RE: Cách âm cho INNOVA
Em cũng tính rinh một em Inn về dinh nên xin tham gia với mấy bác. Để giải quyết tiếng ù khó chịu chỉ còn cách "maroc" thêm tìền túi để tăng cường cách âm. Khổ một nổi là cách âm hoàn chỉnh "
không thể nào thực hiện được trên chiếc ô-tô"[&:]. Cố gắng lắm cũng chỉ giảm được tiếng ồn từ bên ngoài và từ các rung động của chính chiếc xe.
Bác PandaVN đã sử dụng đúng vật liệu là tấm asphalt (hắc ín, dầu hắc) để chống ồn. Asphalt thực chất không triệt tiêu rung động (tiêu âm) mà chuyển hóa nó thành nhiệt lượng. Vì thế lớp foil kim loại (giấy bạc) là để
dẫn và giải nhiệt chứ không phải để cách nhiệt. Ở xứ lạnh, hiệu ứng này sẽ giúp tăng nhiệt độ bên trong xe, từ đó tiết kiệm thêm năng lượng. Khi lót, lớp foil phải hướng vào bên trong xe đồng thời lớp asphalt phải được ép sát vào thành xe để hấp thụ các rung động.
Lớp asphalt còn một chức năng khác là chống thấm. Vậy là đến mùa mưa, xe bác cứ thong dong lội nước, chớ có khoét mấy cái lổ dưới sàn chi cho uổng.
Riêng về cách âm cho trần, bác nên lật ngược tấm lót lại. Lớp asphalt là để chống ồn (mưa nghe lộp độp) chứ đặt lớp foil tiếp xúc với nóc chẳng mang lại tác dụng nào cả. Chưa kể, bác còn phải tính đến bài toán nhiệt độ trong xe khi chạy dưới trời nắng.
Ngoài tấm asphalt, còn các loại vật liệu cách âm tốt sau:
- Hiệu Dynamat của USA http://www.dynamat.com/products_automotive_introduction.html
- Hoá chất phun xịt (spray) chủ yếu cho cửa và các góc khuất, khe hở khó lót.
- Foam (polystyrene) dạng tấm hay dạng spray.
- Cuối cùng, tấm dệt bằng sợi đay (jute), vừa rẻ tiền, dễ kiếm, vừa thân thiện với môi trường
Lý tưởng nhất là sử dụng cùng lúc 2 thứ trong các loại vật liệu kể trên, chưa kể thay mới tất cả joint cao su bằng loại có độ đàn hồi tốt hơn. Các bác tham khảo thêm ở đường link này http://www.teamrocs.com/technical/pages/sound_proofing.htm