Công Nghệ Cái gì đây ?

O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Cái gì đây ?

clapping_hand.gif
033102flo_1_prv.gif

Nước Nam chẳng thiếu chi người tài , OS lại càng nhiều người hiểu rộng biết nhiều hơn nữa , đáng mừng lắm thay :D.
Bác Hòangnd , Bác vuhn , bác tuấndq đoán chẳng hề sai , có điều các Bác không chịu khó gõ phím giải thích nguyên lý cho anh em khác cùng hiều ..thật tiếc ve !
Apo chịu khó lượm thun bắn ruồi , lại có câu trả lời trước Bác Béo , nay ruồi đã dính thun :D:D , quà tặng sẽ nhận được qua BĐH ở TP HCM trong một dịp cuối năm , xin kiên nhẫn vì đường xá cách trở ;). ( Đồng hồ đo nạp và ống đo nồng độ Axist bình tùy Apo và Bác Béo chọn , PM cho tui nhé , hơi lâu nhưng chắc chắn có ....
24.gif
)

Báo cáo là tui có một món đồ đó để chơi cũng lâu rồi , khí trong đó xài Heli , nhưng lâu ngày nó thất thoát hết nên không còn chạy ngon . Tôi cố tình đưa cái hình hơi " xấu " và đơn giản , để cho Bác nào đã tìm hiểu qua về động cơ này thì biết ngay , chứ đưa hình đẹp và rõ ràng quá thì còn chi là câu đố ....

Hẹn kỳ tới với câu đó mới !:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: Cái gì đây ?

Báo cáo các bác là em chỉ tìm dựa trên lời giải của bác Vú Sữa Hai Năm Không Chín (vuhn2509) thôi.

Cảm ơn bác Đè rất nhiều, không có bác hỏi thì em cũng chả biết là có cái động cơ chạy êm đến thế.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
94.702
113
RE: Cái gì đây ?

Sau đây là phần mô tả nguyên lý hoạt động của loại động cơ này!

---------------------------------------------------------------------------------
Lịch sử
Động cơ Stirling do Robert Stirling sáng chế năm 1816 tức là trước cả khi động cơ đốt trong ra đời. Ông là một giáo sĩ Scotland. Vào thời kỳ đó, động cơ Stirling được coi là động cơ an toàn vì nó không bị nổ như động cơ hơi nước. Và động cơ Stirling có tiềm năng để trở thành một loại động cơ có hiệu suất cao hơn cả động cơ đốt trong. Tuy nhiên, ngày này động cơ Stirling chỉ còn được dùng trong một số lĩnh vực rất chuyên biệt ví dụ trong tàu ngầm hoặc động cơ phụ cho du thuyền là những nơi đòi hỏi động cơ phải hoạt động hết sức êm ái. Mặc dầu thị trường dành cho loại động cơ này không lớn nhưng hiện nay nhiều nhà sáng chế tài năng vẫn đang mày mò để cải tiến nó.

1816.gif


Động cơ Stirling hoạt động như thế nào?

1. Đặc tính của không khí.
Hãy bịt một miếng cao su mỏng vào đầu một cái lon như hình 1. Bạn có thể nhìn thấy miếng cao su phình ra khi đốt nóng lon (hình 2) và xẹp xuống khi làm lạnh (hình 3). Đó là do áp suất không khí trong lon thay đổi theo nhiệt độ, tăng lên khi nóng và giảm đi khi lạnh.

step1.gif


2. Piston chuyển dời là gì?
Tiếp theo, hãy cho một cái piston vào trong lon như hình 4. Đường kính piston phải nhỏ hơn đường kính lon một chút để có thể di chuyển lên xuống bên trong lon. Sau đó, hãy đốt nóng đáy lon và làm lạnh phía trên. Sau khi sự chênh lệch nhiệt độ đạt đến một giá trị nào đó, dùng tay để di chuyển piston lên, xuống. Khi piston đi lên, miếng cao su phồng lên vì có nhiều không khí nóng bên trong lon (hình 5). Nó cũng tương tự như hiện tượng trong hình 2. Khi piston đi xuống, miếng cao su xẹp đi vì có nhiều không khí lạnh bên trong. Nó tương tự như hình 3.
Trong trường hợp của động cơ Stirling, piston này di chuyển do sự thay đổi áp suất nội tại.

step2.gif


3. Cơ cấu tay quay – từ chuyển động của piston thành chuyển động quay tròn.
Bạn đã hiểu được đặc tính của không khí và phương thức làm việc của piston chuyển dời chưa? Nó rất quan trọng để hiểu nguyên lý hoạt động của động cơ Stirling. Đầu tiên, nối piston và trục bằng một sợi dây như trong hình 6. Khi trục quay, piston sẽ di chuyển lên xuống. Nó được gọi là cơ cấu tay quay. Bây giờ hãy đốt nóng đáy lon và làm lạnh phía trên! Khi bạn quay trục, piston sẽ di chuyển lên xuống và miếng cao su sẽ liên tục phình lên và xẹp đi (hình 7).

