Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Các bác nghe theo chủ thớt ở bài đầu ý, đổ 20W-50 mà chạy rô đai. Đảm bảo không banh ta lông mới lạ đoá... Dầu đặc quá, không đủ loãng tại nhiệt độ làm việc của động cơ, sẽ không tuần hoàn tốt -> bôi trơn kém, thì mài mòn nhiều...
 
Hạng D
8/9/07
3.986
275
83
53
Newbie_SG nói:
Các bác nghe theo chủ thớt ở bài đầu ý, đổ 20W-50 mà chạy rô đai. Đảm bảo không banh ta lông mới lạ đoá... Dầu đặc quá, không đủ loãng tại nhiệt độ làm việc của động cơ, sẽ không tuần hoàn tốt -> bôi trơn kém, thì mài mòn nhiều...

Làm gì đến mức banh ta lông bác! Cùng lắm thì xe chỉ nhanh cũ thôi, đi 5 năm giống như người khác dùng nhớt đúng cách đi 8, 9 năm! Mà em thấy 1 chiếc xe các bác cũng chỉ đi tối đa 5 năm. Vậy là chủ sau chịu! Cho nên, xe cũ có giá tùy chủ là vậy, thợ bán xe cũ cứ thay dầu 20W-50 vào, đảm bảo là êm ro!
 
Tập Lái
27/1/10
12
0
0
Các bác cho em hỏi là hãng xe Toyota dùng nhớt gì vậy?Theo em thấy xe mới rodai họ vẫn thay 20w-50 và bơm từ khuy ra. Như vậy hãng Toyota muốn xe của họ mau hư hay mau banh hả các bác?
Em hỏi thật lòng mong các bác giải thích .Thanks các Bác.
 
Hạng D
8/9/07
3.986
275
83
53
thanhbui nói:
Các bác cho em hỏi là hãng xe Toyota dùng nhớt gì vậy?Theo em thấy xe mới rodai họ vẫn thay 20w-50 và bơm từ khuy ra. Như vậy hãng Toyota muốn xe của họ mau hư hay mau banh hả các bác?
Em hỏi thật lòng mong các bác giải thích .Thanks các Bác.

Toyota đặt hàng cho hãng khác sx (hình như là Shell) và mang nhãn hiệu Toyota, SAE 15W-40 bác ạ.
 
Hạng C
22/12/11
591
22.046
93
Newbie_SG nói:
Các bác nghe theo chủ thớt ở bài đầu ý, đổ 20W-50 mà chạy rô đai. Đảm bảo không banh ta lông mới lạ đoá... Dầu đặc quá, không đủ loãng tại nhiệt độ làm việc của động cơ, sẽ không tuần hoàn tốt -> bôi trơn kém, thì mài mòn nhiều...
Bạn Newbie, nếu bạn chưa đủ kiến thức thì bạn có thể học thêm, ko ai nói bạn dốt cả.
Bạn vào Trường Hải xem từ con Caren ghẻ đến Sportage , Sorento...chúng nó đổ độc 1 thứ 20W-50 Shell cho chạy rodage trước mặt chuyên gia Hàn đấy. Chắc bọn Hàn và lũ Trường Hải dốt hết chăng. Muốn xe mau banh ta lông để khách hàng chửi chăng?
Nhớt tổng hợp cấp xW-50 dùng ở VN chả " ... đặc quá, không đủ loãng tại nhiệt độ làm việc của động cơ, sẽ không tuần hoàn tốt -> bôi trơn kém, thì mài mòn nhiều" như bạn lo đâu.
Túm lại là là vài bạn nên lê mông đi thực tế chứ ngồi phòng lạnh quá e IQ bị trục trặc.
 
Hạng C
22/12/11
591
22.046
93
giuvung nói:
<span style=""color: #ff0000;"">Vả lại đường VN bây giờ đâu đến nỗi tệ như bác nó</span>i.
Bác này chắc mới trên trời rơi xuống:)
Đường VN chỉ ko tệ lúc mới cắt băng thôi, sau đó vài tháng thì ra mật xanh luôn nếu ko tuân theo bảng " Đừơng chờ lún" mà cứ đạp ga.
Tớ rầu nhất cái con đường Đinh Tiên Hoàng ( Lăng Ông - Cầu Bông) nhà tớ.
Mịa, nó trải hàng chục lần nhựa rồi ....mèo vẫn hoàn mèo.
 
