Xe tay ga nào cũng có chỗ xả và chỗ nạp nhớt hộp số cả bác ạ, chỉ có điều mỗi hãng xe bố trí nó nằm chỗ khác nhau thôi. Gọi là hộp số cho dễ hình dung thôi chứ thực chất nó chỉ là hệ thống bánh răng giảm tốc cố định (có tỉ số truyền cố định) rất khác với hệ thống bánh răng thay đổi tỉ số truyền giảm tốc trên xe số và xe hơi.chu_bo_doi nói:thế thay nhớt hộp số bằng cách nào, em nghe lạ quá bác ạ. em xe attila victoryanhbocau nói:Nếu bác đi xe mới , còn thơi hạn bảo hành thì cứ tuân thủ theo lịch bảo trì ghi trong sổ bảo hành .chu_bo_doi nói:anhbocau ơi! anh cho tụi em biết cách bảo dưỡng và thời gian cần bão dưỡng xe tay ga đi anh. cụ thể là nên.....quan tâm gì khi đi xe tay ga.
Thường thì 500km đầu thì mình thay nhớt đầu tiên , kế đến là thay ở 1000km .
Em thì cứ nhớt thường ( nhớt khoảng 60k/chai ) , thay mỗi 1000km .
Cứ 3 lần thay nhớt máy thì 1 lần thay nhớt hộp số .
Dười đây là lịch bảo dưỡng định kì của Honda dành cho xe ga . Bác có thể căn cứ
I: Kiểm tra, lau rửa, điều chỉnh, tra dầu hoặc thay thế nếu cần.
R: Thay thế.
C: Lau rửa.
A: Điều chỉnh.
L: Tra dầu.
Quan trọng là trong thời gian lưu hành xe , mình phải phát hiện sớm được những thay đổi có chiều hướng xấu của xe mà có sự kiểm tra - sửa chữa kịp thời .
Thân .
Hihihi.......chú bộ đội có chọc em không đó ?
Em copy bên Biker cho bác nè .
1)HÌNH DẠNG HỘP DẦU LÁP (MẶT TRƯỚC & SAU)
2)VỊ TRÍ BƠM DẦU
3)DÙNG CÂY VẶN ỐC SỐ 12,XẢ ĐỒNG LỌAT 2 CON ỐC VÀ NGHIÊNG XE ĐỂ DẦU CHẢY RA HẾT
4)ĐÓNG ỐC XẢ LẠI (BÊN DƯỚI)
5)NẠP DẦU MỚI VÀO (VỪA BÓP VỪA CUỘN ỐNG TÚYP,HƠI KHÓ CHÚT XÍU)
6)ĐÓNG CHẶT ỐC NẠP,VẬY LÀ XONG.WELL DONE!!!
Em copy bên Biker cho bác nè .
1)HÌNH DẠNG HỘP DẦU LÁP (MẶT TRƯỚC & SAU)
2)VỊ TRÍ BƠM DẦU
3)DÙNG CÂY VẶN ỐC SỐ 12,XẢ ĐỒNG LỌAT 2 CON ỐC VÀ NGHIÊNG XE ĐỂ DẦU CHẢY RA HẾT
4)ĐÓNG ỐC XẢ LẠI (BÊN DƯỚI)
5)NẠP DẦU MỚI VÀO (VỪA BÓP VỪA CUỘN ỐNG TÚYP,HƠI KHÓ CHÚT XÍU)
6)ĐÓNG CHẶT ỐC NẠP,VẬY LÀ XONG.WELL DONE!!!
Bác nào tự thay nhớt hộp số cho xe ga của mình thì lưu ý, 1 số dòng Suzuki có ốc xả nằm trong Cacte curoa nhé, muốn thay dầu hộp số thì phải tháo cacte Curoa (nắp nồi!) mới xả và thay được.
anhbocau nói:Hihihi.......chú bộ đội có chọc em không đó ?
Em copy bên Biker cho bác nè .
