Hạng D
21/2/17
1.566
1.691
113
44
Lí do nên để xe có máy còn nguội nổ máy một lúc là để cho dầu bôi trơn được bơm đều lên các chi tiết. Có như vậy các chi tiết động cơ sẽ giữ được độ bền tốt hơn qua thời gian sử dụng.
 
  • Like
Reactions: TRÍ CB
Hạng B2
30/7/18
166
131
43
Em thì vầy:
1. Nếu xe đậu trong nhà : lên xe đề máy chạy ra trước cổng, bật điều hòa lên rồi vô nhà ẳm con ra hoặc nếu đi 1 mình thì xuống khóa cửa rồi lên xe vọt.
2. Ghé dừng chân dọc đường ăn uống thì em ra sớm hơn 1 chút khởi động xe xong mới bật điều hòa rồi đứng hút xong điếu thuốc là vừa kịp cả nhà ra tới leo lên xe mát rượi.

Nhà thiết kế họ tính hết rồi nên mình chỉ cần bảo trì bảo dưỡng đúng và đủ là được. Điều quan trọng nhất để xe ít hư là nên đi thường xuyên, đừng hành hạ em nó quá mức là được.
 
  • Like
Reactions: TRÍ CB
Hạng B2
30/7/18
166
131
43
Lí do nên để xe có máy còn nguội nổ máy một lúc là để cho dầu bôi trơn được bơm đều lên các chi tiết. Có như vậy các chi tiết động cơ sẽ giữ được độ bền tốt hơn qua thời gian sử dụng.
Đó là lý thuyết thôi bác, chứ vật liệu làm máy xe mà bị hao mòn khi khởi động lúc chưa có sự giản nở nhiệt không đều như vậy là quá kém. Dầu nhờn có tác dụng bôi trơn chủ yếu khi có sự giản nở nhiệt không đều giữa các bộ phận lúc máy nóng lên, chứ còn khi máy nguội thì kích thước các bộ phận trong máy là vừa đủ để hoạt động theo tính toán của thiết kế và kinh nghiệm sản xuất thực tế của loại động cơ đó. Máy móc có bền hay không là do quá trình vận hành ở mức phát huy hết khả năng theo thiết kế chứ không phải lúc khởi động.
Xe 4 bánh thì em chưa có dịp chứng kiến chứ con Suzuki ST 250 em đã chứng kiến rồi khi bạn em độ két nhớt. Mới vừa đề máy lên thì cái ống "DN10" (DN10 là đường kính trong lòng ống bằng 10mm) phun xa khoảng 6 mét thì các bác tưởng tượng áp lực nó là bao nhiêu?
Tóm lại ý em muốn nói là nhà sản xuất đã tính toán sau cho động cơ bền nhất lúc vận hành để phát triển thương hiệu chứ ko phải lúc khởi động.
 
Hạng D
21/2/17
1.566
1.691
113
44
Đó là lý thuyết thôi bác, chứ vật liệu làm máy xe mà bị hao mòn khi khởi động lúc chưa có sự giản nở nhiệt không đều như vậy là quá kém. Dầu nhờn có tác dụng bôi trơn chủ yếu khi có sự giản nở nhiệt không đều giữa các bộ phận lúc máy nóng lên, chứ còn khi máy nguội thì kích thước các bộ phận trong máy là vừa đủ để hoạt động theo tính toán của thiết kế và kinh nghiệm sản xuất thực tế của loại động cơ đó. Máy móc có bền hay không là do quá trình vận hành ở mức phát huy hết khả năng theo thiết kế chứ không phải lúc khởi động.
Xe 4 bánh thì em chưa có dịp chứng kiến chứ con Suzuki ST 250 em đã chứng kiến rồi khi bạn em độ két nhớt. Mới vừa đề máy lên thì cái ống "DN10" (DN10 là đường kính trong lòng ống bằng 10mm) phun xa khoảng 6 mét thì các bác tưởng tượng áp lực nó là bao nhiêu?
Tóm lại ý em muốn nói là nhà sản xuất đã tính toán sau cho động cơ bền nhất lúc vận hành để phát triển thương hiệu chứ ko phải lúc khởi động.
Vật liệu hao mòn không phải do giãn nở nhiệt.
Vật liệu hao mòn là do ma sát giữa các chi tiết.
Tác dụng chính của dầu nhờn là bôi trơn giảm ma sát từ đó giảm sự bào mòn của giữa các chi tiết. Mới khởi động thì nhớt chưa được cung cấp tối ưu (nhấn mạnh là tối ưu nhé chứ không phải không được cung cấp) đến các chi tiết cho nên theo logic thì nên để động cơ chạy nhẹ nhàng tại chỗ và không tải.
Lý thuyết này dựa vào những qui luật vật lí cơ bản. Nhưng đúng là chuyện này còn nhiều tranh cãi thật, lúc nào e cũng thấy có 2 phe khi nói đến vấn đề này :D
 
