Hạng C
24/8/06
732
85
18
53
HN
www.excite.com
Trong một hành trình dài, tại những địa hình hẻo lánh và rất khó cho việc cứu hộ, “xế yêu” của bạn đột nhiên bị vỡ két nước. Xử lý thế nào với tình huống này để bạn có thể tiếp tục hành trình mà không phải mất quá nhiều thời gian.

Với hầu hết các loại xe hiện nay, giàn nóng và két nước thường được đặt tại đầu xe và có vị trí khá thấp. Khi xe chạy ở tốc độ cao, tình hướng bất ngờ va đập với gạch đá hoặc gia súc nhỏ như chó mèo hoàn toàn có thể dẫn đến việc két nước bị nứt vỡ.
Khi xe bị vỡ két nước, nước làm mát của chiếc xe sẽ bị rò rỉ gây ảnh hưởng đến quá trình làm mát động cơ. Nếu không phát hiện kịp thời, chiếc xe sẽ bị bó máy, thậm chí xe bị cháy. Do vậy, việc phát hiện kịp thời để xử lý sẽ giúp bạn tránh khỏi việc phải sửa chữa chiếc xe rất tốn kém.

Nếu như bạn đang đi tại khu vực đông đúc thì quá đơn giản để xử lý, khi đó bạn chỉ cần tìm một nơi sửa chữa gần nhất hoặc gọi cứu hộ để hỗ trợ. Còn trong trường hợp sự cố xảy ra tại nơi vắng vẻ thì bạn có thể tham khảo cách giải quyết dưới đây. Có nhiều bạn đã gặp phải tình huống này trong hành trình khám phá dải đất miền trung khắc nghiệt vào ban đêm trên đường Hồ Chí Minh.

Nếu phát hiện đèn báo nhiệt độ xe bật đỏ, nhanh chóng dừng xe, tắt máy để tránh nhiệt độ động cơ tăng lên. Mở nắp capô để nhiệt từ động cơ xe thoát ra nhanh hơn.
Tìm nguồn nước sạch, có thể là nước uống trong hành trình hoặc nước giếng của những người sống gần nơi xảy ra sự cố, càng nhiều càng tốt.

- Mở nắp bình nước làm mát. Khi mở bình nước làm mát bạn phải thật cẩn thận vì hơi nước trong máy rất nóng sẽ phụt ra rất dễ gây bỏng. Vì thế, tốt nhất nên đợi một lúc cho máy nguội và sử dụng khăn hoặc giẻ đã tẩm nước để mở nắp bình nước làm mát, tránh tiếp xúc trực tiếp bằng tay.

- Nổ máy và tắt điều hòa. Điều này sẽ giúp đưa nước làm mát vào hạ nhiệt trực tiếp cho động cơ. Nếu bạn không nổ máy thì lượng nước đưa vào sẽ chỉ ở trong bình chứ không được hút sâu vào toàn bộ hệ thống làm mát của chiếc xe nên không giúp ích gì nhiều cho chiếc xe của bạn.

- Đổ nước từ từ vào bình làm mát để máy hút được càng nhiều nước càng tốt. Đổ đến khi nước tràn ra và máy không hút nước nữa thì dừng.

- Lắp thật chặt nắp của bình chứa nước làm mát để tránh bị áp suất hơi nước làm bật ra trong quá trình hoạt động.

- Chú ý khi đổ nước vào bình làm mát phải cẩn thận tránh để nước tràn vào cửa hút gió của chiếc xe. Cửa hút gió và miệng bình nước làm mát của một số loại xe hiện nay có vị trí khá gần với nhau.

Với lượng nước đổ vào như vậy, bạn có thể vận hành chiếc xe chạy khoảng 20 đến 80 km tùy theo chỗ rò rỉ to hay bé. Trong đoạn đường có thể đi được, bạn nên tìm một cửa hàng sửa chữa. Nếu không thể, bạn nên dự trữ nhiều nước sạch, nếu nước bẩn, chiếc xe của bạn có thể sẽ dính một lỗi khác nghiêm trọng hơn.

Có thể bạn sẽ phải lặp lại quá trình tự đổ nước làm mát nhiều lần nếu như bạn không tìm được nơi sửa chữa chiếc xe nhưng với cách làm này bạn hoàn toàn có thể vượt qua sự cố một cách tốt đẹp.

(ST)
 
Hạng B2
16/1/12
165
12
0
Hồi mới tập xe em mượn được cái xe cũ, két nước bị lủng. Đến garage hàn lại nhưng khi nhận xe, trời tối lại sắp mưa nên không phát hiện ra thợ chưa gim lại điện cho quạt gió.

Chạy xe về đến nhà thấy khói nghi ngút, mặc dù trời mưa. Hoảng quá nhưng đành để sáng hôm sau mới nhờ người quen đến kiểm tra. May mà không cháy xe.
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Recovery tank (bình san sớt) cũng gọi là Expansion tank (bình giãn nở)
0hR73PT3.jpg


đa số xe hơi dân dụng Âu Châu + Nhật từ 1960's trở về trước hổng có bình nước phụ này (nhưng xe Mỹ cùng thời đã có)
khi nước nóng thì tự trào qua bình phụ (bằng plastic)
khi nguội thì tự động trở về thùng chính
xe thế hệ cũ vừa nói thì châm nước là chuyện .... hằng ngày
thậm chí sau một chặng đường dài chạy lâu, máy xe lúc lên ga mạnh nó bơm bạo => nước trào ra vòi thông hơi trào mất xuống đường, vừa nóng => thùng hụt nước

hụt nước cũng nhiều lý do :
- sôi nước do máy quá nóng (mới đại tu đang thời kỳ rodage) hoặc bóp mũi bóp họng xăng kiểu lang băm vườn (nghĩ rằng giảm hao xăng) cũng khiến máy nóng quá mức quy định của nhà chế tạo (máy nóng quá mức còn làm lủng gioăng cu-lát, thầy thợ hay kiu là "thổi gioặng") nước tràn vô xy-lanh chui xuống carter nhớt, nhớt có màu cà-phê sữa ...
- sôi nước do chở quá tải lên đèo, vượt lầy v.v...
- hụt nước do xì hở thùng nước, xì hở các đường ống nước
- sôi nước (và sau đó trào xuống đường thành hụt nước) còn do ... đứt cu-roa : xe xưa thì khi thấy cái đồng hồ sạc (đồng hồ amperes) đứng im là phải tấp vô kiểm tra ngay tức khắc (luôn đem theo sợi xơ-cua trong xe để tự thay trên đường)
ro6Q4cUr.jpg


và sau đó tới phiên đồng hồ nước (nhiệt độ) cũng ... dựng đứng luôn hehehe

xe xưa nguyên thủy không máy lạnh, chế thêm cũng khiến dễ sôi nước do không tương thích thiết kế với hãng chế tạo
các xe sau này thì cứ liếc dàn đèn táp-lô biết liền

- nếu cố mở nắp thùng nước khi còn quá nóng = cái nắp nóng phỏng có thể văng lên mặt người mở đồng thời hơi nước nóng áp suất cao sẽ phọt lên mù mịt y như động cơ hơi nước rất nguy hiểm !
- phải chờ máy nguội (rờ vô không phỏng)
- đề nổ cho lượng nước còn lại trong máy luân lưu
- rót nước từ từ vô cho điều hòa - không được rót xối xả : nhiệt độ nước nóng/lạnh chênh lệch đột ngột = nứt "lốc" máy (mà khi thay 'lốc" khác vừa tốn tiền vừa khác số máy trong cac-vet xe)
- bất đắc dĩ thì cứ châm nước giếng, sông suối thác ao hồ cũng được nhưng khi về garage phải súc sạch xả bỏ vì nước thiên nhiên nhiều chất khoáng, lâu ngày trong nhiệt độ nóng của máy xe các chất khoáng sẽ đông cứng lại trong hệ thống nước = bít kín = nghẹt đường ống = lại sôi nước hehehehe
- chỉ có thể chạy 1 đoạn lại ngừng châm nước, lại chạy, lại ngừng châm nước ... nếu xì hở ít : liếc đồng hồ nhiệt (hoặc đèn báo nhiệt) để biết lúc nào phải ngừng xe châm nước
chứ lủng lỗ bự thì ... phải chờ cứu hộ rùi - chẳng còn cách nào khác

thời bao cấp bo bo xế điếc 1985 có chú chiên da Xô-viết ở HCMC đem cái Volga 24 bển gửi qua mới cáu cho thợ VN gắn ... máy lạnh (zin hổng có) : trên QL 1A từ Long khánh về HCMC 10h khuya con bù-loong cái "bát" của "lốc" lạnh ("bát" tự chế của thợ VN) nó phá nứt "lốc" máy ngay chỗ ráp vô vòi nước cao-su : nằm đó luôn, 1h sáng còn tối hù thằng Liên-xô khác mới bò cái UAZ ra tới kéo dìa SG

cái V 24 vừa kể cũng màu <span style=""color: #ff0000;"">đỏ bọt đô</span> y hệt hình này
43R1lecb.jpg


trở lại chủ đề :
1995 Mazda 626
QXhKMzzk.jpg


M 626 hình trên MT (VMC ráp trong nước) thì cái thùng nước chính (radiator) hổng có nắp châm nước
muốn châm thì cứ châm vô ... thùng phụ (expansion tank) cho tới khi tràn xuống đất qua cái lỗ giới hạn của họng bình phụ

cụ nào ghét vụ nước nôi thì cứ mà ôm chiếc này cho phẻ hổng có thùng nước :
RQrLNInN.jpg


21.gif
 
Hạng C
3/2/12
582
3
0
Hihi...thanks Bác...ngày xưa khi mới có bằng lái là em ôm con màu đỏ đỏ hổng có Bình nước ở hình cuối đó....chạy Bá phát luôn,hong sợ hết nước bao giờ.....hihi.
 
Hạng B2
16/1/12
165
12
0
Cái xe màu đỏ làm mát bằng không khí, giống xe 2 bánh hay làm mát bằng cái gì vậy các bác?
 
Hạng D
13/12/10
4.625
11.705
113
trưòng hợp bị hư hỏng quạt két nước làm sao chạy hả các bác ?
 
Hạng B2
16/1/12
165
12
0
ToanSaigon nói:
trưòng hợp bị hư hỏng quạt két nước làm sao chạy hả các bác ?

Hôm em bị vụ quạt, bác tài quen bảo nên hé hé nắp capo lên chạy tạm.
 
Hạng C
3/2/12
582
3
0
Xe con bọ màu đỏ làm mát bằng gió....
Xe bị hỏng quạt két nước thì vừa chạy vừa nghỉ,vừa canh đồng Hồ nhiệt độ nước....dự trữ theo hai can nước để tạt vô két nước cho máy nguội nữa....có nhiều xe Trang bị thêm 1/2 quạt làm mát dàn nóng của máy lạnh phía trứơc két nước....thì khi quạt két nước hư,nhớ là nên bật máy lạnh qua On để quạt này hoạt động ,nhờ đó cũng giải nhiệt được két nước máy phần nào thui....chứ nóng vẫn nóng và Cần phải vừa chạy vừa lết về ga ra gần nhất để sửa chữa.....