DUYB2 nói:Cả tuần nay em đau đầu với con Airblade 2009 của em. Sau khi thay cả chuông, bố ba càn, bi nồi... trong hãng Mà vẫn chưa khắc phục được tình trạng rung đầu va đi không ngọt ở ga đầu (20-25km) mặc dù đi cả mấy chỗ bên ngoài để chỉnh.
Tốn hơn 2tr với nó mà vẫn nhứt đầu nên muốn bán luôn em nó làm con mới 125 luôn.
Bác nào biết chỗ tay nghề cao khắc phục tình trạng này chỉ giúp em với. Em cảm ơn nhiều lắm
Bệnh rung đầu rất dễ xảy ra ở xe tay ga, lý do là bố 3 càng tiếp xúc với vỏ chụông không đều. Vì thế bằng cách nào đó làm cho 3 càng tiếp xúc với vỏ chuông đều trở lại thì sẽ hết bệnh.
1- Vỏ chuông không mòn đều --> thay vỏ chuông mới. Vỏ chuông tuy còn mới nhưng nếu đã có 1 lần kẹp lên máy tiện để tiện vớt thì ... cũng xem như bỏ đi
2a- Bố hãng thường không dày nên nếu thay bố hãng thì bắt buộc phải thay luôn vỏ chuông mới, vì kích thước đường kính trong của vỏ chuông chỉ cần tăng lên 0.5mm là không còn sử dụng được.
2b- Bố dán thì rất dày nên có thể sử dụng chung với vỏ chuông cũ (miễn là vỏ chuông mòn đều không oval). Vì bố dán rất dày nên sau khi dán bố xong thợ phải đưa lên máy tiện để tiện vớt bố 3 càng để lọt được vào vỏ chuông. Nếu vớt bố nhiều quá thì độ hở giữa 3 càng và vỏ chuông lớn khịến cho phải lên ga lớn thì bố 3 càng mới bắt vào vỏ chuông để quay bánh xe --> xe gầm và hao xăng. Nếu vớt vừa lọt (khe hở quá nhỏ) thì mới nổ máy xe đã trườn trườn đi rất khó chịu. Khe hở vừa đủ là độ hở giữa 3 càng với vỏ chuông có thể nhét vừa miếng giấy nhám phá (khoảng 0.3mm)
3- 3 cái lò xo kéo 3 càng cũng nên thay vì đây là nguyên nhân chính làm 3 càng bung ra tiếp xúc vỏ chuông không đều do lực kéo khác nhau.
Nếu không có thời gian trực tiếp làm thì bác ghé thử tiệm Hồng tay ga ở 284 Nơ Trang Long xem sao. Chúc bác có một chiếc xe như ý.
Nghi ngờ hư sạc xe Airbalde 2008, xin được chỉ giáo.
Xe mình dạo này có hiện tượng lạ, kéo ga mạnh, chạy 1 lúc, đèn taplô bỗng sáng bừng, giống như là nó xài điện trực tiếp từ động cơ vậy, đồng thời máy bị tắt và lựng khựng. Dừng xe lại, đạp hay đề máy vẫn không nổ, 1 lúc sau thì chạy lại được. Mà cũng hên xui lắm, nhiều khi để xe ngoài bãi, ra đề hoài ko nổ, đèn taplo thì nhấp nháy, mở đèn trước thì nó sáng taplo, mà tắt đèn trước thì đèn taplo cũng tắt theo (Bình thường công tắc này ko liên quan). Đồng thời dạo này bình hơi yếu mở xi nhan hay bấm kèn mà nó chỉ kêu è è.
Mình nghĩ là hư bình, nên thay bình mới, mà vẫn bị. Anh em nào có kinh nghiệm chỉ giáo dùm nha, thay cục sạc AB bình xăng con thì bao nhiêu vậy mấy bác? Em cũng ko biết IC có vấn đề gì ko.
Xe mình dạo này có hiện tượng lạ, kéo ga mạnh, chạy 1 lúc, đèn taplô bỗng sáng bừng, giống như là nó xài điện trực tiếp từ động cơ vậy, đồng thời máy bị tắt và lựng khựng. Dừng xe lại, đạp hay đề máy vẫn không nổ, 1 lúc sau thì chạy lại được. Mà cũng hên xui lắm, nhiều khi để xe ngoài bãi, ra đề hoài ko nổ, đèn taplo thì nhấp nháy, mở đèn trước thì nó sáng taplo, mà tắt đèn trước thì đèn taplo cũng tắt theo (Bình thường công tắc này ko liên quan). Đồng thời dạo này bình hơi yếu mở xi nhan hay bấm kèn mà nó chỉ kêu è è.
