cungcon nói:thanks bac nhieu. bac vui long chỉ minh vi tri do nuoc vao ket nuoc sau khi suc rua
Trùi ui! Có cái nắp to tổ chảng ở ngay phía trên két nước đó bác. Mà bác không mở cái nắp đó thì xả nước cũ ra biết bao giờ mới xong???
Bữa trước nhiệt độ nước làm mát tăng cao, Mình đem ra thợ họ súc két nước bằng cách thủ công cực kỳ hiẹu quả. Đầu tiên họ tháo bung két nước ra, dùng những lá thép mỏng để thông sạch cách ống trao đổi nhiệt, mình thấy ống nào ống nấy nước chảy ra vàng khè, sau đó dùng nước áp lực cao thổi vào cách ống trao đôinhiệt. cuối cùng ráp lại. bịt 2 đầu bằng cao su rồi bơm gió nén vào và nhúng nước để thử rò rỉ. quá OK luôn. Theo mình koo nên xúc bằng hóa chất (accid) có thể gây ăn mònchi tiết máy.
Cái vụ này hay đó , nhất là đối với các két nuớc đã lâu không dùng! HỌ làm có lâu không và thiệt hại bao nhiêu vậy bác?hiepsiquen nói:Bữa trước nhiệt độ nước làm mát tăng cao, Mình đem ra thợ họ súc két nước bằng cách thủ công cực kỳ hiẹu quả. Đầu tiên họ tháo bung két nước ra, dùng những lá thép mỏng để thông sạch cách ống trao đổi nhiệt, mình thấy ống nào ống nấy nước chảy ra vàng khè, sau đó dùng nước áp lực cao thổi vào cách ống trao đôinhiệt. cuối cùng ráp lại. bịt 2 đầu bằng cao su rồi bơm gió nén vào và nhúng nước để thử rò rỉ. quá OK luôn. Theo mình koo nên xúc bằng hóa chất (accid) có thể gây ăn mònchi tiết máy.
Cac bac cung nen xuc ket nuoc dinh ky chu va dung dung dich xuc rua nua chu.( tru truong hop cac bac dung nuoc suoi Lavi do vao va chac la no o co tap chat gay tat ngen duong lam mat )
[email protected]
[email protected]
spareparts nói:Cac bac cung nen xuc ket nuoc dinh ky chu va dung dung dich xuc rua nua chu.( tru truong hop cac bac dung nuoc suoi Lavi do vao va chac la no o co tap chat gay tat ngen duong lam mat )
[email protected]
Không nên dùng nước suối La' Vie bác ơi!Trong bảng thành phần của nước suối thường có nhiều lọai khóang chất ... và đây chính là nguyên nhân gây lóng cặn trong HTLM.
Có điều kiện thì chỉ nên dùng nước cất hoặc nước tinh khiết mà thôi.Về nhãn hiệu nước tinh khiết đang có uy tín tại VN thì tui chỉ biết đến 1 lọai đó là Aquafina (của hãng Pepsi) bác ah.Và dù là xe của tui đã cũ,tui vẫn thường xuyên dùng lọai nước này,trên xe luôn có sẵn 1 chai lọai 5L để dự phòng cho xe lẫn cho người,OK!
Hồi mới mua xe,tui cũng có gửi 1 bài trong box E-gara hỏi về cách súc két - thay nước và sử dụng dung dịch giải nhiệt cho động cơ...Mời các bác đọc lại tại đây .
Last edited by a moderator:
Đọc topic em cũng có câu chuyện vui hầu các bác.
Nhà em thì có cách súc két nước hơi bị khủng: Số là nhà em có con Mitsu 8 tấn, đời 99, Chuyên Hà Nội-Sài Gòn, mấy chuyến gần đây tự dưng đồng hồ báo nhiệt độ nước tăng mặc dù xe chạy đường bằng (thường thì khi leo đèo hay lên dốc nhiệt độ mới tăng như thế). Cái này do nhiều nguyên nhân lắm (hở bạc, cánh quạt có vấn đề...), sau khi đã loại trừ mấy cái này thì em chú ý đến cái két nước và thế là tháo két nước tự súc luôn. Vì két nước rất mỏng nên em cũng hơi sợ...Nhưng vẫn quyết làm!
Đi mua vài chai con vịt (loại rửa bồn cầu ), loại này thực chất là xút nồng độ cũng khá mạnh, em đã thử lấy một con ốc rỉ sét cho vào một cái chén rồi dùng dung dịch con vịt này tưới lên, một lát sau con ốc bóng loáng .
Tháo két nước ra, đặt nằm xuống. Ban đầu là lấy miếng kẽm hoặc con dao nhỏ cạy những miếng đồng zic zắc đã bị bẹp dúm (đa số xe em đều thấy bị thế này vì khi đi rửa xe mà không để ý là mấy thằng rửa xe dùng vòi nước áp lực cao xịt vô, kiểu gì mấy miếng đồng mỏng dính sẽ bị bẹp dúm lại).