Hạng D
8/9/07
3.986
275
83
53
Bác Ajelita nói thế nào chứ con PS của em, thiết kế và sx tại Thailand lắp ráp tại VN hãng cho khoảng nhớt (catalogue tiếng việt) là xW-30 và xW-40 thì sao? Chả thấy động tới 50!
 
Hạng D
5/8/06
2.079
32.239
113
AJELITA nói:
giuvung nói:
<span style=""color: #ff0000;"">Vả lại đường VN bây giờ đâu đến nỗi tệ như bác nó</span>i.
Bác này chắc mới trên trời rơi xuống:)
Đường VN chỉ ko tệ lúc mới cắt băng thôi, sau đó vài tháng thì ra mật xanh luôn nếu ko tuân theo bảng " Đừơng chờ lún" mà cứ đạp ga.
Tớ rầu nhất cái con đường Đinh Tiên Hoàng ( Lăng Ông - Cầu Bông) nhà tớ.
Mịa, nó trải hàng chục lần nhựa rồi ....mèo vẫn hoàn mèo.


[blockquote][/quote]AJELITA


[blockquote]michau83

@AJELITA: bác ơi, em k support cho ai hết, thấy các bác tranh luận, em tìm được cái link của mobi, mà em nói mấy post trước. bọn nó khẳng định là ở Texas [<font]bên mẽo còn dùng được [<font]xW-30 mà, nó còn khẳng định là lợi xăng. Bên đó còn nóng hơn VN, thế thì em nghĩ VN cũng xài được. em nói là có dẫn chứng. còn ý kiến của bác vẫn là cảm tính, k có reference nên k thuyết phục lắm ạ.
[/blockquote]
Thì mình có khác quan điểm về vấn đề này đâu. Bác đọc kỹ lại những gì em đã viết ở trang trước. Tổng kết lại như sau.
[<font]Điều kiện ở VN :
1- Bụi ẩm , nhiệt độ cao
2- Đường sá gập ghềnh quá nhiều ổ gà/ voi, rung lắc mạnh.
3- Tốc độ trung bình chỉ khoảng 60km/h không thể chạy nhanh được, nên sức cản là thứ "huyền thoại" vớ vẩn không có ý nghĩa gì.
[<font]VN dùng xW-40 bền và êm máy.

[/blockquote] 3 ý trên của bác mình thấy chưa thực tế và có lý lẽ lắm. Bác làm ơn giải thích giùm các ý trên dùm mình. Thanks bác.

Điều kiện ở Mỹ
1- Sạch , nhiệt độ ôn đới hoặc lạnh (Texas là bang nóng cũng chỉ chưa đầy 1/3 năm thôi)
[<font]Ở Mỹ có những vùng rất nóng và những vùng rất lạnh, nhiệt độ chênh lệch giữa các vùng có khi lên đến trên 40 độ C. Nếu như vậy thì những hãng nhớt như Mobil1 hay Castrol tại sao ko bao giờ có những qui định về sử dụng nhớt 30 ha 40 theo nhiệt độ. Kể cả trong hướng dẫn sử dụng xe cũng vậy, trong chẳng có ghi là lạnh là phải xài 20, 30 hay nóng là phải xài 40, 50. Kể cả thời tiết ở Vn cũng vậy ở Ngoài Bắc mùa hè rất nóng, mùa đông rất lạnh vậy thì phải xài nhớt ntn?

2- Đường sá tốt, êm, không rung lắc hại máy.
[<font]Chưa được thuyết phục lắm. Bác có thể trích nguồn tài liệu nói về những điều này hay trong thực tế được không. Người ta sản xuất ra 1 chiếc xe thì cũng đã tính hết đến độ rung lắc, của động cơ cũng như chiếc xe rồi(cao su chân máy và hệ thống giảm sóc phụt nhún để làm gì). Vả lại đường VN bây giờ đâu đến nỗi tệ như bác nói.

3- Tốc độ trung bình chỉ khoảng [<font]70 mile/h hơn gấp đôi VN và có thể nhanh hơn.
Do đó Mỹ dùng xW-30
[<font]Cái này là bác sai hoàn toàn. 70 miles/h là tốc độ max ở Mỹ chứ không phải trung bình được. Nếu bạn ở vào những Thành phố như NY tốc độ trung bình khoảng 20-30 miles/h, Los và Sanfrancisco khoảng 30-40 miles/h. Đi nhanh và đường vắng ở High way như từ Los đến Las cũng chỉ được trung bình 50-55 đôi lúc có kẹt xe còn chậm hơn.
[/quote]

