Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cách súc két nước đúng?

Hạng D
9/4/05
4.489
65
48
47
phantan nói:
:) Có lý và không: Không có nước xanh càng mau đóng cặn. Hiện nay có loại nước đỏ của Castrol (100ng) Chả lo đóng cặn ăn mòn.

Bác cho em hỏi mua lon đỏ này ở đâu ?
Em ra An dương vương toàn lon gì xanh xanh, có chai nhựa đỏ nhưng cũng chẳng tên tuổi gì

thanks
 
Hạng B1
21/9/09
97
0
0
dtl1987 nói:
Đọc topic em cũng có câu chuyện vui hầu các bác.
Nhà em thì có cách súc két nước hơi bị khủng: Số là nhà em có con Mitsu 8 tấn, đời 99, Chuyên Hà Nội-Sài Gòn, mấy chuyến gần đây tự dưng đồng hồ báo nhiệt độ nước tăng mặc dù xe chạy đường bằng (thường thì khi leo đèo hay lên dốc nhiệt độ mới tăng như thế). Cái này do nhiều nguyên nhân lắm (hở bạc, cánh quạt có vấn đề...), sau khi đã loại trừ mấy cái này thì em chú ý đến cái két nước và thế là tháo két nước tự súc luôn. Vì két nước rất mỏng nên em cũng hơi sợ...Nhưng vẫn quyết làm!
Đi mua vài chai con vịt (loại rửa bồn cầu ), loại này thực chất là xút nồng độ cũng khá mạnh, em đã thử lấy một con ốc rỉ sét cho vào một cái chén rồi dùng dung dịch con vịt này tưới lên, một lát sau con ốc bóng loáng :D.
Tháo két nước ra, đặt nằm xuống. Ban đầu là lấy miếng kẽm hoặc con dao nhỏ cạy những miếng đồng zic zắc đã bị bẹp dúm (đa số xe em đều thấy bị thế này vì khi đi rửa xe mà không để ý là mấy thằng rửa xe dùng vòi nước áp lực cao xịt vô, kiểu gì mấy miếng đồng mỏng dính sẽ bị bẹp dúm lại).
Sau khi đã cạy cho các miếng đồng tương đối "đẹp", công đoạn tiếp theo là lấy một cái khay lớn (đủ để bỏ lọt két nước vào trong), đổ hơn hai chai con vịt vào rồi pha loãng nước, đặt két nước vào rồi pha tiếp cho nước hơi ngập két nước,ngâm khoảng 30 phút sau đó lấy ra thì thôi rồi, cái khay nước đặc quánh, sau đó lấy két nước ra, dùng vòi nước xịt nhẹ, bao nhiêu mồ hóng đen kịt, đất cát đua nhau chạy ra cả. Mà đồng thời với ngâm két nước trong khay thì chai con vịt còn lại em cũng pha loãng rồi đổ vào két nước, cũng ngâm 15 phút rồi đổi bên cho bên trong két nước được làm sạch đều. Cuối cùng súc sạch bên trong két nước luôn. Làm xong, cái két nước bóng loáng ( bị xút ăn nhẹ vì em pha nước loãng lắm).
Sạch sẽ đâu đấy, gắn két nước vào, chạy cho đến giờ, máy mát rười rượi, đồng hồ không bao giờ như trước kia nữa, hi hi.
Đây là kinh nghiệm súc két nước xe tải hơi hãi hùng của em, xin hết ạ.
bác này làm "khủng" wa', em đọc xong thấy nể bac' thiệt. rất ư la` tiết kiệm. bác ngâm nhìn thấy bên ngoài nó đẹp vậy thui chứ bên trong mấy ống đồng bị tắt, nghẽn sao bác bít dc chứ. vả lại khi xử dụng một thời gian lâu thì két bị chảy nc' bac' cũng phải đem cho người ta hàn nhôm lại chứ. thuờng thi` xuc' va` han` nhôm khoảng 100k đổ lại thui. ko wa' mắc bác nhỉ ?
còn mà làm biếng tháo két nc' ra hay la` ket' vẫn binh` thuờng ko chảy gì hết thi`:
- tháo nắp ket' nc' ra, thao' lun cai' "con chuồn" ở dưới két ... đúc cái ống nc' vao` két cho no' chảy tới khi thấy nc' trong thi` vặn lại hết, đổ nc' may' vào + 1 bình dd làm mát lun nhe' (70-80k ... màu gi` cũng dc)... vậy thui ! hjhj
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Bọn nước ngoài xả coolant 1 cách triệt để, loại bỏ cã các cặn bẩn ltrong nước coolant lâu ngày đóng trong radiator và lốc máy theo như hướng dẫn của lão này :
https://www.youtube.com/watch?v=mxm3E5SkHrI&list=PLY9mgCQatPBzq_iAnZZboMng4a5EwbeF1
Hơi tốn công như sẽ triệt để, loai bỏ các tạp chất lắng đọng trong block máy, radiator.Dĩ nhiên radiator phải còn tương đối tốt chứ nếu radiator đã rỉ séc, mục mọt thì phải được thay thế gấp còn không sẽ làm sớm bẩn nước coolant được thay mới và xe sẽ bi quá nhiệt ( overheat)
 
