quá cố Issac Newton của em được
24.gif


Em vẫn chuyển số về N để tránh gây ra Phản Lực & Nhiệt Năng ko tốt cho máy . Còn các nguồn tham khảo còn lại cũng cho thấy chuyển về N không ảnh hưởng gì đến hộp số cả , ít nhất là hộp số BMW . Chính vì vậy em bảo lưu quan điểm Style 2 tốt hơn

Còn việc chạy Style 1 hay Style 2 là thói quen mỗi người thôi
033102beer_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
à em đồng ý với anh AC là hạn chế N trở lại D khi xe đang chạy . Nhưng mà thật ra ko biết C230 của anh thế nào chứ xe em chuyển từ N về D ngọt lắm . Đôi lúc em cũng về D hơi "vấp" 1 tí , nhưng thường là vào D rất ngọt , xe chạy tiếp như bt :D
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
AC_Milan nói:
Việc đang lái xe và chuyển cần số từ D về N, hành vi này chứa đựng một số rủi ro sau:

1. Hệ thống an toàn của xe bao gồm ABS, EPS... sẽ bị cắt, trợ lực tay lái có thể cũng sẽ không có (nếu tắt về N và tắt máy cho đỡ hao nhiêu liệu :D)

2. KHi vào số trở lại (N qua D), có thể vận tốc động cơ (tua máy RPM - revolution per munites) cao hơn vận tốc ga chờ (khoảng 600-1000 RPM), đây là rủi ro rất lớn cho hộp số, nó có thể không hỏng ngay, nhưng với thói quen cứ chuyển D-N-D thì ngày hộp số hỏng sẽ mau đến với các bác thôi :D.

Nguyên văn Driving Tip của BMW thì như thế này:

"Never drive with clutch held down, with the transmission in neutral or with the engine switch-off, otherwise, engine breaking action will not be present or there will be no power assistance to break or steering."

Tạm dịch: Không bao giờ chạy xe mà đạp chân côn (xe số tay - người dịch), hoặc để cần số ở N (xe số tự động-người dịch), hoặc tắt động cơ. Các hành vi này có thể khiến cho chức năng phanh động cơ không hoạt động hoặc chức năng trợ lực phanh, trợ lực tay lái mất tác dụng"
đoạn này là sao a? Nếu chạy xe số tay, thả trớn là ko dc đạp hả?
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
moonriver nói:
Một topic mà những cuộc thảo luận sẽ kg bao giờ có kết thúc!
24.gif
.


Em chỉ đồng ý 1/2 với anh Mun thôi

Có nhiều topic khác trao đổi vấn đề này nhưng chung quy lại chỉ trao đổi về "thói quen" và "tiết kiệm xăng" chứ em chưa thấy ai động chạm đến "Định luật bảo toàn năng lượng cả" . Em thấy topic này là full option nhất :D với đầy đủ cao thủ và dẫn chứng link chứ ko nói suông , hehe
 
Thánh Nhân
21/6/05
2.414
29.286
113
54
Lustigbee nói:
2 - Cái này mới quan trọng nè . Nếu bác để D và đạp phanh , tức là xe ở chế độ chạy nhưng bị cưỡng bức đứng im ! vậy <span style=""color: #993366;"">Động Năng sinh ra từ máy & hộp số nó sẽ đi đâu</span> ? Theo <span style=""color: #ff0000;"">định luật bảo toàn năng lượng thì động năng đó phải chuyển hóa thành 1 dạng năng lượng khác</span> . Vậy năng lượng này đi đâu ???? Không có lời giải thích nào hợp lý hơn là <span style=""color: #993366;"">Động Năng đó chuyển hóa thành Phản Lực & Nhiệt Năng tác động ngược lại lên Hộp số & Máy</span> !!! nếu lập luận của em là đúng thì <span style=""color: #993366;"">Phản Lực & Nhiệt Năng này sẽ làm cho xe mau nóng máy hơn và toàn bộ máy trở nên ì hơn </span>