step3.gif


4. Piston sinh công – tác dụng của miếng cao su.
Động cơ Stirling biến chuyển động của miếng cao su thành chuyển động quay của trục. Bây giờ hãy nối miếng cao su với trục quay bằng một khớp nối. Khi đó lực của miếng cao su (khi phình lên hay xẹp đi) sẽ làm quay trục. Khớp nối này phải được đặt lệch một góc 90 độ so với dây nối vào piston như trong hình 8 và hình 9.

step4.gif


5. Bánh đà – để chuyển động trơn tru
Động cơ ở hình 8 và hình 9 vẫn chưa hoạt động được. Nếu bạn cố gắng bắt nó làm việc, miếng cao su sẽ giữ nguyên trạng thái phình ra hoặc xẹp xuống. Để chuyển động trơn tru và liên tục, cần phải gắn một vật nặng vào trục, nó được gọi là bánh đà.
Thông thường, bánh đà có hình tròn như trong hình 10. Nhưng bạn hãy bẻ trục và gắn vật nặng vào nó như hình 11 để tạo một bánh đà đơn giản. Và hãy thử hoạt động của nó!

step5.gif


Cấu trúc của một động cơ Stirling
Động cơ Stirling có hai piston nằm lệch nhau 90 độ và có hai vùng nhiệt độ khác nhau. Động cơ được hàn kín để khí bên trong không thể thoát ra bên ngoài.
Động cơ Stirling có thể phân thành kiểu động cơ 2 piston và kiểu động cơ chuyển dời. Kiểu thứ nhất sẽ có 2 piston sinh công còn kiểu sau sẽ chỉ có một piston sinh công còn piston kia là piston chuyển dời.

Động cơ 2 piston

Phần không khí phía trên piston nóng sẽ luôn được đốt nóng còn trên piston lạnh sẽ luôn được làm lạnh.
Quá trình hoạt động của động cơ có thể xem trong hình sau:

anime_a.gif


Động cơ Stirling chuyển dời.

anime_c.gif


Nhược điểm của động cơ Stirling

Nó có 2 nhược điểm quan trọng nhất:
- Động cơ đòi hỏi có thời gian làm nó trước khi hoạt động.
- Động cơ không thể thay đổi công suất nhanh chóng.

Những nhược điểm này khiến cho nó không thể thay thế được động cơ đốt trong trên các xe ô tô nhưng lại có thể có tác dụng trên các xe hybrid.

Tham khảo thêm
http://www.bekkoame.ne.jp/~khirata/english/begin.htm
http://travel.howstuffworks.com/stirling-engine.htm/printable
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Cái gì đây ?

Bác Đè xem lại đi, ít nhất em phải dc cái đồng hồ đo acquy chứ? 5h chiều qua (giờ Úc) em còn ngồi nán lại để trả lời câu hỏi của bác đầu tiên nhé. Tên em đưa ra rồi, hoạt động ra sao thì có cái link đấy, bấm vào thì nó thò ra cả mô tả hoạt động và hình minh họa động nhé. Bác có yêu cầu giải thích bằng tiếng Việt đâu
39.gif
?

Hehe, có thưởng có khác, hôm qua lúc em về mới có em và bắp, thế mà sáng nay đã có 33 bài rùi. [8|]
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: Cái gì đây ?

Trích đoạn: canthi_td

Hay quá đi thôi
41.gif
Cảm ơn tất cả các bác nhé:D
Bác Đè:Hiện nay đ/c này (ở nước ngoài) có còn dùng để làm gì (như đồ chơi chẳng hạn)kg hả bác?

Em nó được áp dụng trong nhiều lĩnh vực lắm bác ạ, tàu ngầm chẳng hạn http://stirlingengines.org.uk/manufact/manf/misc/subm.html.

Còn để làm đồ chơi thì oto, tàu thủy...

Thông tin chi tiết: http://en.wikipedia.org/wiki/Stirling_engine
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Cái gì đây ?

Hết sức cảm kích trước nhiệt tình của các Bác , vậy là OS chúng ta lại có một loạt bài rất mới , giá trị và bổ ích .
Bác vuhn , theo lẽ Bác là người đầu tiên ẵm giải , ngặt vì Bác chưa có thời gian gõ ra ...để cho chú Apo và bác Béo chen vô bắn ruồi , ruồi chết mất rồi . Laafn sau chắc là giải thưởng nho nhỏ của OS không thoát khỏi tay bác đâu . ;)
@ Bác Tuấn , sau khi bác đăng bài giải thích nguyên lý xong , tôi rất muốn ..tặng Bác luôn cái máy mà tôi đang chơi , ngặt cái tôi cũng thích nó quá , làm sao bây giờ [8|] . Kỳ sau Bác ra tay sớm đi nhé , mặc áo gấm đi đêm hoài là không có được mô !
@ Bác Cận : Đồ chơi kiểu máy này thì nhiều , như Bác hoangnd đưa lên đó , đồ thật thì tôi chưa được nhìn thấy bao giờ , khó khăn lớn của nó chính là độ kín khít phải cao do vận tốc chuyển động chậm , tốc độ thoát khí qua Piston mà bằng tốc độ giãn nở của khí được nung thì máy chạy sao được ! :D

