bùi nói:Còm hay nhất của CB (mà em được đọc) từ trước tới giờHule nói:Hi hi cái này cũng chưa phải điều kiện tiên quyết để đẩy mạnh kinh tế. Thú thực, theo quan điểm của em, với thế hệ lãnh đạo hiện tại, và lực lượng hậu bị kế cận như hiện nay, em nghĩ ai lên rồi cũng sẽ vướng vào một cục bùng nhùng như thế này.
Em đã nói nhiều, nói rất nhiều và sẽ tiếp tục nói tiếp, đó là muốn kinh tế phát triển thì việc đầu tiên là nhà nước phải hand-off khỏi hệ thống "cày tiền". Nhà nước phải đóng vai trò của người đứng trên bờ ruộng quan sát và tạo điều kiện để hội thi "cày tiền" được diễn ra trung thực, đúng đắn và hiệu quả. Còn việc nhà nước cũng tham gia "cày tiền" thì có khác đóe gì toàn dân dùng sức người, sức trâu để cày, còn nhà nước thì cày bằng máy. Đây chính là hiện tượng "vừa đá bóng, vừa thổi còi" nhưng lại tự gắn cho mình cái đặc thù "nền kinh tế thị trường định hướng Xuống Hố Cả Nút"
Cái này, nó tạo ra một thứ tiền lệ vô cùng xấu về mặt vĩ mô, đó là toàn dân sẽ thở dài và nói: "Cày thì cứ cày thế thôi, chứ lại thế đóe được máy" do vậy, trong một cuộc chơi không công bằng, khối doanh nghiệp tư nhân họ sẽ mất hết động lực phấn đấu, và thay vì tập trung cày, họ lại nghĩ làm việc khác để kiếm tiền. Việc khác đó là gì?
Thứ nhất, nhà nước cày máy hả? Thế em đi bán xăng, bán dầu phục vụ nhà nước.
Thằng A con ông X bán xăng, thì thằng B con ông Y bán máy trong trường hợp hệ thống máy cày hỏng. Thậm chí chưa hỏng nó cũng thay.
Thằng B con ông Y bán máy thì thằng C con ông Z bán sơn, phục vụ máy cày để đảm bảo máy cày không bị cũ. Mã chưa cũ nó cũng mang ra sơn
Cái này để thấy, sức sống dai dẳng của kinh tế tư nhân, sức sống mãnh liệt của chủ nghĩa tư hữu dựa trên tham vọng làm giàu cho bản thân một cách chính đáng.
Nhưng rõ ràng, đứng ở góc độ vĩ mô, cách vận hành nên kinh tế như vậy sẽ tạo ra một xã hội lao vào chăm bẵm cho cái máy cày và một khi cái máy cày cũ kỹ cùng công hệ lạc hậu của nó xuống lỗ, toàn nền kinh tế sẽ xuống lỗ theo
Do vậy, để vực dậy được thị trường, thì em xin được nhắc lại, việc đầu tiên là củng cố vai trò điều hành cấp vĩ mô của nền kinh tế, nhưng cấm tiệt sự tham gia của nhà nước vào các hoạt động kinh tế.
Các cụ cứ nhìn khắp nơi trên thế giới, làm gì có nơi nào có cái gọi là "lấy doanh nghiệp nhà nước làm chủ đạo"
- Status
- Không mở trả lời sau này.
Hì hì, các cụ cứ bình tĩnh các 'kụ' ở trên họ biết cả đấy, không phải họ không biết đâu, dưng mà muốn làm thì cũng phải làm từ từ ta cưỡi xe bò chứ có phải Mer hay Bim đâu mà thắng là thắng ABS ngay được.
Step 1: Giới hạn quyền Kụ tổng lại. Đặt thiết chế đảm bảo có người giám sát cụ Tổng đảm bảo cụ Tổng không vừa lái máy cày, vừa mua xăng, thay máy và bơm lốp.
Step 2: Biểu quyết giảm từ từ scope-of-work của kụ Tổng trên một số các tập đoàn từ đó giao các tập đoàn nhà nước không thuộc cụ Tổng về các Bộ kèm KPI rõ ràng cho P&L của các tập đoàn nhà nước.
