Cảm ơn các bác đã động viên. Em cũng muốn phổ biến rộng rãi tiện ích này cho mọi nguời để giảm áp lực khi lái xe. Nhưng em là dân công nghệ thuần túy, nên chưa biết phải triển khai thế nào cho phù hợp. Mong các bác chỉ bảoCái này hay đó bác chủ. Em nghĩ bác nên thương mại hóa cho anh em OS được hưởng cảm giác xe sang ạ (cũng Cruise Control như ai)
Để đánh giá mức độ an toàn của hệ thống thì có thể hình dung như sau: hệ thống CC độc lập này có tác dụng ổn định tốc độ như các bộ CC tích hợp, nhưng khác nhau ở chỗ:không biết có an toàn không mấy bác nhỉ?
Các bộ CC tích hợp được gắn vào ECU. Nên nếu lắp ko tương thích, hoặc do sai sót khi lắp ráp thì bộ CC tích hợp có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống điện, hệ thống an toàn, thậm chí hệ thống CC tích hợp có thể cướp quyền kiểm soát xe. Trường hợp này rất nguy hiểm, chỉ có 1 cách xử lý duy nhất là tắt máy.
Tuy nhiên, bộ CC độc lập khác biệt ở chỗ là nó không dính dáng gì đến hệ thống an toàn cũng như hệ thống điện trên xe (ngoại trừ dây nguồn 12v kéo từ acquy) nên ko thể gây ra tác động phụ lên xe. Khi hoạt động, bộ CC độc lập luôn duy trì quyền ưu tiên cho tài xế. Bất cứ thao tác nào của tài xế cũng được ưu tiên xử lý trước. Khi cần hủy chế độ lái tự động thì chỉ cần chạm nhẹ vào chân phanh là nguồn điện cấp cho bộ CC bị ngắt (tất nhiên ai cũng hiểu là ko có nguồn điện thì CC hoàn toàn ko thể tác động gì lên xe nữa), quyền kiểm soát xe hoàn toàn thuộc về tài xế.
Nhiêu đó thôi chắc các bác cũng thấy được sự khác nhau giữa việc lắp CC độc lập và việc phá zin xe xịn để lắp CC tích hợp.
Mỗi phương pháp đều có ưu nhược riêng. Em chỉ muốn mang đến cho các bác một trải nghiệm mới, quan trọng là xe sang hay xe cùi đều lắp được. Mong các bác góp ý thêm
Chỉnh sửa cuối:
Chắc phải nhờ bác nhattbp tư vấn thêm về khoản thẩm mỹ nhéHay quá! Nhưng cải thiện thêm tính thẩm mỹ nữa là ok.
Chỉnh sửa cuối:
Việc phá zin cũng cần phân biệt 02 trường hợp:Để đánh giá mức độ an toàn của hệ thống thì có thể hình dung như sau: hệ thống CC độc lập này có tác dụng ổn định tốc độ như các bộ CC tích hợp, nhưng khác nhau ở chỗ:
Các bộ CC tích hợp được gắn vào ECU. Nên nếu lắp ko tương thích, hoặc do sai sót khi lắp ráp thì bộ CC tích hợp có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thống điện, hệ thống an toàn, thậm chí hệ thống CC tích hợp có thể cướp quyền kiểm soát xe. Trường hợp này rất nguy hiểm, chỉ có 1 cách xử lý duy nhất là tắt máy.
Tuy nhiên, bộ CC độc lập khác biệt ở chỗ là nó không dính dáng gì đến hệ thống an toàn cũng như hệ thống điện trên xe (ngoại trừ dây nguồn 12v kéo từ acquy) nên ko thể gây ra tác động phụ lên xe. Khi hoạt động, bộ CC độc lập luôn duy trì quyền ưu tiên cho tài xế. Bất cứ thao tác nào của tài xế cũng được ưu tiên xử lý trước. Khi cần hủy chế độ lái tự động thì chỉ cần chạm nhẹ vào chân phanh là nguồn điện cấp cho bộ CC bị ngắt (tất nhiên ai cũng hiểu là ko có nguồn điện thì CC hoàn toàn ko thể tác động gì lên xe nữa), quyền kiểm soát xe hoàn toàn thuộc về tài xế.
Nhiêu đó thôi chắc các bác cũng thấy được sự khác nhau giữa việc lắp CC độc lập và việc phá zin xe xịn để lắp CC tích hợp.
