Hạng B2
21/6/12
133
0
0
bùi nói:
Cái này em không phải lo vì Merc nó có run flat :D em chả biết chính xác nó là cái gì dưng dịch ra tiếng Việt là "Chạy thẳng tưng"!
Bác đi Mer dòng nào mà có luôn lốp runflat luôn vậy?
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
http://www.otosaigon.com/forum/Nổ-lốp-là-do-non-hơi-m6003783.aspx

Nổ lốp là do... non hơi!

Thường người ta hay nghĩ lốp nổ do bơm căng quá, khi bị đâm lỗ đủ lớn hoặc va đập mạnh sẽ gây nổ.

Thực tế đúng là có vụ nổ lốp do bơm căng nhưng chiếm tỉ lệ không lớn. Sau khi phân tích các vụ tai nạn nổ lốp người ta phát hiện hầu hết xe nổ lốp là do non hơi.
Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đúng là thế, do:
- Lốp non khiến cho cấu trúc của lốp thường xuyên bị bẻ cong vượt ngưỡng đàn hồi nó
- Do non hơi, ma sát nhiều hơn, nhiệt do ma sát tăng đến ngưỡng nhất định cộng với nguyên nhân ở trên làm cao su mất liên kết với lớp lõi vải gai và thép chịu lực. Khi đó điểm yếu nhất sẽ nứt vỡ và nổ lốp xảy ra
Nguồn : http://www.tirerack.com/tires/tiretech/techpage.jsp?techid=13

Từ trái sang phải: lốp căng, lốp đúng áp suất. lốp non hơi

inflation.jpg



Như vậy cần kiểm tra lốp thường xuyên. Tuy nhiên việc này khá bất tiện nếu dùng đồng hồ và đo bằng ... cơm. Để nâng cao tính an toàn và sự tiện lợi, với sự tiến bộ của công nghệ, bộ giám sát áp suất lốp (TPMS) đồng thời đo nhiệt độ và áp suất lốp và gửi về bộ thu để hiển thị và cảnh báo khi nhiệt độ/áp suất vượt ngưỡng an toàn, hạn chế nổ lốp.

Vậy bộ giám sát áp suất lốp (TPMS) sẽ giúp phòng tránh nổ lốp thế nào?
Bộ cảm biến áp suất (CHỈ LOẠI TRỰC TIẾP, CÓ VAN CẢM BIẾN) theo dõi cả áp suất và nhiệt độ. Khi lốp non, căng hay quá nhiệt đều phát cảnh báo. Khi đó người lái BIẾT TRƯỚC nguy cơ nổ lốp và có biện pháp phòng tránh trước khi sự việc không hay xảy ra.

Đặc biệt khi đang dùng lốp cũ, dù bơm đủ hơi nhưng vẫn dễ nổ là do lốp cũ có tiết diện ma sát lớn làm dễ phát nhiệt hơn. Cộng thêm chất lượng cao su và độ đàn hồi không tốt như lốp trong niên hạn, khi nhiệt độ tích tụ đến ngưỡng sẽ phá hủy liên kết cao su - bố - thép, gây thoát hơi đột ngột và .... BÙM. Tuy nhiên nếu trang bị TPMS, khi nhiệt độ cao, TPMS cảnh báo ngay để người lái xử lý kịp thời trước khi quá muộn.

Thống kê trên thế giới:
- Cơ quan an toàn giao thông Pháp thống kê thấy 9% tai nạn đường bộ nghiêm trọng có liên quan đến lốp mềm (cơ chế nổ lốp đã nêu ở trên)
- Thống kê tại Đức cho thấy có đến 41% số tai nạn có thiệt hại về vật chất đều liên quan đến vấn đề về lốp.
- Tại Mỹ, thống kê cho thấy có đến 40.000 tai nạn mà nguyên nhân từ lốp mềm, gây thương tích cho 33.000 người và làm trên 650 người thiệt mạng mỗi năm.
http://en.wikipedia.org/wiki/Tire-pressure_monitoring_system#Benefits_of_TPMS