Mình nghĩ là hư bình, nên thay bình mới, mà vẫn bị. Anh em nào có kinh nghiệm chỉ giáo dùm nha, thay cục sạc AB bình xăng con thì bao nhiêu vậy mấy bác? Em cũng ko biết IC có vấn đề gì ko.
Last edited by a moderator:
Có khả năng hư sạc, cũng có thể không:zengoeki nói:Nghi ngờ hư sạc xe Airbalde 2008, xin được chỉ giáo.
Xe mình dạo này có hiện tượng lạ, kéo ga mạnh, chạy 1 lúc, đèn taplô bỗng sáng bừng, giống như là nó xài điện trực tiếp từ động cơ vậy, đồng thời máy bị tắt và lựng khựng. Dừng xe lại, đạp hay đề máy vẫn không nổ, 1 lúc sau thì chạy lại được. Mình nghĩ là hư bình, nên thay bình mới, mà vẫn bị. Anh em nào có kinh nghiệm chỉ giáo dùm nha, thay cục sạc AB bình xăng con thì bao nhiêu vậy mấy bác?
1- vì nếu sạc hư thì sẽ không sạc được vào bình --> xe hết bình từ lâu rồi
2- có thể hư phần ổn áp trong sạc thôi nên khi kéo ga mạnh thì điện áp vọt lên hơn 14V --> đèn sáng bừng và IC làm việc không chuẩn gây lựng khựng phải để một lúc IC mới hồi phục trạng thái bình thường nên mới nổ máy được.
Bác nên vào Honda mua cục sạc zin để thử mới biết chính xác, giá thì khoảng 1xxK
Không biết Bác đã tìm ra bệnh của xe Bác chưa ạ?HAILUA2LUA nói:Kính các bác!
Chiếc Xe SH của em bị hiện tượng này. Em đi trên đường Nguyễn Văn Linh, tới đèn đỏ, dừng xe em tắt máy để tiết kiệm xăng thì xe đề lại ko được, sau đó em nhờ bác xe ôm đẩy bằng chân 1 đoạn thì lúc đang được đẩy em bóp thắng đề lên thì lại được. Em rút kinh nghiệm ko thèm tiết kiệm nữa. Vậy mà em vẫn bị thêm 2, 3 lần nữa, lúc thì trời mưa phải tắt máy lấy áo mưa.. Nhưng lần nào em nhờ đẩy thì đẩy được 1 đoạn thì lại đề được. Báo hại em phải dắt xe, vừa sợ, vừa quê! Em vào Head thì các bạn trong head tháo mấy cái zắc ra lau chùi( vì lúc vào head xe vẫn đè được, e chỉ báo bệnh thôi). Nhưng vẫn bị hiện tượng như trên hoài!
Các bác cao nhân chỉ dạy giúp em, xe e bị bệnh như vậy là do nguyên nhân gì? Cách khắc phục như thế nào? Em có thể chữa bệnh đó ở đâu được ạ!
Chúc các bác sức khoẻ!!
Em cũng dăng theo dõi vì xe của em xe @ cũng bị tình trạng y chang.
- Lâu lâu đề mãi không nổ. Cách đây 1 tháng, em có mang xe ra thợ để thợ bắt bệnh và khắc phục thì oái oăm thay, đề nhát nào , máy nổ nhát ấy, thử cả chục lần cũng vẫn ok. Thợ chỉ tháo các zắc cắm IC, cầu chì này nọ ra làm vệ sinh rồi gắn vào!
- mang về em chạy được 2 ngày lại đề không nổ,đề phải đến 10 phút ( muốn tiêu cái cục đề và cái bình luôn ), lần này là bị ngoài đường, em dắt đến tiệm sửa xe gần đó, vừa dắt vừa đề lại khởi động máy tốt, tắt đi đề lại 5 lần nữa vẫn ngon
- Em mang xe lại tiệm cũ lần trước, thay luôn cái E điện, làm vệ sinh lại các Zắc cắm lần nữa, về chạy được 1 tháng ngon lành, không có gì xảy ra.
