Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cách súc két nước đúng?

Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Em thỉnh thỏang súc két nước làm mát như thế này:
Cách 1: Nổ máy cho nóng lên --> Tắt máy --> Xả nước --> Châm nước --> Nổ máy khỏang 5' --> Xả nước... Làm đến khi nước xả ra thật trong (khỏang 5 lần như thế).
Cách 2: Vừa châm nước vừa xả, đồng thời nổ máy đến khi nước trong.

Em không biết là cách nào đúng hơn. Các bác thế nào ạ?
 
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
Bác cho em hỏi lý do thỉnh thoảng bác súc két nước? Em thì 2 năm mới nghĩ đến chuyện súc, súc hoài không có tốt đâu.
 
Hạng B2
22/8/07
241
7
18
55
Xe_vohai nói:
Bác cho em hỏi lý do thỉnh thoảng bác súc két nước? Em thì 2 năm mới nghĩ đến chuyện súc, súc hoài không có tốt đâu.

Hehe.. Lí do là nước dơ bác xe_vohai ơi. Cái "thỉnh thỏang" của em là khoảng vài tháng í. Mà sao súc hòai lại không tốt hở bác? Em nghĩ không việc gì, chỉ tốn $ mua nước xanh thôi chứ?
 
Hạng C
13/3/07
822
3
18
www.otosaigon.com
Về vụ thay nước làm mát liên tục thì chỉ đúng với các xe đời cũ (tuổi thọ > 10 năm), có thể do điều kiện lúc đó ko có coolant nên các bác lái xe "tương" nước máy, nước giếng .... vào két nước dẫn đến tạo cặn dễ gây tắc ống.
Xe em đến hạn 2 năm thì thợ làm thế này: Xả hết coolant cũ - cho dung dịch xúc rửa két nước vào (mác gì em cũng ko nhớ nữa), nổ máy để khỏang 5 phút - xả hết ra - cho coolant mới vào đến mức max. Hai năm nữa lại làm như thế.
( Đây là em cẩn thận còn cho dung dịch xúc rửa, chứ thấy bác xe biển xanh vào chỉ xả nước cũ - thay nước mới. Em có hỏi thì bác bảo toàn làm thế - ko làm sao )
 
Hạng B2
24/2/09
214
1
18
41
ủa em có đọc ở đâu đó có người viết là dùng dung dịch coolant dễ bị ăn mòn kim loại trong thành động cơ mà. chứ em thì toàn dùng nước thường thui. nứơc máy cho len téc để vài hôm rùi em cho vào máy ạ.
 
  • Like
Reactions: corolla1998
Hạng D
26/12/06
2.452
187
63
53
CELEPEN nói:
Xe_vohai nói:
Bác cho em hỏi lý do thỉnh thoảng bác súc két nước? Em thì 2 năm mới nghĩ đến chuyện súc, súc hoài không có tốt đâu.

Hehe.. Lí do là nước dơ bác xe_vohai ơi. Cái "thỉnh thỏang" của em là khoảng vài tháng í. Mà sao súc hòai lại không tốt hở bác? Em nghĩ không việc gì, chỉ tốn $ mua nước xanh thôi chứ?

