Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Bugi không có điện trở

Trích đoạn: rmitoday

Hình như trong bugi có một cái điện trở để ổn định dòng phải không các bác. Em vừa đọc sách và lấy đồng hồ đo thì thấy nó khỏang 0.7 Ohm. Em đang cần lọai bugi không có điện trở trong (tức là đo phải bằng 0 Ohm) của NKG thì không biết xứ ta có bán không các bác nhỉ. Em đang thử làm một mạch CDI đánh lửa cần bugi không điện trở.
Nếu bác đo đầu cọc bugi với chấu giữa thấy 0.7 ohm tức là bugi không điện trở . 0.7ohm là điện trở tiếp xúc+ điện trở dây đo mà ra. Điện trở trong bugi khoảng vài kom, nằm trong ruột trụ sứ..!
 
Hạng D
23/6/08
1.246
3.498
178
RE: Bugi không có điện trở

To Mr.Thiet: Điện trở trong bugi khoảng vài kom, nằm trong ruột trụ sứ..!
Bác đã lên tiếng là OK rùi! Nhưng thật tình cháu vẫn chưa thông.
Để cháu tra tư liệu lại lần nữa xem sao, Có gì nhờ Bác chỉ giáo dùm, cho thông đường rộng lối. Cảm ơn Bác trước nha!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Bugi không có điện trở

Trích đoạn: Sweety

To Mr.Thiet: Điện trở trong bugi khoảng vài kom, nằm trong ruột trụ sứ..!
Bác đã lên tiếng là OK rùi! Nhưng thật tình cháu vẫn chưa thông.
Để cháu tra tư liệu lại lần nữa xem sao, Có gì nhờ Bác chỉ giáo dùm, cho thông đường rộng lối. Cảm ơn Bác trước nha!
Nếu còn nghi ngờ, bác tham khảo tạm đây, thông thường thì cực giữa bugi nối thẳng thế này.(Khi cần có điện trở, R được lắp trong thân cái chụp bugi):
03afdbd48c7571553618.gif
.
Ở những bugi có điện trở trong,thậm chí có loại để khoảng cách,xưa hay gọi là đánh "fa ra phốt", đo bằng đồng hồ ohm, gần như vô cực, nhưng bugi vẫn hoạt động tốt:
pulstarpulseplugsparkplsx9.jpg

Hết Lăn tăn chưa ?..:).!
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
15/8/06
35
0
6
RE: Bugi không có điện trở

Hết lăn tăn về vụ điện trở. Em có một câu hỏi nữa nếu các bác có nhã ý trả lời. Nếu như mà bugi đánh lửa rất mạnh. Mạnh như thế nào thì em giải sử là nó tạo ra một chùm tia sáng xanh lè và to bằng đầu đũa, giống như người ta hàn điện vậy thì liệu nó có làm tăng hiệu suất đốt của động cơ không? Tức là nó có làm cho đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn xo với sự đánh lửa bình thường của xe không? Em tính làm thí nghiệm như vậy.
 
Hạng B2
22/6/07
343
0
0
RE: Bugi không có điện trở

Các bugi có điện trở trong trụ sứ, dùng kìm vặn phần gai để găm nắp chụp, đổ cục trở ra, thay lò_xo, vặn vào => ko trở...
Kĩ chút kẻo bể sứ.
Mún thử " xanh lè, to bằng đầu đũa" thì làm chục cái bugi trên nắp máy, cho đánh lửa cùng lúc thì bít thui.:D:D:D
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Bugi không có điện trở

..."giải sử là nó tạo ra một chùm tia sáng xanh lè và to bằng đầu đũa, giống như người ta hàn điện"...
Được thế thì xe chạy bốc hơn nhiều rồi, nhưng không biết cái bugi chịu được mấy phát đánh lửa "như hàn điện"! Có vẻ không ổn.!!!
Ngoài ra,sẽ rất tốn công suất ,thiết bị tạo cao áp lớn hơn (ở xe bình thường) nhiều lần...cũng là điều bất lợi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
23/6/08
1.246
3.498
178
RE: Bugi không có điện trở

To Mr.Thiet! Dạ cháu đã hết lăn tăn rùi! :D Sau khi tra lại tư liệu (sách gần 12 năm) thì quả thật kiến thức của cháu quá lạc hậu. Cháu lăn tăn vì phải truy cho chính xác, lỡ học trò nó hỏi thì ...... có mà chít cả thầy lẫn trò.

