RE: Cách lùi xe cho chuẩn
Em thấy có người lái xe 2 năm mà vẫn không dám lùi, và khi lùi thẳng xe vô lăng đang thẳng cứ vặn lung tung vì sợ xe lệch. Rồi cũng có người lùi ngoảnh đầu lại nhìn ra đằng sau, thao tác này xe kính sao thoáng thì ko sao, chứ lái Pick up, trời mưa bùn bắn bẩn chẳng hạn sẽ mất chủ động...
Theo em, ví dụ lùi vào điểm đỗ hoặc nhà để xe, cần phải quan sát xung quanh và hình dung trước xem mình lùi thế nào cái đã. Trên cơ sở hình dung sẽ biết tiến đến đâu thì lùi cho phù hợp... Khi lùi, bình tĩnh bẻ lái thì phải nhớ vô lăng quay bao nhiêu vòng, để lúc trả lái cho chuẩn (trước em cứ quay loạn lên, xong rồi không biết nó như thế nào nữa, lệch vẫn hoàn lệch). Nếu chưa quen với cách bẻ lái ngược thì tốt nhất là ra bãi rộng, xếp gạch rộng rộng chút để lù cho quen cảm giác và vô lăng... Đặc biệt nên học cách lùi xe chỉ nhìn qua gương (nhất là những xe gương nhỏ) đừng học bằng cách ngó đầu ra bởi điều này rất bất tiện khi trời mưa, gara hẹp không cho phép ngó... đầu. Để học, bẻ cụp gương xuống (nếu gương điều chỉnh điện thì quá dễ phải không ạ) để nhìn thấy đuôi xe và bánh xe rồi lùi, chú ý nhìn gương cả hai bên, bẻ lái về hướng nào thì chú ý bên đó nhiều hơn. Nếu cảm thấy khó không thể tiến được nữa, mở cửa nhảy hẳn xuống nhìn xem như thế nào rồi lại lùi ... nếu cảm thấy không ổn ta lại nhảy xuống ngắm tiếp... cứ như thế sẽ quen và cảm giác tốt, chuẩn hơn vài lần ko phải nhảy xuống nữa. Điều quan trọng là phải mạnh dạn (đừng liều nhé) chút, hoặc có người xi nhan cho vài lần là quen... từ đó sẽ quen xe thôi, còn chuỵện va quệt nho nhỏ, sứt tí mũi... là việc không may nhưng cũng bình thường khi mới học lái nhưng như thế sẽ là bài học rất tốt.
Nếu đỗ lâu hoặc vào những nhất là những vùng nông thôn thì khi chuẩn bị đi nên dạo một vòng quanh xe, ngó xuống gầm xem có cái gì không rồi mới nổ máy và Go...!. Chứ lái ngay cán chó mèo, gà lợn nằm dưới là chuyện bình thường, đặc biệt đỗ xe ở sân thì càng phải lưu ý vì tre em thường hay ngồi chơi... VIệc này đã có bác đi U-oát gặp phải rồi, may mà có người kêu lên. Tóm lại, nhiều phương pháp để tập luyện nhưng không gì bằng thực tế và đừng ngại khi lái xấu, chỉ khi không còn gai trợ giúp thì mới mạnh dạn mà thôi, đừng bị ảnh hưởng bởi tiếng còi doạ nạt của các tài "hung hăng" cứ làm công việc của mình thôi...
Em thấy có người lái xe 2 năm mà vẫn không dám lùi, và khi lùi thẳng xe vô lăng đang thẳng cứ vặn lung tung vì sợ xe lệch. Rồi cũng có người lùi ngoảnh đầu lại nhìn ra đằng sau, thao tác này xe kính sao thoáng thì ko sao, chứ lái Pick up, trời mưa bùn bắn bẩn chẳng hạn sẽ mất chủ động...
