Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
Các động cơ BMW dùng để độ dưới góc nhìn của một tuner
Đối với các tuners thì động cơ BMW chưa bao giờ là dễ độ so với các động cơ đến từ nhiều hãng xe Nhật và Mỹ, độ động cơ BMW ở đây có thể hiểu là nâng cấp toàn diện để cho mức công suất từ 500whp trở lên chứ không đơn thuần là độ kiểu “mì ăn liền” ngon-bổ-rẻ. Dưới đây là một bài viết chia sẻ một số động cơ của BMW từ bác Long đến từ CUCHI Motorsports (CCM). Mời các bác tham khảo [pagebreak][/pagebreak]​
Một số động cơ BMW theo chia sẻ của bác Long CCM:
Máy M50: block bằng sắt, đầu culasse làm nhôm. Nắp xupap trực tiếp tới gối cam. Đời máy này độ thoải mái với kết cấu đơn giản, gần gũi và bền bỉ. Đặc biệt, máy dùng lòng sắt và nắp xupap trực tiếp gối cam là hai yếu tố để ép turbo và tua cao. Máy M50 được so sánh với 2JZ của Toyota, tuy nhiên vì nó có kích thước đồ độ ít nên không nhiều tuner độ. Ở VN gần như không có máy M50 ngoại trừ một số con BMW Series 5 trước 1995.​
Máy S50: (máy M3 E36): Có 2 phiên bản M3 E36, trong đó phiên bản Mỹ dùng động cơ có độ tin cậy không cao, nhưng còn phiên bản châu Âu dùng động cơ S50 thực thụ. Máy S50 là block sắt, đầu culass nhôm big port high-flow. Đây là một động cơ tuyệt vời để độ.​
Các động cơ BMW dùng để độ dưới góc nhìn của một tuner
BMW S50​
Máy M52: block nhôm, lòng sắt hoặc lòng tráng xy-lanh Nikasil (ở VN toàn là tráng nikasil), máy có đầu culasse khá giống M50 nên tiềm năng cũng ok, trong đó lòng Nikasil muốn làm phải phá ra đóng lại lòng sắt. Tuy nhiên, ở Việt Nam block máy M52 toàn là block 2.0L, mà block máy 2.0 thì “bó tay” vì không đôn dên lên 2.5L hoặc 3.0L được. Do đó tại Việt Nam việc độ máy M52 là không khả thi.​
Máy M54: block nhôm lòng sắt, lòng sắt. Đầu culass nhôm giống giống M52. Nhược điểm là block yếu nên muốn độ phải đóng lòng. Yếu đến mức lỗ ren bù lông culass tuôn rất dễ. Đa số ở VN có dòng E46 325 có máy M54 2.5. Máy này có thể đôn dên lên 3.0 đến 3.5. Khả thi để độ thì ok, dưới 50%. Vấn đề nan giải vẫn là ECU.​
Máy S54: Đây là động cơ tuyệt vời, đỉnh của đỉnh, đây là động cơ nâng cấp từ động cơ S50 EU. S54 là đối thủ của động cơ Toyota 2JZ (dùng trên Supra A80) nhưng tiếc rằng vì máy hiếm và đắt tiền nên dân chơi không nhiều. Từ đó mất hút trong thị trường.​
Các động cơ BMW dùng để độ dưới góc nhìn của một tuner
BMW N54
Máy N52: Dở toàn tập, đây là bước đánh dấu kỉ nguyên bảo vệ môi trường + công nghệ “hại điện” của BMW. Tuyệt đối không độ máy N52​

