Em cũng thắc mắc là User Manual của KIA hướng dẫn dùng 5W-20 và 5W-30 SM or above (cho KIA Forte tại Mỹ), trong khi HDSD của KIA Forte Trường Hải lại nói khác (khuyên dùng 10W-40 và 20W-50 SM - nếu ko có thì dùng SL cũng được) và thực tế tại các đại lý cũng đều dùng 10W-40 (API chỉ là SL) thậm chí là 20W-50 để thay cho khách hàng.....Chắc vấn đề này liên quan tới "thóc lúa" gì đó, bởi nếu bị tính tiền khoảng 1,2 triệu cho nhớt chắc hầu hết mọi người đều nhảy dựng lên hết??? Do vậy em cũng không dùng nhớt trong đại lý, mà mua nhớt ở ngoài mang tới để thay....Mà em biết trong đại lý rất thích khách hàng dùng nhớt của mình, đơn giản là tính giá cao và "3 can 4 xe" - cái này mới đểu nè!
He he, sao lại phải nhục mạ nhau bằng các từ ngữ như "dốt nát" thế hả bạn Newbie, công kích cá nhân trong tranh luận là thể hiện một kiến thức kém trong giao tiếp văn minh.
Mấy cậu kỹ sư soạn cho Sonata đâu phải là chuẩn mực cho tất cả các hãng xe, sao bạn lại tự cầm tù tư duy vào cái cái ta lo của riêng Sonata đấy?
<span style=""color: #800000;"">Bạn wrote: </span>
<span style=""color: #800000;""> Cái mà tớ muốn phản biện là: dầu SAE40 không còn phù hợp với các động cơ đời mới nữa, do ngày nay động cơ được chế tạo với độ chính xác rất cao, các khe hở giữa các chi tiết không còn đáng kể như các động cơ thời tám hoánh của các thập kỷ trước, vì thế nếu dùng dầu SAE40 sẽ là quá đặc, bôi trơn không đủ tốt ở nhiệt độ hoạt động của động cơ, và vì thế làm cho động cơ hao mòn nhiều hơn. </span>
==========
Để chứng minh bạn không phán láo, xin mời:
Bạn có thể cho chứng minh SEA 40 là quá đặc và bôi trơn không đủ tốt cho động cơ.
Mời bạn phản biện giùm mình 2 thí dụ sau:
1- Xe Cayen Porches 2010 nhà sản xuất yêu cầu dùng Shell Helix Ultra 0W-40. Tại sao ? Tại sao nào???
Phải chăng động cơ Cayen Porches 2010 là động cơ đời ...cũ ???
2- Tại sao các xe catalo nguyên bản của xe Hàn dùng 5W-30 nhưng các nhà máy sản xuất và lắp ráp ở VN dưới sự giám sát kỹ thuật của các kỹ sư Hàn lại dùng nhớt tổng hợp Shell Helix 10W-40 và 20W -50?
Bạn Newbie, SEA 40 không có gì là "quá đặc" với động cơ đời mới cả, thực ra SEA 40 và SEA 30 chênh nhau chỉ khoảng 7 centisock (csT) ở 40 độ C và ...2 csT ở 100 độ C.
3-Các đế xuất của Castrol đâu có gì mâu thuẫn với mình đâu bạn, khi họ viết là họ viết vấn đề chung , nếu mình được lái trên con đường trơn tru như Mỹ Âu 220km/h thì mình cũng dùng SEA 30, nhưng ở điều kiện đường sá bụi bặm VN, chạy cà tưng với đủ loại ổ , thời gian chạy 90% không quá 70km/h thì phải dùng Sea 40 thôi.
Khi mua xe nhập xài ở VN, có rất nhiều vấn đề không thể theo HDSD ở ca ta lô theo xe được. Chẳng hạn cảm biến không khí trên chiếc Porsche của ông chú mình buộc phải ngắt vì nó kêu nhức cả tai do không khí ở VN quá ô nhiễm.
Tôn sùng một cách máy móc bọn mũi lõ kiểu "đồng hồ Tây có bao giờ sai" (@ Tắt Đèn - chị Dậu- Nam Cao) mà không có sự linh hoạt là tự cầm tù tư duy đấy.
