Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
@chú bộ đội: theo nhà sản xuất yêu cầu thì khi chạy 1 mình (tải nhẹ) bánh trước bơm khoảng 1.75kg/cm2, bánh sau 2kg/cm2, khi chở 2 (toàn tải) thì bánh trước 2kg/cm2 và bánh sau là 2.25kg/cm2.
Đó là lý thuyết và với điều kiện phải có đồng hồ đo áp lực. Thực tế bác chỉ cần coi dấu ăn đường trên vỏ xe (phần trắng nhạt do ma sát với mặt đường), bơm sao cho phần ăn đường có bề rộng khoảng hơn 1/2 đến không quá 2/3 bề bản vỏ xe là được. Nếu căng quá (phần ăn đường thu hẹp lại do tiết diện ma sát với mặt đường giảm xuống) thì xì bớt hơi và ngược lại
Phụ nữ (và một số bác đàn ông) bị thói quen xấu là tay trái cứ rà sẵn thắng trong khi tay phải cứ tống ga. Điều này làm xe rất nóng, mòn bố embrayage, mòn thắng (có một số xe số bị vàng khè đùm sau do quá nóng), hao xăng và hao mòn động cơ một cách không đáng, chưa kể đèn thắng sáng liên tục khến mau hết bình điện hoặc bình điện mau lão hoá bản cực. Bác nên đi chung với bà cả vài lần để kiểm tra xem bà cả có bị thói quen ấy không, nếu có thì bác nên khuyên để sửa đổi sớm.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: votranphu
trieupham007 nói:
@chú bộ đội: theo nhà sản xuất yêu cầu thì khi chạy 1 mình (tải nhẹ) bánh trước bơm khoảng 1.75kg/cm2, bánh sau 2kg/cm2, khi chở 2 (toàn tải) thì bánh trước 2kg/cm2 và bánh sau là 2.25kg/cm2.
Đó là lý thuyết và với điều kiện phải có đồng hồ đo áp lực. Thực tế bác chỉ cần coi dấu ăn đường trên vỏ xe (phần trắng nhạt do ma sát với mặt đường), bơm sao cho phần ăn đường có bề rộng khoảng hơn 1/2 đến không quá 2/3 bề bản vỏ xe là được. Nếu căng quá (phần ăn đường thu hẹp lại do tiết diện ma sát với mặt đường giảm xuống) thì xì bớt hơi và ngược lại
Phụ nữ (và một số bác đàn ông) bị thói quen xấu là tay trái cứ rà sẵn thắng trong khi tay phải cứ tống ga. Điều này làm xe rất nóng, mòn bố embrayage, mòn thắng (có một số xe số bị vàng khè đùm sau do quá nóng), hao xăng và hao mòn động cơ một cách không đáng, chưa kể đèn thắng sáng liên tục khến mau hết bình điện hoặc bình điện mau lão hoá bản cực. Bác nên đi chung với bà cả vài lần để kiểm tra xem bà cả có bị thói quen ấy không, nếu có thì bác nên khuyên để sửa đổi sớm.

chân thành cảm ơn bác đã tư vấn cho em những thông tin bổ ích. em sẽ nghe lời bác để theo rình xem mợ cả em chạy thế nào. Thật tình mỗi lần đi xe máy với mợ cả thì toàn em chạy không à, đâu bao giờ để cho mợ chạy và theo dõi đâu.
 
@anhbocau, trieupham007: Hôm nay em chạy xe mợ cả qua quận 8 và......ngập nước. Tình hình là xe thì vẩn nổ máy nhưng lên ga thì máy nổ nhưng bành không lăn. tăng ga thì tua máy cũng tăng như là xe số để số không. Khi đẩy xe lên trên cạn thì nổ máy lại và xe vẩn chạy bình thường. Xuống nước xe lại nổ máy và bánh vẩn không lăn. Nước ngập ngan sàn để chân xe attila victory.
Bây giờ em vể đến nhà mà suy nghĩ hoài mà không biết nguyên nhân tại sao? Các bác giúp em phát nhé.
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
chu_bo_doi nói:
@anhbocau, trieupham007: Hôm nay em chạy xe mợ cả qua quận 8 và......ngập nước. Tình hình là xe thì vẩn nổ máy nhưng lên ga thì máy nổ nhưng bành không lăn. tăng ga thì tua máy cũng tăng như là xe số để số không. Khi đẩy xe lên trên cạn thì nổ máy lại và xe vẩn chạy bình thường. Xuống nước xe lại nổ máy và bánh vẩn không lăn. Nước ngập ngan sàn để chân xe attila victory.
Bây giờ em vể đến nhà mà suy nghĩ hoài mà không biết nguyên nhân tại sao? Các bác giúp em phát nhé.
Keke hết sức dễ hiểu bác à, vì xe tay ga truyền động bằng cua roa từ puli nồi trước ra puli nồi sau nên khi cua roa bị nước thì sẽ ... trượt ào ào trên bề mặt puli mà không tạo được lực kéo để truyền động --> động cơ chạy --> puli nồi trước quay nhưng cua roa bị trượt không truyền lực kéo từ nồi trước ra nồi sau --> bánh xa không quay hoặc quay rất yếu.
Do cấu trúc lốc nồi truyền động xe tay ga có các lỗ hút và thoát gió nhằm tản nhiệt và cân bằng áp suất bên trong nên khi đi đường ngập nước thì nước sẽ chui hoàn toàn một đống vào trong lốc nồi làm cua roa bị trượt. Đẩy xe lên chỗ cao cho nước ra hết thì cua roa không bị trượt nữa nên xe sẽ chạy bình thường trở lại.
Bác hãy nhớ rằng xe tay ga (thậm chí xe số) cũng không phải là loại xe tăng lội nước của quân đội mà lao vào chỗ ngập nước nhé.
 
