Liqui Moly nói:
AJELITA nói:
PHONG NGUYEN nói:
Bác chọn 0W-40 là chọn nhớt của xứ lạnh đấy.
0W-40 là một cấp nhớt khá linh hoạt chứ chả phải nhớt cho riêng xứ nóng hay xứ lạnh Phong ạ.
Bọn Cayen và Porches bên Ả Rập nóng như lửa toàn dùng nhớt này.
Đơn giản là bên đó
ngày thì nóng như thiêu đốt trong khi ban đêm lại lạnh thấu xương ( khi hậu khắc nghiệt của sa mạc), do đó họ cần một cấp nhớt tương đối rộng.
Bác AJELITA rành về nhớt quá nhưng vẫn có vài chỗ phải xem lại.
1. 0W.. đúng là cấp nhớt linh hoạt và nó chính là nói về sử dụng Ở XỨ LẠNH bác ạ. (0W,5W, 10W, 15W,20W) chữ W viết tắt của Winter là mùa đông, biểu thị cho mức độ chịu được nhiệt độ âm của dầu nhớt. Trong tích tắc khi ta xoay chìa khởi động vào sáng sớm, dầu nhớt đang từ đáy bình tương thích với độ lạnh bên ngoài phải được bơm lên để bôi trơn máy. Nhớt có mức độ chịu lạnh kém (có nghĩa là sẽ trong tình trạng đông cứng hơn) sẽ phản ứng với sức bơm yếu hơn - bôi trơn chậm hơn>>> động cơ bị ma sát nhiều hơn.
Đơn giản là 0W sẽ bảo vệ động cơ tốt hơn 5W trong cùng một nhiệt độ lạnh. Còn việc thời tiết thay đổi ngày đêm như Ả Rập chẳng liên quan gì hết.
Hiểu được ý nghĩa này thì các bác đã rõ ở Việt Nam không cần thiết phải xài 0W.., 5W hoặc 10W là đủ. Tất nhiên là có tiền xài 0W thì chắc chắn là tốt hơn rồi.
Bác ạ, em đâu có bắt bác phải dùng 0W ở VN đâu mà bác lo, em đã cho
một loạt 0W, 5W, 10W, 15W - 40...như đã nói ở trên để chọn lựa rồi cơ mà.
Cái chỉ số đầu ở VN không quan trọng lắm trừ khi bác lái xe trên Lạng Sơn thì cùng lắm dùng 20W vẫn OK, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình,
Lạng Sơn lạnh nhất có lần xuống -2 độ C là hết ...cửa. ( bài toán 20-30= -10, nhớt 20W vẫn xài tốt ở -10 độ C)
Ở đây em muốn nhấn mạnh cái độ nhớt SEA
<span style=""color: #ff0000;"">40</span> trong dải ( 0W, 5W, 10W, 15W - <span style=""color: #ff0000;"">
40</span>) cơ.
Chữ Winter là mùa đông thì ai cũng rõ cả, nhưng 0W-40 là thứ nhớt trung gian dùng linh hoạt cho cả mùa đông lẫn mùa hè, nó dùng cho nơi nhiệt độ biến đổi trong thời gian quá ngắn chứ không hẳn là dùng cho mùa đông ( mùa đông thì nên dùng 0W -30 thôi)
Đường sá VN ẩm, bụi, nóng và gồ ghề ổ gà ổ voi, em phản đối tất cả các loại nhớt lỏng le từ SEA 30 trở xuống, do đó những loại nhớt 0W-30, 10W-30, 0W -20 cần phải trả lại chính quốc nơi sản xuất. Nó không tốt đẹp gì cho xe chạy ở VN cả.
Nhớt như một tấm nệm, tấm nệm,cái tấm nệm 0W-30, 10W-30, 0W -20 quá mỏng cho đường sá mất nết Việt Nam. Va đập lớn , rung nhiều, lắc bạo, nóng ẩm.....cần một tấm đệm hợp lý là (0W, 5W, 10W, 15W - 40). Nó không qua dày ( 50) và cũng không qua mỏng ( 30)
Chủ Nhật tuần trước nếu bác xem phóng sự Cayen trên Sport Channel sẽ thấy bọn UAF toàn đổ 0W-40 của hãng X.
Kỹ thuật viên dẫn chương trình có nêu rõ nhiệt độ khắc nghiệt lạnh/ nóng ở xứ Ả rập này khiến họ phải chọn 0W-40 để chạy tốt cho ban đêm lạnh cóng lẫn ban ngày nóng bốc hỏa.