Hạng D
14/8/06
1.453
11
0
RE: Cách âm cho INNOVA

Thôi xin các bác, không khéo chủ đề này lại tạo ra những xung đột, ồn ào ko đáng có. Về vấn đề cách nhiệt, theo kinh nghiệm em thấy, tất cả các đường ống gió trong hệ thống lạnh đều có lớp aluminium foil, bên trong là lớp fibre glass, em nghĩ bác Panda thử dùng vật liệu cách nhiệt này xem sao, chẳng hạn hiệu CSR. Ưu điểm là mềm, flexible nên dễ ép vào các góc, ngách mà các loại dầy như cao su lưu hóa như armaflex..ko thể insert được..
 
Hạng B2
16/12/06
114
0
0
INDOCHINA AUTOMATION
RE: Cách âm cho INNOVA

Theo em cứ để nguyên bản đi cho nó lành, tháo vào tháo ra có khi lắp vào không chuẩn, nhựa đập vào nhau nghe còn ồn hơn.
Con Ỉn chưa tới 30K nên cũng ko đòi hỏi gì nhiều vì mặt bằng chất lượng tại Việt Nam nó chỉ có thế.
Khi nào muốn hết ồn chắc là phương án đổi xe khác chắc ăn hơn.
 
Hạng D
1/2/07
1.104
283
83
RE: Cách âm cho INNOVA

pác đội thêm cái nón bh màu xanh đó (hình 1) là hết ù ngay à, hihihih, jocking, jocking
 
Hạng B1
14/8/06
93
23
8
RE: Cách âm cho INNOVA

Trích đoạn: crownchip

Trích đoạn: PandaVN

Bác xem lại mấy tấm hình trên. Ở sàn xe thì nó có phải tiếp xúc nhiệt với nguồn nhiệt nào? Động cơ thì nằm ở khoang động cơ rồi, ánh sáng mặt trời thì có bao giờ chiếu tới sàn xe? Vì vậy tấm asphalt như trên hình lót ở sàn như vậy là hoàn tòan chính xác, mục đích của lót sàn là cách âm mà bác. Còn ở trên trần thì em bắt thợ lót tấm cách nhiệt (giống vải bố chứ ko phải asphalt) ngửa mặt có tráng bạc lên trên, tiếp xúc trực tiếp với lớp tole trần xe.
Trong bóng tối thì nhiệt vẫn truyền đi được bác ơi... gọi là bức xạ nhiệt... quan trong là mặt phản xạ nhiệt quay về hướng nào : cùng chiều hay ngược chiều với hướng cần phản xạ nhiệt , ko quan trọng nó nằm ở lớp nào... em lấy ví dụ điển hình để bác dễ hiểu thôi

Mấy bài đầu thấy các bác giải thích về sóng âm, món đó em không rành nên thấy các bác cũng có vẻ có lý ! Nhưng đến phần cách nhiệt thì em không tin tửơng lắm !
Truyền nhiệt thường thông qua 3 hình thức : dẫn nhiệt-đối lưu và bức xạ nhiệt. Trong xe của các bác luôn tồn tại cùng lúc cả ba hình thức truyền nhiệt đó, bất kể là sàn xe, nóc xe... Tuy nhiên, cũng tùy vị trí mà dang truyền nhiệt nào chiếm ưu thế. Trên nóc xe, dẫn nhiệt+bức xạ (mặt trời) là chính vì bề mặt kim loại.
Vì vậy, sàn xe của bác PândVN, có chạy trời cũng không thoát khỏi truyền nhiệt dẫn nhiệt.
Nhưng với bác Crowchip, em không nghĩ trong bóng tối cái xe của bác lại có truyển nhiệt bức xạ nào đó đáng kể ! Chẳng lẽ bác tính cả bức xạ hồng ngoại do thân nhiệt của bác hay của cái ống xả của động cơ xe. Đồng ý là truyền nhiệt bức xạ luôn tồn tại. Nhưng trừ phi xe đang ở ngoài trời nắng, chứ còn lại thì hệ số truyền nhiệt bức xạ không cao lắm đâu các bác. Dạng truyền nhiệt đối lưu, xe của các bác, khi bật quạt, thì thường là luôn tồn tại.
Quay lại cái tấm cách âm cách nhiệt gì đó mà các bác bàn và tranh luận, theo ngu ý của em, các tấm aluminum foil đó chẳng phải để cách nhiệt bức xạ gì gì đó đâu, mà mục đích chính là cách ẩm để bảo vệ cái lớp cách ẩm-cách âm asphalt của các bác đấy ạ. Vì vậy, theo em, bác PandaVN bắt thợ lắp tấm này sát vào bề mặt kim loại của trần xe là SAI đấy ạ. Bác nên cho thợ lắp lại, bề mặt tấm nhôm sáng đó quay ra phía nào mà có thể có hoạt động máy lạnh (túc là phía trong xe).
Thân chào các bác.
 