Sau khi đã cạy cho các miếng đồng tương đối "đẹp", công đoạn tiếp theo là lấy một cái khay lớn (đủ để bỏ lọt két nước vào trong), đổ hơn hai chai con vịt vào rồi pha loãng nước, đặt két nước vào rồi pha tiếp cho nước hơi ngập két nước,ngâm khoảng 30 phút sau đó lấy ra thì thôi rồi, cái khay nước đặc quánh, sau đó lấy két nước ra, dùng vòi nước xịt nhẹ, bao nhiêu mồ hóng đen kịt, đất cát đua nhau chạy ra cả. Mà đồng thời với ngâm két nước trong khay thì chai con vịt còn lại em cũng pha loãng rồi đổ vào két nước, cũng ngâm 15 phút rồi đổi bên cho bên trong két nước được làm sạch đều. Cuối cùng súc sạch bên trong két nước luôn. Làm xong, cái két nước bóng loáng ( bị xút ăn nhẹ vì em pha nước loãng lắm).
Sạch sẽ đâu đấy, gắn két nước vào, chạy cho đến giờ, máy mát rười rượi, đồng hồ không bao giờ như trước kia nữa, hi hi.
Đây là kinh nghiệm súc két nước xe tải hơi hãi hùng của em, xin hết ạ.
Nhà em thì có cách súc két nước hơi bị khủng: Số là nhà em có con Mitsu 8 tấn, đời 99, Chuyên Hà Nội-Sài Gòn, mấy chuyến gần đây tự dưng đồng hồ báo nhiệt độ nước tăng mặc dù xe chạy đường bằng (thường thì khi leo đèo hay lên dốc nhiệt độ mới tăng như thế). Cái này do nhiều nguyên nhân lắm (hở bạc, cánh quạt có vấn đề...), sau khi đã loại trừ mấy cái này thì em chú ý đến cái két nước và thế là tháo két nước tự súc luôn. Vì két nước rất mỏng nên em cũng hơi sợ...Nhưng vẫn quyết làm!
Đi mua vài chai con vịt (loại rửa bồn cầu ), loại này thực chất là xút nồng độ cũng khá mạnh, em đã thử lấy một con ốc rỉ sét cho vào một cái chén rồi dùng dung dịch con vịt này tưới lên, một lát sau con ốc bóng loáng .
Tháo két nước ra, đặt nằm xuống. Ban đầu là lấy miếng kẽm hoặc con dao nhỏ cạy những miếng đồng zic zắc đã bị bẹp dúm (đa số xe em đều thấy bị thế này vì khi đi rửa xe mà không để ý là mấy thằng rửa xe dùng vòi nước áp lực cao xịt vô, kiểu gì mấy miếng đồng mỏng dính sẽ bị bẹp dúm lại).
Sau khi đã cạy cho các miếng đồng tương đối "đẹp", công đoạn tiếp theo là lấy một cái khay lớn (đủ để bỏ lọt két nước vào trong), đổ hơn hai chai con vịt vào rồi pha loãng nước, đặt két nước vào rồi pha tiếp cho nước hơi ngập két nước,ngâm khoảng 30 phút sau đó lấy ra thì thôi rồi, cái khay nước đặc quánh, sau đó lấy két nước ra, dùng vòi nước xịt nhẹ, bao nhiêu mồ hóng đen kịt, đất cát đua nhau chạy ra cả. Mà đồng thời với ngâm két nước trong khay thì chai con vịt còn lại em cũng pha loãng rồi đổ vào két nước, cũng ngâm 15 phút rồi đổi bên cho bên trong két nước được làm sạch đều. Cuối cùng súc sạch bên trong két nước luôn. Làm xong, cái két nước bóng loáng ( bị xút ăn nhẹ vì em pha nước loãng lắm).
Sạch sẽ đâu đấy, gắn két nước vào, chạy cho đến giờ, máy mát rười rượi, đồng hồ không bao giờ như trước kia nữa, hi hi.
Đây là kinh nghiệm súc két nước xe tải hơi hãi hùng của em, xin hết ạ.
hiepsiquen nói:Bữa trước nhiệt độ nước làm mát tăng cao, Mình đem ra thợ họ súc két nước bằng cách thủ công cực kỳ hiẹu quả. Đầu tiên họ tháo bung két nước ra, dùng những lá thép mỏng để thông sạch cách ống trao đổi nhiệt, mình thấy ống nào ống nấy nước chảy ra vàng khè, sau đó dùng nước áp lực cao thổi vào cách ống trao đôinhiệt. cuối cùng ráp lại. bịt 2 đầu bằng cao su rồi bơm gió nén vào và nhúng nước để thử rò rỉ. quá OK luôn. Theo mình koo nên xúc bằng hóa chất (accid) có thể gây ăn mònchi tiết máy.
Tôi cũng đem ra cho thợ làm. Họ làm như Bác hiepsiquen đã post. Tôi có hỏi:
- Bao lâu thì làm lại?
- Khoảng 2 năm.
- Có nên dùng nước làm mát xanh xanh không?
- Không nên. Vì trong nước làm mát có chất chống đóng cặn, đó chính là hóa chất ăn mòn. Xe bác đời cũ, thêm nước làm mát sẽ ăn mòn các roăng, các chi tiết máy, chóng hư xe. Em làm nghề này, nên biết rõ, khuyên bác đừng dùng nước làm mát, nhớ châm nước cho đủ, rồi 2 năm quay lại đây em làm sạch sẽ cho bác.
Nghe cũng có lý.
Với thiệt hại 150K (157 Trần Quý Cáp - Nha Trang, tháng 06/2009) cho 2 năm là chấp nhận được các Bác nhỉ?
Last edited by a moderator: