Hiện nay thấy BYD đang tích cực mở các đại lý ở các tỉnh, dĩ nhiên đại lý ô tô thì thường đặt tại trung tâm của tỉnh, trước mắt họ xây nhiều trụ sạc các chỗ này, nếu xe gia đình thì chắc ổn vì đi du lịch thì ghé vào các chỗ này sạc là ok, vì xe gia đình mỗi ngày chạy tầm 300-400km là nhiều rồi, tức không đến một lần sạc đầy (~500km). Ví dụ từ SG tới Nha Trang nghỉ ngơi rồi sạc nhanh 30ph ở NT, chạy vòng vòng chơi trong thành phố 2-3 ngày thì vô tư, trước khi về sạc đầy 100% là đủ về tới SG. Sau một thời gian sẽ sử dụng trạm sạc của bên thứ 3 như các trạm dừng, khách sạn, khu du lịch rồi từ từ sẽ sạc ở các trạm sạc tư nhân.Chạy 400 km mới sạc nhưng mà... "Sạc ở đâu?"
Ngoài ra hiện bên Trung đang bị thừa công suất xe điện nên sắp tới nhiều hãng Trung sẽ đổ bộ vào VN và các thị trường ĐNÁ khác để tối ưu sản xuất, họ có thể liên doanh với nhau để lập thành cty đầu tư trạm sạc, đặc biệt là các khu du lịch.
Mọi người có ác cảm với xe máy TQ chất lượng kém, nhưng vị thế xe điện của TQ là hoàn toàn khác. 20-30 năm trước, khi TQ làm xe máy lúc đó họ còn nghèo so với Hàn, Nhật, kinh nghiệm làm xe máy cũng không bằng Nhật vì đi sau khá xa. Nhưng xe điện thì hoàn toàn khác, TQ bây giờ đã giàu, các hãng TQ cũng đi tiên phong trong lĩnh vực xe điện (có lẽ họ chỉ đi sau Tesla), còn các hãng xe Nhật Hàn chưa có nhiều thành tựu trong lĩnh vực này. Do đó, TQ có khả năng cao thành công với xe điện đó, không thể xem thường được đâu.
Nếu chuyện này xảy ra, thì Việt Nam hưởng lợi.họ có thể liên doanh với nhau để lập thành cty đầu tư trạm sạc, đặc biệt là các khu du lịch.
tuy nhiên xe điện TQ nhiều ở Việt Nam có 1 rủi ro ngầm: an ninh quốc gia.
hiện tại dữ liệu thu thập từ xe điện, hoàn toàn có thể gửi về server nước mẹ rất dễ dàng.
Thử tưởng tượng: ảnh nhà bạn được camera trước của xe ghi lại, và gửi về server BYD ở TQ khi điện thoại kết nối internet: thì cũng căng.
Đó là một rào cản đối với xe của TQ.Nếu chuyện này xảy ra, thì Việt Nam hưởng lợi.
tuy nhiên xe điện TQ nhiều ở Việt Nam có 1 rủi ro ngầm: an ninh quốc gia.
hiện tại dữ liệu thu thập từ xe điện, hoàn toàn có thể gửi về server nước mẹ rất dễ dàng.
Thử tưởng tượng: ảnh nhà bạn được camera trước của xe ghi lại, và gửi về server BYD ở TQ khi điện thoại kết nối internet: thì cũng căng.
Hiện nay BYD đang khuyến khích và hỗ trợ cho các đại lý ở các địa phương tìm kiếm đối tác để xây dựng trạm sạc ở các điểm nóng. Cách làm này dĩ nhiên chậm hơn đầu tư trạm sạc nhưng lại đỡ tốn kém hơn rất nhiều, và chia sẻ được lợi ích với bên thứ ba. Nó cũng giúp cho BYD có thể mở rộng kinh doanh ở nhiều nước, và họ chỉ tập trung vào việc làm xe, bán xe. Cách xây trạm sạc của Vinfast thì giúp họ có lợi thế của người dẫn đầu nhưng đầu tư quá lớn, ở thị trường nội địa Vinfast có những lợi thế đáng kể trong việc tác động vào chính sách, và có thể quảng cáo về lòng yêu nước để kích thích tiêu dùng. Các lợi thế này sẽ không còn khi mở rộng kinh doanh ở nước ngoài.
p/s: nhận định thuần tuý nói về lợi thế và đường lối kinh doanh.