- hôm qua lại bị đề không nổ dù xe chỉ mới đi cv về, 3 tiếng sau đề lại đã thế rồi
* Các Bác cao thủ vào phán cho em cái bệnh này với, em là em chịu rồi đấy, có lần em mang xe ra tiệm quen, để luôn 3 ngày theo dõi,suốt 3 ngày ấy, thợ đề phát nào , ok phát ấy
- Vấn đề em khó hiểu là một khi máy đã nổ thì xe vận hành ngon lành, không một lỗi nào như khựng khựng hay hụt hụt gì cả! Ấy vậy mà tắt máy đi, đề lại là hên xui nữa
Em cảm ơn các Bác trước ạ!
[/quote]
Y như chiếc @ em đi lúc trước .
Tự dưng ngừng xe , tắt máy để mồi điếu thuốc xong.....xe nó im ru luôn , đề chẳng nhúc nhích .
Sau này , vô tình em phát hiện ra , 1 sợi dây điện ngay cổ lái ( mở ốp đèn trước ra ) , nó bị bong tróc ( do mỗi lần mình bẻ lái , bị ma sát ) .
Sợi dây này dính mát....nên mọi thứ đều tắt lịm .
Quấn băng keo lại thì ngon mọi chuyện lại ngon lành .
Bác thử tìm xem .
[/quote]
HÔm nay rảnh, em lại vào thớt này chia sẻ cái bệnh xe của em. Em cũng cảm ơn Bác @Anhbocau đã góp ý, nhưng mà em tháo cái đầu ra kiểm tra và một số chỗ khác nữa, cũng k thấy cọng dây nào bị sờn hay bị hở khiến chạm - chập điện => Vậy là lý do này của tình trạng xe em bị loại trừ.
- Sau khi kiểm tra hết các dây điện, em quyết định tháo cục IC để mang đi sửa, vì em tham khảo thì được biết IC có thể sửa được ( nếu hỏng cái bộ phận có thể thay thế ) với giá tương đối mềm, còn mua mới thì được phán với giá 2,5 triệu /cái .
- Em mang cục IC đến một nơi chuyên sửa IC, em để cục IC lại tiệm cho thợ, đến ngày hôm sau, em alo cho Bác thợ sửa IC thì được biết Bác ấy vẫn chưa sờ đến cái cục IC của em, em nói Bác kiểm tra rồi khắc phục cho em, Bác thợ nói : "Có sửa không, 500k/ con, ở đây không kiểm tra, mổ ra là sửa, không sửa thì thôi. " Em Bực mình với cách nói chuyện kiểu bất cần ấy, em phi ngay xe ra tiệm và lấy lại cục IC " làm như TP này có 1 chổ sửa không bằng "
- Em cầm cục IC về, định lên mạng tìm chỗ sửa khác, linh tính thế nào em thử cắm cục IC vào xe, để thử thì lửa rất mạnh, thử cả chục lần vẫn tốt, em gắn luôn vào xe và chạy thử đến giờ hơn 1 tháng rồi vẫn ngon lành, em đi liên tục với cái xe ấy để kiểm tra thì không thấy bệnh tái phát nữa tuy chưa biết sau này có bị lại không. [:O]
==> Em suy nghĩ mãi không biết có phải do Giắc cắm IC bị bẩn khiến tiếp xúc bị kém mà gây ra bệnh trên không nữa.
- Cái IC em lấy từ tiệm về vẫn là cái IC của em, vì chữ ký của em còn nguyên nên chuyện nhầm với IC người khác là k thể.
- Thực tình là em cũng chưa biết chính xác là bị gì nữa, nhưng đến giờ thì xe vẫn chạy ngon lành. Còn sau này nếu bị lại em sẽ post tiếp chia sẻ với Các Bác ạ
:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
[/quote]
Xe AB 2007 của em cũng bị như thế, lâu lâu đang chạy nó điên lên, tắt máy, đề đạp ko nổ, 1 lúc sau thì chạy được. Em cũng mới tháo ra coi có chạm mát ko, mà chưa thấy, có lẽ phải tháo IC, sạc ra vệ sinh lại như bác thử xem.
