Các bác cho em hỏi.Xe em civic số tự động, Khi vào số lùi thì xe bị giật 1 cái mạnh nhẹ tùy từng lúc, vào các số khác thì không bị giật, em đã thay dầu hộp số và làm theo cách của bác chủ thớt nhưng vẫn bị. liệu em cứ để vậy chạy có sao không. Chân thành cảm ơn các bác
Xe bạn bao nhiêu cây số rồi vậy ? và nó là đời với thông số kỹ thuật thế nào ?Các bác cho em hỏi.Xe em civic số tự động, Khi vào số lùi thì xe bị giật 1 cái mạnh nhẹ tùy từng lúc, vào các số khác thì không bị giật, em đã thay dầu hộp số và làm theo cách của bác chủ thớt nhưng vẫn bị. liệu em cứ để vậy chạy có sao không. Chân thành cảm ơn các bác
Xe bạn bao nhiêu cây số rồi vậy ? và nó là đời với thông số kỹ thuật thế nào ?
Xe em civic đời 2007 1.8 AT, xe chạy 12.8 vạn km Bác ạ
Chỉnh sửa cuối:
Vậy 128.000 kms, bạn đã thay gì rồi, tôi tin là bạn đã thay dầu hộp số và lọc hộp số. Vậy từ lúc bạn thay dầu hộp số (cả lọc) thì có hiện tượng đó hay mà mới đây mà thôi. Nhiều khi nhớt hộp không đúng cũng giật như đi ngựa vậy . Thân!Xe em civic đời 2007 1.8 AT, xe chạy 12.8 vạn km Bác ạ
Các bác cho hỏi xe Accent AT 2013, mỗi khi từ số P vào R thì ok de bình thường, nhưng từ N vào R thì mặc dù taplo hiện số R nhưng xe đứng yên ko de được, phải ăn gian đẩy cần số lên giữa hành trình R và P, eồ về R lại thì mới de được . ko biết là bị gì, xe ko bị giật gì hết.
Cụ cho hỏi cuối cùng xe cụ xử lý ntn thì hết bệnh, hiện tượng em van của e cũng như cụ, hãng báo lỗi ECU, sửa khoảng 3tr, thank cụDạ báo cáo các bác. Sau 3 ngày vật vã, cùng với 1 bác thợ có kinh nghiệm, nêu các nguyên nhân và loại trừ, cuối cùng thì chiều nay e đã xử xong.
Nguyên nhân phần nhiều do e chạy liền 1 mạch hơn 2000km trong 4 ngày, sau đó lại vứt xe ko chừng 3 tuần => xử lý: thay 3 lần dầu số
Kết quả: Hiện tại xe đi vọt, bốc, nhả phanh xe đạt vận tốc, vào R ko rung, các số còn lại vọt, vòng tua máy ổn định và cùng tốc độ thì thấp hơn lúc bị
E sẽ theo dõi tiếp tục và báo cáo các bác. Chân thành cảm ơn các bác đã giúp đỡ e
Họ chủ yếu tư vấn thay đồ thì nhanh, còn bắt bệnh và sữa chữa thì chẳng biết gì, cứ phán chung chung.hay quá cám ơn Bác chủ. Minh cũng có vài kinh nghiệm giống Bác chủ. Mang xe vào hãng, thợ nói chung chung, chẳng biết do cái gì. Tự tìm tài liệu thì ra bệnh.
Bài này lâu lắm rồi nhưng rất hữu ích. Xe em trước cũng có hiện tượng khi chạy chậm đến lúc dừng xe (chẳng hạn như dừng đèn đỏ) là bị giựt một phát. Hình như là dựt giữa khoảng số 2 về số 1. Xe em số tự động. Để khắc phục hiện tượng này, mỗi khi chuẩn bị dừng xe là em chủ động dùng lẩy số trên vô lăng để trả số về. Thời gian sau nó tự hết, em không mang vào hãng check gì cả. Không rõ là thế nào.