Mấy cậu kỹ sư soạn cho Sonata đâu phải là chuẩn mực cho tất cả các hãng xe, sao bạn lại tự cầm tù tư duy vào cái cái ta lo của riêng Sonata đấy?
<span style=""color: #800000;"">Bạn wrote: </span>
<span style=""color: #800000;""> Cái mà tớ muốn phản biện là: dầu SAE40 không còn phù hợp với các động cơ đời mới nữa, do ngày nay động cơ được chế tạo với độ chính xác rất cao, các khe hở giữa các chi tiết không còn đáng kể như các động cơ thời tám hoánh của các thập kỷ trước, vì thế nếu dùng dầu SAE40 sẽ là quá đặc, bôi trơn không đủ tốt ở nhiệt độ hoạt động của động cơ, và vì thế làm cho động cơ hao mòn nhiều hơn. </span>
==========
Để chứng minh bạn không phán láo, xin mời:
Bạn có thể cho chứng minh SEA 40 là quá đặc và bôi trơn không đủ tốt cho động cơ.
Mời bạn phản biện giùm mình 2 thí dụ sau:
1- Xe Cayen Porches 2010 nhà sản xuất yêu cầu dùng Shell Helix Ultra 0W-40. Tại sao ? Tại sao nào???
Phải chăng động cơ Cayen Porches 2010 là động cơ đời ...cũ ???
2- Tại sao các xe catalo nguyên bản của xe Hàn dùng 5W-30 nhưng các nhà máy sản xuất và lắp ráp ở VN dưới sự giám sát kỹ thuật của các kỹ sư Hàn lại dùng nhớt tổng hợp Shell Helix 10W-40 và 20W -50?
Bạn Newbie, SEA 40 không có gì là "quá đặc" với động cơ đời mới cả, thực ra SEA 40 và SEA 30 chênh nhau chỉ khoảng 7 centisock (csT) ở 40 độ C và ...2 csT ở 100 độ C.
3-Các đế xuất của Castrol đâu có gì mâu thuẫn với mình đâu bạn, khi họ viết là họ viết vấn đề chung , nếu mình được lái trên con đường trơn tru như Mỹ Âu 220km/h thì mình cũng dùng SEA 30, nhưng ở điều kiện đường sá bụi bặm VN, chạy cà tưng với đủ loại ổ , thời gian chạy 90% không quá 70km/h thì phải dùng Sea 40 thôi.
Khi mua xe nhập xài ở VN, có rất nhiều vấn đề không thể theo HDSD ở ca ta lô theo xe được. Chẳng hạn cảm biến không khí trên chiếc Porsche của ông chú mình buộc phải ngắt vì nó kêu nhức cả tai do không khí ở VN quá ô nhiễm.
Tôn sùng một cách máy móc bọn mũi lõ kiểu "đồng hồ Tây có bao giờ sai" (@ Tắt Đèn - chị Dậu- Nam Cao) mà không có sự linh hoạt là tự cầm tù tư duy đấy.
Last edited by a moderator:
AJELITA nói:Bạn Newbie, SEA 40 không có gì là "quá đặc" với động cơ đời mới cả, thực ra SEA 40 và SEA 30 chênh nhau chỉ khoảng 7 centisock (csT) ở 40 độ C và ...2 csT ở 100 độ C.
Gậy bác đập lưng bác rồi nhé: chênh lệch quá ít (chỉ có 2csT như bác nói) ở nhiệt độ 100ºC (tức là nhiệt độ làm việc trung bình của động cơ) thì sao bác lại nói là dầu 5W-30 gây hại cho động cơ sử dụng tại VN? Bác dùng cụm từ "giết vợ" đó...
Các thông tin bác đưa ra cũng đã từng tồn tại, nhưng mà từ lâu rồi, còn hiện nay đã khác. Đi xe nào thì theo khuyến cáo của hãng đó (nhưng khó tin mấy ông Diệc Lam hay bẻ cong sự thật)
Thực sự bất ngờ với khả năng đọc - hiểu của bác Newbie )Newbie_SG® nói:AJELITA nói:Bạn Newbie, SEA 40 không có gì là "quá đặc" với động cơ đời mới cả, thực ra SEA 40 và SEA 30 chênh nhau chỉ khoảng 7 centisock (csT) ở 40 độ C và ...2 csT ở 100 độ C.
