Thì mình có khác quan điểm về vấn đề này đâu. Bác đọc kỹ lại những gì em đã viết ở trang trước. Tổng kết lại như sau.michau83 nói:@AJELITA: bác ơi, em k support cho ai hết, thấy các bác tranh luận, em tìm được cái link của mobi, mà em nói mấy post trước. bọn nó khẳng định là ở Texas <span style=""color: #ff0000;"">bên mẽo</span> còn dùng được <span style=""color: #ff0000;"">xW-30</span> mà, nó còn khẳng định là lợi xăng. Bên đó còn nóng hơn VN, thế thì em nghĩ VN cũng xài được. em nói là có dẫn chứng. còn ý kiến của bác vẫn là cảm tính, k có reference nên k thuyết phục lắm ạ.
<span style=""color: #ff0000;"">Điều kiện ở VN :</span>
1- Bụi ẩm , nhiệt độ cao
2- Đường sá gập ghềnh quá nhiều ổ gà/ voi, rung lắc mạnh.
3- Tốc độ trung bình chỉ khoảng 60km/h không thể chạy nhanh được, nên sức cản là thứ "huyền thoại" vớ vẩn không có ý nghĩa gì.
<span style=""color: #ff0000;"">VN dùng xW-40</span> bền và êm máy.
<span style=""color: #0000ff;"">Điều kiện ở Mỹ</span>
1- Sạch , nhiệt độ ôn đới hoặc lạnh (Texas là bang nóng cũng chỉ chưa đầy 1/3 năm thôi)
2- Đường sá tốt, êm, không rung lắc hại máy.
3- Tốc độ trung bình chỉ khoảng <span style=""color: #0000ff;"">70 mile/h</span> hơn gấp đôi VN và có thể nhanh hơn.
<span style=""color: #0000ff;"">Do đó Mỹ dùng xW-30</span>
3 ý trên của bác mình thấy chưa thực tế và có lý lẽ lắm. Bác làm ơn giải thích giùm các ý trên dùm mình. Thanks bác.AJELITA nói:Thì mình có khác quan điểm về vấn đề này đâu. Bác đọc kỹ lại những gì em đã viết ở trang trước. Tổng kết lại như sau.michau83 nói:@AJELITA: bác ơi, em k support cho ai hết, thấy các bác tranh luận, em tìm được cái link của mobi, mà em nói mấy post trước. bọn nó khẳng định là ở Texas <span style=""color: #ff0000;"">bên mẽo</span> còn dùng được <span style=""color: #ff0000;"">xW-30</span> mà, nó còn khẳng định là lợi xăng. Bên đó còn nóng hơn VN, thế thì em nghĩ VN cũng xài được. em nói là có dẫn chứng. còn ý kiến của bác vẫn là cảm tính, k có reference nên k thuyết phục lắm ạ.
<span style=""color: #ff0000;"">Điều kiện ở VN :</span>
1- Bụi ẩm , nhiệt độ cao
2- Đường sá gập ghềnh quá nhiều ổ gà/ voi, rung lắc mạnh.
3- Tốc độ trung bình chỉ khoảng 60km/h không thể chạy nhanh được, nên sức cản là thứ "huyền thoại" vớ vẩn không có ý nghĩa gì.
<span style=""color: #ff0000;"">VN dùng xW-40</span> bền và êm máy.
Điều kiện ở Mỹ
1- Sạch , nhiệt độ ôn đới hoặc lạnh (Texas là bang nóng cũng chỉ chưa đầy 1/3 năm thôi)
<span style=""color: #ff0000;"">Ở Mỹ có những vùng rất nóng và những vùng rất lạnh, nhiệt độ chênh lệch giữa các vùng có khi lên đến trên 40 độ C. Nếu như vậy thì những hãng nhớt như Mobil1 hay Castrol tại sao ko bao giờ có những qui định về sử dụng nhớt 30 ha 40 theo nhiệt độ. Kể cả trong hướng dẫn sử dụng xe cũng vậy, trong chẳng có ghi là lạnh là phải xài 20, 30 hay nóng là phải xài 40, 50. Kể cả thời tiết ở Vn cũng vậy ở Ngoài Bắc mùa hè rất nóng, mùa đông rất lạnh vậy thì phải xài nhớt ntn?</span>
2- Đường sá tốt, êm, không rung lắc hại máy.