Improved safety: Under-inflated tires lead to tread separation and tire failure, resulting in 40,000 accidents, 33,000 injuries and over 650 deaths per year. Further, tires properly inflated add greater stability, handling and braking efficiencies and provide greater safety for the driver, the vehicle, the loads and others on the road.
Environmental efficiency: Under-inflated tires, as estimated by the Department of Transportation, release over 57.5 billion pounds of unnecessary carbon-monoxide pollutants into the atmosphere each year in the United States alone.
Further statistics include:
The French Sécurité Routière, a road safety organization, estimates that 9% of all road accidents involving fatalities are attributable to tire under-inflation, and the German DEKRA, a product safety organization, estimated that 41% of accidents with physical injuries are linked to tire problems
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
VietDan JSC nói:
bùi nói:
Xịt lốp vẫn chạy được tiếp vô tư
Vậy nó có hư cái lốp kg bác ?
Chạy đến chỗ vá thi phải vá và bơm lại bác ạ, không thì hư chắc
Do lốp run flat xì hơi vẫn không xẹp hẳn nên đều đi kèm với cảm biến áp suất TPMS để cảnh báo cho người lái biết lốp thủng
 
Hạng D
27/5/12
2.307
22
38
33
HCMC
Nói thì dễ nhưng khi tình huống thực tế thì ít người xử lý tốt được lắm bác ơi
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
[Leo nói:
]

Nói thì dễ nhưng khi tình huống thực tế thì ít người xử lý tốt được lắm bác ơi
Thực tế nhiều bác đồng ý là nếu xe chạy cỡ 60km/h mà nổ bánh trước thì hên xui.
Do vậy theo em nên tìm cách giảm nguy cơ nổ lốp, gắn hệ thống theo dõi báo áp suất lốp
Như em có phân tích, lốp nổ do:
- cấu trúc lốp yếu dần do áp suất lốp không duy trì đúng chuẩn trong thời gian dài. Thường mấy ai trong chúng ta đo áp suất lốp hàng ngày, hay hàng tuần đâu?
- khi đi đường trường, nếu lốp non, nhất là khi chở nặng, cấu trúc lốp bị bẻ cong quá độ cộng tác động nhiệt độ cao sẽ khiến đứt gãy giữ cao su là lớp bố gây nổ lốp

Trong trường hợp này, bộ cảm biến áp suất sẽ giúp phòng tránh, ngăn ngừa:
- luôn theo dõi được áp suất lốp dù xe đang dừng hay đang chạy. Thực ra ai cũng muốn đo áp suất nhưng thực tế quá bất tiện và không khả thi khi xe đang chạy nếu dung đồng hồ đo áp suất thông thường -> duy trì lốp luôn có áp suất đúng, phòng tránh các đứt gãy không thể phát hiện bằng mắt thường bên trong cấu trúc lốp
- theo dõi được gia tăng nhiệt độ trong lốp -> cảnh báo nổ lốp trước khi xảy ra. Cái này thì không đồng hồ đo áp suất, không sự cẩn thận đo kiểm lốp trước khi xe lăn bánh làm được. Vì nhiều khi trước khi xe lăn bánh OK, nhưng trên đường đi, do xì hơi từ từ (dính đinh nhỏ, xì van,...) làm lốp mềm, cấu trúc lốp bị bẻ cong quá độ, ma sát nhiều làm nhiệt độ tăng, nhiệt độ tăng cao gây mất lien kết giữa cao su và lớp bố, thế là ...BÙM
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
vỏ lốp để lâu ít sử dụng (ví dụ xe trùm mền nhiều, chạy ít) tới hạn thì cao-su nó cũng tự lão hóa có thể tét + nứt bên trong, bên ngoài ểnh lên, phù ngay đó như bà bầu 3 tháng lúc chạy nó cà tưng cà tưng cũng có nguy cơ nổ
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.201
113
Nổ lốp thì em bị 2 lần ở tốc độ 80km/h trên đường thẳng. Còn nếu ở trong cua sẽ nguy hiểm hơn, hoặc trên đường đèo dốc.:(
Cố gắng giữ vững tay lái và nói không với thắng ngay thời điểm nổ.
Nhìn kính hậu từ từ tấp lề thôi. Không việc gì phải sợ hãi.
@cubui: Mer chỉ hiển thị chữ Run flat trong đồng hồ thôi chứ xe lắp ráp tại vn không sử dụng vỏ run flat đâu bác.
 
Last edited by a moderator: