Tập Lái
10/6/16
42
143
33
48
Giải ngân hết 23.000 tỉ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
15/06/2020 22:02 GMT+7
70Lưu


TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện sớm công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. UBND tỉnh Đồng Nai giải ngân hết số vốn 23.000 tỉ đồng theo đúng quy định của pháp luật.
Giải ngân hết 23.000 tỉ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Người dân có đất bị thu hồi xây dựng sân bay Long Thành làm thủ tục nhận tiền bồi thường, hỗ trợ trong tháng 6-2020 - Ảnh: A LỘC
Chỉ đạo trên của Thủ tướng vừa được Văn phòng Chính phủ thông báo bằng văn bản đến UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi Thủ tướng xem báo cáo của UBND tỉnh này về việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Dự án xây dựng sân bay Long Thành được Chính phủ giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư bước lập dự án.
Còn dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay Long Thành do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư với phạm vi 5.000ha và phải thu hồi đất của 17 tổ chức, 5.283 hộ gia đình và di dời 3 nghĩa địa tập trung.
Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết đối với dự án thành phần giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đang tập trung ngay việc triển khai 2 khu tái định cư phục vụ di dời dân cư và kiểm đếm, áp giá, bồi thường 1.165ha để bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Nhưng do nhiều nguyên nhân, hiện nay tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, khó đảm bảo theo kế hoạch, vẫn còn 151 hộ dân chưa xác định được chủ sở hữu nên khó khăn trong công tác triển khai. Đối với các khu tái định cư, có 3 trong 5 dự án thành phần vẫn chưa được phê duyệt nên tiến độ chưa đáp ứng theo kế hoạch.
Với báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chính phủ đã có nghị quyết số 7/NQ-CP yêu cầu Hội đồng Thẩm định nhà nước hoàn thành công tác thẩm định và trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3-2020.

Hội đồng Thẩm định nhà nước đã yêu cầu tư vấn thẩm tra quốc tế khẩn trương thẩm tra dự án làm cơ sở để tổ chuyên gia thẩm định liên ngành và hội đồng xem xét, thẩm định.
Đến ngày 24-3-2020, tư vấn thẩm tra đã gửi báo cáo thẩm tra cuối cùng cho hội đồng với nhận định dự án đủ điều kiện phê duyệt, một số nội dung tồn tại có thể hoàn thiện ở giai đoạn tiếp theo.
Tuy nhiên, do Bộ Kế hoạch và đầu tư - cơ quan thường trực của Hội đồng Thẩm định nhà nước - đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có ý kiến rõ thêm về việc lựa chọn nhà đầu tư, nên đến ngày 27-5-2020 Hội đồng Thẩm định nhà nước đã xem xét, họp thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Dự kiến trong tháng 6-2020, Hội đồng Thẩm định nhà nước sẽ trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, chậm hơn 3 tháng so với yêu cầu của Chính phủ.
 
Tập Lái
10/6/16
42
143
33
48
Gần 2.000 khách tham quan dự án Gem Sky World
Thứ Tư, ngày 17/6/2020 - 09:32



Gần 2.000 khách tham quan dự án Gem Sky World




















(PLO)- Gem Sky World đã tạo được sức hút mạnh đối với giới đầu tư bất động sản cả nước với những ưu điểm vượt trội.

TIN LIÊN QUAN
Sau thời gian dài trầm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sáng 14-6, thị trường bất động sản (BĐS) Long Thành “dậy sóng“ với gần 2.000 khách tham quan dự án Khu đô thị thương mại - giải trí Gem Sky World 92,2 ha.
Người dân hài lòng với dự án Gem Sky World
Sau khi tham quan dự án Khu đô thị thương mại - giải trí Gem Sky World 92,2 ha, nhiều người cảm thấy rất hài lòng với dự án này.
Gần 2.000 khách tham quan dự án Gem Sky World - ảnh 1 Khách hàng tham quan sa bàn phối cảnh dự án

Ông Trương Đình Phúc (Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết: “Nhìn qua sa bàn tôi thấy quy hoạch ở đây khá đầy đủ, góc nào cũng có công viên với chỗ tập thể thao, mảng xanh nhiều. Nhất là công viên trung tâm, không chỉ diện tích lớn, tôi thấy có cả những trò chơi mạo hiểm Adventure hấp dẫn như ở nước ngoài. Lần trước đi du lịch mấy đứa nhà tôi thích lắm, không ngờ bây giờ ngay tại Long Thành cũng có rồi”
Ngay từ sớm, tại tòa nhà Cantavil (quận 2, TP.HCM), từng nhóm khách hàng đã lên khu trưng bày dự án Gem Sky World để tận mắt chiêm ngưỡng sa bàn của khu đô thị Thương mại- Giải trí này.
Gần 2.000 khách tham quan dự án Gem Sky World - ảnh 2 Khách hàng tập trung tại dự án Gem Sky World
Sau khi tham quan sa bàn, khách hàng được đưa đến khu vực dự án. Chỉ mất khoảng 30 phút di chuyển, thông qua tuyến cao tốc TP.HCM – Dầu Giây – Long Thành, các nhà đầu tư đã trực tiếp chứng kiến nhịp độ thi công sôi động tại công trường.

Tại đây, đại diện nhà phát triển dự án đã giới thiệu các tiện ích vượt trội của Gem Sky World như liền kề Khu văn phòng tòa nhà Quốc hội phía Nam quy mô 42 ha, Khu công nghiệp Long Đức mở rộng 292 ha, Đại học Giao thông Vận tải 28 ha, sân bay Quốc tế Long Thành, sân golf Long Thành, Bệnh viện quốc tế Shing Mark…
Dự án chỉ cách Sân bay Quốc tế Long Thành 5 phút và kết nối nhanh chóng tới TP.HCM, Biên Hòa, Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, các tỉnh miền Tây bằng đường Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51, tuyến đường vành đai 3, vành đai 4…

Gem Sky World có thiết kế hiện đại
Gem Sky World đã tạo được sức hút mạnh đối với giới đầu tư bất động sản cả nước với những ưu điểm: vị trí trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thiết kế thông minh, quy hoạch hiện đại, đồng bộ theo chuẩn quốc tế.
Theo đại diện Tập đoàn Đất Xanh, đơn vị phát triển dự án, các sự kiện tham quan thực địa như thế này sẽ được tổ chức đều đặn vào mỗi Chủ nhật hàng tuần.
Dự án Gem Sky World là khu đô thị thương mại - giải trí tại Long Thành có thiết kế hiện đại và quy hoạch đồng bộ theo chuẩn quốc tế, không chỉ mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư mà còn hướng đến trở thành biểu tượng đô thị mới mang vị thế của cả tương lai Long Thành – Trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tập đoàn Đất Xanh cho biết, nhân dịp kỷ niệm 18 năm thành lập, doanh nghiệp này cũng tung ra chương trình ưu đãi “Cơ hội đầu tư sinh lợi kép: Sổ đỏ trao tay – Nhận ngay lợi nhuận” nhằm tri ân cổ đông, khách hàng và cán bộ, nhân viên.
Theo đó, cổ đông với 10.000 cổ phiếu sẽ nhận mức chiết khấu 10%, khách hàng cũ của Đất Xanh được hưởng mức 5%, khách hàng có hộ khẩu Đồng Nai được hưởng mức 2% và 3% cho những ai có hộ khẩu Long Thành.
Khu đô thị Gem Sky World với quy mô hơn 92,2 ha, do Tập đoàn Đất Xanh phát triển trên quỹ đất trúng đấu giá của Tỉnh Đồng Nai, tọa lạc tại Xã Long Đức, Huyện Long Thành, Đồng Nai cách sân bay Quốc tế Long Thành 5 phút.
Dự án cung cấp hơn 4.000 sản phẩm với đa dạng loại hình sản phẩm như shophouse, shophouse villa... Gem Sky World là khu đô thị thương mại giải trí đầu tiên tại Long Thành có thiết kế hiện đại và quy hoạch đồng bộ theo chuẩn quốc tế, không chỉ mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư mà còn hướng đến trở thành biểu tượng đô thị mới mang vị thế của cả tương lai Long Thành, Đồng Nai.
--------------------------

nghe nói giá tối thiểu 22tr/m2 (chưa VAT), cao quá...
 
21/9/11
1.696
33.534
113
Thảo nào giá đất khu Long Thành và Biên Hòa đoạn này không giảm, đất nông nghiệp phân lô tự phát vẫn 5-6tr/m2.
 
Hạng B2
15/5/19
152
511
96
Mấy anh đất xanh bơm thổi quá đáng ghê. Em sâu đất xanh thì chả thấy rót khách mà mấy anh bơm hết chỗ này đến chỗ kia buồn ghê á
 
Tập Lái
10/6/16
42
143
33
48
Thúc tiến độ “siêu sân bay” Long Thành
Mai Hà
Mai Hà
1
2
3
4
5

[email protected]
06:17 - 17/06/2020 0 THANH NIÊN

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai phải giải ngân hết 23.000 tỉ đồng giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành.
Đường vào dự án sân bay Long Thành  /// Ảnh: Lê Lâm
Đường vào dự án sân bay Long Thành
ẢNH: LÊ LÂM

Sức ép từ phía Chính phủ được đưa ra sau khi tiến độ giải ngân cho siêu dự án này đang chậm, khó đảm bảo kế hoạch, đặc biệt là mục tiêu khởi công Long Thành vào tháng 5.2021.
Chậm chạp giải phóng mặt bằng
Đây không phải là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ phải có văn bản đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) sân bay Long Thành. Trước đó, cuối tháng 4, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản truyền đạt ý kiến Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai hoàn thành giải ngân hơn 17.000 tỉ đồng, hoàn thành cơ bản GPMB sân bay Long Thành trong năm 2020, kịp khởi công dự án đầu năm 2021. Lý do việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành còn chậm so với yêu cầu.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, việc triển khai thiết kế kỹ thuật hạng mục san nền dự án sân bay Long Thành sẽ bắt đầu vào tháng 7.2020. Dự kiến khởi công vào tháng 5.2021. Thời gian hoàn thành thi công xây dựng tất cả các hạng mục là tháng 12.2025.
Dự án GPMB do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư có phạm vi 5.000 ha, phải thu hồi đất của 17 tổ chức, 5.283 hộ gia đình và di dời 3 nghĩa địa tập trung. Báo cáo gửi Quốc hội mới đây, Chính phủ cho biết với dự án thành phần GPMB sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đang tập trung việc triển khai 2 khu tái định cư phục vụ di dời dân cư và kiểm đếm, áp giá, bồi thường 1.165 ha để bàn giao cho Bộ GTVT xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân hiện nay tiến độ GPMB chậm, khó đảm bảo theo kế hoạch, vẫn còn 151 hộ dân chưa xác định được chủ sở hữu nên khó khăn trong công tác triển khai. Riêng với các khu tái định cư, vẫn còn 3/5 dự án thành phần chưa được phê duyệt nên tiến độ chưa đáp ứng theo kế hoạch.
Đáng chú ý, theo UBND tỉnh Đồng Nai, lũy kế tính đến hết tháng 5.2020, địa phương này mới giải ngân được 1.242 tỉ đồng, trong khi kế hoạch giao năm 2020 là 17.000 tỉ đồng. Đồng Nai cũng cho biết, việc GPMB, bồi thường, hỗ trợ tái định cư còn gặp khó khăn do giá đất cụ thể để bồi thường còn thấp so với giá thị trường, nhiều hộ gia đình chưa thực hiện được kiểm đếm do sai thông báo thu hồi đất, không xác định được chủ sử dụng…
Trên thực tế, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đất vắng chủ do dự án được quy hoạch kéo dài hơn 20 năm nay, phát sinh đất mua qua bán lại, gây khó khăn trong xác định chủ đất.
Trong đó, với 5.000 ha đất dự án, tỉnh Đồng Nai mới hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi trả với các hộ gia đình còn lại thuộc khu vực ưu tiên 1.810 ha. Đến nay đã hoàn tất công tác kiểm đếm 1.028 hộ dân, việc chi trả tiền bồi thường dự kiến hoàn thành trong quý 2/2020. Với khu vực 3.190 ha còn lại, đất do Tổng công ty cao su Đồng Nai quản lý là 531 ha, đất của 17 tổ chức (8 doanh nghiệp, 3 cơ sở tôn giáo, 6 trụ sở cơ quan) là 126 ha, còn lại là đất của hơn 4.300 hộ gia đình, cá nhân và đất giao thông, sông suối, nghĩa trang… Hiện Đồng Nai mới hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt phương án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ cho các cơ sở, chưa xong công tác kiểm đếm với các hộ gia đình, cá nhân.