<span style=""color: #ff0000;"">Chưa được thuyết phục lắm. Bác có thể trích nguồn tài liệu nói về những điều này hay trong thực tế được không. Người ta sản xuất ra 1 chiếc xe thì cũng đã tính hết đến độ rung lắc, của động cơ cũng như chiếc xe rồi(cao su chân máy và hệ thống giảm sóc phụt nhún để làm gì). Vả lại đường VN bây giờ đâu đến nỗi tệ như bác nó</span>i.
3- Tốc độ trung bình chỉ khoảng [<font]70 mile/h hơn gấp đôi VN và có thể nhanh hơn.
Do đó Mỹ dùng xW-30
<span style=""color: #ff0000;"">Cái này là bác sai hoàn toàn. 70 miles/h là tốc độ max ở Mỹ chứ không phải trung bình được. Nếu bạn ở vào những Thành phố như NY tốc độ trung bình khoảng 20-30 miles/h, Los và Sanfrancisco khoảng 30-40 miles/h. Đi nhanh và đường vắng ở High way như từ Los đến Las cũng chỉ được trung bình 50-55 đôi lúc có kẹt xe còn chậm hơn. </span>
Last edited by a moderator:
@PHONGNGIYEN & AJELITA: từ đầu tới giờ em chỉ nghe các bác cãi nhau, thi thoảng hỏi chọt vài câu, thấy các bác dùng từ có vẻ đi quá giới hạn quy định diễn đàn. Vậy em có ý kiến thế này
- khi xe còn nguội, lần khởi động đầu tiên buổi sáng, chỉ số nào bảo vệ động cơ tốt nhất, đó là độ dày mỏng của nhớt, SAE 0, 5, 10, 15 hay 20? dầu càng mỏng càng tốt, 0W mỏng nhất, tuy nhiên 5W, 10W hay 15W vẫn bảo vệ động cơ tốt nhưng không bằng 0W được (cái này bác nào chạy xe ở Miền bắc vào mùa đông sẽ nhận thấy sự khác biệt giữa nhớt 0W và 20W).
- khi động cơ làm việc nhiệt độ lúc này khoảng 100°C, chỉ số nào bảo vệ động cơ tốt nhất với khí hậu Việt Nam, SAE 30, 40 hay 50 có chỉ số nhớt tốt hơn?
Từ đó, cá nhân em suy ra, dầu mỏng, có độ nhớt phù hợp và chuẩn nhất vẫn là SAE 0W-40 (không biết có loại này không nhỉ). Bác PHONGNGUYEN đưa ra loại 5W-30, loại dầu này là dầu mỏng, chỉ số nhớt VI@100°C = 11 cst, vẫn cứ đạt chuẩn đối với khí hậu VN, còn bác AJELITA cũng rất đúng khi chọn range lên đến 40. Tuy nhiên bác không nên đánh giá dùng 5W-30 là phá xe được.
Còn đối với động vơ diesel, nhớt tổng hợp, phẩm cấp CJ, CI, em chưa thấy loại nào dưới 40, ngay cả mobil 1 diesel truck vẫn cứ là 5W-40.
Vậy nên các bác đừng cãi nhau nữa nhé làm bọn em đọc cảm giác chợ búa quá!
- khi xe còn nguội, lần khởi động đầu tiên buổi sáng, chỉ số nào bảo vệ động cơ tốt nhất, đó là độ dày mỏng của nhớt, SAE 0, 5, 10, 15 hay 20? dầu càng mỏng càng tốt, 0W mỏng nhất, tuy nhiên 5W, 10W hay 15W vẫn bảo vệ động cơ tốt nhưng không bằng 0W được (cái này bác nào chạy xe ở Miền bắc vào mùa đông sẽ nhận thấy sự khác biệt giữa nhớt 0W và 20W).
- khi động cơ làm việc nhiệt độ lúc này khoảng 100°C, chỉ số nào bảo vệ động cơ tốt nhất với khí hậu Việt Nam, SAE 30, 40 hay 50 có chỉ số nhớt tốt hơn?