Không rõ ở nhà mình ra sao ,ở đây , tôi thấy xu hướng của những hãng đồ chơi tên tuổi là họ rất hay phục chế những món đồ chơi mang nguyên lý của những cỗ máy thời xưa , chơi mà học , học mà chơi ...thật thú vị lắm . Nhiều khi già rồi mà còn chơi quên cả công việc
24.gif
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Cái gì đây ?

Đã sa lầy trong đề tài mô hình nhiều năm , tôi nhận ra rằng , chơi vất vả hơn cả làm việc bởi vì đồ mô hình tự làm lấy bao giờ cũng thú vị hơn mua sẵn , chỉ có oto thật là không tự làm được nên mới phải mua thôi . :D
Trước đây tôi rất mê máy bay , nhưng cuối cùng lại quay qua oto , vì máy bay ..tốn kém quá !!! :( hơn nữa điều kiện để chơi cũng phức tạp hơn nhiều , sân bãi , tần sô , giấy chứng nhận ..vv .
Khi nào có dịp quan sát một chiếc oto mô hình , bác sẽ thấy là có thể tự làm được rất nhiều thứ ...

Khoe Bác tấm hình tôi mới độ vi sai và ống nhún cho chiếc Monster Truck chuẩn bị đua " Bắt xác" vào ngày mai ! :)

Cái gì đây ?


Cái gì đây ?


Cái gì đây ?


Cái gì đây ?


Cái gì đây ?


Nếu ngày mai chiến thắng , tôi sẽ có thêm một chiếc nữa giống như vậy ...!!!
 
O.S.P.D
20/4/05
1.873
104
48
RE: Cái gì đây ?

Bác Đè,
Vậy trước đây là ông nhún đơn,bây giờ bác độ double nó lên hả bác?
Chúc bác có thêm 1 chiếc y chang vậy ngày mai nhé
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
.
Bác tuandq,
Thì tôi cũng nói là bác nghiên kíu và giải thích lại các nguyên tắc vật lý một cách phổ thông nhất,của các ứng dụng vào k/t trong đời sống hàng ngày đó mà.Vdụ thôi nhé,rất nhiều AE muốn tìm hiểu về máy lạnh xe hơi,hay thậm chí máy lạnh phòng ngủ,nhưng có vẻ kg phải ai cũng biết điều cơ bản nhất là "tại sao nó lạnh".Nếu được g/t một cách phổ thông và bài bản thì hay lắm bác ơi:D
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Cái gì đây ?

Trích đoạn: kebab

khí nóng thoát ra ngoài.
Riêng câu này là đủ phạt một chầu rồi , còn nói chi chuyện thưởng !!!:D

Bây giờ : Phát triển tư tưởng chủ đạo ,nâng cao nhãn quan chiến lược , đơn giản hóa chiến thuật , Tôi xin trình bày cơ cấu sau , dựa trên nguyên lý của động cơ Styrling :

Cái gì đây ?


Bình khí hơ nóng trên lửa làm giãn khí , Piston một đầu cố dịnh sẽ dịch chuyển đẩy bình khí sang chỗ mát hơn ....khí co lại , Piston chuyển động nghịch chiều lại kéo bình khí qua chỗ nóng ..cứ thế cái bình tròn tròn trong hình theo lý thuyết cứ cà tới cà lui ...Liệu có được hay không ???
Cái gì đây ?
Cái gì đây ?
Cái gì đây ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
17/9/05
361
23
18
RE: Cái gì đây ?

Trích đoạn: Der Fahrer
tôi nhận ra rằng , chơi vất vả hơn cả làm việc bởi vì đồ mô hình tự làm lấy bao giờ cũng thú vị hơn mua sẵn

Trước đây tôi rất mê máy bay , nhưng cuối cùng lại quay qua oto , vì máy bay ..tốn kém quá !!! :( hơn nữa điều kiện để chơi cũng phức tạp hơn nhiều , sân bãi , tần sô , giấy chứng nhận ..vv .

"Lời nói không phải lúc nào cũng phản ảnh đúng con người .
Vì nhiều thằng khiêm tốn bỏ mẹ " ( Lỗ Đè )
Ui, Oài,
Bác đã ngộ, nội công đã đến mức thượng "nghề chơi cũng lắm công phu"
mà thấy bác noái cứ như hổng có chi.

Bác noái rứa thì làm răng ae hỉu nổi cái chi mô? :D
Ở đời chẳng biết đằng nào mà lần.
Hổng bít anh nào là người khiêm tốn! :D
Bác thiệt là![8D]