Hạng D
17/12/17
1.218
32.302
113
Vật liệu hao mòn không phải do giãn nở nhiệt.
Vật liệu hao mòn là do ma sát giữa các chi tiết.
Tác dụng chính của dầu nhờn là bôi trơn giảm ma sát từ đó giảm sự bào mòn của giữa các chi tiết. Mới khởi động thì nhớt chưa được cung cấp tối ưu (nhấn mạnh là tối ưu nhé chứ không phải không được cung cấp) đến các chi tiết cho nên theo logic thì nên để động cơ chạy nhẹ nhàng tại chỗ và không tải.
Lý thuyết này dựa vào những qui luật vật lí cơ bản. Nhưng đúng là chuyện này còn nhiều tranh cãi thật, lúc nào e cũng thấy có 2 phe khi nói đến vấn đề này :D
Nổ máy chờ khoảng 20 giây là vòng tua xuống rồi. Lúc đó dọt là vừa. Cũng đâu có gấp gáp gì nhỉ.
 
  • Like
Reactions: Jomsviking
Hạng D
24/10/14
1.859
1.592
113
TP.HCM
Vật liệu hao mòn không phải do giãn nở nhiệt.
Vật liệu hao mòn là do ma sát giữa các chi tiết.
Tác dụng chính của dầu nhờn là bôi trơn giảm ma sát từ đó giảm sự bào mòn của giữa các chi tiết. Mới khởi động thì nhớt chưa được cung cấp tối ưu (nhấn mạnh là tối ưu nhé chứ không phải không được cung cấp) đến các chi tiết cho nên theo logic thì nên để động cơ chạy nhẹ nhàng tại chỗ và không tải.
Lý thuyết này dựa vào những qui luật vật lí cơ bản. Nhưng đúng là chuyện này còn nhiều tranh cãi thật, lúc nào e cũng thấy có 2 phe khi nói đến vấn đề này :D
Cùng suy nghĩ như vậy nên lúc đề máy khởi động là em không mở máy lạnh ngay, vì tránh để máy chịu tải nặng lúc mới hoạt động. Khi tua máy đều rồi em mở máy lạnh và hạ kiếng chạy khoảng vài phút cho thoáng xe rồi mới đóng kiếng cho cuộc hành trình chính thức của mình.
Đúng là vật liệu và công nghệ chế tạo bây giờ các hãng làm rất chất lượng, nhưng trên thực tế thì chúng ta nên giữ gìn động cơ ở những năm đầu tiên hoạt động thì máy móc sẽ bền lâu sau này. Các bác có thói quen lên xe là đề máy chạy ngay thì nên thay nhớt sớm hơn (chỉ áp dụng xe dưới 3 tuổi) 5000km là tốt hơn cho máy về sau. Những xe trên 3 tuổi hoặc trên 80.000km rồi thì máy móc đã hao mòn tương đối nên tốc độ bơm nhớt tạo màng dầu lúc máy nguội sẽ rất nhanh và không ảnh hưởng nhiều đến việc có cần để máy ổn định vòng tua mới lăn bánh hay không.
Của bền tại người vẫn là câu nói đúng. Các bác sẽ thấy rõ nhất nếu cùng so 2 chiếc xe mới tinh cùng đời và do 2 người chạy rodai khác nhau, sau khoảng 3 năm hoạt động thì máy móc 2 xe sẽ khác nhau hoàn toàn. Chứ chỉ nhìn xe cũ cùng đời mà đánh giá thì khó rõ ràng lắm.
 
  • Like
Reactions: TRÍ CB
Hạng D
17/7/15
1.343
1.527
113
Bình Dương
Nổ máy chờ khoảng 20 giây là vòng tua xuống rồi. Lúc đó dọt là vừa. Cũng đâu có gấp gáp gì nhỉ.
Xe em Optima 2017 phải để 1'30" hoặc 2' thì vòng tua máy nó mới ổn định được. Cho nên em thường chờ đúng thời gian đó rồi mới chạy xe đi.
 
Hạng B2
1/8/15
228
136
43
37
Em ko chờ được nên em đề xong là phi luôn. Vậy cho nhẹ cái đầu
 
Hạng B2
28/3/15
125
60
53
Vũng Tàu
Thường mình cũng đề nổ xong để chừng 30 giây khi vòng mua máy ổn định mới đi, tuy nhiên lợi hay hại thì không biết kk.