Từ đó, cá nhân em suy ra, dầu mỏng, có độ nhớt phù hợp và chuẩn nhất vẫn là SAE 0W-40 (không biết có loại này không nhỉ). Bác PHONGNGUYEN đưa ra loại 5W-30, loại dầu này là dầu mỏng, chỉ số nhớt VI@100°C = 11 cst, vẫn cứ đạt chuẩn đối với khí hậu VN, còn bác AJELITA cũng rất đúng khi chọn range lên đến 40. Tuy nhiên bác không nên đánh giá dùng 5W-30 là phá xe được.
Còn đối với động vơ diesel, nhớt tổng hợp, phẩm cấp CJ, CI, em chưa thấy loại nào dưới 40, ngay cả mobil 1 diesel truck vẫn cứ là 5W-40.
Vậy nên các bác đừng cãi nhau nữa nhé làm bọn em đọc cảm giác chợ búa quá!
Em vẫn bảo là khí hậu thì chỉ liên quan đến SAE 0, 5, 10, 15, 20 thôi. Ở toàn lãnh thỗ VN 5 hay 10 là dư rồi cho nên vẫn không cần 0. Nếu nói khí hậu khắc nghiệt thì VN chả ăn thua gì bên Mỹ cả. Ở Texas hay Las vegas nhiệt độ ngày đêm chênh lệch đến 20oC là bình thường.manhcuong nói:@PHONGNGIYEN & AJELITA: từ đầu tới giờ em chỉ nghe các bác cãi nhau, thi thoảng hỏi chọt vài câu, thấy các bác dùng từ có vẻ đi quá giới hạn quy định diễn đàn. Vậy em có ý kiến thế này
- khi xe còn nguội, lần khởi động đầu tiên buổi sáng, chỉ số nào bảo vệ động cơ tốt nhất, đó là độ dày mỏng của nhớt, SAE 0, 5, 10, 15 hay 20? dầu càng mỏng càng tốt, 0W mỏng nhất, tuy nhiên 5W, 10W hay 15W vẫn bảo vệ động cơ tốt nhưng không bằng 0W được (cái này bác nào chạy xe ở Miền bắc vào mùa đông sẽ nhận thấy sự khác biệt giữa nhớt 0W và 20W).
- khi động cơ làm việc nhiệt độ lúc này khoảng 100°C, chỉ số nào bảo vệ động cơ tốt nhất với khí hậu Việt Nam, SAE 30, 40 hay 50 có chỉ số nhớt tốt hơn?
Từ đó, cá nhân em suy ra, dầu mỏng, có độ nhớt phù hợp và chuẩn nhất vẫn là SAE 0W-40 (không biết có loại này không nhỉ). Bác PHONGNGUYEN đưa ra loại 5W-30, loại dầu này là dầu mỏng, chỉ số nhớt VI@100°C = 11 cst, vẫn cứ đạt chuẩn đối với khí hậu VN, còn bác AJELITA cũng rất đúng khi chọn range lên đến 40. Tuy nhiên bác không nên đánh giá dùng 5W-30 là phá xe được.
Còn đối với động vơ diesel, nhớt tổng hợp, phẩm cấp CJ, CI, em chưa thấy loại nào dưới 40, ngay cả mobil 1 diesel truck vẫn cứ là 5W-40.
Vậy nên các bác đừng cãi nhau nữa nhé làm bọn em đọc cảm giác chợ búa quá!
<span style=""color: #ff0000;"">Bác nói AJELITA cũng rất đúng khi chọn range lên đến 40 là không đúng. </span>Chọn 5W-30 hay 5W-40 vẫn tùy theo loại động cơ mà nhà sản xuất yêu cầu chứ không phải theo khí hậu hay điều kiện môi trường. Chẳng hạn trước kia Mer vẫn dùng 30 nhưng sau này tất cả đều dùng 40. Trong cùng 1 hãng Toyota có thể có xe dùng 20,30 hoặc 40 là bình thường. Các bác cứ nói với đk khí hậu VN thì cứ dùng 40 là hoàn toàn sai.