Step 3: Sau 2-3 năm vận hành thử, vẫn thấy doanh nghiệp nhà nước ậm ọe Profit thì cắm đầu xuống mà Lost thì lại ngỏng cổ lên, chạy đóe chạy được, bò đóe bò được bắt đầu lấy ý kiến biểu quyết trong vấn đề tư nhân hóa (privatise chứ không phải cổ phần hóa equitise) các công ty trực thuộc bộ.
Song song với đó, các doanh nghiệp chủ chốt thuộc quyền quản lý của cụ Tổng sẽ được chuyển xuống cho Bộ Tài Chính hoặc thành lập một Bộ mới mang tên Bộ Phát Triển Kinh Tế với nòng cốt bao gồm một số vụ chuyên trách kéo từ Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Bộ Giao Thông, Bộ Xây Dựng sang để quan lý nhóm doanh nghiệp đặc biệt được chuyển từ tay cụ Tổng về. Nhóm này sẽ bao gồm:
1- Vinalines + Vinashin (đảm trách phát triển tiềm năng biển và an ninh biên giới biển)
2- PVN + Petrolimex (đảm bảo phát triển năng lượng và an ninh năng lượng quốc gia kéo từ thượng nguồn đến hạ nguồn ngành)
3- Vietnam Airlines (đảm bảo phát triển du lịch kinh tế và đẩy mạnh phiên hiệu Việt ra thế giới)
4- SCIC và bất cứ mô hình doanh nghiệp nào copy mô hình Temasek đảm bảo tạo nguồn thu và quản lý nguồn thu hiệu quả cho nhà nước, tích lũy tư bản để nếu cần, nhà nước sẽ vẫn có trong tay quyền trưng dụng, truy thu, tạm thu bất cứ tài sản/doanh nghiệp nào khi cần.
Step 4: Sau khi nhận thấy việc giữ 4 ngành công nghiệp trên cũng chẳng hiệu quả mẹ gì Chính phủ sẽ đi đến quyết định cuối cùng, xóa bỏ hoàn toàn độc quyền và sự tồn tại của doanh nghiệp nhà nước để khối tư nhân cạnh tranh lành mạnh vừa hợp với thỏa thuận gia nhập WTO, vừa đỡ...mất mặt vì mang tiếng làm thụt lùi nền kinh tế
Em dự rằng, nếu bước 3 làm tốt, làm quyết liệt, đặc biệt phân tách được các khoản đầu tư ngoài ngành của cụm 4 ngành công nghiệp trên thì KT sẽ có dấu hiệu khởi sắc trong vòng 24-36 tháng tới. Còn nếu không phân tách được đầu tư ngoài ngành và không tìm được nguồn tài chính phù hợp để vực dậy nền sản xuất và công nghiệp đang đình đốn thì dấu hiệu khởi sắc là rất mịt mù
Step 1: Giới hạn quyền Kụ tổng lại. Đặt thiết chế đảm bảo có người giám sát cụ Tổng đảm bảo cụ Tổng không vừa lái máy cày, vừa mua xăng, thay máy và bơm lốp.
Step 2: Biểu quyết giảm từ từ scope-of-work của kụ Tổng trên một số các tập đoàn từ đó giao các tập đoàn nhà nước không thuộc cụ Tổng về các Bộ kèm KPI rõ ràng cho P&L của các tập đoàn nhà nước.
Step 3: Sau 2-3 năm vận hành thử, vẫn thấy doanh nghiệp nhà nước ậm ọe Profit thì cắm đầu xuống mà Lost thì lại ngỏng cổ lên, chạy đóe chạy được, bò đóe bò được bắt đầu lấy ý kiến biểu quyết trong vấn đề tư nhân hóa (privatise chứ không phải cổ phần hóa equitise) các công ty trực thuộc bộ.