Bác Bee đã sai ở đây: Cần số ở D và đạp phanh cho đến lúc vận tốc xe =0 km/h, thì tại thời điểm vận tốc = 0km/h, bộ vi sai của xe sẽ hoạt động nó sẽ tự động ngắt hoàn toàn các lực truyền lên bánh xe như trong trường hợp một hay nhiều hơn một bánh xe bị trượt bánh thì bánh xe nào bị trượt bánh sẽ không có lực nào truyền vào bánh xe đấy nữa. Chức năng này áp dụng cho cả trường hợp xe bị trượt bánh khi tăng tốc hoặc chống xe bị lún lầy.
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
Lustigbee nói:
moonriver nói:
Một topic mà những cuộc thảo luận sẽ kg bao giờ có kết thúc!
24.gif
.


Em chỉ đồng ý 1/2 với anh Mun thôi

Có nhiều topic khác trao đổi vấn đề này nhưng chung quy lại chỉ trao đổi về "thói quen" và "tiết kiệm xăng" chứ em chưa thấy ai động chạm đến "Định luật bảo toàn năng lượng cả" . Em thấy topic này là full option nhất :D với đầy đủ cao thủ và dẫn chứng link chứ ko nói suông , hehe
Ừ, topic mở ra thảo luận cũng vui và thêm kiến thức (cả những kiến thức cũ ngày trước mà bây giờ kg apply cho những công nghệ mới).

Chỉ góp 1 câu thôi: "NẾU VIỆC CHUYỂN QUA LẠI GIỮA D VÀ N KHI XE ĐANG CHẠY MÀ GÂY NGUY HIỂM CHO HỘP SỐ HAY MÁY HAY GÌ GÌ ĐÓ CHO CÁC BỘ PHẬN KHÁC CỦA XE" thì nhà sản xuất nó sẽ interlock lại rồi, nếu kg thì hậu quả...các bác biết rồi đó!
Vậy thì enjoy driving đi các bác!:)
 
Hạng D
17/8/09
4.675
179
63
43
AC_Milan nói:
Lustigbee nói:
2 - Cái này mới quan trọng nè . Nếu bác để D và đạp phanh , tức là xe ở chế độ chạy nhưng bị cưỡng bức đứng im ! vậy <span style=""color: #993366;"">Động Năng sinh ra từ máy & hộp số nó sẽ đi đâu</span> ? Theo <span style=""color: #ff0000;"">định luật bảo toàn năng lượng thì động năng đó phải chuyển hóa thành 1 dạng năng lượng khác</span> . Vậy năng lượng này đi đâu ???? Không có lời giải thích nào hợp lý hơn là <span style=""color: #993366;"">Động Năng đó chuyển hóa thành Phản Lực & Nhiệt Năng tác động ngược lại lên Hộp số & Máy</span> !!! nếu lập luận của em là đúng thì <span style=""color: #993366;"">Phản Lực & Nhiệt Năng này sẽ làm cho xe mau nóng máy hơn và toàn bộ máy trở nên ì hơn </span>

Bác Bee đã sai ở đây: <span style=""color: #ff0000;"">Cần số ở D và đạp phanh cho đến lúc vận tốc xe =0 km/h, thì tại thời điểm vận tốc = 0km/h</span>, bộ vi sai của xe sẽ hoạt động nó sẽ tự động ngắt hoàn toàn các lực truyền lên bánh xe như trong trường hợp một hay nhiều hơn một bánh xe bị trượt bánh thì bánh xe nào bị trượt bánh sẽ không có lực nào truyền vào bánh xe đấy nữa.........
vậy bác cho em hỏi cũng với điều kiện trên nhưng chân phanh đạp không đủ lực ...... xe vẫn gồng lên chạy . Chứng tỏ vẫn có động năng truyền vào !!!! vậy bác AC giải thích sao ?