Súc nhiều thì khả năng mau lủng két của bác cao hơn, thay tốn tiền hơn. Nước làm mát công dụng để làm mát động cơ, không như dầu máy tiếp xúc trực tiếp nên phải thay thường xuyên. Em nghĩ bác sợ đóng cặn nên mới phải súc, thực ra nếu két nước của bác bị đóng cặn thì súc cũng không giải quyết được đâu.
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Úi...Xe mình có lẽ đến 2 năm rồi chưa thay nước. Đi đâu xa về chỉ châm chút xíu. (Bực mình quá ...hé hé !). Mấy lần định súc két, thay nước rồi mà lười quá.
Mình mà có thay thì cũng chỉ nước máy với lon coolant xanh thôi.
Theo quảng cáo thì nước coolant giúp chống đóng cặn,giảm sự ăn mòn kim loại nhưng nhiệm vụ chính của nó là giảm nhiệt độ đông đá và tăng nhiệt độ sôi của nước.
Việc dùng dung dịch súc két,có thể lợi bất cập hại,bởi hoá chất làm tan "mảng bám" (hì...như cao răng!), có thể làm thủng luôn những chỗ đã yếu của két. Do vậy mình...hổng dám xài, cho dù những két xe đời cũ thiệt là bền..!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Tản mạn thêm chút xíu về Hệ thống làm mát bằng nước trong xe ( HTLM ) :
Việc thường xuyên thay nước làm mát hoá ra không có nhiều tác dụng như có người vẫn nghĩ , ngoài việc tạo ra cảm giác .." sạch sẽ , tinh khiết " , nó không đem lại lợi ích đáng kể nào cả .
HTLM trong xe hoạt động tốt và ổn định nhờ vào 3 yếu tố then chốt , đó là :
-Áp suất của HTLM : Áp suất này được duy trì và diều phối bởi nắp két nước và chỉ duy nhất do chi tiết này đảm nhận , bất luận ở nhiệt dộ nào và mực nước ra sao , áp suất này cần được giữ mức ít thay đổi nhất , có như thế thì mới bảo đảm được hiệu suất vận tải nhiệt và giải toả nhiệt năng nơi giàn nóng , do vậy , sự kín khít của toàn bộ HTLM và nắp nước làm mát cần phải được bạn quan tâm chặt chẽ .
-Lưu lượng nước được tuần hoàn khi động cơ hoạt động : Đây thực sự là vấn đề đáng quan tâm hơn cả bởi vì các trục trặc do nguyên nhân thiếu lưu lượng thường khó xử lý hoặc tốn kém nhiều so với các nguyên nhân khác , bơm nước yếu , mòn cánh hay là mạch nước trong thân máy bị cặn lắng , bị rỉ sét mà gây ách tắc hay làm hao hụt lưu lượng , gây sôi nước kinh niên , từ đó hao nước thường trực làm khổ chủ xe là triệu chứng phổ biến của các xe có động cơ cũ , đặc biệt khi phải kéo thêm các phụ tải ngoài thiết kế như kiểu Turbo điện , Máy lạnh hay Máy phát CS lớn hơn...Ở nhièu trường hợp , để giảm thiểu quá trình lắng cặn trong thân máy , người ta phải nhờ tới các cải biên đường ống nước cũng như gia tăng công suất bơm nếu có thể , ví như việc thiết kế thêm các bao tử trên ống cao su dẫn nước , nhằm tạo khu lắng cặn bên ngoài nhờ việc giảm vận tốc đột ngột dòng lưu chất làm mát khi qua tiết diện đột ngột tăng đã giúp cải thiện rất đáng kể việc duy trì lưu lượng trong thời gian nhiều năm vận hành đối với động cơ cũ .
-Sự tinh khiết của dung dịch mát và dặc tính nhiệt dung riêng của nó : Ngày nay , có nhiều hoá chất bổ sung cho HTLM , nhằm làm tăng nhiệt dung riêng và cải thiện sự tinh khiết của nước làm mát , rõ ràng là việc này nếu được áp dụng đúng mức sẽ làm tăng tuổi thọ , hiệu suất và ổn định của HTLM , sự tinh khiết của HTLM là yếu tố tin cậy để người ta yên tâm trong nhiều năm không cần ngó ngàng đến việc thay dung dịch trong HTLM , sẽ không có rỉ sét , không có bùn lắng , không có chất ăn mòn ruột động cơ và cánh bơm , HTLM hoạt động bền bỉ , nhiệt độ ổn định thì hỏi rằng vì sao ta phải thay nước làm mát ???
Tuy nhiên , ở lãnh vực này , ta cũng nên lưu ý rằng , việc làm dụng các loại chất lỏng làm mát là không hay chút nào , một môi trường dung dịch quá đậm với độ nhớt tăng đáng kể , công suất của bơm giảm đi đáng kể , hiện tượng xâm thực cách bơm dễ xảy ra hơn do chênh lệch áp suất quá lớn ở các viền cácnh bơm , bạn thấy trong thực tế , các cácnh bơm lưu chát đặc ( Ví như dầu ) thường có biên dạng khác hẳn và số vòng quay thấp hơn nhiều so với bơm nước , do vậy , bạn không nên tống quá nhiều các lưu chất để làm đậm đặc chất lỏng trong HTLM với suy ngĩ : Nó sẽ bảo vệ HTLM và chống rỉ sét hưu hiệu !!? Hãy sử dụng nó đúng như chỉ dẫn của nhà SX , đừng lập luận theo kiểu : Không bổ bề ngang cũng bỏ bề dọc ...ở đây không khéo là bổ ngửa ! :))
Nếu HTLM của xe bạn đáp ứng những chỉ tiêu vừa kể trên , bạn có thể quên hẳn viẹc thay nước mát trong vòng vài năm .
 
Tập Lái
20/2/09
15
3
3
các bạn cho mình hỏi vị trí đổ dung dịch làm mát vào coolant cho xe BMW 320i đời 97. mình không tìm thấy chổ đổ nước vào. chỉ có bình nước phụ . cách đổ nước làm mát vào thế nào? đuổi khí như thế nào? thanks