Trễ Long Thành, Tân Sơn Nhất "khổ"
Không riêng dự án GPMB do Đồng Nai làm chủ đầu tư đang chậm tiến độ, dự án xây dựng sân bay Long Thành cũng đang chậm hơn so với kế hoạch. Báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo tiến độ phải trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư trong tháng 3.2020. Tuy nhiên, dự kiến trong tháng 6.2020, Hội đồng thẩm định nhà nước mới trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án đầu tư. Như vậy, tiến độ thẩm định và trình duyệt dự án đã chậm hơn 3 tháng so với yêu cầu của Chính phủ.
Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), đơn vị này đã hoàn tất cơ bản các bước chuẩn bị, trong trường hợp được giao thực hiện dự án, ACV có thể triển khai ngay. Tuy nhiên, do dự án chưa được trình và phê duyệt, các bước tiếp theo về lựa chọn nhà đầu tư cũng chưa được quyết định.
Ông Thanh cũng cho hay, trong trường hợp dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chậm triển khai, áp lực lên sân bay Tân Sơn Nhất là rất lớn. “Theo quy hoạch, sân bay Long Thành sẽ chia sẻ khách cho Tân Sơn Nhất, nhưng nếu chậm thì Tân Sơn Nhất trong vài năm tới sẽ phải gánh lượng khách rất lớn. Theo dự báo, sân bay Tân Sơn Nhất công suất tối đa là 50 triệu khách/năm, chỉ “gánh” đến cực hạn hơn 55 triệu khách/năm, trong khi dự báo đến năm 2025 sẽ lên tới 65 - 75 triệu lượt khách/năm. Long Thành chậm ngày nào, thị trường sẽ bị ảnh hưởng ngày đó”, ông Lại Xuân Thanh nói.
TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, nhận định GPMB vẫn là nút thắt lớn với các dự án hạ tầng trọng điểm. “Các địa phương chịu trách nhiệm chính với hợp phần GPMB, tuy nhiên tiến độ thường xuyên chậm vì nhiều lý do, trong đó chủ yếu là giá đền bù và giá thị trường chênh lệch quá nhiều, khiến người dân không đồng thuận, chây ì gây sức ép, gây khó cho cơ quan GPMB. Đây là lý do trong lập dự án GPMB gồm cả bồi thường, đền bù, hỗ trợ tái định cư, các địa phương cần làm cuốn chiếu, dứt điểm với từng hợp phần, tránh tình trạng người đền bù sau được cao giá hơn người đền bù trước, gây khiếu nại kéo dài”, ông Doanh nói.
Chuyên gia này cũng cho rằng, bên cạnh việc thúc tiến độ GPMB với UBND tỉnh Đồng Nai, Hội đồng thẩm định cũng cần sớm trình Chính phủ để phê duyệt dự án, triển khai nhanh các công đoạn tiếp theo, tránh tình trạng "treo" dự án chỉ vì chậm trễ thủ tục.
 
Tập Lái
10/6/16
42
143
33
48
Tăng tốc xây sân bay Long Thành
22-06-2020 - 08:06 AM|Thời sự trong nước
Chia sẻ


Dự án sân bay Long Thành bắt đầu vào giai đoạn nước rút, tăng tốc để bàn giao mặt bằng triển khai thi công


Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo bằng văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành). Trong khi đó, dự kiến trong tháng 6-2020, Hội đồng Thẩm định nhà nước sẽ trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt dự án đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Chưa có tiền lệ nên làm chắc từng bước
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án xây dựng sân bay Long Thành được Chính phủ giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư bước lập dự án. Còn dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay Long Thành do tỉnh làm chủ đầu tư với phạm vi khoảng 5.000 ha. "Đầu tháng 6-2020, các đơn vị chức năng đã thực hiện giải ngân được hơn 1.200 tỉ đồng nguồn vốn được bố trí cho dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành" - UBND tỉnh Đồng Nai thông tin.
Nói về tiến độ thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, theo UBND tỉnh, đây là dự án đồ sộ chưa có tiền lệ nên công tác chuẩn bị có thể nói là rất công phu và giai đoạn giải tỏa mặt bằng được đánh giá đúng với câu "vạn sự khởi đầu nan". Hiện với dự án thành phần giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đang tập trung ngay việc triển khai 2 khu tái định cư (Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn) phục vụ di dời dân cư và kiểm đếm, áp giá, bồi thường 1.165 ha để bàn giao cho Bộ Giao thông Vận tải xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Trong đó, việc xây các khu tái định cư đang được thực hiện với tốc độ cao, còn công tác thu hồi đất được thực hiện "cuốn chiếu" theo từng khu vực, riêng tiền bồi thường cho các hộ giải tỏa tái định cư đã được chuyển đến tay người dân theo từng đợt.
"UBND huyện Long Thành đã hoàn thành 2 đợt chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 165 hộ dân đầu tiên với số tiền hơn 240 tỉ đồng. Cụ thể, đợt 2, chi trả hơn 170 tỉ đồng cho 148 hộ dân trong khu vực dự án sân bay. Đợt 1, chi trả cho 17 hộ dân đầu tiên với số tiền gần 70 tỉ đồng" - UBND tỉnh Đồng Nai cho biết. Cũng theo tỉnh này, dự kiến ban đầu việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ sẽ chia làm 3 đợt. Tuy nhiên, vì số hộ dân đông, nguồn tiền chi trả lớn nên việc chi trả sau đó đã được thực hiện thành nhiều đợt. Tổng cộng, trong khu vực ưu tiên nhất về giải phóng mặt bằng, có 1.007 hộ dân phải di dời để phục vụ xây dựng sân bay giai đoạn 1, dự kiến được khởi công vào năm 2021, với diện tích 1.800 ha trong tổng 5.000 ha diện tích xây dựng sân bay. Trong đó, khoảng 630 ha đất thuộc quyền sử dụng của 1.007 hộ gia đình, các cơ sở của nhà nước, phần diện tích còn lại là đất của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.
Đặc biệt, cách đây vài ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Võ Văn Chánh - đã ký quyết định thu hồi đất do Bưu điện tỉnh Đồng Nai - Chi nhánh Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sử dụng ở vùng lõi xã Suối Trầu cũ - xã duy nhất trong 6 xã được giải tỏa trắng để xây sân bay, đã được thu hồi.
Tăng tốc xây sân bay Long Thành - Ảnh 1.

UBND huyện Long Thành đã hoàn thành 2 đợt chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 165 hộ dân đầu tiên với số tiền hơn 240 tỉ đồng

Linh động giải quyết
"Giai đoạn đầu bao giờ cũng khó khăn. Người dân trong diện tái định cư đến lúc này cơ bản là hài lòng và ủng hộ cơ quan chức năng với khối lượng công việc quá lớn nhưng thực hiện khá tốt. Chúng tôi cũng muốn góp phần giúp tỉnh nhà thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho việc khởi công sân bay đã cận kề…" - ông Nguyễn Lượng, một hộ dân bị giải tỏa ở xã Suối Trầu, bày tỏ.
Theo thông tin từ UBND huyện Long Thành, trong quá trình thực hiện giải tỏa và tái định cư, thỉnh thoảng xảy ra những thay đổi đột xuất, tuy nhiên các bên thực hiện dự án đều có kịch bản chuẩn bị sẵn. Chẳng hạn mới đây, trong việc tái định cư, trước đây một số người dân đăng ký chỗ ở tại khu tái định cư Bình Sơn nhưng sau đó lại có mong muốn được thay đổi nguyện vọng, chuyển về khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Lý do có thể vì khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã được khởi công xây dựng trước. Với vấn đề này, đáp ứng nguyện vọng của người dân, tỉnh Đồng Nai cũng đã chấp nhận sắp xếp lại theo nguyện vọng.
Một vấn đề khác nảy sinh trong việc quy hoạch xây dựng khu tái định cư, đó là ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, ban đầu dự kiến xây dựng 4 block nhà cao tầng, giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân, vừa tạo điểm nhấn cho khu vực. Tuy nhiên, sau khi có thay đổi về số lượng người dân đăng ký nguyện vọng tái định cư, tỉnh Đồng Nai đã đưa ra phương án điều chỉnh bỏ 3 block nhà cao tầng, chuyển thành các lô đất tái định cư, chỉ giữ lại một block nhà cao tầng để làm điểm nhấn. Hiện phương án này đang được gấp rút xem xét.
Theo ghi nhận, tại công trường 5 hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, công tác thi công đang được gấp rút thực hiện. Theo kế hoạch, trong tháng 8, những hộ tái định cư đầu tiên sẽ nhận suất tái định cư tại đây. Hết năm 2020, hạ tầng cơ bản sẽ hoàn thành, song song đó, tại nhiều nơi đã bắt đầu công việc khởi công từng phần xây dựng sân bay.
Xây dựng kho, đường ống dẫn nhiên liệu
UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cùng các đơn vị liên quan cũng vừa có buổi làm việc xung quanh vấn đề xây dựng kho và đường ống dẫn nhiên liệu phục vụ cho toàn hệ thống sân bay cả trong quá trình thi công và vận hành sau này.
Theo đó, ACV và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cùng nghiên cứu kế hoạch quy hoạch kho xăng dầu đầu nguồn có thể đặt tại điểm cảng Gò Dầu với diện tích 15 ha. Theo đề nghị ban đầu, các đơn vị đã đề xuất phương án vận chuyển xăng dầu từ kho đầu nguồn theo tuyến ống đến sân bay. Vì vậy, có thể xây dựng hệ thống ống dẫn nối từ cảng Gò Dầu đi dọc theo cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (về sân bay) hoặc đường ống nối từ cảng Phú Hữu về sân bay.
Bài và ảnh: XUÂN HOÀNG