View attachment 1728354
Thói quen của em là lên xe khởi động điện, tắt máy lạnh, chờ vài giây cho các đèn báo trên bảng đồng hồ tắt đi thì em mới đạp phanh và đề nổ xe. Thật sự về mặt kỹ thuật, em không rõ liệu làm như vậy thì có tốt gì cho xe hay không nhưng mà thói quen này em đã duy trì từ lúc mới mua xe đến giờ. Em nghĩ nó cũng có mặt tốt, vì khi khởi động điện thì một số hệ thống sẽ bắt đầu vận hành và chuẩn bị cho việc đề nổ động cơ. Ngoài ra, tắt máy lạnh trước khi đề nổ cũng sẽ tốt cho ắc-quy hơn.[pagebreak][/pagebreak]
Nhờ một số bác có kinh nghiệm về kỹ thuật ô tô lý giải rõ hơn về vấn đề này để mọi người nắm kỹ hơn và sử dụng xe tốt hơn. Cảm ơn các bác.
Ổ khóa xe hơi thì hiện giờ có 2 loại phổ biến:
(01) loại ổ cắm chìa khóa truyền thống và
(02) loại nút bấm kết hợp với cục remote.
Như hình sau (Nút bấm [Kia Optima 2017] / Ổ cắm chìa khóa [Hyundai HD800 tải 2018]):
Về tính năng thì cả 2 loại ổ khóa đều như nhau với 3 chế độ lần lượt là
ACC (chỉ cấp điện cho đầu CD/DVD để nghe nhạc, radio),
ON (cấp điện cho hết các tính năng sử dụng điện của xe: đèn, quạt, đầu CD, kính điện...) và
START (khởi động máy xe).
Với ổ cắm chìa khóa thì chỉ cần đút chìa khóa vào và vặn theo từng nấc để mở từng chế độ. Còn với loại nút bấm thì cũng tương tự như vậy nhưng thay vì vặn thì sẽ chuyển thành bấm, cứ bấm vào một cái là tương ứng với một nấc vặn ở ổ cắm chìa khóa.
Loại nút bấm thì có ưu điểm hơn loại ổ cắm chìa khóa là nhanh và gọn. Chỉ cần cục remote nằm ở bất kỳ vị trí nào trong xe thì chỉ cần bấm nút là mở được từng nấc của ổ khóa và khởi động máy xe. Em thường bỏ cục remote trong quần rồi vào xe khởi động máy xe rất nhanh gọn
Về vấn đề của bác chủ thớt
ThinhLe thì làm như bác cũng tốt, vì khi bác để ổ khóa ở chế độ
ON - khởi động điện thì mặt đồng hồ (hoặc màn hình) sẽ báo đang kiểm tra hết các hệ thống của xe xem có hệ thống nào bị trục trặc không và đồng thời cho mình thấy quạt gió và đèn có đang mở không (ở hình trên em có chụp lại mặt đồng hồ lúc vừa khởi động điện của cả 2 xe dùng 2 loại ổ khóa khác nhau). Sau đó bác có thể tắt hết đèn, quạt gió... rồi xem có hệ thống nào báo lỗi không và khởi động máy xe.
Nhưng làm như bác thì chắc hiếm ai làm, vì ai cũng muốn nhanh gọn nên vừa vào xe là khởi động máy liền, bỏ qua bước khởi động điện
*. Nếu có hệ thống nào bị lỗi thì sau khi khởi động máy xe xong thì trên đồng hồ vẫn báo nha bác.
Với em khi xe để khoảng 6 tiếng không nổ máy (máy nguội ngắt) thì em vào xe là khởi động máy xe ngay, sau đó hạ hết kính ở 4 cửa sổ và mở cửa sổ trời ra để không khí tù trong xe thoát ra ngoài hết, đồng thời để cho nhớt được bơm đều lên hết các hệ thống. Đây là một bước rất quan trọng mà nhiều bác bỏ qua, xe nào sử dụng động cơ cũng cần khởi động cho nóng máy với thời gian ngắn trước khi chính thức cho vận hành xe (đối với xe máy cũng vậy). Em thấy xe nào khi khởi động thì tiếng máy cũng đều nổ rất lớn và dịu lại từ từ cho đến khi êm ru (vòng tua máy lên cao và xuống thấp tương ứng với tiếng máy). Bỏ qua bước này thì ít nhiều cũng ảnh hưởng đến độ bền của xe. Sau khoảng 3 - 5 phút thì em mới lên xe chạy đi và lên kính, đóng cửa sổ trời, mở điều hòa.
*Một số xe tải có chức năng tự động xông bình ắc-quy, với loại xe này thì không thể khởi động máy xe ngay được (nếu cố tình khởi động xe thì sẽ nghe tiếng đề rét.. rét.. rét.. liên tục và không khởi động máy xe được), phải khởi động điện và trên đồng hồ có đèn báo xông bình, khi nào đèn này tắt đi (khoảng 5 giây) thì mới khởi động máy xe được.