Hạng D
19/10/09
4.937
15.841
113
Tel : 0949999684 .
Theo em 20 hay 30 hay 40 50 là độ nhớt chất lỏng chứ không thể hiện chất luợng bôi trơn.
Theo em nên phân biệt chất luợng bôi trơn và độ nhớt chất lỏng :

1.Chất luợng bôi trơn :
Không quan trọng là 20,30 hay 40 50 mà quan trọng là chất luợng bôi trơn và bảo vệ của nó.Điều này không cần suy nghĩ cũng dể hiểu là nếu kém thì các hãng sản xuất động cơ không khuyến cáo dùng và hãng dầu không sản xuất.
Nếu khả năng bôi trơn của nó tốt rồi thì nhớt loảng khả năng phân tán khi khởi động xe càng dể dàng.Khi xe mới khởi động là lúc nó bị mài mòn nhiều nhất.
Khả năng bôi trơn tốt của dầu còn phụ thuộc vào tính ổn định.Với những loại dầu khoáng thuờng nó giảm khả năng bôi trơn sau vài nghìn km và khi dầu nóng lên.Trong khi độ nhớt và khả năng bảo vệ của các loại dầu chứa phụ gia chịu nhiệt lại ổn định.
Thuờng đầu nhớt cấp SAE 20 ,30 là những loại dầu tổng hợp và bán tổng hợp.Mục đích của các hãng dầu là tạo ra các loại dầu nhớt loảng nhưng khả năng bảo vệ vuợt trội và ổn định theo nhiệt độ cũng như tuổi thọ cao.
2.Về độ nhớt chất lỏng.
- 20 ,30 ,40 ,50 càng cao thì độ nhớt chất lỏng càng lớn,sức căng bề mặt chất lỏng càng cao.Những loại xe củ nên tăng độ nhớt này lên nếu như xe có dấu hiệu hao nhớt,khe hở bộ bạc và Piston lớn .Mục đích là để hạn chế nhớt thất thoát qua khe hở này gây hao nhớt và ảnh huởng đến Bugi.
Những số này không thể hiện khả năng bảo vệ và chất luợng nhớt.
 
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
@PHONGNGUYEN: chất lượng bôi trơn nó thể hiện ở chỉ số nào? Có phải là chỉ số nhớt (visco index - VI) không?
 
Hạng D
19/10/09
4.937
15.841
113
Tel : 0949999684 .
manhcuong nói:
@PHONGNGUYEN: chất lượng bôi trơn nó thể hiện ở chỉ số nào? Có phải là chỉ số nhớt (visco index - VI) không?

- Dạ anh xem 2 cái Link này thì sẻ thấy ạ . Có thể thấy là những loại dầu tổng hợp có chỉ số VI cao hơn những loại dầu bán tổng hợp.
http://www.mobil.com/USA-English/Lubes/PDS/GLXXENPVLMOMobil_1_Extended_Performance.aspx
http://www.mobil.com/USA-English/Lubes/PDS/GLXXENINDMOMobil_Super_High_Mileage.aspx
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/12/11
591
21.241
93
PHONG NGUYEN nói:
Theo em 20 hay 30 hay 40 50 là độ nhớt chất lỏng chứ không thể hiện chất luợng bôi trơn.
Theo em nên phân biệt chất luợng bôi trơn và độ nhớt chất lỏng :

1.Chất luợng bôi trơn :
Không quan trọng là 20,30 hay 40 50 mà quan trọng là chất luợng bôi trơn và bảo vệ của nó.
Bác phát ngôn liều quá bác Phong.
Chất lượng bôi trơn nó cũng có phần lớn thể hiện trong độ nhớt đấy.
Bởi ở một môi trường nhất định ( nhiệt độ/ chế độ vận hành) cần một độ nhớt nhất định. Ở VN xứ nóng, đường sá lại quá xấu, xài nhớt loãng là hại động cơ từ từ.
Trong tất cả các thông số của nhớt (sau hàng chục thông số khác bởi các phụ gia tân tiến) thì : độ nhớt vẫn là thông số quan trọng nhất, kế sau đó là Viscosity Index.
Chỉ mục độ nhờn VI chứng tỏ tài nghệ lẫn công nghệ pha phụ gia của các hãng nhớt.
Nó là chỉ số biểu thị chất lượng của dầu bôi trơn, là thước đo sự thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ.
Nhưng ở xứ lạnh và ôn đới thì nên dùng 0W-20 hoặc 0W-30 vì nhiệt độ lạnh đã làm nó đặc và khi chạy nhiệt độ máy tăng cao : hai sự trái ngược này trung hòa khiến độ nhớt cần để vận hành vẫn đảm bảo. ( Mặc dù sự đảm bảo này còn được 1 thông số VI nữa quyết định)
Dầu nhớt có VI càng cao thì độ nhớt của nó càng ít thay đổi theo nhiệt độ (ổn định)
Như vậy chìa khóa để giải quyết mâu thuẫn là ta phải tìm được nhớt nào ít gây tốn nhiên liệu mà vẫn đảm bảo độ nhớt?
Câu trả lời là : chọn SEA thấp và VI thật cao
Vấn đề là khi bạn chọn VI cao quá để bù cho nhớt loãng ( SEA thấp) thì gặp vấn đề giá thành ....quá cao một cách vô lý ! ( nghĩa là phải bỏ ra nhiều tiền một cách lãng phí để trả cho một thứ nhớt xứ lạnh trong khi có quá nhiều giải pháp rẻ hơn để chọn 1 loại nhớt cho xứ nóng mà vẫn đảm bảo độ nhớt ổn định)
Từ đó thấy rằng hầu như tất cả các hãng xe ở VN chọn 0W – 40/ 10W-40/ 15W -40 dùng là hợp lý nhất. Và ở VN chỉ cần dùng cấp API SL- API SM cho xe dưới 3 tỷ.
Phù hợp túi tiền và vẫn bảo vệ động cơ hoàn hảo.
Không cần phải đu theo API SN “vàng, kim cương” làm chi