Mỗi phương pháp đều có ưu nhược riêng. Em chỉ muốn mang đến cho các bác một trải nghiệm mới, quan trọng là xe sang hay xe cùi đều lắp được. Mong các bác góp ý thêm
- Xe có sẵn CC nhưng về VN cắt: nên mua part của xe về lắp
- Xe ko có: trường hợp này mới nên dùng cách của bác chủ thớt.
Em có thêm option mới cho các bác trải nghiệm đây: Cách tăng giảm tốc độ như sau:
Khi CC đang giữ ổn định ở 1 tốc độ SET nào đó, muốn giảm tốc độ một cách êm ái, thay vì rà phanh thì các bác nhấn giữ nút giảm tốc độ. CC sẽ tự giảm tốc đều đều cho các bác. Khi nào thấy tốc độ ưng ý rồi thì thả nút ra, tốc độ tại thời điểm nhả nút được chọn làm tốc độ SET mới. Muốn tăng tốc độ cũng vậy, thay vì đạp chân ga rồi SET lại thì các bác chỉ cần nhấn giữ nút tăng đến khi xe đạt tốc độ mong muốn thì thả ra.
Tóm lại là các bác có thể tăng giảm tốc tùy ý bằng cách nhấn nút rất nhẹ nhàng. Trường hợp nào khẩn cấp lắm thì mới cần đạp phanh hoặc ly hợp
Khi CC đang giữ ổn định ở 1 tốc độ SET nào đó, muốn giảm tốc độ một cách êm ái, thay vì rà phanh thì các bác nhấn giữ nút giảm tốc độ. CC sẽ tự giảm tốc đều đều cho các bác. Khi nào thấy tốc độ ưng ý rồi thì thả nút ra, tốc độ tại thời điểm nhả nút được chọn làm tốc độ SET mới. Muốn tăng tốc độ cũng vậy, thay vì đạp chân ga rồi SET lại thì các bác chỉ cần nhấn giữ nút tăng đến khi xe đạt tốc độ mong muốn thì thả ra.
Tóm lại là các bác có thể tăng giảm tốc tùy ý bằng cách nhấn nút rất nhẹ nhàng. Trường hợp nào khẩn cấp lắm thì mới cần đạp phanh hoặc ly hợp
Em nghĩ cái này chỉ xài cho xe mà dùng ga cơ thôi, vì bộ chấp hành là động cơ servo nên có thể kéo cáp dây ga chính xác ở khoảng tốc độ nhất định, nếu là ga điện thì không dùng được. Đúng ko bác chủ?
Ga điện hay ga cơ gì thì cũng là ga cả, lắp được hết. Chừng nào xe chạy bằng điện năng (chứ ko phải xăng dầu) thì mới phải làm cách khác. Nhưng về nguyên tắc thì các cách này đều tương tự nhau cả, chỉ khác đối tượng tác động trực tiếp thôi.Em nghĩ cái này chỉ xài cho xe mà dùng ga cơ thôi, vì bộ chấp hành là động cơ servo nên có thể kéo cáp dây ga chính xác ở khoảng tốc độ nhất định, nếu là ga điện thì không dùng được. Đúng ko bác chủ?
Em có thêm option mới cho các bác trải nghiệm đây: Cách tăng giảm tốc độ như sau:
Khi CC đang giữ ổn định ở 1 tốc độ SET nào đó, muốn giảm tốc độ một cách êm ái, thay vì rà phanh thì các bác nhấn giữ nút giảm tốc độ. CC sẽ tự giảm tốc đều đều cho các bác. Khi nào thấy tốc độ ưng ý rồi thì thả nút ra, tốc độ tại thời điểm nhả nút được chọn làm tốc độ SET mới. Muốn tăng tốc độ cũng vậy, thay vì đạp chân ga rồi SET lại thì các bác chỉ cần nhấn giữ nút tăng đến khi xe đạt tốc độ mong muốn thì thả ra.
Tóm lại là các bác có thể tăng giảm tốc tùy ý bằng cách nhấn nút rất nhẹ nhàng. Trường hợp nào khẩn cấp lắm thì mới cần đạp phanh hoặc ly hợp
Cái này chắc đối với số sàn thì trong khoảng giảm đi từ 5-10km/h là ổn chứ giảm quá e thấy xe nó sẽ bị ù ạ, ví dụ đang chạy số 5 vs tốc độ 50km/h, nhấn nút này nó giảm xuống dưới 40km/h thì xe dễ bị ù ngay . Xe số tự động thì chắc ko sao chứ e nghĩ số sàn sẽ bị vụ đó ạ