Sau khi được đã thông tư tưởng thì xin góp ý thêm về công dụng của cái điện trở này:
- Xe đời cổ: Bugi không điện trở, khi bugi đánh lửa ở hiệu điện thế cao, sẽ tạo dòng điện chạy về cuộn cao áp--> mau hư, hiệu suất máy có giảm.
- Hiện nay: Hầu hết các bugi đều có gắn điện trở hay đặt thêm một lớp chất điện môi nhằm hạn chế tối đa dòng điện chạy về cuộn cao áp. Tại cuộn cao áp còn có một bộ phận khử dòng cao áp (ko biết tên) được điều khiển bằng IC.
Các bác ném đá thêm nha!
Cảm ơn bác chủ thớt nhiều nha! Vấn đề nhỏ, nhưng không đơn giản tí nào!
 
Tập Lái
15/8/06
35
0
6
RE: Bugi không có điện trở

Cái hình Mr Thiết post bugi là của http://www.pulstarplug.com/howtobuy.cfm bán 24 đồng một cái, có một mạch tạo xung bên trong để đánh lửa mạnh gấp 10 lần lọai thường. Khoan nói đến độ bền của bugi em muốn tìm hiểu là liệu với lọai bugi này (người ta gọi là plasma spark) có nâng công suất của động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu không?
http://www.flickr.com/photos/30503650@N08/2849130519/
http://www.flickr.com/photos/30503650@N08/2849966812/
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Bugi không có điện trở

@Pquang: Bác viết thì cũng không bậy, không hẳn là sai nhưng chưa đúng. Thực tế nó là thế này:
1- Điện áp cao thế dùng cho đánh lửa ô tô 15-20Kv là bình thường.
2- Dòng cao thế thấp hơn 200mA nhiều (nếu chừng 200mA thì khối thợ và cả người thích nghịch ô tô bị cao thế giật chết,trong đó có mình.:).!)
3- Điện trở trong bugi nhiều khi cao hơn 1kohm. Bản thân sợi dây dẫn cao thế từ môbin đến bugi có thể có nội trở từ vài đến hàng chục kohm đấy. (không tin, bác đo thử ở vài loại xe xem).
4- Mặc dù dây dẫn (và bugi) có điện trở khá lớn nhưng vì điện áp cao và dòng điện nhỏ nên sụt áp tần số thấp trên những điện trở này là không đáng kể cho việc đánh lửa- Nhưng lại làm sụt áp rất lớn đối với sóng hài có tần số lớn,giảm đáng kể sự gây nhiễu cho các thiết bị điện tử khác quanh khu vực. Do vậy,người ta vẫn chịu tốn thêm tiền cho những điện trở này, thay vì chỉ cần 1 sợi dây đồng bọc cách điện cao (như ngày xưa).
5- Cao thế ô tô (do đặc tính xung),có thể mạnh hơn kh "nhảy" qua 1 khoản cách nào đó. Hồi trước, xăng dầu,máy móc, kém chất lượng...Rất nhiều trường hợp nối thẳng dây vào bugi không nổ máy được,nhưng lại có thể khi để dây cao thế cách đầu bugi chừng 2mm cho cao thế nhảy qua. (Chuyện này,chắc vài mươi năm nữa,không ai còn nhớ)..!
 
Hạng F
14/9/04
9.925
31.185
113
Q3
RE: Bugi không có điện trở

bác Thiết ơi bugi lực khực lửa yếu thì chắc là điện trở problem ? Trên 2b thợ để cách dây phin với đầu bugi ccỡ nửa cm rồi cho nổ, lữa tẹt tẹt xanh lè lại chạy ngon là sao vậy ?
[8|]