Với xe chạy rodage hay xe vận hành cường độ cao ở VN, catalogue còn chỉ định bắt buộc 20W-50 ( Kia, Huyndai, Toyota…) và đổ sẵn cho khách hàng.
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Hix, em thấy ở VN (đặc biệt ở miền Nam) dùng 5W-30 vừa đắt lại vừa .... mạo hiểm thế nào ấy, nên cứ 10W-40 mà phang thôi.....:D
 
Hạng D
19/10/09
4.937
15.841
113
Tel : 0949999684 .
AJELITA nói:
Chỉ mục độ nhờn VI chứng tỏ tài nghệ lẫn công nghệ pha phụ gia của các hãng nhớt.
Nó là chỉ số biểu thị chất lượng của dầu bôi trơn, là thước đo sự thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ.
Nhưng ở xứ lạnh và ôn đới thì nên dùng 0W-20 hoặc 0W-30 vì nhiệt độ lạnh đã làm nó đặc và khi chạy nhiệt độ máy tăng cao : hai sự trái ngược này trung hòa khiến độ nhớt cần để vận hành vẫn đảm bảo. ( Mặc dù sự đảm bảo này còn được 1 thông số VI nữa quyết định)
Dầu nhớt có VI càng cao thì độ nhớt của nó càng ít thay đổi theo nhiệt độ (ổn định)
<span style=""color: #ff0000;"">Như vậy chìa khóa để giải quyết mâu thuẫn là ta phải tìm được nhớt nào ít gây tốn nhiên liệu mà vẫn đảm bảo độ nhớt? </span>
Câu trả lời là : chọn SEA thấp và VI thật cao
<span style=""color: #ff0000;"">Vấn đề là khi bạn chọn VI cao quá để bù cho nhớt loãng ( SEA thấp) thì gặp vấn đề giá thành ....quá cao một cách vô lý ! ( nghĩa là phải bỏ ra nhiều tiền một cách lãng phí để trả cho một thứ nhớt xứ lạnh trong khi có quá nhiều giải pháp rẻ hơn để chọn 1 loại nhớt cho xứ nóng mà vẫn đảm bảo độ nhớt ổn định) </span>
<span style=""color: #ff0000;"">Từ đó thấy rằng hầu như tất cả các hãng xe ở VN chọn 0W – 40/ 10W-40/ 15W -40 dùng là hợp lý nhất. Và ở VN chỉ cần dùng cấp API SL- API SM cho xe dưới 3 tỷ. </span>
Phù hợp túi tiền và vẫn bảo vệ động cơ hoàn hảo.
Không cần phải đu theo API SN “vàng, kim cương” làm chi

Với xe chạy rodage hay xe vận hành cường độ cao ở VN, catalogue còn chỉ định bắt buộc 20W-50 ( Kia, Huyndai, Toyota…) và đổ sẵn cho khách hàng.