Gậy bác đập lưng bác rồi nhé: chênh lệch quá ít (chỉ có 2csT như bác nói) ở nhiệt độ 100ºC (tức là nhiệt độ làm việc trung bình của động cơ) thì sao bác lại nói là dầu 5W-30 gây hại cho động cơ sử dụng tại VN? Bác dùng cụm từ "giết vợ" đó...
Mình viết "Chênh lệch quá ít" là để phản biện cái sai của bác khi bác la ầm lên SEA 40 "quá đặc"!!!
Thế thôi bác ơi.
SEA 40 hoàn toàn ko quá đặc hơn SEA 30 nhưng tác dụng bôi trơn so với SEA 30 thì khá khác nhau đây.
Trong bôi trơn và chống va đập hơn nhau vài csT là gây tác hại khác nhau đấy bác ạ.
Bác cần phần biệt 2 khái niệm này thì mới khá được bác ạ.
Chẳng hạn như đối với các máy công nghiệp như máy lạnh công nghiệp, hơn nhau vài csT thôi hậu quả rất khác nhau , đố bác biết vì sao?
Last edited by a moderator:
VI Viscosity Index ( chỉ mục độ nhờn) là con số cố định được tính bằng tỉ số 2 đoạn thẳngmanhcuong nói:Các bác tranh luận hăng quá, ai cũng có cái lý của mình cả, cho em xía vô hỏi một câu: VI@100 độ C có loại là 15, lại cũng có loại chỉ 7-8, vậy cái VI tối thiểu có tác dụng để bảo vệ động cơ là mấy hả 2 bác?
Chắc bạn muốn hỏi độ nhờn thôi đúng ko?
Độ nhờn tối thiểu không có con số cố định vì nó phụ thuộc vào môi trường sử dụng. ( nóng , lạnh, ẩm, bụi bậm...) và chế độ chạy ( tải hay tải nhẹ, thường xuyên hay ko thường xuyên) từ đó chọn ra nhớt hợp lý cho xe.
Cái này tùy vào quan điểm kỹ sư thiết kế mỗi hãng và ngay cả ý định khách hàng
Với VN thì độ nhờn tại 100 độ C tối thiểu cho xe tốt nhất nên ở 11-14 csT
Last edited by a moderator:
Sao lại kích nhau xấu thế.Liqui Moly nói:Den vay roi Bac newbie tranh luan lam gi cho phi thoi gian a. Ke di
Bạn ko thích tranh luận thì thôi.
Moly về lo bán nhớt và làm dịch vụ rửa xe cho tốt đi, có người than phiền dịch vụ của cậu kia kìa.
Mình phát hiện ra khi viết SEA 30 , SEA 40 mà quên chữ "tổng hợp" phía trước nên Newbie và Phong cứ ngỡ mình đang so sánh nhớt khoáng với nhớt tổng hợp
Thựctra khi viết SEA 40 ở đây, trong ngữ cảnh các bài viết là mình ngầm ý nói các loại nhớt tổng hợp ( 0W-40, 5W-40, 10W -40, 10W-40...) chứ không phải nhớt khoáng đơn cấp SEA 30, SEA 40 đâu nhé.
Thựctra khi viết SEA 40 ở đây, trong ngữ cảnh các bài viết là mình ngầm ý nói các loại nhớt tổng hợp ( 0W-40, 5W-40, 10W -40, 10W-40...) chứ không phải nhớt khoáng đơn cấp SEA 30, SEA 40 đâu nhé.
Liqui Moly nói:Den vay roi Bac newbie tranh luan lam gi cho phi thoi gian a. Ke di
Em lót dép nghe từ đầu đến cuối và phát hiện và hiểu ra khá nhiều điều hay...thật ra tranh luận để xã hội phát triển mà bác có gì phải lăng tăng như vậy