Song song với đó, các doanh nghiệp chủ chốt thuộc quyền quản lý của cụ Tổng sẽ được chuyển xuống cho Bộ Tài Chính hoặc thành lập một Bộ mới mang tên Bộ Phát Triển Kinh Tế với nòng cốt bao gồm một số vụ chuyên trách kéo từ Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Bộ Giao Thông, Bộ Xây Dựng sang để quan lý nhóm doanh nghiệp đặc biệt được chuyển từ tay cụ Tổng về. Nhóm này sẽ bao gồm:
1- Vinalines + Vinashin (đảm trách phát triển tiềm năng biển và an ninh biên giới biển)
2- PVN + Petrolimex (đảm bảo phát triển năng lượng và an ninh năng lượng quốc gia kéo từ thượng nguồn đến hạ nguồn ngành)
3- Vietnam Airlines (đảm bảo phát triển du lịch kinh tế và đẩy mạnh phiên hiệu Việt ra thế giới)
4- SCIC và bất cứ mô hình doanh nghiệp nào copy mô hình Temasek đảm bảo tạo nguồn thu và quản lý nguồn thu hiệu quả cho nhà nước, tích lũy tư bản để nếu cần, nhà nước sẽ vẫn có trong tay quyền trưng dụng, truy thu, tạm thu bất cứ tài sản/doanh nghiệp nào khi cần.
Step 4: Sau khi nhận thấy việc giữ 4 ngành công nghiệp trên cũng chẳng hiệu quả mẹ gì Chính phủ sẽ đi đến quyết định cuối cùng, xóa bỏ hoàn toàn độc quyền và sự tồn tại của doanh nghiệp nhà nước để khối tư nhân cạnh tranh lành mạnh vừa hợp với thỏa thuận gia nhập WTO, vừa đỡ...mất mặt vì mang tiếng làm thụt lùi nền kinh tế
Em dự rằng, nếu bước 3 làm tốt, làm quyết liệt, đặc biệt phân tách được các khoản đầu tư ngoài ngành của cụm 4 ngành công nghiệp trên thì KT sẽ có dấu hiệu khởi sắc trong vòng 24-36 tháng tới. Còn nếu không phân tách được đầu tư ngoài ngành và không tìm được nguồn tài chính phù hợp để vực dậy nền sản xuất và công nghiệp đang đình đốn thì dấu hiệu khởi sắc là rất mịt mù
Last edited by a moderator:
@Bùi: Còn chế độ này thì đừng mơ cái vụ bước 4 đi nhóe. Em ủng hộ lộ trình tới bước 3. Nếu không thành công trong vòng 2-3 nhiệm kỳ TT nữa thì tự diễn bước 3A, 3B, 3Bis hoặc 3' gì đó...
Nếu bước qua bước 4, có thể tới đời cháu nội của cụ và gọi là thế hệ ranh nhân 4.0 rồi ạh
Nếu bước qua bước 4, có thể tới đời cháu nội của cụ và gọi là thế hệ ranh nhân 4.0 rồi ạh
Các bước như kụ Bùi phán như vậy chẳng khác nào phương án "trói tay" kụ Tổng và cho ngồi chơi xem kinh tế chuyển biến. Cuối cùng thì kụ Tổng cũng hạ cánh an toàn và chẳng có trách nhiệm gì cho hậu quả gây ra, ít nhất nền kinh tế của 90 triệu dân đi lùi mất 5 năm (3 năm phá sản và 2 năm phục hồi) cho quyền lợi của 1 kụ Tổng, chưa kể hao tổn hơn 1 năm GNI.
Kụ ấy thật kó lõi với...tiền nhân !
Kụ ấy thật kó lõi với...tiền nhân !
Last edited by a moderator:
nvquangcm nói:@Bùi: <span style=""color: #ff0000;"">Còn chế độ này </span>thì đừng mơ cái vụ bước 4 đi nhóe. Em ủng hộ lộ trình tới bước 3. Nếu không thành công trong vòng 2-3 nhiệm kỳ TT nữa thì tự diễn bước 3A, 3B, 3Bis hoặc 3' gì đó...