  • Like
Reactions: ToanSaigon
Hạng B2
14/10/14
341
56
28
70
Mình có cái xe chạy gần cả đời rồi mà chẳng bao giờ súc Két nước cả - cứ thường xuyên thăm thấy thiếu thì bổ xung vào
 
  • Like
Reactions: camap2001
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
các bạn cho mình hỏi vị trí đổ dung dịch làm mát vào coolant cho xe BMW 320i đời 97. mình không tìm thấy chổ đổ nước vào. chỉ có bình nước phụ . cách đổ nước làm mát vào thế nào? đuổi khí như thế nào? thanks
Có thể châm thêm nước coolant ( chi dùng 1 loại coolant đúng như loại đang xài, không nên đỗ lẫn lộn 2 loại coolant khác nhau ) khi máy nguội, mở nắp radiator rồi châm thêm vô đó.Hoặc châm vô bình phụ đến vạch F ( Fill ) là được
Cái xả bọng khí trong nước coolant rất dễ.Mỡ capo xe, mỡ nắp cooalnt ra, đề máy cho xe chạy không tải đứng tại chỗ ( cần số ở mức P, kéo thắng tay ) cho máy chạy không tải chừng 5-10 phút , mở máy sưởi đến múc tối đa quan sát sẽ thấy nước coolant trong xe sôi lên ( khi đã nóng ) và từ từ hạ xuống trong radiator.Đó chính là lúc bọng khí đã bi triêt tiêu.Sau đó tắt máy, để máy nguội châm thêm coolant rồi có thể xả bọng khí thêm 1 lần nữa
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Mình có cái xe chạy gần cả đời rồi mà chẳng bao giờ súc Két nước cả - cứ thường xuyên thăm thấy thiếu thì bổ xung vào

Nước coolant theo thời gian nó cũng lão hóa, đóng cặn bẩn bên trong. nên cũng cần thay thế định kỳ.Coolant lão hóa lâu ngày không thay rất có thể 1 ngày đep trời nào đó phải thay joint nắp máy ( head gasket ) hay thay máy bơm.
Bọn nước ngoài súc coolant xả trong đó cả bao nhiêu là cặn bẩn bên trong.Mà coolant cũng có nhiều loại , mỗi loại chì dùng phù hợp cho vài dòng xe ví du xe của Toyota coolant màu tím ( xe mới ) hay đỏ ( xe cũ ) còn coolant cho xe Mỹ đa phần màu đỏ cam.Nếu có đk chỉ dùng coolant của chính hãng dùng cho đúng hiệu xe mình thì quá tốt nhưng hơi đắt.
 
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Bác cho em hỏi lý do thỉnh thoảng bác súc két nước? Em thì 2 năm mới nghĩ đến chuyện súc, súc hoài không có tốt đâu.
Về vụ thay nước làm mát liên tục thì chỉ đúng với các xe đời cũ (tuổi thọ > 10 năm), có thể do điều kiện lúc đó ko có coolant nên các bác lái xe "tương" nước máy, nước giếng .... vào két nước dẫn đến tạo cặn dễ gây tắc ống.
Xe em đến hạn 2 năm thì thợ làm thế này: Xả hết coolant cũ - cho dung dịch xúc rửa két nước vào (mác gì em cũng ko nhớ nữa), nổ máy để khỏang 5 phút - xả hết ra - cho coolant mới vào đến mức max. Hai năm nữa lại làm như thế.
( Đây là em cẩn thận còn cho dung dịch xúc rửa, chứ thấy bác xe biển xanh vào chỉ xả nước cũ - thay nước mới. Em có hỏi thì bác bảo toàn làm thế - ko làm sao )

Nếu có châm thêm nước vào radiator thì chỉ nên châm nước cất tinh khiết ( distilled water ) chứ nước máy có hóa chất clo , đôi khi có cả canxi trong đó cho vô máy chỉ có hại thêm cho radiator và cho máy.
 
  • Like
Reactions: ToanSaigon
Em thỉnh thỏang súc két nước làm mát như thế này:
Cách 1: Nổ máy cho nóng lên --> Tắt máy --> Xả nước --> Châm nước --> Nổ máy khỏang 5' --> Xả nước... Làm đến khi nước xả ra thật trong (khỏang 5 lần như thế).
Cách 2: Vừa châm nước vừa xả, đồng thời nổ máy đến khi nước trong.


Em không biết là cách nào đúng hơn. Các bác thế nào ạ?
kỹ nửa thì tháo kết ra xúc ....dễ tính tiền
 
Hạng C
6/8/17
946
798
103
bốn bể
Mình có cái xe chạy gần cả đời rồi mà chẳng bao giờ súc Két nước cả - cứ thường xuyên thăm thấy thiếu thì bổ xung vào

như cụ là chuẩn ạ. càng súc nhiều rủi ro bị thủng két càng cao