Có cao nhân nào chỉ giáo giúp em với.
cac bac oi cho e hoi.
e dung con kymco dao nay ko biet tai sao khi dag di thi chet may.hoac sau khi di xe de khoag vai gio dong thi kho đề xe nhug xe ko no may duoc.e kiem tra qua thi thay ko co xag vao may.trong khi xag trog binh con nhieu.e fog doan la bom xag bi hong .mog cac bac dua ra y kien giup e vs
e dung con kymco dao nay ko biet tai sao khi dag di thi chet may.hoac sau khi di xe de khoag vai gio dong thi kho đề xe nhug xe ko no may duoc.e kiem tra qua thi thay ko co xag vao may.trong khi xag trog binh con nhieu.e fog doan la bom xag bi hong .mog cac bac dua ra y kien giup e vs
Em thấy các bác phiền muộn về cái bệnh "tự dưng muốn khóc" à, quên tự dưng chết máy - mà em cũng từng là nạn nhân nên vật vã mãi mới kiếm được lý do (hy vọng áp dụng cho trường hợp của các bác.
Xe đang chạy hoặc đã chạy trước đó nhưng sau khi tắt máy đề lại không nổ có một số nguyên nhân:
1- Ống hơi cân bằng áp suất cho khoá xăng tự động bị nghẹt : do xe tay ga sử dụng khoá xăng tự động, có nghĩa là máy phải chạy thì khoá xăng mới chịu mở để xăng từ bình xăng lớn xuống chế hoà khí (bình xăng con). Ống này một đầu cắm vào co xăng để nhận áp thấp từ buồng đốt, đầu còn lại vào khoá xăng sau van bi (van đóng mở bằng lò xo và bi). Khi máy chạy áp thấp được tạo ra ở buồng đốt trong kỳ hút sẽ tác động lên van bi để bi nén lò xo lại mở van (khoá) cho xăng chảy từ bình xăng lớn xuống bộ chế hoà khí. Do đó ống dẫn áp thấp này vì lý do nào đó mà không thông (bị nghẹt hoặc bị gấp khúc hoặc bị cấn) thì khoá xăng sẽ khoá lại không cho xăng xuống bình xăng con nên xe chạy được là nhờ xăng còn trong chén xăng của bộ chế hoà khí, xe chạy một lúc thì hết xăng trong chén xăng này thì được nhiên là tắt máy vì ... hết xăng (trong khi bình xăng lớn còn cả đống xăng)
2- Hệ thống điện đánh lửa (từ cuộn kích, IC đến bobine sườn và bugi) có vấn đề. Sau khi các bác kiểm tra các thứ "đại sự" như IC, dây nhợ, bugi, jack cắm mà không thấy gì lại thì các bác nên xem lại jack cắm vào bobine sườn, vì điểm này gần như không có ai quan tâm kể cả thợ bởi vì chỗ này khó hư. Nhưng em bị vật chính ở chỗ này và hy vọng trường hợp các bác cũng giống vậy. Sau khi rút jack cắm ra kiểm tra (dây đen sọc vàng và dây xanh lá cây, đại đa số xe Honda là màu dây này) nếu thấy có nước đọng (do rửa xe hoặc để ngoài mưa) thì thổi khô. Ai kỹ thì lấy súng bắn keo để bắn keo bít kín luôn các đầu cắm này trên bobine sườn. Em bảo đảm với các bác với cái giải pháp "ấu trĩ" này thì sẽ hết đêm dài lắm mộng.
