Hạng C
22/12/11
591
22.014
93
PHONG NGUYEN nói:
Bác chọn 0W-40 là chọn nhớt của xứ lạnh đấy.
Nhiều chữ quá, đọc rối cả mắt, từ từ từng phát nhé Phong
0W-40 là một cấp nhớt khá linh hoạt chứ chả phải nhớt cho riêng xứ nóng hay xứ lạnh Phong ạ.
Bọn Cayen và Porches bên Ả Rập nóng như lửa toàn dùng nhớt này.
Phong biết vì sao ko?
Đơn giản là bên đó ngày thì nóng như thiêu đốt trong khi ban đêm lại lạnh thấu xương ( khi hậu khắc nghiệt của sa mạc), do đó họ cần một cấp nhớt tương đối rộng.
và 0W-40 được chọn.
Ở VN nhớt này có sẵn khá nhiều và để khỏi nhức đầu thì các sales cũng hay dùng cấp này vì nó quá tiện lợi.

P/S: nhân bác nào mua xế Mỹ/ Canada hàng nhập và chạy ở VN thì làm ơn quăng cái catalô hướng dẫn dùng nhớt đi cho khỏi vấn vương.
HDSD đó chỉ đúng ở Mỹ - Canada thôi, về VN thì các bác phải dùng nhớt khác, cái xứ VN nóng, ẩm, bụi và đường sá như ổ trâu thì các bác không thể cho vợ 2 các bác uống rượu nhẹ được.
Bên kia mát lành, đường sá lại êm so thế qúai nào với ổ trâu ổ gà VN được

tạm thế đã, tớ bận ko viết nhiều được
 
  • Like
Reactions: Latumi
Hạng D
8/9/07
3.984
275
83
53
Vẫn tốt nhất là nhớt mỏng nhưng có VI cao thôi. Nhớt dày quá khi máy đang nguội khó len lỏi vào các chi tiết nhỏ, lượng nhớt qua bơm ít hơn nhớt mỏng. Nhớt mỏng mà chỉ số VI không tốt sẽ hại máy khi nhiệt độ cao. Trong hưỡng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt con PS diesel của em nhớt nhà SX yêu cầu SAE có thể từ 0W số cuối có thể 30, 40, không có 50. Trong khi đó phiên bản máy xăng lại có cả 20W-50. Còn API thì... tùy túi, miễn sao đừng thấp hơn tiêu chuẩn NSX đưa ra là được. Tóm lại, độ nhớt và khả năng bôi trơn đều quan trọng như nhau. Hôm đi BD em không chú ý thợ đổ nhớt 20W-50 cho xe em, kết quả xe đi ù, không bốc và hao dầu!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
manhcuong nói:
Vẫn tốt nhất là nhớt mỏng nhưng có VI cao thôi. Nhớt dày quá khi máy đang nguội khó len lỏi vào các chi tiết nhỏ, lượng nhớt qua bơm ít hơn nhớt mỏng. Nhớt mỏng mà chỉ số VI không tốt sẽ hại máy khi nhiệt độ cao. Trong hưỡng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt con PS diesel của em nhớt nhà SX yêu cầu API có thể từ 0W số cuối có thể 30, 40, không có 50. Trong khi đó phiên bản máy xăng lại có cả 20W-50. Còn SAE thì... tùy túi, miễn sao đừng thấp hơn tiêu chuẩn NSX đưa ra là được. Tóm lại, độ nhớt và khả năng bôi trơn đều quan trọng như nhau. Hôm đi BD em không chú ý thợ đổ nhớt 20W-50 cho xe em, kết quả xe đi ù, không bốc và hao dầu!
Vụ nì em cũng bị rồi....Sau khi thay nhớt 20W-50 vào (bảo dưỡng 1000 km) chạy thấy xe rất ì ạch, phải sau khoảng 20 km mới thấy nhẹ 1 chút. Về nhà phải xả bỏ, thay bằng 10W-40 thấy xe chạy khác ngay....Nhưng mà dùng 0W-20 chắc em hổng dám!!!
 
  • Like
Reactions: Latumi
Hạng C
25/10/07
620
9
18
42
Dong Hoa Co.,Ltd
www.liqui-moly.vn
AJELITA nói:
PHONG NGUYEN nói:
Bác chọn 0W-40 là chọn nhớt của xứ lạnh đấy.
0W-40 là một cấp nhớt khá linh hoạt chứ chả phải nhớt cho riêng xứ nóng hay xứ lạnh Phong ạ.
Bọn Cayen và Porches bên Ả Rập nóng như lửa toàn dùng nhớt này.
Đơn giản là bên đó ngày thì nóng như thiêu đốt trong khi ban đêm lại lạnh thấu xương ( khi hậu khắc nghiệt của sa mạc), do đó họ cần một cấp nhớt tương đối rộng.
Bác AJELITA rành về nhớt quá nhưng vẫn có vài chỗ phải xem lại.
1. 0W.. đúng là cấp nhớt linh hoạt và nó chính là nói về sử dụng Ở XỨ LẠNH bác ạ. (0W,5W, 10W, 15W,20W) chữ W viết tắt của Winter là mùa đông, biểu thị cho mức độ chịu được nhiệt độ âm của dầu nhớt. Trong tích tắc khi ta xoay chìa khởi động vào sáng sớm, dầu nhớt đang từ đáy bình tương thích với độ lạnh bên ngoài phải được bơm lên để bôi trơn máy. Nhớt có mức độ chịu lạnh kém (có nghĩa là sẽ trong tình trạng đông cứng hơn) sẽ phản ứng với sức bơm yếu hơn - bôi trơn chậm hơn>>> động cơ bị ma sát nhiều hơn.
Đơn giản là 0W sẽ bảo vệ động cơ tốt hơn 5W trong cùng một nhiệt độ lạnh. Còn việc thời tiết thay đổi ngày đêm như Ả Rập chẳng liên quan gì hết.
Hiểu được ý nghĩa này thì các bác đã rõ ở Việt Nam không cần thiết phải xài 0W.., 5W hoặc 10W là đủ. Tất nhiên là có tiền xài 0W thì chắc chắn là tốt hơn rồi.

Trích
<span style=""color: #0000ff;"">VN là xứ nóng, hầu như hãng xe nào cũng dùng nhớt 20W-50 cho chu kỳ đầu tiên. Nó hơi đặc chút , (sẽ hao xăng hơn khoảng 0,04% so với 0-40W) nhưng bảo vệ động cơ tốt trpng giai đoạn đầu sinh cáu cặn vì độ nhờn hợp lý ở nhiệt độ cao (ko bị quá loãng khi nhiệt độ máy cao, làm tấm đệm tự nhiên giữa cáu cặn với thành xi lanh và piston </span>
<span style=""color: #0000ff;""> Sau đó đổi sang 15-40W ( miền Nam) hay 0-40W miền Bắc ( nếu bạn có ý định chạy đến Sapa mùa đông) </span>
Cái này càng sai nữa, mỗi loại xe luôn có chỉ định mức độ nhớt khác nhau từ đầu. Có chiếc Bim mới nào kêu đổ 20W50 lúc mới mua không??:D
Nhớt càng đặc thì càng chống ma sát 50 đặc nên chống ma sát tốt, nhưng đặc hơn tản nhiệt kém hơn, vì vậy người ta phải tìm giải pháp tản nhiêt bằng cách làm nhớt loãng ra 40 hay 30 nhưng vẫn giữ được tính chống ma sát như nhớt 50. để làm được người ta phải thêm vào nhiều loại phụ gia đặc biệt, nhiều hay ít theo mức độ mà có tên Tổng Hợp hay Bán Tổng Hợp.
Máy chạy càng lâu thì chi tiết càng mài mòn hay độ va đập càng cao do khoảng không giữa 2 chi tiết càng lớn, nên phải dùng loại nhớt có độ đặc cao để giảm sự ma sát đó. Các bác chuyên buôn bán xe hay đổ nhớt cực kỳ đặc vô máy rồi cho khách thử. Eo ơi xe chạy êm quá:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/12/11
591
22.014
93
Liqui Moly nói:
AJELITA nói:
PHONG NGUYEN nói:
Bác chọn 0W-40 là chọn nhớt của xứ lạnh đấy.
0W-40 là một cấp nhớt khá linh hoạt chứ chả phải nhớt cho riêng xứ nóng hay xứ lạnh Phong ạ.
Bọn Cayen và Porches bên Ả Rập nóng như lửa toàn dùng nhớt này.
Đơn giản là bên đó ngày thì nóng như thiêu đốt trong khi ban đêm lại lạnh thấu xương ( khi hậu khắc nghiệt của sa mạc), do đó họ cần một cấp nhớt tương đối rộng.
Bác AJELITA rành về nhớt quá nhưng vẫn có vài chỗ phải xem lại.
1. 0W.. đúng là cấp nhớt linh hoạt và nó chính là nói về sử dụng Ở XỨ LẠNH bác ạ. (0W,5W, 10W, 15W,20W) chữ W viết tắt của Winter là mùa đông, biểu thị cho mức độ chịu được nhiệt độ âm của dầu nhớt. Trong tích tắc khi ta xoay chìa khởi động vào sáng sớm, dầu nhớt đang từ đáy bình tương thích với độ lạnh bên ngoài phải được bơm lên để bôi trơn máy. Nhớt có mức độ chịu lạnh kém (có nghĩa là sẽ trong tình trạng đông cứng hơn) sẽ phản ứng với sức bơm yếu hơn - bôi trơn chậm hơn>>> động cơ bị ma sát nhiều hơn.
Đơn giản là 0W sẽ bảo vệ động cơ tốt hơn 5W trong cùng một nhiệt độ lạnh. Còn việc thời tiết thay đổi ngày đêm như Ả Rập chẳng liên quan gì hết.
Hiểu được ý nghĩa này thì các bác đã rõ ở Việt Nam không cần thiết phải xài 0W.., 5W hoặc 10W là đủ. Tất nhiên là có tiền xài 0W thì chắc chắn là tốt hơn rồi.

