Đọc topic em cũng có câu chuyện vui hầu các bác.
Nhà em thì có cách súc két nước hơi bị khủng: Số là nhà em có con Mitsu 8 tấn, đời 99, Chuyên Hà Nội-Sài Gòn, mấy chuyến gần đây tự dưng đồng hồ báo nhiệt độ nước tăng mặc dù xe chạy đường bằng (thường thì khi leo đèo hay lên dốc nhiệt độ mới tăng như thế). Cái này do nhiều nguyên nhân lắm (hở bạc, cánh quạt có vấn đề...), sau khi đã loại trừ mấy cái này thì em chú ý đến cái két nước và thế là tháo két nước tự súc luôn. Vì két nước rất mỏng nên em cũng hơi sợ...Nhưng vẫn quyết làm!
Đi mua vài chai con vịt (loại rửa bồn cầu ), loại này thực chất là xút nồng độ cũng khá mạnh, em đã thử lấy một con ốc rỉ sét cho vào một cái chén rồi dùng dung dịch con vịt này tưới lên, một lát sau con ốc bóng loáng
.
Tháo két nước ra, đặt nằm xuống. Ban đầu là lấy miếng kẽm hoặc con dao nhỏ cạy những miếng đồng zic zắc đã bị bẹp dúm (đa số xe em đều thấy bị thế này vì khi đi rửa xe mà không để ý là mấy thằng rửa xe dùng vòi nước áp lực cao xịt vô, kiểu gì mấy miếng đồng mỏng dính sẽ bị bẹp dúm lại).
Sau khi đã cạy cho các miếng đồng tương đối "đẹp", công đoạn tiếp theo là lấy một cái khay lớn (đủ để bỏ lọt két nước vào trong), đổ hơn hai chai con vịt vào rồi pha loãng nước, đặt két nước vào rồi pha tiếp cho nước hơi ngập két nước,ngâm khoảng 30 phút sau đó lấy ra thì thôi rồi, cái khay nước đặc quánh, sau đó lấy két nước ra, dùng vòi nước xịt nhẹ, bao nhiêu mồ hóng đen kịt, đất cát đua nhau chạy ra cả. Mà đồng thời với ngâm két nước trong khay thì chai con vịt còn lại em cũng pha loãng rồi đổ vào két nước, cũng ngâm 15 phút rồi đổi bên cho bên trong két nước được làm sạch đều. Cuối cùng súc sạch bên trong két nước luôn. Làm xong, cái két nước bóng loáng ( bị xút ăn nhẹ vì em pha nước loãng lắm).
Sạch sẽ đâu đấy, gắn két nước vào, chạy cho đến giờ, máy mát rười rượi, đồng hồ không bao giờ như trước kia nữa, hi hi.
Đây là kinh nghiệm súc két nước xe tải hơi hãi hùng của em, xin hết ạ.