Theo em, ví dụ lùi vào điểm đỗ hoặc nhà để xe, cần phải quan sát xung quanh và hình dung trước xem mình lùi thế nào cái đã. Trên cơ sở hình dung sẽ biết tiến đến đâu thì lùi cho phù hợp... Khi lùi, bình tĩnh bẻ lái thì phải nhớ vô lăng quay bao nhiêu vòng, để lúc trả lái cho chuẩn (trước em cứ quay loạn lên, xong rồi không biết nó như thế nào nữa, lệch vẫn hoàn lệch). Nếu chưa quen với cách bẻ lái ngược thì tốt nhất là ra bãi rộng, xếp gạch rộng rộng chút để lù cho quen cảm giác và vô lăng... Đặc biệt nên học cách lùi xe chỉ nhìn qua gương (nhất là những xe gương nhỏ) đừng học bằng cách ngó đầu ra bởi điều này rất bất tiện khi trời mưa, gara hẹp không cho phép ngó... đầu. Để học, bẻ cụp gương xuống (nếu gương điều chỉnh điện thì quá dễ phải không ạ) để nhìn thấy đuôi xe và bánh xe rồi lùi, chú ý nhìn gương cả hai bên, bẻ lái về hướng nào thì chú ý bên đó nhiều hơn. Nếu cảm thấy khó không thể tiến được nữa, mở cửa nhảy hẳn xuống nhìn xem như thế nào rồi lại lùi ... nếu cảm thấy không ổn ta lại nhảy xuống ngắm tiếp... cứ như thế sẽ quen và cảm giác tốt, chuẩn hơn vài lần ko phải nhảy xuống nữa. Điều quan trọng là phải mạnh dạn (đừng liều nhé) chút, hoặc có người xi nhan cho vài lần là quen... từ đó sẽ quen xe thôi, còn chuỵện va quệt nho nhỏ, sứt tí mũi... là việc không may nhưng cũng bình thường khi mới học lái nhưng như thế sẽ là bài học rất tốt.
Nếu đỗ lâu hoặc vào những nhất là những vùng nông thôn thì khi chuẩn bị đi nên dạo một vòng quanh xe, ngó xuống gầm xem có cái gì không rồi mới nổ máy và Go...!. Chứ lái ngay cán chó mèo, gà lợn nằm dưới là chuyện bình thường, đặc biệt đỗ xe ở sân thì càng phải lưu ý vì tre em thường hay ngồi chơi... VIệc này đã có bác đi U-oát gặp phải rồi, may mà có người kêu lên. Tóm lại, nhiều phương pháp để tập luyện nhưng không gì bằng thực tế và đừng ngại khi lái xấu, chỉ khi không còn gai trợ giúp thì mới mạnh dạn mà thôi, đừng bị ảnh hưởng bởi tiếng còi doạ nạt của các tài "hung hăng" cứ làm công việc của mình thôi...
RE: Cách lùi xe cho chuẩn
Có chuyện vui có thật về lùi xe kể các bác nghe chơi: 1 cặp vợ chồng tôi quen mua 1 con xe Premacy, chồng mới dạy vợ tập lùi xe như sau: khi lùi xe em cứ căn cho cái gương ngoài của xe mình ngang với gương của xe bên cạnh là ổn, vợ nghe lời chồng nhập tâm lời hướng dẫn đấy. 1 hôm cô vợ lái xe đi 1 mình tìm chỗ đỗ, chạy lòng vòng mãi mới phát hiện thấy có 1 chỗ trống nằm giữa 2 xe khác, cô vợ lùi xe vào và thực hiện đúng lời chỉ dẫn của chồng, khi cô vợ lùi xe được 1 đoạn và đang canh cho 2 cái gương của xe mình bằng với xe của 2 bên thì ....nghe 1 tiếng bùm, quay lại thì thấy xe mình đã húc phải.....cột điện
. Hoá ra là mấy xe khác không đỗ vào đấy vì vướng cái cột điện