Bác ạ, em đâu có bắt bác phải dùng 0W ở VN đâu mà bác lo, em đã cho một loạt 0W, 5W, 10W, 15W - 40...như đã nói ở trên để chọn lựa rồi cơ mà.
Cái chỉ số đầu ở VN không quan trọng lắm trừ khi bác lái xe trên Lạng Sơn thì cùng lắm dùng 20W vẫn OK, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn lạnh nhất có lần xuống -2 độ C là hết ...cửa. ( bài toán 20-30= -10, nhớt 20W vẫn xài tốt ở -10 độ C)
Ở đây em muốn nhấn mạnh cái độ nhớt SEA <span style=""color: #ff0000;"">40</span> trong dải ( 0W, 5W, 10W, 15W - <span style=""color: #ff0000;"">40</span>) cơ.
Chữ Winter là mùa đông thì ai cũng rõ cả, nhưng 0W-40 là thứ nhớt trung gian dùng linh hoạt cho cả mùa đông lẫn mùa hè, nó dùng cho nơi nhiệt độ biến đổi trong thời gian quá ngắn chứ không hẳn là dùng cho mùa đông ( mùa đông thì nên dùng 0W -30 thôi)
Đường sá VN ẩm, bụi, nóng và gồ ghề ổ gà ổ voi, em phản đối tất cả các loại nhớt lỏng le từ SEA 30 trở xuống, do đó những loại nhớt 0W-30, 10W-30, 0W -20 cần phải trả lại chính quốc nơi sản xuất. Nó không tốt đẹp gì cho xe chạy ở VN cả.
Nhớt như một tấm nệm, tấm nệm,cái tấm nệm 0W-30, 10W-30, 0W -20 quá mỏng cho đường sá mất nết Việt Nam. Va đập lớn , rung nhiều, lắc bạo, nóng ẩm.....cần một tấm đệm hợp lý là (0W, 5W, 10W, 15W - 40). Nó không qua dày ( 50) và cũng không qua mỏng ( 30)