  • Like
Reactions: votranphu
trieupham007 nói:
chu_bo_doi nói:
@anhbocau, trieupham007: Hôm nay em chạy xe mợ cả qua quận 8 và......ngập nước. Tình hình là xe thì vẩn nổ máy nhưng lên ga thì máy nổ nhưng bành không lăn. tăng ga thì tua máy cũng tăng như là xe số để số không. Khi đẩy xe lên trên cạn thì nổ máy lại và xe vẩn chạy bình thường. Xuống nước xe lại nổ máy và bánh vẩn không lăn. Nước ngập ngan sàn để chân xe attila victory.
Bây giờ em vể đến nhà mà suy nghĩ hoài mà không biết nguyên nhân tại sao? Các bác giúp em phát nhé.
Keke hết sức dễ hiểu bác à, vì xe tay ga truyền động bằng cua roa từ puli nồi trước ra puli nồi sau nên khi cua roa bị nước thì sẽ ... trượt ào ào trên bề mặt puli mà không tạo được lực kéo để truyền động --> động cơ chạy --> puli nồi trước quay nhưng cua roa bị trượt không truyền lực kéo từ nồi trước ra nồi sau --> bánh xa không quay hoặc quay rất yếu.
Do cấu trúc lốc nồi truyền động xe tay ga có các lỗ hút và thoát gió nhằm tản nhiệt và cân bằng áp suất bên trong nên khi đi đường ngập nước thì nước sẽ chui hoàn toàn một đống vào trong lốc nồi làm cua roa bị trượt. Đẩy xe lên chỗ cao cho nước ra hết thì cua roa không bị trượt nữa nên xe sẽ chạy bình thường trở lại.
Bác hãy nhớ rằng xe tay ga (thậm chí xe số) cũng không phải là loại xe tăng lội nước của quân đội mà lao vào chỗ ngập nước nhé.

Em hiểu rồi bác ạ, trường hợp bất đắc dĩ em mới bơi vào đó thôi chứ ai đâu mà muốn như vậy đâu.
Hồi trước em có con ViVa, em chạy nước vi vu luôn mà không tắt máy. Hồi đó đi đường Nguyễn Xí và Xô viết nghệ tỉnh, xe các bác khác thi nhau đẩy, còn em thì cứ phà phà.
Cảm ơn bác nhiều nhé
 
Tập Lái
14/2/12
4
0
0
xe scr của em nó có vấn đề. tình hình là như thế này, xe em lúc đầu bị kêu xẹt xẹt ở cái quạt gió gần chỗ bình nước làm mát ấy, đem ra thợ sửa thì thấy tháo ra chỉnh lại cò, sau khi chỉnh lại cò thì bệnh nó nặng hơn, không những kêu xẹt xẹt mà bây giờ con kêu thêm tiếng cạch cạch nữa, tiếng cạch cạch thì lúc đầu máy chưa nóng thì thấy không kêu, lúc máy chạy nóng thì thấy kêu cạch cạch. còn điều này nữa, từ sau khi đem sửa xe thì xe em tư nhiên hay chết máy, lúc chạy bình thường thì không sao, đến khi dừng lại đèn đỏ thì hay chết máy, khi chết máy thì đề lại thấy hơi khó đề hơn bình thường nhưng vẫn đề được. đem ra các head của HonDa thì nó nói là hư bạc đạn phải thay mất mấy trăm ngàn, rồi lại nói là bộ phun xăng bị hư, phải thay gần 1triệu. em có mang ra tiệm sửa xe ở ngoài thì nó cũng nói là hư bạc đạn và nói sửa lại xupap sẽ hết, chi phi khoảng 1triệu, vậy rốt cuộc xe em bị bệnh gì, mong các bác giúp đỡ.
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
tit2806 nói:
xe scr của em nó có vấn đề. tình hình là như thế này, xe em lúc đầu bị kêu xẹt xẹt ở cái quạt gió gần chỗ bình nước làm mát ấy, đem ra thợ sửa thì thấy tháo ra chỉnh lại cò, sau khi chỉnh lại cò thì bệnh nó nặng hơn, không những kêu xẹt xẹt mà bây giờ con kêu thêm tiếng cạch cạch nữa, tiếng cạch cạch thì lúc đầu máy chưa nóng thì thấy không kêu, lúc máy chạy nóng thì thấy kêu cạch cạch. còn điều này nữa, từ sau khi đem sửa xe thì xe em tư nhiên hay chết máy, lúc chạy bình thường thì không sao, đến khi dừng lại đèn đỏ thì hay chết máy, khi chết máy thì đề lại thấy hơi khó đề hơn bình thường nhưng vẫn đề được. đem ra các head của HonDa thì nó nói là hư bạc đạn phải thay mất mấy trăm ngàn, rồi lại nói là bộ phun xăng bị hư, phải thay gần 1triệu. em có mang ra tiệm sửa xe ở ngoài thì nó cũng nói là hư bạc đạn và nói sửa lại xupap sẽ hết, chi phi khoảng 1triệu, vậy rốt cuộc xe em bị bệnh gì, mong các bác giúp đỡ.
Hì, ông thợ nào mà kỳ thế: nghe kêu lẹt xẹt ở quạt gió làm mát thì lại đi bổ cam cò ra làm ?!
Còn tiếng kêu lạch cạch là tiếng cò mổ (80%) và cũng có thể bị ở bạc đạn cốt cam (10%), còn lại ở một số lý do khác nhưng rất hãn hữu. Trường hợp của bác là ban đầu định bệnh không đúng dẫn tới sữa chữa sai lầm (thay vì sửa quạt gió mà lại đi sửa cam cò !) rồi khi sửa chữa lại không tới nơi tới chốn (canh cò mổ không đúng nên gây ra tiếng kêu lạch cạch !)
Như bác kể bệnh thì hiện tại bệnh đang nằm ở chỗ cò mổ canh không đúng (bị hở) nên khi chạy nóng máy kim loại dzãn nở tạo nên khoảng hở lớn giữa cò mổ và gối cam nên :
1- gây tiếng khua cạch cạch
2- Do khoảng hở lớn của cò mổ với gối cam nên xúpap mở không đủ khiến lượng hoà khí nạp vào buồng đốt bị thiếu làm cho xe dể chết máy và hơi khó đề. Nếu bác để ý kỹ hơn sẽ thấy xe chạy bị nóng hơn.
Bộ phun xăng có thể chưa bị hư nhưng cũng đã có xe bị hư bộ phun xăng này. Vì thế tốt nhất bác phải loại suy từng bước: đầu tiên chỉnh cam cò lại cho chuẩn để loại trừ việc xúpap mở không hoàn toàn (loại bỏ tiếng kêu cạch cạch), nếu còn bị chết máy hoặc khó đề thì lúc đó mới nghĩ đến chuyện bộ phun xăng có vấn đề.
 
Tập Lái
14/2/12
4
0
0
thank bác, mà bác cho em hỏi em ở gần khu vực quận 5 và quận 8, nói chung là em ở Hưng Phú, gần cầu Nguyễn tri Phương, TPHCM. Ở gần chỗ em có tiệm nào sửa xe uy tín và tốt không bác chỉ giúp em, tránh tình trạng gặp phải thợ dỏm phá hư xe em thêm nữa, mong bác giúp đỡ.
 
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
tit2806 nói:
thank bác, mà bác cho em hỏi em ở gần khu vực quận 5 và quận 8, nói chung là em ở Hưng Phú, gần cầu Nguyễn tri Phương, TPHCM. Ở gần chỗ em có tiệm nào sửa xe uy tín và tốt không bác chỉ giúp em, tránh tình trạng gặp phải thợ dỏm phá hư xe em thêm nữa, mong bác giúp đỡ.
Rất tiếc ở khu vực Q5 hoặc Q8 thì em lại không biết nên không dám chỉ ẩu. Nếu bác có thể thu xếp thời gian được thì bác chạy qua 284 Nơ Trang Long - Bình Thạnh (gần đội đăng ký xe 282 CATP) gặp bác Hồng - nick vanhung872 (có topic Sửa xe tay ga đời mới ở chỗ đáng tin cậy trong chuyên mục Xe tay ga này). Em thấy bác ấy làm ăn đàng hoàng, có tư duy kỹ thuật cẩn thận.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
14/2/12
4
0
0
Mấy bữa nay bận đi làm không có thời gian đem xe đi sửa nửa. àh, bác Trieupham007 cho em hỏi khoảng cách giữa cò mổ và gối cam của xe scr bao nhiêu là chuẩn vậy bác, vì theo như bác nói thì có thể xe em chỉ bị hở cò thôi phải không bác? mà chỉnh cò xe scr có khó không vậy bác, vì lần trước em đưa xe đi sửa ở tiệm gần nhà em tháo ra chỉnh cò xong thì xe em hay bị chết máy, đem ra chỉnh lại vẫn không hết, vì vậy em mới hỏi bác khoảng cách giữa cò và gối cam chuẩn của nó là bao nhiêu để có gì em kêu người ta chỉnh lại cho đúng. thank bác trước.