Có chuyện vui có thật về lùi xe kể các bác nghe chơi: 1 cặp vợ chồng tôi quen mua 1 con xe Premacy, chồng mới dạy vợ tập lùi xe như sau: khi lùi xe em cứ căn cho cái gương ngoài của xe mình ngang với gương của xe bên cạnh là ổn, vợ nghe lời chồng nhập tâm lời hướng dẫn đấy. 1 hôm cô vợ lái xe đi 1 mình tìm chỗ đỗ, chạy lòng vòng mãi mới phát hiện thấy có 1 chỗ trống nằm giữa 2 xe khác, cô vợ lùi xe vào và thực hiện đúng lời chỉ dẫn của chồng, khi cô vợ lùi xe được 1 đoạn và đang canh cho 2 cái gương của xe mình bằng với xe của 2 bên thì ....nghe 1 tiếng bùm, quay lại thì thấy xe mình đã húc phải.....cột điện
RE: Cách lùi xe cho chuẩn
Trời, chủ đề này lên đến 8 trang cơ à. Đọc được hơn 1 nửa đã mỏi cả mắt. Em không biết ở nước ngoài hay VN dạy lái xe kiểu gì. Em có bằng lái VN nhưng lại chưa bao giờ đi thi bằng nên không biết các bố chấm thi bắt buộc thế nào. Riêng chỗ em ở thì lúc thi muốn nhìn đâu thì nhìn miễn sao lùi được. Theo kinh nghiệm lái xe nhiều năm của em và của sách chỗ em được học thì khi lùi các bác phải quay hẳn đầu lại, có thể vịn tay vào ghế hoặc không, nhưng phải quay đầu nhìn sau. Không có 1 chiếc gương nào mà cho phép các bác quan sát hết phía sau, để khắc phục nhược điểm này thì xe đã có 3 gương. Tuy nhiên, bác lại không thể quan sát cả 3 gương cùng 1 lúc. Ngoái đầu lại sau sẽ cho bác thấy toàn cảnh những thứ phía sau. Khi lùi xe ở những chỗ có chướng ngại nhỏ và đường hẹp (hay sát vỉa hè) thì nhìn gương 2 bên để biết thêm chính xác vị trí của xe. Khi em lùi xe thì chiếc gương chiếu hậu ở chính giữa vô tác dụng (không sử dụng).
Em rất ghét xe có báo lùi vì khi lùi vào chỗ hẹp nó cứ keo eo éo, chẳng biết là có cái gì đằng sau hay chỉ vì khoảng cách 2 bên hông nhỏ hơn khoảng cách quy định của rada.
Trời, chủ đề này lên đến 8 trang cơ à. Đọc được hơn 1 nửa đã mỏi cả mắt. Em không biết ở nước ngoài hay VN dạy lái xe kiểu gì. Em có bằng lái VN nhưng lại chưa bao giờ đi thi bằng nên không biết các bố chấm thi bắt buộc thế nào. Riêng chỗ em ở thì lúc thi muốn nhìn đâu thì nhìn miễn sao lùi được. Theo kinh nghiệm lái xe nhiều năm của em và của sách chỗ em được học thì khi lùi các bác phải quay hẳn đầu lại, có thể vịn tay vào ghế hoặc không, nhưng phải quay đầu nhìn sau. Không có 1 chiếc gương nào mà cho phép các bác quan sát hết phía sau, để khắc phục nhược điểm này thì xe đã có 3 gương. Tuy nhiên, bác lại không thể quan sát cả 3 gương cùng 1 lúc. Ngoái đầu lại sau sẽ cho bác thấy toàn cảnh những thứ phía sau. Khi lùi xe ở những chỗ có chướng ngại nhỏ và đường hẹp (hay sát vỉa hè) thì nhìn gương 2 bên để biết thêm chính xác vị trí của xe. Khi em lùi xe thì chiếc gương chiếu hậu ở chính giữa vô tác dụng (không sử dụng).
Em rất ghét xe có báo lùi vì khi lùi vào chỗ hẹp nó cứ keo eo éo, chẳng biết là có cái gì đằng sau hay chỉ vì khoảng cách 2 bên hông nhỏ hơn khoảng cách quy định của rada.
RE: Cách lùi xe cho chuẩn
Tôi thấy cái ông bán xe cho bác dongnn nói ngắn gọn mà đủ ý, bác nào mới học lái cứ theo đó mà mần.
Một hôm vợ lái xe về nhà (đường 4m, xe dài 4,25m) đít đỏ tới 4-5 lần mà vưỡn loay hoay chưa lùi vào nhà được.
Chồng ở ngoài xi nhan kiểu gì cũng không được.