Các bác muốn tìm hiểu và tham khảo xe mình xài loại nhớt gì cho phù hợp thì cứ vào đây và chọn mục What 's the right Oil & Fifter for my car.
Cái này là Gravity, không có ý nghĩa khi động cơ đã nóng nhưng cực kỳ quan trọng khi mới khởi động, Vì yếu tố kỹ thuật và giá thành nên những nơi không lạnh người ta làm 10W hay 15W cho giảm giá thành chứ ai bảo không tốt hả bác? Cùng một loại nhớt nhưng 10W-30 nó rẻ hơn 0W-30 đó bác.Em vẫn bảo là khí hậu thì chỉ liên quan đến SAE 0, 5, 10, 15, 20 thôi. Ở toàn lãnh thỗ VN 5 hay 10 là dư rồi cho nên vẫn không cần 0. Nếu nói khí hậu khắc nghiệt thì VN chả ăn thua gì bên Mỹ cả. Ở Texas hay Las vegas nhiệt độ ngày đêm chênh lệch đến 20oC là bình thường.
Các bác muốn tìm hiểu và tham khảo xe mình xài loại nhớt gì cho phù hợp thì cứ vào đây và chọn mục What 's the right Oil & Fifter for my car.
Bác tìm giúp em con Fortuner G hay Pajero sport D dùng nhớt gì vậy?
Last edited by a moderator:
Em vẫn thấy thắc mắc về một số yếu tố:
- Tại sao nhiều hãng nhớt ở VN chỉ giới thiệu nhớt xW-40, xW-50 ví dụ như Castrol (0W-40, 10W-40, 15W-40, 20W-50) hay Shell (5W-40, 20W-50). Phải chăng chỉ vì yếu tố giá thành mà không giới thiệu các loại nhớt xW-30?
- Có mấy bác trong thớt này nói hãng Mer ở VN thời gian sau này chuyển từ nhớt xW-30 sang xW-40, có phải như vậy không và vì sao?
- Em thử xem website chọn loại nhớt bác giuvung giới thiệu, website đó mobiloil.com/usa-english có phải là chủ yếu hướng đến thị trường Mỹ? Em thử chọn cho xe em Escape 3.0 2004, đời xe này còn cùng loại với bên Mỹ, đưa vào các thông số để lựa chọn như năm sx, hãng xe, loại xe, số mileague (km), nhiệt độ nơi sử dụng (> zero độ F, < zero độ F), xe còn warranty hay không. Nhớt được đề nghị sử dụng là xW-20 (một vài loại). Đời xe này của em ngay trên nắp nhớt cũng in số hiệu 5W-20 nhưng ở VN từ trước giờ trong hãng Ford chỉ dùng nhớt Motorcraft 10W-40, gần đây có thêm nhớt Castrol 5W-30 nếu chủ xe muốn sử dụng (Castrol chỉ cung cấp loại này cho Ford VN, không có trên thị trường). Như vậy đối với xe em mà đã thấy khác biệt xW-20 (Mobil Mỹ), xW-40 (Motorcraft VN) và xW-30 (Castrol VN)!
- Điều kiện sử dụng xe như số km đã dùng (xe mới có khác biệt với xe trên 50k km, trên 100k km...?), xe chủ yếu đi trong thành phố (trong thành phố ở VN chắc là khác với trong thành phố bên Mỹ), và chủ yếu đi đường trường, đường đèo dốc và toàn tải (đủ 4-5 người + hành lý) (đường trường VN chắc cũng khác ở Mỹ luôn; nếu SG - Đà Lạt 300km đi hết 6 tiếng thì trung bình chỉ 50km/h).
Trước đây em dùng Motorcraft 10W-40, vừa rồi mới dùng thử Castrol 5W-30. Em không quan trọng số km phải thay nhớt vì cứ 5,000km em muốn được vào hãng bảo dưỡng kiểm tra 1 lần do xe này em chỉ dùng đi đường trường, lại hay đi buổi tối nên em cần độ ổn định cao. Ở góc độ người sử dụng em quan tâm đến việc chọn nhốt phù hợp không chỉ vì 5,000km hay 10,000km thay nhớt, giá nhớt, mà còn chủ yếu là bảo vệ tốt nhất cho động cơ phù hợp nhất với điều kiện sử dụng, tình trạng xe, và nếu có yếu tố môi trường VN nữa thì cũng phải cân nhắc.