Tập Lái
2/5/07
46
0
0
vnexpress.net
RE: Cách âm cho INNOVA

hoan hô bác crownchip, bác giải thích cứ như sách ý, thật tuyệt vời, thế nhưng bác cho em hỏi, thế bây giờ không có cách nào để giải quyết vấn đề này hả bác, em nghĩ bác giải quyết được thì mình phải đăng ký sở hữu công nghiệp đấy, tại VN hiện nay với trên 20.000 chiếc in được bán ra trong 2 năm qua, và tiếp tục phát triển các năm tới thì đây thực sự là một thị trường đáng quan tâm đó bác. E nói thật đấy Bác ạ, đừng nghĩ em nói linh tinh, chúc bác sớn có sp của mình.
 
Hạng B2
26/10/05
401
3
16
www.otosaigon.com
RE: Cách âm cho INNOVA

@SAMBUN: bác nên để ý là mặt trời có thời gian chiếu xiên nhiều hơn chiếu đứng lúc 12h... góc xiên sẽ phản xạ nhiệt từ mặt đường lên gầm xe . Xe di chuyển là chính... để ý sẽ thấy nhiệt bốc lên từ mặt đường rất đáng kể nên ko thể chỉ cách nhiệt cho nóc xe . Em nhầm dẫn nhiệt với bức xạ nhiệt trong bóng tối... bác đúng

@camryxanh: thank bác... em góp vài ý thế thôi... làm ra sản phẩm thì em bó tay :D
 
Hạng C
10/5/06
747
397
83
RE: Cách âm cho INNOVA

Trích đoạn: Luuhong

em củng linh cảm là cách âm sẽ ko khữ được ù nên em chẳng làm gì cả, chĩ định cách nhiệt nóc thôi . Theo kiến thức hạn hẹp của em, Ù thuộc về tần số nên vật liệu cach âm khó giải quyết dứt điểm, nó chỉ có tác dụng triệt tiêu bớt cường độ âm thanh đúng theo nghĩa cách âm, tức là giảm cường độ ồn (noise reduction)

King nhiệm của em về độ ù là thế này: xóm em có chiếc daihatsu, đậu cách cửa phòng toilet nhà em khỏang 18 mét, em đóng cữa đứng bên trong nhe, vậy mà lúc đóng cửa xe em vẫn nghe ình ịch,ù tay, tức hơi và cảm thấy tiếng rung kim loại bên trong nhà , đây hinh như là hien tuong cộng hưởng tần số . Mấy vụ acoustics này chắc bác Song nguyen rành lắm vì ngày xưa bác ấy khi còn là sanh viên có học trong trừong học lớn :D môn này
Bác đã cách nhiệt trên nóc xe chưa? cho em biết ý kiến với! thánh kìu!
 
Tập Lái
3/10/07
20
0
0
53
RE: Cách âm cho INNOVA

Em cũng tính rinh một em Inn về dinh nên xin tham gia với mấy bác. Để giải quyết tiếng ù khó chịu chỉ còn cách "maroc" thêm tìền túi để tăng cường cách âm. Khổ một nổi là cách âm hoàn chỉnh "không thể nào thực hiện được trên chiếc ô-tô"[&:]. Cố gắng lắm cũng chỉ giảm được tiếng ồn từ bên ngoài và từ các rung động của chính chiếc xe.

Bác PandaVN đã sử dụng đúng vật liệu là tấm asphalt (hắc ín, dầu hắc) để chống ồn. Asphalt thực chất không triệt tiêu rung động (tiêu âm) mà chuyển hóa nó thành nhiệt lượng. Vì thế lớp foil kim loại (giấy bạc) là để dẫn và giải nhiệt chứ không phải để cách nhiệt. Ở xứ lạnh, hiệu ứng này sẽ giúp tăng nhiệt độ bên trong xe, từ đó tiết kiệm thêm năng lượng. Khi lót, lớp foil phải hướng vào bên trong xe đồng thời lớp asphalt phải được ép sát vào thành xe để hấp thụ các rung động.

Lớp asphalt còn một chức năng khác là chống thấm. Vậy là đến mùa mưa, xe bác cứ thong dong lội nước, chớ có khoét mấy cái lổ dưới sàn chi cho uổng.:D

Riêng về cách âm cho trần, bác nên lật ngược tấm lót lại. Lớp asphalt là để chống ồn (mưa nghe lộp độp) chứ đặt lớp foil tiếp xúc với nóc chẳng mang lại tác dụng nào cả. Chưa kể, bác còn phải tính đến bài toán nhiệt độ trong xe khi chạy dưới trời nắng.

Ngoài tấm asphalt, còn các loại vật liệu cách âm tốt sau:

- Hiệu Dynamat của USA http://www.dynamat.com/products_automotive_introduction.html

- Hoá chất phun xịt (spray) chủ yếu cho cửa và các góc khuất, khe hở khó lót.

- Foam (polystyrene) dạng tấm hay dạng spray.

- Cuối cùng, tấm dệt bằng sợi đay (jute), vừa rẻ tiền, dễ kiếm, vừa thân thiện với môi trường

Lý tưởng nhất là sử dụng cùng lúc 2 thứ trong các loại vật liệu kể trên, chưa kể thay mới tất cả joint cao su bằng loại có độ đàn hồi tốt hơn. Các bác tham khảo thêm ở đường link này http://www.teamrocs.com/technical/pages/sound_proofing.htm