Nóng lên:
- Em lùi xe phải hạ kiếng xuống thì mới nghe được ờ ngoài nói chứ.
- Xe đang chạy điều hoà mà anh.
- Thì tắt nó đi. Có bài này làm mãi không được, sao hôm thi em lùi ngon thế, hơn cả anh mà?
- Hôm thi bãi rộng anh ơi.
- Xuống đi anh lùi cho mà rút kinh nghiệm.
Chồng lên cầm lái.
- Em phải nhìn gương hậu, lấy mốc lùi bên nào thì nhìn gương bên đó, nhớ chưa?
- Dạ em biết.
- Đánh lái này, đó... thân xe phải cách côt cổng 20cm nhớ không?
- Dạ em nhớ mà.
- Giờ nhả chân ga từ từ... thế.... từ từ... mải hướng dẫn đồng đội.... RẦM...
Hì, chuyện có thật đó các bác.
Tôi thấy cái ông bán xe cho bác dongnn nói ngắn gọn mà đủ ý, bác nào mới học lái cứ theo đó mà mần.
dongnn
….. cái ông bán xe cho em bảo là đến khi nào cảm giác xe như là mình, đuôi xe như mông, thì lùi tiến được tuốt....
Ai mà tài thế! Tôi đã thấy có a kéo moóc vào sân nhà kho hình chữ L, đến góc chết không tiến, không lùi được phải tháo moóc ra kêu ae xúm vào đẩy. May là xe không có hàng chứ không thì chít.fernandoz
…….Mà mấy xe này cũng chỉ là 1 cục thôi. Gặp mấy xe rờ mọoc đầu kéo 2 cục (đầu + thân sau là 2 phần ) khi de chua lắm……
Hai vợ chồng cùng học lái, cùng lấy bằng một lượt nhưng chồng phải galăng chở vợ đi làm nên chạy xe nhiều hơn một chút.minhtit
Có chuyện vui có thật về lùi xe kể các bác nghe chơi:
Một hôm vợ lái xe về nhà (đường 4m, xe dài 4,25m) đít đỏ tới 4-5 lần mà vưỡn loay hoay chưa lùi vào nhà được.
Chồng ở ngoài xi nhan kiểu gì cũng không được.
Nóng lên:
- Em lùi xe phải hạ kiếng xuống thì mới nghe được ờ ngoài nói chứ.
- Xe đang chạy điều hoà mà anh.
- Thì tắt nó đi. Có bài này làm mãi không được, sao hôm thi em lùi ngon thế, hơn cả anh mà?
- Hôm thi bãi rộng anh ơi.
- Xuống đi anh lùi cho mà rút kinh nghiệm.
Chồng lên cầm lái.
- Em phải nhìn gương hậu, lấy mốc lùi bên nào thì nhìn gương bên đó, nhớ chưa?
- Dạ em biết.
- Đánh lái này, đó... thân xe phải cách côt cổng 20cm nhớ không?
- Dạ em nhớ mà.
- Giờ nhả chân ga từ từ... thế.... từ từ... mải hướng dẫn đồng đội.... RẦM...
Hì, chuyện có thật đó các bác.
Last edited by a moderator:
RE: Cách lùi xe cho chuẩn
@Accord_76: riêng vợ tớ thì chưa kịp làm tớ đã bảo ra chỗ khác để a lái , còn đi 1 mình hả, hơi bị ngon đó
@Accord_76: riêng vợ tớ thì chưa kịp làm tớ đã bảo ra chỗ khác để a lái , còn đi 1 mình hả, hơi bị ngon đó
RE: Cách lùi xe cho chuẩn
Tôi nghĩ một điểm quan trọng khi lùi xe vào chuồng hoặc tấp lề (chớ không nói khi lùi thẳng) là phải nhìn được bánh sau. Nhưng thường xe sedan chỉ nhìn được từ tay nắm cửa trở lên nên để nhìn bánh sau phải mất thời giờ chỉnh gương xuống, mà bánh sau lại nằm lấp trong thân xe nên cũng không dễ nhìn thấy được, có khi chỉ thấy cái vè. Ngoài việc gắn gương cầu nhỏ thì các bác có kinh nghiệm gì để nhìn thấy bánh sau không vậy?