Máy N54: Đây là máy tăng áp (turbo) đầu tiên của BMW đã gặt hái khá nhiều thành công. Block nhôm lòng sắt. Đầu culass nhôm sử dụng dàn cò bập bênh, máy phun xăng trực tiếp. Nhìn chung, dòng máy này cũng khả thi để độ nhưng phải lưu ý đến các vấn đề:​
  1. Phun xăng trực tiếp rất giới hạn​
  2. Culass xài dàn cò nên tua máy không cao được, do đó N54 chỉ là động cơ để độ chạy phố nẹt pô tăng tốc. N54 không có số trong trường đua. Máy N54 thường thấy ở các dòng 3-Series 335 hay 5-Series 535,...​
Các động cơ BMW dùng để độ dưới góc nhìn của một tuner
BMW S65​
Máy S65: Máy M3 V8. Dở toàn tập. Đừng bao giờ đụng tới!​
Máy N55 trở về sau: Chỉ OK thôi vì máy gặp một số trở ngại tương tự máy N54. Những dòng máy này tốt nhất để zin chứ đừng có nhắm tới việc nâng công suất lên gấp 2 và 3 lần.​
Máy S55 cho hiệu suất khá tốt, đầu culass khá hay mặc dù khá rắc rối. Vòng tua cỡ 8000 v/p rất ok. Nếu có nhiều tiền thì vẫn có thể độ. Giới hạn lớn nhất của dòng này (và cả dòng N55, B55) là sự giới hạn của ECU. Dòng S55 là máy được sử dụng trên các dòng BMW M gồm: M2, M3, M4 đời mới hiện nay.​
Các động cơ BMW dùng để độ dưới góc nhìn của một tuner
Máy S55 trên M3/F80 (đã nâng cấp)​
Bác Long cho biết hãng BMW tuy nổi tiếng thể thao, nhưng động cơ BMW chỉ là “đàn em” nếu so với các dòng máy JDM (Nhật Bản) và Muscle (Mỹ) khi xét về phương diện dùng để độ. Anh cho biết đối các giải đua ở level shop tuner thì hãng BMW hay xe Đức nói chung đều mất hút.​
Các động cơ BMW dùng để độ dưới góc nhìn của một tuner
Tuy nhiên, nếu tính đến phương diện “pro class” thì xe Đức luôn giành chiến thắng và chiếm ưu thế vì hãng BMW sẵn sàng bỏ tiền ra để đầu tiên và thiết kế riêng động cơ cho xe đua. Nhưng, đây chỉ đơn thuần là marketing vì cỗ động cơ đó sẽ không có mặt trên thị trường, không được ứng dụng vào thực tế trên các dòng xe thương mại sau đó. Nếu được lựa chọn động cơ BMW để độ thì anh sẽ ưu tiên dòng máy S50 hoặc S54. Tuy nhiên, các dòng máy này sẽ gặp vấn đề về ECU hỗ trợ rất kém và hạn chế từ bộ khung gầm (chassis). Nhìn chung, độ động cơ BMW không thể nào sướng bằng việc động cơ xe Nhật Bản.​
Các động cơ BMW dùng để độ dưới góc nhìn của một tuner
Trên thực tế, động cơ BMW có cấu tạo phức tạp hơn động cơ Nhật Bản về thành phần cơ khí và cả hệ thống điện. Chính vì thế các tuners sẽ không cảm thấy “mặn mà” khi đụng đến động cơ BMW để nâng cấp lên mức công suất vượt trội như làm động cơ Nhật.​
Từ trước đến nay, hãng BMW đã đi tiên phong trong việc phát triển động cơ để đáp ứng về mức tiêu hao nhiên liệu, cũng như lượng khí phát thải vốn đòi hỏi rất gắt gao tại thị trường châu Âu. Hãng BMW đã tạo ra những chiếc xe mang lại cảm giác lái tuyệt vời đi cùng với động cơ mạnh mẽ cho người sở hữu, nhưng xét về phương diện dùng để độ - dễ độ như động cơ Nhật hay Mỹ thì câu trả lời là không. Ở điều kiện vận hành bình thường, động cơ BMW bền bỉ và có độ tin cậy cao, tuy nhiên động cơ BMW vẫn luôn đòi hỏi một mức độ chăm sóc, bảo dưỡng, thay thế nhiều hạng mục đến hạng cao hơn động cơ Nhật, khi động cơ BMW luôn được đẩy công suất cao hơn đi kèm với nhiều hệ thống cấu thành phức tạp.​
Các động cơ BMW dùng để độ dưới góc nhìn của một tuner Các động cơ BMW dùng để độ dưới góc nhìn của một tuner Các động cơ BMW dùng để độ dưới góc nhìn của một tuner
Cám ơn bác Long CCM từ CCM, nếu là người yêu thích về độ động cơ ô tô, các bác có thể follow fanpage: CUCHI Motorsports - CCM - Độ xe đua hay kênh Youtube CUCHI Motorsports từ bác Long CCM để theo dõi quá trình độ các động cơ xe với những video thú vị .​
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: lengoc84
Hạng B2
26/11/18
338
223
43
25
May quá ngày xưa em đi BMW 523i 2010 Máy 2.5 N52 cũng đã lên ý tưởng độ nhưng lại thôi chứ nếu em độ thì chắc có thể ko thành công.
 
Hạng F
3/10/15
11.100
13.676
113
Còn cái máy N20 nổi tiếng của nó thì sao có độ được ko bác?
Và cả cái máy gì V8 chuyên cho M5 nữa.
 
Hạng D
5/5/10
3.634
3.733
113
Đang dùng cái động cơ dỡ toàn tập N52. Buồn
 
Hạng F
3/10/15
11.100
13.676
113
BMW độ khó đến mức không ai thèm độ.
Mà thi tốc độ thì toàn thua.
Chỉ được cái mã đẹp.
 
Hạng C
22/2/12
894
548
93
Giờ mới biết tại sao thợ bảo đừng nghịch động cơ BMW, Mer thì còn chút chút. Còn muốn độc dược thì xe Mỹ, xe Nhật.
 
Chi Hội Trưởng BFC
1/3/10
5.332
5.015
113
Emptiness
BMW độ khó đến mức không ai thèm độ.
Mà thi tốc độ thì toàn thua.
Chỉ được cái mã đẹp.
Bác có thử xe nào với BMW chưa mà nói toàn thua ạ? Bữa nào đem xe hãng khác ra chạy thử với BMW tụi em nhé!