Nếu bước qua bước 4, có thể tới đời cháu nội của cụ và gọi là thế hệ ranh nhân 4.0 rồi ạh
Hì hì, cụ đừng nói bi quan thế chế độ này chính là chế độ giành độc lập được cho Việt Nam, chế độ này chính là chế độ định hình Việt Nam ngày hôm nay. Lỗi của họ là không được đào tạo bài bản về Kinh tế. Không được học hành tới nơi tới chốn về điều hành vĩ mô. Lãnh đạo của ta toàn vừa đi vừa mò như người khiếm thị chạy giữa xa lộ Hà Nội thì làm sao tránh được vấp váp, té ngã.
Việc của chúng ta, những người có kiến thức, không phải lên án họ. Việc của chúng ta là cố vấn cho họ, nói cho họ nghe và làm cho họ hiểu còn họ hiểu được thì Phúc của 90 triệu con dân nước Việt còn to; còn họ không hiểu được thì các cụ phải tự lên kế hoạch bảo vệ tài sản cho bản thân mình
Quan điểm của em là CHỐNG (support) để XÂY chứ em kịch liệt phản đối CHỐNG (against) để PHÁ!
Phá nát cái Việt Nam này ra thì chẳng ai có lợi, đặc biệt là dân nghèo!
bùi nói:nvquangcm nói:@Bùi: <span style=""color: #ff0000;"">Còn chế độ này </span>thì đừng mơ cái vụ bước 4 đi nhóe. Em ủng hộ lộ trình tới bước 3. Nếu không thành công trong vòng 2-3 nhiệm kỳ TT nữa thì tự diễn bước 3A, 3B, 3Bis hoặc 3' gì đó...
Nếu bước qua bước 4, có thể tới đời cháu nội của cụ và gọi là thế hệ ranh nhân 4.0 rồi ạh
Hì hì, cụ đừng nói bi quan thế chế độ này chính là chế độ giành độc lập được cho Việt Nam, chế độ này chính là chế độ định hình Việt Nam ngày hôm nay. Lỗi của họ là không được đào tạo bài bản về Kinh tế. Không được học hành tới nơi tới chốn về điều hành vĩ mô. Lãnh đạo của ta toàn vừa đi vừa mò như người khiếm thị chạy giữa xa lộ Hà Nội thì làm sao tránh được vấp váp, té ngã.
Việc của chúng ta, những người có kiến thức, không phải lên án họ. Việc của chúng ta là cố vấn cho họ, nói cho họ nghe và làm cho họ hiểu còn họ hiểu được thì Phúc của 90 triệu con dân nước Việt còn to; còn họ không hiểu được thì các cụ phải tự lên kế hoạch bảo vệ tài sản cho bản thân mình
Quan điểm của em là CHỐNG (support) để XÂY chứ em kịch liệt phản đối CHỐNG (against) để PHÁ!
Phá nát cái Việt Nam này ra thì chẳng ai có lợi, đặc biệt là dân nghèo!
Họ đã sửa sai nhiều từ lúc DOIMOI, gần đây nhất là đã chuyển sang kinh tế thị trường định hướng XHCN để tiến lên 1 thế giới đại đồng
Nhưng để Privatise hoàn toàn những DNNN thì em nói phải đợi đến thế hệ lãnh đạo 4.0 hoặc 5.0 đi nhoé, còn thế hệ ranh nhân 3.0 của cụ có về nước cũng chưa thay đổi được giề đâu...
Chiêu bài hạ cánh an toàn là bình thường mà, đâu có ai bị tra cứu, nghiên cứu gì đâu.binharch nói:Các bước như kụ Bùi phán như vậy chẳng khác nào phương án "trói tay" kụ Tổng và cho ngồi chơi xem kinh tế chuyển biến. Cuối cùng thì kụ Tổng cũng hạ cánh an toàn và chẳng có trách nhiệm gì cho hậu quả gây ra, ít nhất nền kinh tế của 90 triệu dân đi lùi mất 5 năm (3 năm phá sản và 2 năm phục hồi) cho quyền lợi của 1 kụ Tổng, chưa kể hao tổn hơn 1 năm GNI.
Kụ ấy thật kó lõi với...tiền nhân !
- Status
- Không mở trả lời sau này.