Tôi nghĩ một điểm quan trọng khi lùi xe vào chuồng hoặc tấp lề (chớ không nói khi lùi thẳng) là phải nhìn được bánh sau. Nhưng thường xe sedan chỉ nhìn được từ tay nắm cửa trở lên nên để nhìn bánh sau phải mất thời giờ chỉnh gương xuống, mà bánh sau lại nằm lấp trong thân xe nên cũng không dễ nhìn thấy được, có khi chỉ thấy cái vè. Ngoài việc gắn gương cầu nhỏ thì các bác có kinh nghiệm gì để nhìn thấy bánh sau không vậy?
RE: Cách lùi xe cho chuẩn
Em nghĩ tốt nhất là có thầy hướng dẫn trên bãi xe cụ thể. Hiện nay em đang ở chung cư Conic Đông Nam Á (đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh) và thấy khá nhiều cột, từơng ở garage bị xe ủi vào (trong đó có cả xe của em!!). Xin cảm ơn và hậu tạ nếu có anh em OS nào hướng dẫn 1 buổi tại đây.
Em nghĩ tốt nhất là có thầy hướng dẫn trên bãi xe cụ thể. Hiện nay em đang ở chung cư Conic Đông Nam Á (đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh) và thấy khá nhiều cột, từơng ở garage bị xe ủi vào (trong đó có cả xe của em!!). Xin cảm ơn và hậu tạ nếu có anh em OS nào hướng dẫn 1 buổi tại đây.
RE: Cách lùi xe cho chuẩn
Bác để em .... Chỉ xin bác 1 chầu
"tạm ứng ngay trước khi" hướng dẫn ... Đảm bảo bác sẽ "ngon" ngay
Hix hix ... Đùa vui tý ... chứ bữa nào có dịp chừng 30 phút ... đảm bảo bác "lên tay" thấy rõ luôn .
Tuy nhiên , em lưu ý bác (từ kinh nghiệm "đau thương" bản thân của em) là nếu tay lái còn "hơi non" thì phải cực kỳ thận trọng khi de hoặc bò cua có dốc (tức là vừa phải đánh lái , vừa phải nhấp bù ga -> khi đó việc nhấp phanh sẽ không kịp đó . Đó là từ chuyện vợ 2 của em ngày đầu mới về nhà chồng ... Nhưng hôm đó thì em de vào quá ngon , canh chỉnh nằm trong chuồng thoải mái -> sinh ra chủ quan . Sau mấy giờ ngắm nghía , lại muốn chạy ra ... chui đầu vào chuồng [&:][&:] kết quả ...thì "đau thương" lém .)
Bi giờ em cứ de vào cho khỏi lăn tăn .
Trích đoạn: nxtrieu
Em nghĩ tốt nhất là có thầy hướng dẫn trên bãi xe cụ thể. Hiện nay em đang ở chung cư Conic Đông Nam Á (đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh) và thấy khá nhiều cột, từơng ở garage bị xe ủi vào (trong đó có cả xe của em!!). Xin cảm ơn và hậu tạ nếu có anh em OS nào hướng dẫn 1 buổi tại đây.
Bác để em .... Chỉ xin bác 1 chầu
Hix hix ... Đùa vui tý ... chứ bữa nào có dịp chừng 30 phút ... đảm bảo bác "lên tay" thấy rõ luôn .
Tuy nhiên , em lưu ý bác (từ kinh nghiệm "đau thương" bản thân của em) là nếu tay lái còn "hơi non" thì phải cực kỳ thận trọng khi de hoặc bò cua có dốc (tức là vừa phải đánh lái , vừa phải nhấp bù ga -> khi đó việc nhấp phanh sẽ không kịp đó . Đó là từ chuyện vợ 2 của em ngày đầu mới về nhà chồng ... Nhưng hôm đó thì em de vào quá ngon , canh chỉnh nằm trong chuồng thoải mái -> sinh ra chủ quan . Sau mấy giờ ngắm nghía , lại muốn chạy ra ... chui đầu vào chuồng [&:][&:] kết quả ...thì "đau thương" lém .)
Bi giờ em cứ de vào cho khỏi lăn tăn .