Qua các phần phân tích của các bác em đã tự thấy khá rõ về dải nhiệt độ, trọng lực trong thông số xW-, nhưng còn thông số -30 hay -40 em vẫn còn lăn tăn .
- Tại sao nhiều hãng nhớt ở VN chỉ giới thiệu nhớt xW-40, xW-50 ví dụ như Castrol (0W-40, 10W-40, 15W-40, 20W-50) hay Shell (5W-40, 20W-50). Phải chăng chỉ vì yếu tố giá thành mà không giới thiệu các loại nhớt xW-30?
- Có mấy bác trong thớt này nói hãng Mer ở VN thời gian sau này chuyển từ nhớt xW-30 sang xW-40, có phải như vậy không và vì sao?
- Em thử xem website chọn loại nhớt bác giuvung giới thiệu, website đó mobiloil.com/usa-english có phải là chủ yếu hướng đến thị trường Mỹ? Em thử chọn cho xe em Escape 3.0 2004, đời xe này còn cùng loại với bên Mỹ, đưa vào các thông số để lựa chọn như năm sx, hãng xe, loại xe, số mileague (km), nhiệt độ nơi sử dụng (> zero độ F, < zero độ F), xe còn warranty hay không. Nhớt được đề nghị sử dụng là xW-20 (một vài loại). Đời xe này của em ngay trên nắp nhớt cũng in số hiệu 5W-20 nhưng ở VN từ trước giờ trong hãng Ford chỉ dùng nhớt Motorcraft 10W-40, gần đây có thêm nhớt Castrol 5W-30 nếu chủ xe muốn sử dụng (Castrol chỉ cung cấp loại này cho Ford VN, không có trên thị trường). Như vậy đối với xe em mà đã thấy khác biệt xW-20 (Mobil Mỹ), xW-40 (Motorcraft VN) và xW-30 (Castrol VN)!
- Điều kiện sử dụng xe như số km đã dùng (xe mới có khác biệt với xe trên 50k km, trên 100k km...?), xe chủ yếu đi trong thành phố (trong thành phố ở VN chắc là khác với trong thành phố bên Mỹ), và chủ yếu đi đường trường, đường đèo dốc và toàn tải (đủ 4-5 người + hành lý) (đường trường VN chắc cũng khác ở Mỹ luôn; nếu SG - Đà Lạt 300km đi hết 6 tiếng thì trung bình chỉ 50km/h).
Trước đây em dùng Motorcraft 10W-40, vừa rồi mới dùng thử Castrol 5W-30. Em không quan trọng số km phải thay nhớt vì cứ 5,000km em muốn được vào hãng bảo dưỡng kiểm tra 1 lần do xe này em chỉ dùng đi đường trường, lại hay đi buổi tối nên em cần độ ổn định cao. Ở góc độ người sử dụng em quan tâm đến việc chọn nhốt phù hợp không chỉ vì 5,000km hay 10,000km thay nhớt, giá nhớt, mà còn chủ yếu là bảo vệ tốt nhất cho động cơ phù hợp nhất với điều kiện sử dụng, tình trạng xe, và nếu có yếu tố môi trường VN nữa thì cũng phải cân nhắc.
Qua các phần phân tích của các bác em đã tự thấy khá rõ về dải nhiệt độ, trọng lực trong thông số xW-, nhưng còn thông số -30 hay -40 em vẫn còn lăn tăn .
Last edited by a moderator:
@rồng: cứ thay 5-30 đi, để luôn xe trên dalat cho tiện
Mình toàn xe cũ (trên 50k km), nên thường xài 10w-40 hoặc 20w-50.
Mình toàn xe cũ (trên 50k km), nên thường xài 10w-40 hoặc 20w-50.
Hix, xe 3.0 đời 2004 mà không cũ còn xe nào cũ nữa bác ơi? Từ xưa đến nay "xơi" toàn sỏi đá, đến giờ già rồi mang yến sào cho ăn phỏng còn ích gì nữa?