Đã nói phải nói cho nó tới. Bác thống kê dùm tôi là ở TP.HCM có bao nhiêu con đường như con đường nhà bác và chiếm tỷ lệ bao nhiêu % trong Quận của bác hay trong TP này. Tôi ở Q4, sinh họat ở Q1,3,5,7 và tôi chả đi qua con đường đau khổ như bác nói thì tại sao tôi phải giống bác . Tranh luận thì phải dựa trên những điều thực tế chứ không nói bừa được.
Bác giỏi thì nên trả lời hết những ý tôi đã hỏi ở trên chứ đừng đem chuyện đường xấu để nói là nó ảnh hưởng đến việc dùng nhớt. Rất mong bác trả lời để mọi người cùng học hỏi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
11/12/10
3.008
8.024
113
AJELITA nói:
Đã có nhiều bài về nhớt nhưng vẫn còn thiếu sót
Hôm qua, họp mặt các kỹ sư dầu mỏ gặp lại bạn bè cũ mình có tập hợp một số tổng kết sau:
VN là xứ nóng, hầu như hãng xe nào cũng dùng nhớt 20W-50 cho chu kỳ đầu tiên. Nó hơi đặc chút , (sẽ hao xăng hơn khoảng 0,04% so với 0-40W) nhưng bảo vệ động cơ tốt trpng giai đoạn đầu sinh cáu cặn vì độ nhờn hợp lý ở nhiệt độ cao (ko bị quá loãng khi nhiệt độ máy cao, làm tấm đệm tự nhiên giữa cáu cặn với thành xi lanh và piston
Sau đó đổi sang 15-40W ( miền Nam) hay 0-40W miền Bắc ( nếu bạn có ý định chạy đến Sapa mùa đông)

Nhớt 5W-30 là nhớt chỉ dùng cho xứ ôn đới hoặc phía Bắc bán cầu (mùa lạnh) ( Có lẽ VN và đặc biệt là phía Nam đừng bao giờ dùng nhớt này), ở VN dùng nhớt này thì máy mau mòn hơn so với dùng nhớt 40 hoặc 50, nhưng bù lại ít hao xăng ( không đáng kể) vì độ nhờn thấp, máy ít bị cản.
Nhưng có một vấn đề đáng nói là đường sá ở VN không nên dùng nhớt có cấp từ SEA 30 trở xuống.
Đường sá VN có 2 đặc điểm làm nhớt mau xuống cấp là bụi và ẩm ( mùa mưa) , ngoài ra một lý do rất quan trọng là đường VN quá xấu do các quan chức đớp hít ODA quá nhiều khiến piston và thành xilanh bị va đập vào nhau ở cường độ cao gấp 70 lần so với đường Âu Mỹ! Điều này khiến bạn dùng một nhớt loãng như nhớt SEA từ 30 trở xuống xe gây hại xe, xe máu xuống cấp và động cơ sẽ kêu như chày giã gạo sau một vài năm!

Nếu cưng xe và dung hòa giữa KHÔNG HAO XĂNG VÀ VẪN BẢO VỆ MÁY, mùa đông hay mùa hè, ở phía Nam hay Bắc VN ....dùng nhớt 0W-40 hoặc 15-40W là hợp lý nhất cho đường sá Việt Nam.
Có rất nhiều thương hiệu có chỉ số này , có thương hiệu đạt đến cấp API SN đụng nóc ( nó có thể dùng để chạy ở Sapa lạnh cóng mùa đông cho đến Bình Phước đỏ lửa mùa hè) thiên hạ giang hồ chả còn loại nào cao hơn nữa.

Thực tế kiểm nghiệm thấy sau khi đổ nhớt này, xe chạy rất mượt và máy êm hơn khoảng 15%, nhiều khi chả nghe tiếng máy nên hôm rồi đang ngồi trong xe và đã đề máy rồi, thấy máy êm quá tưởng chưa nổ máy lại quay chìa khóa phát nữa !
bài viết bổ ích, ghi dấu
 
Hạng D
24/10/03
1.701
356
83
HCMC
Em mới chuyển qua dùng Castrol Magnatec 5W-30 thay trong Ford (nghe nói là gốc tổng hợp), cuối tuần vừa rồi có dịp đi đường trường thấy máy nhẹ hơn hẳn :), băn khoăn em hỏi lại CVDV nhớt này dùng được cho cả xe cũ (trên 50k km) và mới, confirmed OK :D... Hy vọng Ford không khuyên sai khách hàng sử dụng xe Ford :).