Xe đang chạy hoặc đã chạy trước đó nhưng sau khi tắt máy đề lại không nổ có một số nguyên nhân:
1- Ống hơi cân bằng áp suất cho khoá xăng tự động bị nghẹt : do xe tay ga sử dụng khoá xăng tự động, có nghĩa là máy phải chạy thì khoá xăng mới chịu mở để xăng từ bình xăng lớn xuống chế hoà khí (bình xăng con). Ống này một đầu cắm vào co xăng để nhận áp thấp từ buồng đốt, đầu còn lại vào khoá xăng sau van bi (van đóng mở bằng lò xo và bi). Khi máy chạy áp thấp được tạo ra ở buồng đốt trong kỳ hút sẽ tác động lên van bi để bi nén lò xo lại mở van (khoá) cho xăng chảy từ bình xăng lớn xuống bộ chế hoà khí. Do đó ống dẫn áp thấp này vì lý do nào đó mà không thông (bị nghẹt hoặc bị gấp khúc hoặc bị cấn) thì khoá xăng sẽ khoá lại không cho xăng xuống bình xăng con nên xe chạy được là nhờ xăng còn trong chén xăng của bộ chế hoà khí, xe chạy một lúc thì hết xăng trong chén xăng này thì được nhiên là tắt máy vì ... hết xăng (trong khi bình xăng lớn còn cả đống xăng)
2- Hệ thống điện đánh lửa (từ cuộn kích, IC đến bobine sườn và bugi) có vấn đề. Sau khi các bác kiểm tra các thứ "đại sự" như IC, dây nhợ, bugi, jack cắm mà không thấy gì lại thì các bác nên xem lại jack cắm vào bobine sườn, vì điểm này gần như không có ai quan tâm kể cả thợ bởi vì chỗ này khó hư. Nhưng em bị vật chính ở chỗ này và hy vọng trường hợp các bác cũng giống vậy. Sau khi rút jack cắm ra kiểm tra (dây đen sọc vàng và dây xanh lá cây, đại đa số xe Honda là màu dây này) nếu thấy có nước đọng (do rửa xe hoặc để ngoài mưa) thì thổi khô. Ai kỹ thì lấy súng bắn keo để bắn keo bít kín luôn các đầu cắm này trên bobine sườn. Em bảo đảm với các bác với cái giải pháp "ấu trĩ" này thì sẽ hết đêm dài lắm mộng.
@ bác Trieupham007: bác cho em sdt liên lạc được ko ạ, em nhờ bác tư vấn tí cho nó thông suốt.
Hiện tại thì xe em vẫn đang bị rắc rối phần điện như trình bày phần trên, nhưng mấy bữa bay nó phát sinh thêm, lúc mới nổ máy chỉ cầm chừng ở garanti thôi, lên ga mạnh xíu là nó lụp bụp, ko lên ga nổi, kiểu như đánh lửa không đều đó. Chạy 1 hồi thì nó nổ đều lại, ga ngọt. Mà em để ý mấy bữa nay xe hao xăng hơn xíu. Bugi em mới thay gần đây thôi.
Bệnh về IC cónhư kiểu này ko ạ?
Hiện tại thì xe em vẫn đang bị rắc rối phần điện như trình bày phần trên, nhưng mấy bữa bay nó phát sinh thêm, lúc mới nổ máy chỉ cầm chừng ở garanti thôi, lên ga mạnh xíu là nó lụp bụp, ko lên ga nổi, kiểu như đánh lửa không đều đó. Chạy 1 hồi thì nó nổ đều lại, ga ngọt. Mà em để ý mấy bữa nay xe hao xăng hơn xíu. Bugi em mới thay gần đây thôi.
Bệnh về IC cónhư kiểu này ko ạ?
Như mô tả của bác thì nên kiểm tra lại:zengoeki nói:@ bác Trieupham007: bác cho em sdt liên lạc được ko ạ, em nhờ bác tư vấn tí cho nó thông suốt.
Hiện tại thì xe em vẫn đang bị rắc rối phần điện như trình bày phần trên, nhưng mấy bữa bay nó phát sinh thêm, lúc mới nổ máy chỉ cầm chừng ở garanti thôi, lên ga mạnh xíu là nó lụp bụp, ko lên ga nổi, kiểu như đánh lửa không đều đó. Chạy 1 hồi thì nó nổ đều lại, ga ngọt. Mà em để ý mấy bữa nay xe hao xăng hơn xíu. Bugi em mới thay gần đây thôi.
Bệnh về IC cónhư kiểu này ko ạ?
1- bình xăng con (nếu không phải là Fi, vì nếu Fi sẽ là chuyện khác hẳn) vì có khả năng bị nước trong chén xăng của bình xăng con, xử lý đơn giản bằng cách mở ốc xả xăng dư ở đáy chén xăng để xả bỏ lượng xăng ở đáy chén xăng. Phần nữa là lọc gió có thể bị ẩm nước cũng gây ra cơ sự,
2- Nếu bình xăng con và lọc gió đều tốt bình thường thì bác kiểm tra lại mức điện áp bình có bị thấp dưới 12V không, vì đại đa số các xe ga về sau này xài IC đánh lửa bình nên nếu bình điện bị yếu, sụt áp sẽ làm IC đánh lửa yếu --> lên ga không ngọt và chạy hao xăng hơn (do đốt không hết).