Hạng B2
24/12/07
100
11
0
Khi lái xe nên quan sát từ xa, và 2 bên đường không nên chỉ quan sát và phán đoán tình huống ngay trước mặt. Thế các bác lái xe, có kinh nghiệm phán đoán tình huống hay ổ gà, ổ trâu, ổ voi…đặc biệt làm sao để phán đoán và phân biệt được những đoạn đường trơn, có bong bóng hay đoạn đường mình đang đi thì khô còn đoạn tiếp theo thì ướt…

Tóm lại là các bác có kinh nghiệm quan sát đường xin chỉ giáo cho em với. Thực ra thì trong sách có nói một chút về kinh nghiệm lái xe ban đêm như sau: nhưng hình ảnh minh họa và thực tế thì em chưa hình dung được, lái theo cảm giác mà lị:

May quá chôm được 2 tấm bên OF, mượn hình các bác vậy:

img00028hr.jpg


img02367xq.jpg


Thêm tấm nữa trích lenduong.vn

ban-dem-nen.jpg



- Khi thấy trên mặt đường phía xe có bóng đen, khi đến gần thì bóng đen biến mất, đó là ổ gà nhỏ; Nếu bóng đen vẫn còn thì đó là ổ gà lớn.

- Khi xe đang chạy nếu thấy ánh sáng đèn chỉ rõ về một bên thì đó là chỗ đường vuông góc, phía không nhìn thấy (tối) là vùng đất thấp.

- Nếu tự nhiên thấy mất đường thì đó là đường vòng gấp hoặc xuống dốc cao, người lái xe phải bình tĩnh, giảm tốc độ, quan sát điều khiển cho xe chạy an toàn.

- Bình thường ánh sáng đèn chiếu xa, nếu thấy chỉ chiếu sáng ngay trước mặt đó là đường đang lên dốc, nếu thấy chiếu sáng như xa hơn đó là đường đang xuống dốc.

Thế còn kinh nghiệm quan sát ban ngày thì như nào hử các bác, kinh nghiệm quan sát cho các bác mắt kém nữa.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
17/6/07
151
2
16
53
RE: Cách quan sát đường khi lái xe

Trong các tình huống trên, cần đá pha thường xuyên để mở rộng tầm quan sát và quan sát được rõ hơn, nhưng đừng mở pha lên nhé, dễ bị ăn đòm lém ah!:D
 
Hạng C
5/2/07
781
4
0
46
RE: Cách quan sát đường khi lái xe

e chạy đêm cứ mở pha chừng nào có xe ngược chiều thì e tắt pha, cho an toàn sinh mạng mình và hàng khách trên xe là trên hết:):):) còn xe nào ngược chiều ko hạ pha thì e cũng ko hạ nốt!!:D:D

còn nhiều cách nữa là nếu ko thấy đường
* Thì cứ nhìn cọc mà chạy giữa tim đường mà chạy ko có thì nhìn cọc hai bên đường chỗ mấy khúc cua thường có cọc nhìn cọc biết đang vào cua giảm tốc độ và nhìn cọc mà lái!
* còn đường ko có gì sất thì làm như cách bác chủ thớt trên!
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Cách quan sát đường khi lái xe

* còn đường ko có gì sất thì làm như cách bác chủ thớt trên!

13.gif
STOP lại gấp ! Coi chừng ...lọt ruộng (vực) hoặc ...[&:]:( . Tấp vô lề đánh một giấc đến sáng :D:D:D khỏe đi tiếp .

... kinh nghiệm quan sát cho các bác mắt kém nữa.