Hạng B2
Xử lý hộp số tự động rất hay ạHôm trước xe em bị đôi lúc bệnh giật khi vào số lùi, lên hãng hỏi mấy bác kỹ thuật viên về bệnh này thì mấy bác trả lời chung chung đây là bênh hay gặp của Grandis chứ không có giải pháp cụ thể.
Không thỏa mãn, em về tìm tòi, lặn lội trên web mất gần 10 ngày thì tìm được câu trả lời, em trích nguyên văn tiếng Anh như thế này.
Đường dẫn của bài này là: saturnfans.com/forums/showthread.php?t=23670. Bác chủ của bài viết này có nick là Wolfman.
"Reverse "Slam" Cure in Saturn Autotransaxles
NOTE: This proceedure "can" often cure a delayed engagement or reverse (reverse slam) in Saturn autotransaxles PROVIDED you have not waited "too long"
DO NOT MAKE UP YOUR "OWN VERSION" follow the instructions exactly...
The "works nearly everytime" cure for the reverse "slam"
1. Change the transaxle fluid and filter (use "conventional" not synthetic fluid)
2. Add your choice of automatic transmission fluid additive (transmedic, Lucas etc...personal choice, Prolong auto transmission additive)
3. Start the car firmly set the parking brake, chock the wheels and or back it up against a firm immovable object (A brick wall works well)
4. Put the car in REVERSE and LEAVE IT THERE, RUNNING, IN REVERSE, for about 20-30 mins at idle."
Bác chủ này đang chạy con Saturn, xe Mỹ. Em tạm dịch thế này
1.Thay dầu hộp số khuyến nghị sử dụng dầu theo xe, không sử dụng dầu tổng hợp.
2.Sử dụng thêm dầu phụ gia như Lucas, Tranmsmedic...\
3.Đặt cục canh vào 04 bánh xe, tốt nhất là bố trí đuôi xe trực diện với bức tường nhà hay tường rào để tránh nguy hiểm do xe bị chồm ga.
4.Gài số de, không đạp ga, để xe nổ máy từ 20-30 phút. Hết sức cẩn thận khi làm bước này!
Do xe em mới thay dầu hộp số được 15 ngàn km, nêm em không thay dầu hộp số, chỉ thực hành bước 3 và 4. Em thực hiện hướng dẫn này cách đây gần 02 tháng chờ có kết quả tốt thì em mới post bài này.
Kết quả là sau khi thực hành các bước tren xe của em không bị giật khi vào số de nữa.
Tại sao phải làm như vậy thì bác chủ ấy giải thích thế này:
What this does is use the clean transaxle fluid and additive to flush out the reverse passage in the valve body by simulating driving in reverse for about 10 miles. IT WILL NOT HARM THE TRANSAXLE OR ENGINE IN ANY WAY. After completing this proceedure, (99 times out of 100) your reverse slam will vanish for at least several months and maybe forever (actually usually forever is a better description) Maintain the transaxle correctly from that point forward. If it initially does not work for long, you can REPEAT the proceedure without changing the clean fluid and sometimes net good results BUT if after 2 tries things have not improved you are probably looking at valve body replacement. YOU MUST CHANGE THE FLUID FIRST! Doing this with "dirty" fluid still in the transaxle may actually make it WORSE. Also "normal" transmissiopn "flushes" WILL NOT cure this problem, as they don't feed enough "warm" clean fluid through the valve body for long enough.
Em dịch ngắn gọn theo ý là (em không phải dân kỹ thuật nên thật sự dốt từ chuyên ngành kỹ thuật): Khi gài số de mà không de xe như vậy sẽ làm cho lượng dầu bơm qua hệ thống bơm dầu (valve body) của hộp số được nhiều hơn, đẩy cáu cặn của dầu trong hộp số ra khỏi hệ thống bơm dầu, hộp số vận hành êm ái không bị giật nữa. Nếu làm rồi mà xe vẫn còn giật khi vào số de thì phải xem xét thay hệ thống bơm dầu, valve body, của xe.
Như vậy khi chuyển số từ P sang R hay sang D ( em suy luận rộng ra) mà xe bị giật là do hệ thống bơm dầu của hộp số (valve body) hoạt động không tốt và do các nguyên nhân sau đây:
1.Lượng dầu của hộp số bị hụt, khắc phục bằng cách thay dầu hộp số.
2.Hệ thống bơm dầu (valve body) lâu ngày bị kẹt bới cáu cặn của dầu, khắc phục bằng cách đặt cục canh như nên trên để đẩy cặn dầu ra khỏi hệ thống bơm dầu.
3.Khuyến nghị quan trọng: nên sử dụng dầu chính hãng. Nên kiểm tra dầu hộp số thường xuyên. Thừa dầu hay thiếu dầu cũng đều không tốt cho hộp số
Em post để các bác tham khảo và thực hành nếu xe bị giống như xe em.
Saturnfans.com là diễn đàn của dân chơi xe Saturn, một thương hiệu của hãng General Motor, hiện không còn sản xuất mới nữa từ năm 2010.
Em cũng mời các bác ghé thăm diễn đàn này như là lời cảm ơn đối với bác Wolfman.
Tks all for reading!
Xe e chưa đâm va gì cả bác ạ. Em xin tóm tắt quá trình sửa và suy đoán của e để các bác tham khảo:
- Xe e trc đây hoạt động hoàn toàn bt. Sau khi chạy xuyên Việt 2.000km/4 ngày liên tục, e để xe yên ở gara 3 tuần ko ngó ngàng.
- Hôm trc có việc e lấy xe đi và phát hiện xe vào số R(kể cả P-> R hay N ->R) bị giật (lúc đó mới khởi động vòng tua máy cũng > 1.500), xe hơi ì. Để nổ nóng máy hiện tượng vẫn ko cải thiện, lúc này cá vàng chưa nổi.
- Lần 1 e tiến hành thay dầu số và lọc xăng. Để nổ nóng máy, vào số lần đầu thì mượt, cá vàng ko nổi. Sau 30p e đi thì hiện tượng vào R bị rung xuất hiện (kể cả P-> R hay N ->R), nổi cá vàng, check lỗi p0748.
- Em tiếp tục cho tháo đáy các te, rút hết dầu, vệ sinh lọc dầu, kiểm tra thớt van, thay dầu lần 2 (thao tác này e ko rút giắc điện cắm nắp hộp số). Xe vẫn bị hiện tượng giật + nổi cá vàng. Check lỗi p0748
- E chuyển xe sang hãng, quét lỗi, máy good, AT báo fault, p0748, check thông số điện trở các van ok, chỉ cảm biến nhiệt luôn báo -40oC, hãng chỉ định thay cuộn dây điện (cả cảm biến nhiệt trên dây), vệ sinh lọc dầu, thay dầu lần 3. Quá trình làm có tháo acquy, giắc điện trên hộp số. Xe test ok, xóa lỗi, đi mượt. E lấy xe khỏi hãng, đi đc 40p thì lại xuất hiện vào R giật (kể cả P-> R hay N ->R), cá vàng lại nổi.
- E quay lại hãng, đo check báo tiếp lỗi p0713, hãng phán thay ecu. E ko tin. Về nhà thực hành chữa đông y: chèn gạch và vào R, 60p. Ngay lúc ấy xe hết bệnh, nhưng sáng sau lại bị.
- Hôm sau e tháo cọc bình, vệ sinh chân giắc ecu, đỗ dốc về R tiếp 30p. Hiện tại xe e khá mượt, đi cảm nhận rõ các mức lên số 1-2-3, vòng tua lên 2000 rồi tụt về 1.500. Xe chạy vận tốc 5-60km/h vòng tua chỉ nhích hơn 1.500. Từ N->R cực êm. Tuy nhiên từ P->R thi thoảng giật. Xe hoàn toàn ko nổi cá vàng
- Việc sẽ làm: 2/9 e sẽ chạy chuyến xa, nóng máy sẽ về thay tiếp 1 lần dầu số + lọc dầu (chứ ko tiêc tiền vệ sinh mỗi lọc nữa). Nếu ko dứt thì chắc e cứ để kệ vậy đi thôi ạ
Xe của bác còn bị lỗi nữa không?