1)HÌNH DẠNG HỘP DẦU LÁP (MẶT TRƯỚC & SAU)
2)VỊ TRÍ BƠM DẦU
3)DÙNG CÂY VẶN ỐC SỐ 12,XẢ ĐỒNG LỌAT 2 CON ỐC VÀ NGHIÊNG XE ĐỂ DẦU CHẢY RA HẾT
4)ĐÓNG ỐC XẢ LẠI (BÊN DƯỚI)
5)NẠP DẦU MỚI VÀO (VỪA BÓP VỪA CUỘN ỐNG TÚYP,HƠI KHÓ CHÚT XÍU)
6)ĐÓNG CHẶT ỐC NẠP,VẬY LÀ XONG.WELL DONE!!!
cảm ơn anhbocau, thật sự em không đi xe ga, mua cho mợ cả đi không à, em thật sự bây chừ mới biết vụ này.
Trang này hay sao vắng thế này nhỉ?
Anhbocau cho em hỏi thêm nhé:
Thông thường thì xe tay ga (attila victory) thì việc chậm thay nhớt hộp số có liện quan đến nhiệt độ máy cao hay không. Tại em thấy xe mợ cả em mỗi lấn chạy về là rất nóng. Nóng ra tới niền xe luôn.
Em nghe nói nóng vậy là bình thường, đúng không?
anhbocau tư vấn cho em các vấn đề ảnh hưởng đến nhiệt độ xe tay ga luôn nhé.
cảm ơn bác nhiều nhiều
Anhbocau cho em hỏi thêm nhé:
Thông thường thì xe tay ga (attila victory) thì việc chậm thay nhớt hộp số có liện quan đến nhiệt độ máy cao hay không. Tại em thấy xe mợ cả em mỗi lấn chạy về là rất nóng. Nóng ra tới niền xe luôn.
Em nghe nói nóng vậy là bình thường, đúng không?
anhbocau tư vấn cho em các vấn đề ảnh hưởng đến nhiệt độ xe tay ga luôn nhé.
cảm ơn bác nhiều nhiều
Xe tay ga chậm thay nhớt hộp số cũng chẳng sao, không liên quan tới việc nhiệt độ máy tăng cao. Nhớt hộp số chỉ có tác dụng bôi trơn và giảm va đập của các bánh răng giảm tốc và thường sẽ được khuyến cáo thay nhớt sau 6000km sử dụng. Nếu thay muộn hơn quá lâu (trên 10.000km) thì chỉ tác động làm giảm tuổi thọ các bánh răng giảm tốc và xe vận hành không êm ái, phát ra tiếng hú, rít. Chỉ sợ vì lý do gì đó làm rỏ rỉ thiếu hụt nhớt trong hộp số thì mới gây ra việc truyền chuyển động khó khăn, bánh xe quay nặng (giống như bị cạ thắng vậy) làm cho động cơ hoạt động mạnh nên tăng nhiệt. Nếu hộp số không có nhớt bôi trơn thì sẽ dẫn đến bó kẹt bánh răng (do ma sát quá lớn và sinh nhiệt) làm bó kẹt bánh xe không chuyển động được. Đã có trường hợp 1 xe SHi VN xe mới 100% nhưng không biết lý do vì sao mà lại không có nhớt hộp số làm chủ xe suýt bị tai nạn do bánh sau bị bó cứng sau khi chạy được hơn 2km !!!chu_bo_doi nói:Trang này hay sao vắng thế này nhỉ?
Anhbocau cho em hỏi thêm nhé:
Thông thường thì xe tay ga (attila victory) thì việc chậm thay nhớt hộp số có liện quan đến nhiệt độ máy cao hay không. Tại em thấy xe mợ cả em mỗi lấn chạy về là rất nóng. Nóng ra tới niền xe luôn.