Chủ Nhật tuần trước nếu bác xem phóng sự Cayen trên Sport Channel sẽ thấy bọn UAF toàn đổ 0W-40 của hãng X.
Kỹ thuật viên dẫn chương trình có nêu rõ nhiệt độ khắc nghiệt lạnh/ nóng ở xứ Ả rập này khiến họ phải chọn 0W-40 để chạy tốt cho ban đêm lạnh cóng lẫn ban ngày nóng bốc hỏa.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
25/10/07
620
9
18
42
Dong Hoa Co.,Ltd
www.liqui-moly.vn
Bác lại cứ tưởng nhớt loãng 30 là phải chịu va đập hơn 40 nữa rồi:D. Bác quên vấn đề tổng hợp hay bán tống hợp hay nhớt khoáng rồi sao??
Kỹ thuật viên đó nói xài cái này tốt hơn cái kia chỉ là do đã ký hợp đồng bán nhớt cho hãng đó. Không biểu thị cho kiến thức chung bác ạ.:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
22/12/11
591
22.014
93
Liqui Moly nói:
Bác lại cứ tưởng nhớt loãng 30 là chịu va đập hơn 40 nữa rồi:D. thôi để từ từ em viết tiếp

À há, chính xác đấy bác.
Luận án tiến sĩ dầu mỏ của đại học bách khoa 2001 ( thực ra là cóp kết quả của Nga 1970)
 
Hạng D
11/3/11
1.572
107
63
TP.HCM
AJELITA nói:
madguy nói:
SN liệu có đặc quá không bác?
39.gif
39.gif
39.gif

Bác tư vấn thêm vài hiệu nhớt lun đi ạ.

SN là cấp phẩm chất, phẩm chất này hiện nay đụng nóc đỉnh Everest rồi, có nghĩa là nhớt tốt nhất: chống mài mòn, phủ ngay lớp bảo vệ khi động cơ bắt đầu đề, bền nhiệt ....

Em ngại cái vụ đưa ra tên nhớt cụ thể, mấy bác sale trong này sẽ giãy nảy lên mất, mất công hiểu lầm PR cho một hãng nhớt cụ thể nào đó...
Bác Thuc-CK : không chỉ xe tải mà ngay xe hơi nếu chạy trong điều kiện khác nghiệt ( nóng, bụi, ẩm và dốc...) cũng nên dùng 0W- 20W-50
Bác Minh chạy Landcruser ở Đà lạt bác ấy toàn dùng 20W-50 và cấm cho nhớt khác vào.( lên dốc xuống dốc như ngựa)
Em xin lỗi, em có chút nhầm lẫn.:D
 
Hạng C
25/10/07
620
9
18
42
Dong Hoa Co.,Ltd
www.liqui-moly.vn
AJELITA nói:
Liqui Moly nói:
Bác lại cứ tưởng nhớt loãng 30 là phải chịu va đập hơn 40 nữa rồi:D. thôi để từ từ em viết tiếp

À há, chính xác đấy bác.
Luận án tiến sĩ dầu mỏ của đại học bách khoa 2001 ( thực ra là cóp kết quả của Nga 1970)
Nếu bác có bằng tiến sĩ về nhớt mà đưa ra các nhận định như vậy thì càng:D
 
Hạng C
22/12/11
591
22.014
93
Liqui Moly nói:
AJELITA nói:
Liqui Moly nói:
Bác lại cứ tưởng nhớt loãng 30 là phải chịu va đập hơn 40 nữa rồi:D. thôi để từ từ em viết tiếp

À há, chính xác đấy bác.
Luận án tiến sĩ dầu mỏ của đại học bách khoa 2001 ( thực ra là cóp kết quả của Nga 1970)
Nếu bác có bằng tiến sĩ về nhớt mà đưa ra các nhận định như vậy thì càng:D
Nhớt đặc chống va đập tốt hơn, đây là luận án chi tiết của bọn Nga và VN chỉ ăn cắp lại.
Mà cái này thì không cần luận án tiến sĩ, trẻ con 7 tuổi không bị khiếm khuyết về IQ cũng dễ dàng nhận thấy bác ạ.
Cho bác bài toán thực nghiệm đơn giản nhé:
Bác lấy thanh sắt gõ vào một cái thùng phuy đựng nước ( độ nhớt thấp) và một cái thùng đựng nhớt, lắng nghe xem tiếng kêu nó có khác nhau không.
Tiếng nào đục trầm....có nghĩa là chất dịch thùng ấy đã giảm quán tính rung động hiệu quả hơn.