Mua kính mà đeo [8|] Kém nữa thì ... đừng lái xe mà rước họa vô thân [&:]
 
Hạng D
15/12/07
1.772
17
38
RE: Cách quan sát đường khi lái xe

kinh nghiệm chạy đêm của em là khi bình thường ở đoạn đường tối (đặc biệt là đường rừng) tốt nhất là nên mở pha vì dùng đèn thường có cảm giác thiếu sáng trầm trọng (ko thể quan sát từ xa và ánh sáng như bị nuốt mất --> cực kì bùn ngủ và ko an toàn lắm do thường buổi đêm tốc độ em chạy cũng hơi hơi nhanh, gần quá mà ko kịp xử lý thì tèo ;) )
còn khi gặp xe ngược chiều, khi còn cách xa thì vẫn nên để pha để tránh cho mình bị chói mắt (nhất là khi gặp xe tải, container và đặc biệt là xe khách), chỉ khi còn cách nhau khoảng 20m thì mới hạ pha và bật lên ngay sau khi tránh nhau để quan sát đường.
Kể cả khi lên dốc cao, pha càng quan trọng vì mình có thể biết ở bên kia dốc có xe hay ko và cũng là cách để báo cho xe ngược chiều biết là bên này dốc có mình đang trèo :D
Túm lại là trừ khi xuống dốc và vượt xe đằng trước thì hạn chế pha thui, chứ còn lại chạy buổi đêm ngoài QL hay đường đồi núi mà ko để pha chắc có ngày em xuống vực qué..
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
2/11/07
67
1
8
www.thanhhai.com
RE: Cách quan sát đường khi lái xe

Trích đoạn: simon_vs

kinh nghiệm chạy đêm của em là khi bình thường ở đoạn đường tối (đặc biệt là đường rừng) tốt nhất là nên mở pha

Tôi thấy xe con không có nút pha cố định mà chỉ kéo cần gạt phía dưới bên phải vô-lăng về phía mình để soi pha thôi, sau đó nhả ra thì lại về cốt. Nếu đi bằng đèn pha một quãng dài mà giữ như thế thì khó chịu lắm. Các bác có kinh nghiệm nào không ạ?
 
Hạng C
5/12/06
673
14
18
-) từ :-) từ :-) từ
RE: Cách quan sát đường khi lái xe

Trích đoạn: huy_tq84


- Khi thấy trên mặt đường phía xe có bóng đen, khi đến gần thì bóng đen biến mất, đó là ổ gà nhỏ; Nếu bóng đen vẫn còn thì đó là ổ gà lớn.

- Khi xe đang chạy nếu thấy ánh sáng đèn chỉ rõ về một bên thì đó là chỗ đường vuông góc, phía không nhìn thấy (tối) là vùng đất thấp.

- Nếu tự nhiên thấy mất đường thì đó là đường vòng gấp hoặc xuống dốc cao, người lái xe phải bình tĩnh, giảm tốc độ, quan sát điều khiển cho xe chạy an toàn.

- Bình thường ánh sáng đèn chiếu xa, nếu thấy chỉ chiếu sáng ngay trước mặt đó là đường đang lên dốc, nếu thấy chiếu sáng như xa hơn đó là đường đang xuống dốc.

Thế còn kinh nghiệm quan sát ban ngày thì như nào hử các bác, kinh nghiệm quan sát cho các bác mắt kém nữa.

- Nếu đèn cứ chiếu lên trời: Dừng xe bước ra sau đuổi hai thằng du côn đang đu ở đít xe xuống rồi chạy tiếp
24.gif
 
Hạng B2
14/5/07
117
0
0
53
RE: Cách quan sát đường khi lái xe

Em thấy đi đêm mà cứ mở pha chạy dễ bị ăn đòn lắm. Em chạy đêm chỉ xài cốt, lâu lâu mới đá pha vài cái.
Hôm nọ có 1 chú FE chạy sau em cứ mở pha mà chạy (em chạy đèn cốt thôi), chói mắt em qua kính chiếu hậu đã đành, thế mà mấy bác ngược chiều cứ nhè xe em mà đá pha khí thế; chạy một đoạn chịu không nổi phải nhường chú đó chạy trước. Thấy mắt nổ đom đóm luôn:D
Túm lại là em thấy không nên mở pha mà chạy. Cứ đúng tốc độ quy định thì đèn cốt vẫn an toàn chán:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
25/3/08
492
4
18
my city SÀI GÒN 1
RE: Cách quan sát đường khi lái xe

nếu chạy đêm nên đá pha thường xuyên để biết tình trạng mặt đường bác ạ.....nếu cảm thấy nghi ngờ thì giảm chân ga ngay.......