Em nghe nói nóng vậy là bình thường, đúng không?
anhbocau tư vấn cho em các vấn đề ảnh hưởng đến nhiệt độ xe tay ga luôn nhé.
cảm ơn bác nhiều nhiều
Last edited by a moderator:
trieupham007 nói:<span style=""color: #ff0000;"">còn phần tư vấn cho em các vấn đề ảnh hưởng đến nhiệt độ xe tay ga luôn nhé.</span>chu_bo_doi nói:Trang này hay sao vắng thế này nhỉ?
Anhbocau cho em hỏi thêm nhé:
Thông thường thì xe tay ga (attila victory) thì việc chậm thay nhớt hộp số có liện quan đến nhiệt độ máy cao hay không. Tại em thấy xe mợ cả em mỗi lấn chạy về là rất nóng. Nóng ra tới niền xe luôn.
Em nghe nói nóng vậy là bình thường, đúng không?
anhbocau tư vấn cho em các vấn đề ảnh hưởng đến nhiệt độ xe tay ga luôn nhé.
cảm ơn bác nhiều nhiều
@chú bộ đội : anh Trieupham nói rõ rồi đó .
Xăng nhớt đầy đủ thì không sợ nhiệt độ gì hết .
Niềng xe nóng do truyền nhiệt từ lốc máy ---> lốc nồi---> hộp số----> vành xe .....là bình thường mà .
xe ga nào mà vành sau không nóng thì chắc là hỏng phải xa ga
Xăng nhớt đầy đủ thì không sợ nhiệt độ gì hết .
Niềng xe nóng do truyền nhiệt từ lốc máy ---> lốc nồi---> hộp số----> vành xe .....là bình thường mà .
xe ga nào mà vành sau không nóng thì chắc là hỏng phải xa ga
chu_bo_doi nói:Xe tay ga bản thân nó với thiết kế máy bị che kín nên việc tản nhiệt (dù bằng chất lỏng hay là bằng gió cưỡng bức) đều không tốt như xe số truyền thống với hệ thống động cơ lộ hẳn ra ngoài. Nhưng bác không nên quá lo, vì khi thiết kế các kỹ sư đã tíinh toán đầy đủ hình thức giải nhiệt và chế độ hoạt động của động cơ.trieupham007 nói:<span style=""color: #ff0000;"">còn phần tư vấn cho em các vấn đề ảnh hưởng đến nhiệt độ xe tay ga luôn nhé.</span>chu_bo_doi nói:Trang này hay sao vắng thế này nhỉ?
Anhbocau cho em hỏi thêm nhé:
Thông thường thì xe tay ga (attila victory) thì việc chậm thay nhớt hộp số có liện quan đến nhiệt độ máy cao hay không. Tại em thấy xe mợ cả em mỗi lấn chạy về là rất nóng. Nóng ra tới niền xe luôn.
Em nghe nói nóng vậy là bình thường, đúng không?
anhbocau tư vấn cho em các vấn đề ảnh hưởng đến nhiệt độ xe tay ga luôn nhé.
cảm ơn bác nhiều nhiều
Bên cạnh đó việc tăng nhiệt bất thường và quá mức sẽ làm hư hỏng nếu:
1- Để động cơ hoạt động ở chế độ thiếu xăng (do chỉnh thêm gió bớt xăng, gắn thêm các thiết bị tiết kiệm xăng mà không suy xét cẩn thận)
1 bis- Do hệ thống két nước giải nhiệt không làm việc hiệu quả do thiếu nước giải nhiệt, nước giải nhiệt không đúng với chỉ định của nhà sản xuất, két nước bị nghẹt, bơm nước bị yếu hoặc hỏng.
2- Động cơ bị nóng do nhớt bôi trơn (là nhớt máy chứ không phải là nhớt hộp số nhé bác) vì lý do nào đó (rò rỉ nhớt bôi trơn lâu ngày nên bị thiếu nhớt, nhớt quá cũ, nhớt dzỏm hoặc nhớt quá đặc so với yêu cầu của nhà chế tạo nên không đủ chất lượng bôi trơn và tản nhiệt).