Dạ thứ nhất em phát biểu có thể chưa đúng hoàn toàn nhưng không liều đâu ạ.Có thể bác chưa hiểu ý em thôi.Em xin dựa vào ý bác như trên để góp ý ạ.Em vốn ghét nhất là môn Cơ Lưu Chất nên em chỉ giải thích dòng bôi đỏ sơ luợt như sau thôi :
Truớc tiên mời bác xem 2 link này nhé :
+ Đầu tiên là thông số của loại nhớt tổng hợp :
http://www.mobil.com/USA-English/Lubes/PDS/GLXXENPVLMOMobil_1_Extended_Performance.aspx
+ Kế đến là của loại bán tổng hợp :
http://www.mobil.com/USA-English/Lubes/PDS/GLXXENINDMOMobil_Super_High_Mileage.aspx
Bác có thể thấy những loại nhớt tổng hợp có chỉ số VI cao hơn các loại nhớt bán tổng hợp nhé.Vậy em nói nhớt loảng nhưng chất luợng và khả năng bôi trơn vẫn tốt hơn là đúng rồi còn gì.
Vấn đề thứ 2 theo bác bảo : "" [<font]Từ đó thấy rằng hầu như tất cả các hãng xe ở VN chọn 0W – 40/ 10W-40/ 15W -40 dùng là hợp lý nhất. Và ở VN chỉ cần dùng cấp API SL- API SM cho xe dưới 3 tỷ""vậy trên đó là nên dùng nhớt tổng hợp đúng không.Chính bác đã khẳng định chất luợng của nhớt tổng hợp rồi.Và đâu phải chiếc BMW,Audi,Mercedes,VW nào cũng trên 3 tỷ đâu.Nhưng em chắc bác vô mấy hãng này nó toàn thay nhớt tổng hợp hết nhé. Hơn nữa bác tuyên bố không nên phí tiền chọn những loại nhớt của xứ lạnh,vậy chắc bác chưa biết là 0W-40 là nhớt cho xứ lạnh rồi.Bác chọn 0W-40 là chọn nhớt của xứ lạnh đấy.
Vấn đề thứ 3 bác nói là túi tiền :em vẫn thấy dùng nhớt bán tổng hợp và tổng hợp là tiết kiệm hơn hẳn.Mục đích nguời ta phát triển ra nó là gì : độ bền xe,tiết kiệm năng luợng, bảo vệ môi trường vì ít xả thảy và tuổi thọ cao.Thực sự nhớt tổng hợp rất đa dạn và tiền nào của nấy thôi,có những loại chỉ đắt gấp hơn đôi giá nhớt thông thuờng,có loại đắt gấp 3.Những chổ bán theo kiểu chặt chém thì em không biết.Nhưng nếu phát triển với số luợng lớn vấn đề sẻ giảm giá thành nữa.
Vấn đề cuối như bác nói : ""Với xe chạy rodage hay xe vận hành cường độ cao ở VN, catalogue còn chỉ định bắt buộc 20W-50 ( Kia, Huyndai, Toyota…) và đổ sẵn cho khách hàng."".Không hợp lý và em dám khẳng định là bậy.Thứ nhất động cơ không loại nào giống loại nào,mới củ khác nhau,xăng khác dầu.....Dùng 1 loại là không hợp lý rồi.

Nếu bác chủ đi 1 chiếc Lexus nhập từ Mỹ trên nắp nhớt ghi rỏ dùng SAE5W-20 mang vào Toyota thay nhớt.Thợ hãng đong can nhớt từ 1 phuy to chứa nhớt 20W-50 thay chung cho các loại xe đời tống bác có chịu không. Nhiều bang ở Mỹ nó còn nóng hơn VIệt Nam nhiều bác chủ ơi. Một số loại xe khác không thay nhớt đúng theo cấp nó báo lổi nhé.
Em nghĩ đối với trường hợp đó nếu chọn nhớt tổng hợp hoặc bán tổng hợp nên chọn 20 hoặc 30 là vừa vì nó ổn định.Còn nếu chọn nhớt thông thuờng rẻ tiền nên chọn 30 hoặc 40 khi nó loảng ra là vừa.Khi xe đã có tuổi và có dấu hiệu hao nhớt thì nên tăng lên 1 cấp.





 
Last edited by a moderator:
Hạng D
5/11/05
1.681
17
38
55
Đà Lạt-HCM
mail.yahoo.com
Mỗi người mỗi ý:D:D Ai thích gì thì chơi cái nấy.Tui đọc HDSD của Ford thì nó bẩu phải dùng 5W-30 theo tiêu chuẩn lằng nhằng gì đó, thế thì cứ Mobil 1 Gold 5W-30 mà chơi vì phẩm cấp của nó kịch nóc rồi.
Còn chủ thớt chắc có nhầm lẫn khi nói cách dùng cấp nhớt 30,40,50 khi sử dụng. thường đối với xe mới thường dùng nhớt 30 và khi xe có tuổi thường dùng nhớt có độ nhớt cao hơn ( 40 hay 50). Các bác nên chịu khó ngó qua cái HDSD của xe mình tí là biết mà. Còn các thông số 0W,5W,10W trước chỉ số nhớt là chỉ số chống đông ( tại các nước băng giá) thường các chỉ số này càng thấp thì giá nhớt càng cao. VN thường dùng 5W hoặc 10W là quá đủ.
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Hi hi, bác có tài liệu thì cho AE tham khảo ngay đây đi...j mà phải PM nữa nhỉ? Nhiều khi HDSD là cho 1 thị trường nào đó, khi nhập mang về VN thì chưa hẳn đã đúng hoàn toàn phải không ạh? chẳng hạn dùng nhớt 0W-20 ở VN có phù hợp không ạ?
 
Hạng D
8/2/12
1.312
464
83
11
Cap Saint Jacques
Con vịt ghẻ nhà e từ trước giờ chỉ xài mỗi Mobil 1 gold 0W-40, e cũng chả biết là có phải là loại thik hợp nhất cho xe chưa nhưng thấy đi cũng OK. Xin các bác chỉ giáo xem có nên đổi sang loại khác ko. E xin cảm ơn
(Xin bổ sung là e đang ở Vũng Tàu)