3- Sử dụng thường xuyên quá tải trọng thiết kế cho phép của xe (như thồ hàng nặng, chở 4,5 người, leo dốc cao liên tục trong thời gian dài, bánh xe không đủ áp suất - non hơi, thắng bị bó kẹt, ... hoặc tất cả các yêu tố trên xảy ra đồng thời !!!)
Nếu bác thấy không xảy ra các điều trên thì bác cứ yên tâm sử dụng, chỉ cần kiểm tra áp suất lốp xe, bình xăng con, thay nhớt đúng cấp độ và đúng thời hạn như nhà sản xuất yêu cầu và chú ý đừng đổ xăng ... dzỏm có pha nước,metanol hoặc dầu hôi là được rồi
trieupham007 nói:chu_bo_doi nói:Xe tay ga bản thân nó với thiết kế máy bị che kín nên việc tản nhiệt (dù bằng chất lỏng hay là bằng gió cưỡng bức) đều không tốt như xe số truyền thống với hệ thống động cơ lộ hẳn ra ngoài. Nhưng bác không nên quá lo, vì khi thiết kế các kỹ sư đã tíinh toán đầy đủ hình thức giải nhiệt và chế độ hoạt động của động cơ.trieupham007 nói:<span style=""color: #ff0000;"">còn phần tư vấn cho em các vấn đề ảnh hưởng đến nhiệt độ xe tay ga luôn nhé.</span>chu_bo_doi nói:Trang này hay sao vắng thế này nhỉ?
Anhbocau cho em hỏi thêm nhé:
Thông thường thì xe tay ga (attila victory) thì việc chậm thay nhớt hộp số có liện quan đến nhiệt độ máy cao hay không. Tại em thấy xe mợ cả em mỗi lấn chạy về là rất nóng. Nóng ra tới niền xe luôn.
Em nghe nói nóng vậy là bình thường, đúng không?
anhbocau tư vấn cho em các vấn đề ảnh hưởng đến nhiệt độ xe tay ga luôn nhé.
cảm ơn bác nhiều nhiều
Bên cạnh đó việc tăng nhiệt bất thường và quá mức sẽ làm hư hỏng nếu:
1- Để động cơ hoạt động ở chế độ thiếu xăng (do chỉnh thêm gió bớt xăng, gắn thêm các thiết bị tiết kiệm xăng mà không suy xét cẩn thận)
1 bis- Do hệ thống két nước giải nhiệt không làm việc hiệu quả do thiếu nước giải nhiệt, nước giải nhiệt không đúng với chỉ định của nhà sản xuất, két nước bị nghẹt, bơm nước bị yếu hoặc hỏng.
2- Động cơ bị nóng do nhớt bôi trơn (là nhớt máy chứ không phải là nhớt hộp số nhé bác) vì lý do nào đó (rò rỉ nhớt bôi trơn lâu ngày nên bị thiếu nhớt, nhớt quá cũ, nhớt dzỏm hoặc nhớt quá đặc so với yêu cầu của nhà chế tạo nên không đủ chất lượng bôi trơn và tản nhiệt).
3- Sử dụng thường xuyên quá tải trọng thiết kế cho phép của xe (như thồ hàng nặng, chở 4,5 người, leo dốc cao liên tục trong thời gian dài, bánh xe không đủ áp suất - non hơi, thắng bị bó kẹt, ... hoặc tất cả các yêu tố trên xảy ra đồng thời !!!)
Nếu bác thấy không xảy ra các điều trên thì bác cứ yên tâm sử dụng, chỉ cần kiểm tra áp suất lốp xe, bình xăng con, thay nhớt đúng cấp độ và đúng thời hạn như nhà sản xuất yêu cầu và chú ý đừng đổ xăng ... dzỏm có pha nước,metanol hoặc dầu hôi là được rồi
thật tình mỗi lần mợ cả chạy xe về là em cảm giác xe rất nóng nên em hỏi các bác cho chắc ăn.
các bác cho em làm phiền thêm phát nữa là: áp xuất lốp xe attila victory khoảng bao nhiêu thì vừa?